Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Một mùa thi đại học sắp tới, học sinh lại đang phân vân về việc chọn chuyên ngành học đặc biệt là kinh tế, không biết nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh. Mỗi ngành học đều có cơ chế đào tạo và rèn luyện riêng, cơ hội làm việc cũng khác nhau. Do đó chúng ta cần phân tích cũng như tìm hiểu rõ trước khi đưa ra quyết định.

Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh?

Học Marketing hay Quản trị kinh doanh sẽ phụ thuộc vào sở thích, tính cách cá nhân, sự đam mê và năng lực của bản thân. Khi hiểu rõ được bản thân muốn gì, yêu thích điều gì, khi đó học sinh sẽ xác định được mình phù hợp với ngành nào hơn. 

Hơn nữa, bạn cần định hướng tương lai sẽ làm ngành nghề gì, từ đó sẽ đăng ký nguyện vọng học ngành Marketing hoặc Quản trị kinh doanh. Nếu là người có hướng tư duy nhạy bén, đam mê với kinh doanh, có khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng tốt, cùng với tính cách năng động, hãy tự tin đăng ký học Quản trị kinh doanh. Nhưng nếu học sinh có óc sáng tạo, nhạy bén với con số, khéo léo trong ăn nói, có sự kiên trì, yêu thích kinh doanh thì ngành Marketing là lựa chọn lý tưởng. 

Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh tùy thuộc vào năng lực của bản thân
Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh tùy thuộc vào năng lực của bản thân

Trong trường hợp đam mê với cả hai ngành này thì việc theo học cả hai sẽ giúp phát triển kỹ năng, mở rộng con đường sự nghiệp hơn. Hiện nay, có nhiều trường đại học và cao đẳng đào tạo song song 2 chuyên ngành, bạn có thể đăng ký theo học từ đó tích lũy kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công việc trong tương lai. 

Trong thời đại công nghệ 4.0 và sắp chuyển giao sang 5.0, việc hiểu và áp dụng các mô hình kinh doanh mới cũng như việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh rất quan trọng. Đây là lý do Việt Nam và các nước trên toàn thế giới tập trung vào các chương trình đào tạo chuyên sâu về marketing và quản lý kinh doanh. Nhằm mang lại hiệu quả tối đa nhất cho doanh nghiệp và cá nhân. 

So sánh điểm giống nhau và khác nhau của ngành Marketing và Quản trị kinh doanh

Ngành Marketing và Quản trị kinh doanh có mối liên kết chặt chẽ với nhau, cả 2 ngành này đều thuộc lĩnh vực kinh tế. Hãy cùng điểm qua một vài điểm chung và sự khác biệt trong 2 ngành này, từ đó giúp học sinh có định hướng rõ ràng trong việc chọn nguyện vọng học. 

Giống nhau

Dưới đây là một số điểm tương đồng giữa hai ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh: 

Cả 2 ngành Marketing và Quản trị kinh doanh đều hướng tới sự phát triển vững chắc cho doanh nghiệp, mở rộng thương hiệu trên thị trường nhằm tăng lượng bán hàng, tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, 2 ngành đều có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức vững chắc và kỹ năng thực tiễn giúp sinh viên không bị choáng ngợp trước những thách thức trong tương lai. 

Giảng viên sẽ hướng dẫn và rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng như:

  • Phân tích hành vi và tâm lý khách hàng: Nhằm giúp sinh viên hiểu rõ động cơ và nhu cầu mong muốn của khách hàng từ đó xây dựng được chiến lược marketing tiếp cận tới khách hàng hiệu quả. 
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường: Sinh viên sẽ hiểu và đánh giá xu hướng phát triển của thị trường từ đó nắm bắt cơ hội kinh doanh, thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Lên kế hoạch marketing: Có kiến thức nền tảng và thực tế sẽ giúp sinh viên xây dựng các kế hoạch chi tiết và định hình mục tiêu kinh doanh. 
  • Hoạch định chiến lược: Nhằm phát triển các chiến lược kinh doanh và marketing, tối ưu ngân sách và chiến dịch từ đó chớp lấy ưu thế cạnh tranh. 
Điểm giống nhau của 2 ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh
Điểm giống nhau của 2 ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh

Khác nhau 

Ngành Marketing và Quản trị kinh doanh cũng có những điểm khác biệt, hãy cùng điểm qua vài yếu tố sau:

Yếu tố Marketing Quản trị kinh doanh
Mục tiêu Chương trình đào tạo tập trung vào phát triển kỹ năng xây dựng chiến lược quảng cáo và phân tích các chỉ số tiếp thị quan trọng ở mỗi chiến dịch Chương trình đào tạo tập trung vào kiến thức quản lý và điều hành các bộ phận trong doanh nghiệp như nhân sự, tài chính, hoạt động kinh doanh,… 
Ngách học Học về truyền thông, tiếp thị, quảng cáo,…  Học về lĩnh vực kinh doanh, quản lý 
Chương trình giảng dạy  Giảng dạy chuyên sâu về lĩnh vực Marketing  Giảng dạy về quản lý và tổ chức doanh nghiệp
Kỹ năng Tư duy, sáng tạo, giao tiếp, thuyết phục, nhạy bén và nhanh chóng thích nghi Tư duy chiến lược, điều hành, cải thiện khả năng đưa ra quyết định, kỹ năng quản lý, lãnh đạo 
Mức lương Dao động từ 4 triệu đến trên 50 triệu/tháng tùy từng vị trí  Dao động từ 5 triệu đến 40 triệu/tháng tùy từng vị trí
Điểm khác nhau giữa 2 ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh
Điểm khác nhau giữa 2 ngành học Marketing và Quản trị kinh doanh

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Marketing

Marketing là ngành học tập trung vào việc nghiên cứu và phân tích thị trường, xây dựng các chiến dịch quảng cáo sáng tạo nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại và nâng cao giá trị thương hiệu. Ngành Marketing mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn, phù hợp với những ai có đầu óc sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt và luôn sẵn sàng đối đầu với thách thức. Những bạn học sinh, sinh viên có thể tham khảo một số công việc trong ngành này dưới đây: 

  • Nghiên cứu thị trường: Thu thập và phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra định hướng phát triển sản phẩm.
  • Quảng cáo và truyền thông: Lên các chiến dịch quảng cáo có sự sáng tạo qua nhiều phương tiện như tạp chí, báo, truyền hình, và internet.
  • Chăm sóc khách hàng: Quản lý mối quan hệ với khách hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Bán hàng (Sales): Phát triển kế hoạch bán hàng và mở rộng tệp khách hàng.
  • Quan hệ công chúng (PR): Xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trong công chúng.
  • Digital Marketing: Tối ưu hóa nhận diện thương hiệu thông qua SEO, content marketing, và các chiến lược marketing số khác.

Theo thống kê ngành Marketing là ngành có cơ hội làm việc cao kèm theo mức lương hấp dẫn, dưới đây là mức lương cơ bản của một số chuyên ngành cụ thể:

  • Content Marketing với mức lương dao động từ 6.000.000 – 50.000.000 VNĐ/tháng tùy thuộc vào vị trí nhận việc. Ngành này có thể nhận thêm job ngoài để tăng thu nhập. 
  • Nhân viên SEO dao động trong khoảng 10.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng, phụ thuộc vào từng vị trí và năng lực kinh nghiệm sẽ có mức lương khác nhau. 
  • Digital Marketing có mức lương dao động từ 8.000.000 – 35.000.000 VNĐ/tháng tùy vào vị trí và kinh nghiệm làm việc có thể mức lương cao hơn. 
  • Brand Manager dao động trong khoảng 20.000.000 – 50.000.000 VNĐ/tháng, sẽ cao hơn nếu hoàn thành xuất sắc KPI. 
  • Giám đốc Marketing dao động khoảng 50.000.000 – 150.000.000 VNĐ/tháng, ngoài ra sẽ có thêm thu nhập từ lợi nhuận của doanh nghiệp. 
Cơ hội phát triển nghề nghiệp của ngành Marketing
Cơ hội phát triển nghề nghiệp của ngành Marketing

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ số, ngành Marketing Marketing càng trở nên quan trọng và cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Do đó, đừng ngần ngại hãy tự tin thử sức với chuyên ngành này.  

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản trị kinh doanh 

Đối với ngành Quản trị kinh doanh đòi hỏi những người có khả năng lập kế hoạch chiến lược, kỹ năng quản lý và điều hành toàn bộ các hoạt động kinh doanh và nhân sự. Bạn có thể tham khảo một số công việc về chuyên ngành này như sau: 

  • Nhân viên kinh doanh: Chịu trách nhiệm phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đồng thời tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.
  • Quản lý: Điều hành các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp và đảm bảo mục tiêu kinh doanh được thực hiện.
  • Nhân sự: Quản lý tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, cũng như xây dựng chính sách nhân sự.
  • Chuyên viên tài chính: Phân tích tài chính và đưa ra các quyết định đầu tư thông minh để tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Nhân viên phát triển thị trường: Nghiên cứu và phân tích thị trường để xác định cơ hội và chiến lược kinh doanh.
  • Chuyên viên marketing: Xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing để tăng cường nhận thức của người dùng về thương hiệu và doanh số bán hàng.
  • Tư vấn phát triển kinh doanh: Đưa ra các lời khuyên và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tùy vào mỗi vị trí sẽ có mức lương khác nhau, cụ thể như sau:

  • Nhân việc thử việc hoặc mới ra trường có mức lương dao động khoảng 3.000.000 – 4.000.000 VNĐ/tháng. 
  • Nhân viên kinh doanh có mức lương khoảng 5.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng và nhận thêm tiền hoa hồng nếu doanh số đạt KPI. 
  • Chuyên viên có mức lương từ 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng.
  • Trưởng phòng dao động từ 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng. 
  • Giám đốc dao động từ 20.000.000 VNĐ/tháng trở lên tuy nhiên sẽ biến đổi tùy thuộc theo mức lợi nhuận mang về trong từng tháng. 
Cơ hội phát triển nghề nghiệp của ngành Quản trị kinh doanh
Cơ hội phát triển nghề nghiệp của ngành Quản trị kinh doanh

Thắc mắc về vấn đề nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh đã được giải đáp, những bạn học sinh cần xác định sớm năng lực của bản thân cũng như đam mê sở thích từ đó đưa ra quyết định học chuyên ngành nào. Không có ngành nào tốt hơn ngành nào, mỗi lựa chọn sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp khác nhau, điều cần thiết là cần tích lũy kinh nghiệm nâng cao kỹ năng chuyên môn th sẽ thành công.

Giải đáp nhanh thắc mắc: Nên chọn kinh tế hay kỹ thuật? Những yếu tố cần cân nhắc

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN