9 kỹ năng mềm cần thiết ở sinh viên giúp thành công, có công việc tốt

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Kỹ năng mềm ở sinh viên chiếm đến 75% sự thành công trong tương lai. Vì thế, ngoài học chuyên môn – kỹ năng cứng ra, các bạn sinh viên còn phải rèn luyện thêm kỹ năng mềm. Những kỹ năng này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong cuộc sống, kể cả khi đi học hoặc làm việc. Seoul Academy sẽ giới thiệu cho bạn những kỹ năng mềm cần thiết và cả phương pháp rèn luyện. Cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Những kỹ năng mềm ở sinh viên giúp thành công
Những kỹ năng mềm ở sinh viên giúp thành công

Tại sao sinh viên cần kỹ năng mềm? 

Mục tiêu của sinh viên sau khi ra trường là được nhiều nhà tuyển dụng săn đón và lựa chọn được một công việc giúp phát triển bản thân, tương lai rộng mở. Thế nhưng, hiện nay, các nhà tuyển dụng đánh giá rằng sinh viên đang rất thiếu các kỹ năng mềm từ cơ bản đến chuyên ngành. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn trong công việc. Đây cũng là lý do sao các nhà tuyển dụng ưu tiên những bạn có nhiều kỹ năng mềm hơn là những bạn chỉ biết kiến thức suông. 

Mỗi sinh viên đều cần rèn luyện kỹ năng mềm từ sớm
Mỗi sinh viên đều cần rèn luyện kỹ năng mềm từ sớm

Do đó, kỹ năng mềm rất quan trọng đối với mỗi sinh viên trong thời đại thế giới ngày càng phát triển như hiện nay. Bên cạnh đó, một số lý do chứng minh cho tầm quan trọng của các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên: 

  • Kỹ năng mềm hỗ trợ tốt cho sinh viên trong suốt quá trình học. 
  • Kỹ năng mềm giúp cuộc sống của
  • Đây là nền tảng để sinh viên phát huy tốt những kỹ năng vốn có của bản thân. 
  • Tạo dựng được nhiều mối quan hệ mới trong học tập và xã hội. 
  • Khám phá được bản thân và phát triển mình tốt hơn. 
  • Phát triển trong chuyện học tập và sự nghiệp trong tương lai. 
  • Thúc đẩy bản thân và rèn luyện được kỹ năng lãnh đạo. 
  • Cuộc sống dễ dàng và vui vẻ hơn. 

9 kỹ năng mềm ở sinh viên cần quan tâm nhất

Kỹ năng mềm có lẽ là khái niệm được nhắc rất nhiều. Tuy hiểu rõ được tầm quan trọng của kỹ năng mềm, nhưng thực tế nhiều bạn vẫn không nắm rõ được những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên bao gồm những kỹ năng nào. Dưới đây là một số kỹ năng ở sinh viên cần có bạn có thể tìm hiểu và rèn luyện bản thân ngay từ hôm nay:

  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Quản lý thời gian – quản lý công việc
  • Chịu trách nhiệm và kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng hợp tác và làm việc với người khác
  • Khả năng linh hoạt, thích nghi nhanh
  • Kỹ năng làm việc dưới áp lực
  • Kỹ năng tư duy sáng tạo
  • Thuyết trình, truyền đạt và phản biện

Kỹ năng lắng nghe

Bạn phải biết lắng nghe người khác trong cuộc sống bình thường hàng ngày. Bởi nhu cầu được lắng nghe của con người là rất lớn. Ai cũng là nhân vật chính trong cuộc đời mình. Học được kỹ năng này sẽ giúp bạn gần hơn với người khác rất nhiều. Quyết định phần lớn sự thành công trong cuộc sống của bạn.

Biết lắng nghe, tiếp thu là một trong những kỹ năng mềm ở sinh viên cần rèn luyện từ sớm
Biết lắng nghe, tiếp thu là một trong những kỹ năng mềm ở sinh viên cần rèn luyện từ sớm

>>> Xem thêm: Các kỹ năng sống sinh viên mà sinh viên nhất định phải có

Lắng nghe ở đây là lắng nghe tất cả những ý kiến của người xung quanh. Dù là lời tâm tình tốt đẹp, khen hay chê bai, phê bình, khiển trách, chỉ cần nó đúng là được. Những lời này, dù ít dù nhiều cũng có lợi ích nhất định dành cho bạn.

Nhất là các bạn sinh viên mới ra trường. Ít kinh nghiệm và chưa vững chuyên môn thì việc bị khiển trách, góp ý sẽ là điều tất nhiên. Không ai thích bị phê bình, khiển trách. Tuy nhiên, qua lời khiển trách, bạn sẽ nhận ra những sự thiếu sót của bản thân. Từ đó rút kinh nghiệm, học hỏi, khắc phục. Vì thế biết lắng nghe là một kỹ năng mềm ở sinh viên cần phải được học từ sớm.

Phương pháp rèn luyện

Học được kỹ năng mềm này còn có nghĩa là học được thái độ bình tĩnh, cách ứng xử phù hợp. Chỉ khi có thái độ đúng khi nghe khiển trách, người khác mới đánh giá bạn có biết tiếp thu, cầu thị, cầu tiến. Đây cũng là một cách học kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Và khi học được kỹ năng rồi bạn sẽ được nhiều người yêu quý hơn.

Phải biết lắng nghe người khác kể cả là lời tốt đẹp hay chê bai
Phải biết lắng nghe người khác kể cả là lời tốt đẹp hay chê bai

Kỹ năng giao tiếp

Có vẻ như kỹ năng giao tiếp là kinh năng hạn chế nhất của đa số sinh viên. Do chương trình học đa số chỉ chú trọng học kiến thức và thực hành về chuyên môn ngành nghề. Cho nên thường các bạn thường bị kém các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên này. Bị thiếu sự tự tin khi nói, không biết khéo léo trong khi nói chuyện và không dám bắt chuyện người lạ. Đây sẽ là rào cản cho sự phát triển sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội rất lớn.

Khi phỏng vấn, nếu bạn không biết cách nói chuyện tự tin, khéo léo và ấn tượng thì bạn rất có thể bị trượt. Dù trình độ chuyên môn giỏi như thế nào thì cũng không thể trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy rèn luyện kỹ năng này từ sớm, để quen được thói quen giao tiếp và khéo léo hơn.

Phương pháp rèn luyện

Hãy đọc sách về kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý người khác. Tham gia các cộng đồng, hội nhóm để tập làm quen và tương tác với nhiều người. Từ đó bạn sẽ tự tin hơn trong đám đông.

Quản lý thời gian – quản lý công việc

Quản lý thời gian và công việc là một kỹ năng mềm ở sinh viên rất quan trọng mà lại thường bị bỏ quên. Thông thường khi đi làm, bạn sẽ được giao nhiều công việc cùng và buộc phải hoàn thành đúng tiến độ. Kỹ năng này sẽ tạo nên sự khác biệt giữa nhân viên với nhau.

Quản lý thời gian và sắp xếp việc phù hợp là kỹ năng mềm ở sinh cần phải rèn luyện từ sớm
Quản lý thời gian và sắp xếp việc phù hợp là kỹ năng mềm ở sinh cần phải rèn luyện từ sớm

Nếu biết phân bổ thời gian, sắp xếp công việc phù hợp, bạn sẽ luôn có năng suất và hiệu suất làm việc cao. Bởi bạn biết phải làm những gì trước, những gì sau nên công việc luôn luôn đúng tiến độ. “Thời gian là vàng bạc” những người không lãng phí thời gian luôn là những người được đánh giá cao.

Phương pháp rèn luyện

Bạn nên tập dần kỹ năng mềm này bằng cách lên một to-do list cho những công việc hàng ngày. Sau đó, khi đã quen dần, bạn sẽ tự động linh hoạt trong đầu những công việc với nhau. Kỹ năng sắp xếp và quản trị của bạn cũng sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

Chịu trách nhiệm và kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng mềm ở sinh viên này thường được nhận ra bị thiếu sót khi đã đi làm việc. Ở độ tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn thường không quan tâm đến các vấn đề xảy ra. Một là không dám đứng ra chịu trách nhiệm, còn hai là có thể không biết giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, kỹ năng mềm này lại vô cùng quan trọng khi làm việc và trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ khi học được cách giải quyết vấn đề thì bạn mới có thể tiến xa trên con đường sự nghiệp và có cuộc sống hạnh phúc. 

Biết chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn tiến đến thành công
Biết chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn tiến đến thành công

>>> Xem thêm: Bật mí 7 phương pháp học hiệu quả cho sinh viên

Phương pháp rèn luyện

Bước đầu tiên, bạn phải tập được tính chịu trách nhiệm với vấn đề đó. Sau đó mới đến bước suy nghĩ để giải quyết vấn đề. Kỹ năng này sẽ được rèn luyện dần và hình thành trong cuộc sống.

Bạn có thể tham khảo những cách giải quyết vấn đề của người đi trước. Đánh giá rút ra những mặt tốt và thiếu sót trong phương án giải quyết đó. Và học hỏi, tự suy nghĩ xem bản thân sẽ giải quyết như thế nào trong trường hợp đó. Dần dần, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Học được cách xử lý tình huống nhanh nhạy và linh hoạt khi giải quyết vấn đề.

Kỹ năng hợp tác và làm việc với người khác

Cái tôi là thứ ai cũng có, nhưng cái tôi quá lớn, sự kiêu ngạo sẽ cản bước bạn trên đường đời. Nếu bạn không muốn sống cuộc đời cô độc, hãy hạ bớt cái tôi xuống. Khi đó bạn mới có thể làm việc chung và hợp tác với người khác. 

Trong môi trường làm việc, chẳng ai có thể tự hoàn thành toàn bộ một quy trình một mình. Cả tập thể sẽ cùng nhau hoàn thành công việc một cách suôn sẻ hơn. Khi là một mắt xích trong đó, khối lượng công việc của bạn cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Việc cũng dễ dàng giải quyết và hoàn thành đúng tiến độ. Vì thế, bạn buộc phải học được kỹ năng mềm ở sinh viên này. Biết cách hợp tác, phối hợp, làm việc chung với tập thể, thì bạn mới có thể ở lâu trong bộ máy.

Hợp tác sẽ dẫn đến thành công nhanh chóng hơn
Hợp tác sẽ dẫn đến thành công nhanh chóng hơn

Phương pháp rèn luyện

Hãy học cách hạ cái tôi xuống, biết hợp tác và hỗ trợ người khác. Bạn có thể tham gia nhóm học tập hoặc thường xuyên đi hội nhóm. Trong thời gian đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra dù lớn hay nhỏ. Khi đó, bạn sẽ quen với việc hợp tác và làm việc nhóm với người khác.

Khả năng linh hoạt, thích nghi nhanh

Darwin từng nói “Kẻ sống sót không phải là kẻ mạnh nhất hay thông minh nhất, mà là kẻ thích nghi nhanh nhất”. Cuộc sống luôn biến đổi khôn lường, nhịp sống hiện đại vô cùng cực kỳ gấp gáp. Vì thế, bạn cần phải sở hữu kỹ năng mềm ở sinh viên này để thích ứng kịp với sự thay đổi. Chỉ khi đó bạn mới linh hoạt và làm việc tốt với những sự kiện, biến cố bất ngờ.

Điển hình là câu chuyện của hai “người khổng lồ” Yahoo và Nokia. Cách đây vài năm, hai thương hiệu này bao phủ và có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, khi ở thời đại công nghệ mới, sự chuyển mình không kịp của họ đã khiến cả công ty sụp đổ. Đây là ví dụ minh chứng lớn nhất cho bạn vì sao phải học được kỹ năng linh hoạt và thích nghi nhanh.

Ứng biến linh hoạt và thích nghi nhanh là kỹ năng mềm ở sinh viên cần có
Ứng biến linh hoạt và thích nghi nhanh là kỹ năng mềm ở sinh viên cần có

Phương pháp rèn luyện

Quên đi những ý nghĩ về sự ổn định trong cuộc sống, bạn sẽ không thể đoán trước được tương lai đâu. Hãy chuẩn bị cho mình tâm lý sẵn sàng thay đổi, không ngại va chạm. Đồng nghĩa với việc luôn cởi mở và dũng cảm đương đầu với thách thức. Luôn cập nhật, học hỏi những điều mới mẻ để rèn luyện khả năng quan sát và cách tư duy tân tiến. Và cuối cùng, bạn phải bỏ bớt tính cầu toàn. Chỉ như thế bạn mới có tâm lý sẵn sàng thay đổi và linh hoạt hơn.

Kỹ năng làm việc dưới áp lực

Hiện tại, khi còn đi học, có thể bạn sẽ không phải chịu nhiều áp lực cuộc sống. Những khi đi làm việc, áp lực sẽ chồng chất, khiến bạn bị đè nặng và cảm thấy vô cùng căng thẳng. Bạn có thể sẽ rơi vào hoàn cảnh cuộc sống không như ý muốn và phải deadline dồn dập. Lúc này đây, kỹ năng mềm ở sinh viên này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Phương pháp rèn luyện

Hãy tập chịu áp lực ngay từ ngày hôm nay. Chuyện nhỏ giải quyết được thì mới có thể tính đến chuyện lớn. Bạn phải tập làm quen với áp lực. Từ đó biết cách giữ vững tinh thần trong áp lực. Để luôn luôn có thể làm việc tốt khi gặp căng thẳng.

Giữ vững tinh thần trong khi chịu nhiều áp lực là điều không phải ai cũng làm được
Giữ vững tinh thần trong khi chịu nhiều áp lực là điều không phải ai cũng làm được

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Công việc nào cũng đòi hỏi sự tư duy và sáng tạo. Có khả năng sáng tạo, bạn sẽ bẻ gãy tư duy đóng khung (fixed mind) cũ kỹ. Tìm ra các khía cạnh mới của vấn đề, tạo nên những biện pháp tốt hơn. Có tư duy sáng tạo bạn sẽ có thể làm được rất nhiều việc và tiến xa trong công việc. Nhà tuyển dụng cũng thường đánh giá cao nhân viên biết sáng tạo hơn.

Phương pháp rèn luyện

Cũng như các kỹ năng khác, tư duy sáng tạo cũng cần rèn luyện lâu dài trong đời sống. Hãy học hỏi, tìm tòi những cái mới để nắm bắt xu hướng. Bạn có thể đọc thêm nhiều sách giúp phát triển tư duy và trí tưởng tượng. Đồng thời, cũng nên kết bạn với những người thú vị. Để có thể suy nghĩ rộng mở và đầu óc nhanh nhạy hơn. Đừng bó buộc bản thân trong khuôn khổ, hãy để trí tưởng tượng có điều kiện để phát huy.

Thuyết trình, truyền đạt và phản biện

Thuyết trình và phản biện là một trong những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên vô cùng cần thiết trong suốt quãng thời gian đi học và làm việc. Ý tưởng tốt thôi là chưa đủ, bạn còn phải biết cách trình bày và thuyết phục người khác làm theo mình. Có khả năng thuyết trình tự tin và tư duy phản biện nhanh nhạy, bạn sẽ có thể thuyết phục người khác.

Không có kỹ năng mềm ở sinh viên này bạn sẽ không bao giờ thuyết phục được người khác
Không có kỹ năng mềm ở sinh viên này bạn sẽ không bao giờ thuyết phục được người khác

Phương pháp rèn luyện

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng thuyết trình này bằng cách tham gia thuyết trình khi còn đi học. Tự tin đứng trước đám đông trình bày ý tưởng của mình không khó, nhưng cần phải làm quen. Đồng thời bạn cũng phải nghiên cứu kỹ lưỡng ý tưởng của mình. Khi đã nắm chắc, bạn sẽ lập luận tốt và sử dụng nó để phản biện người khác. Nếu chưa quen, bạn có thể viết ra những lập luận phản biện trên giấy và sử dụng chúng khi cần thiết. Dần dần bạn sẽ có tư duy nhanh nhạy và cách phản biện rành mạch để thuyết phục được mọi người.

Tư duy phản biện còn có thể kèm theo sự hiếu thắng. Nhưng bạn phải biết hiếu thắng đúng. Chỉ khi đúng, bạn mới có thể thuyết phục được người khác. Vì vậy, hãy rèn luyện thêm sự tiếp thu, kỹ năng lắng nghe để hạ bớt sự hiếu thắng lại. Phản biện và tiếp thu phải đi cùng nhau để phát triển tốt hơn.

Lời kết

Trên đây là một số kỹ năng mềm ở sinh viên mà bạn cần phải học tập và rèn luyện. Khi có được những kỹ năng mềm này, bạn sẽ có thể học tập và làm việc tốt hơn. Từ đó có tương lai, sự nghiệp tươi sáng và cuộc sống hạnh phúc. Chúc bạn sớm thành công với khả năng của mình nhé! Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Trường Đào Tạo Thẩm Mỹ Quốc Tế Seoul Academy.

Xem thêm: Sinh viên Đại học, Cao đẳng có được nghỉ hè không?

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN