Học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Trung cấp nghề đang là hệ đào tạo được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Với nhiều ưu điểm khác nhau thì học Trung cấp nghề ngày càng được ưa chuộng. Đi cùng với độ HOT của Trung cấp nghề là kèm theo vô vàn những thắc mắc khác nhau. Học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không đang là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Để trả lời câu hỏi này thì hay theo dõi ngay bài viết của chúng tôi dưới đây nhé!

Tại sao học Trung cấp nghề ngày càng HOT?

Trước khi tìm hiểu học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không thì chúng ta hãy đi tìm hiểu tại sao hệ giáo dục này lại ngày càng HOT. Rất nhiều bạn trẻ đang có xu hướng theo học Trung cấp nghề với một số nguyên do sau:

Trung cấp nghề ngày càng được ưa chuộng
Trung cấp nghề ngày càng được ưa chuộng

Tiết kiệm được rất nhiều thời gian

Nếu như khi bạn theo học Cao đẳng, Đại học thì thời gian học kéo dài 3 – 4 thậm chí 5 năm thì thời gian đào tạo trình độ Trung cấp lại ngắn hơn rất nhiều. Thông thường chương trình đào tạo Trung cấp nghề chỉ kéo dài 2 – 3 năm. Cho nên điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí sinh hoạt cũng như học tập.

Trung cấp nghề đào tạo kỹ năng nghề nghiệp vững vàng cho học viên

Đây đường như là điều gây thu hút nhất đối với các bạn trẻ khi tham gia vào Trung cấp nghề. Chương trình đào tạo này chủ yếu chú trọng vào đào tạo các kỹ năng về nghề nghiệp có tính thực tiễn. Học viên khi kết thúc khóa học ở đây sẽ có các kỹ năng, thành thạo trong công việc và là đối tượng được ưu tiên tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp.

Điều kiện xét tuyển Trung cấp nghề không quá khắt khe

Ngoài thắc mắc học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không thì dường như các bạn không cần băn khoăn về điều kiện học Trung cấp nghề. Bởi điều kiện ứng tuyển Trung cấp nghề tương đối đơn giản mà ai cũng có thể đáp ứng. Ứng viên chỉ cần có bằng tốt nghiệp THCS trở lên là có thể tham gia ứng tuyển. Điều này tạo thuận lợi vô cùng lớn cho các bạn học sinh đặc biệt là những người có trình độ học vấn không cao.

Tham khảo: Sinh viên nợ môn có được hoãn nghĩa vụ không?

Các nghề nghiệp đào tạo đều mang tính thực tiễn và nhu cầu cao

Hầu hết các trường Trung cấp nghề đều có chương trình đào tạo về các ngành nghề bám sát yêu cầu thực tiễn hiện nay. Phổ biến như: kỹ thuật, sửa chữa ô tô, kế toán, nấu ăn, pha chế,… đây đều là những ngành rất được ưa chuộng. Cho nên khi có tấm bằng Trung cấp trên tay bạn có thể xin việc ở bất kì đâu phù hợp với chuyên ngành. Doanh nghiệp cũng rất ưu tiên tuyển dụng với những người đã có nhiều kỹ năng nghề nghiệp.

Học trung cấp nghề cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Học Trung cấp nghề cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc khi quyết định đăng ký học Trung cấp nghề. Học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không thì câu trả lời là có nhé mọi người.

Nếu như trước đây theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự 2005 thì quy định như sau:

  • Với đối tượng đang học ở các trường trung học phổ thông, trường dạy nghề, trường cao đẳng đại học do Chính phủ quy định thì được hoãn nghĩa vụ quân sự. 
  • Và đối tượng được tạm hoãn thì phải được kiểm tra nếu không có lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Như vậy có nghĩa là theo như quy định trước đây thì người học Trung cấp nghề sẽ được hoãn nghĩa vụ quân sự. Khi tham gia học thì bạn sẽ không được tuyển đi nghĩa vụ.

Học trung cấp nghề vẫn phải đi nghĩa vụ
Học Trung cấp nghề vẫn phải đi nghĩa vụ

Tuy nhiên, học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không đã được luật pháp đã thay đổi, theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự chỉ bao gồm:

  • Chưa đủ sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự.
  • Là lao động duy nhất trong gia đình nuôi dưỡng người không có khả năng lao động. Lao động trong gia đình chịu thiệt hại nghiêm trọng về thiên tai, dịch bệnh.
  • Con một trong gia đình thương binh, bệnh binh, nhiễm chất độc gia cam mất 61 – 80 % khả năng lao động.
  • Người đang học cơ sở giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục Đại học, Cao đẳng hệ chính quy.

Cho nên có thể thấy, theo quy định hiện hành của Nhà nước thì học Trung cấp nghề không nằm trong đối tượng được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bởi vậy dù bạn có đăng ký học Trung cấp thành công và đã có giấy báo nhập học từ nhà trường thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu bạn vẫn đang nằm trong độ tuổi nhập ngũ và không nằm trong các trường hợp Nhà nước quy định được hoãn nghĩa vụ quân sự thì bận vẫn cần nhập ngũ.

Xem thêm: Trượt đại học có phải đi nghĩa vụ quân sự không

Tiêu chí nhập ngũ hiện hành

Ngoài ra để chắc chắn học Trung cấp có phải đi nghĩa vụ không thì bạn còn xem xét yếu tố sau:

Đi nghĩa vụ là trách nhiệm của công dân Việt Nam
Đi nghĩa vụ là trách nhiệm của công dân Việt Nam
  • Công dân trong độ tuổi nhập ngũ từ 18 – 25 tuổi và đến 27 tuổi với người tham gia Cao đẳng, Đại học.
  • Về chính trị thì bạn cần đáp ứng đủ thông tư số 50/2016/TTLT – BQP – BCA của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi tuyển người đi nghĩa vụ.
  • Về sức khỏe thì bạn nên tham khảo thông tư số 16/2016/TTLT – BYT – BQP sẽ tuyển chọn công dân theo quy định 1, 2, 3 tại đây.
  • Về văn hóa thì sẽ tuyển chọn nhập ngũ với người có trình độ từ lớp 8 trở lên và lớp 7 đối với địa phương khó khăn về kinh tế đã được quy định.

Học Trung cấp luôn là một trong những lựa chọn tuyệt vời để có thể theo đuổi ước mơ của bạn. Khi hoàn thành khóa học này với kỹ năng trong nghề nghiệp mở ra cho bạn rất nhiều việc làm theo đuổi ước mơ. Tuy nhiên, để biết chính xác học Trung cấp nghề có phải đi nghĩa vụ không bạn cần tham khảo kỹ quy định về nghĩa vụ trước khi đăng ký học. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ cho bạn một quyết định đúng đắn nhất trong đăng ký học Trung cấp nghề.

Xem thêm: Nên đi nghĩa vụ quân sự trước hay học đại học trước?

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN