Công việc quản lý spa là gì? Mô tả công việc quản lý spa

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Một spa khi thành lập cần đảm bảo đủ những yếu tố cơ bản như kỹ thuật viên, máy móc trang thiết bị và quan trọng nhất là quản lý spa. Các cơ sở spa thường  có một vị trí là quản lý spa, đây là người sẽ giám sát, tham gia quản lý các vấn đề về nhân sự cũng như tài chính. Vì vậy, nắm bắt được mô tả công việc quản lý spa sẽ giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn.

Công việc quản lý spa là gì?

Quản lý spa là người giám sát, tham gia quản lý các hoạt động chung của spa. Bao gồm những vấn đề về nhân sự, hoạt động tài chính của spa. Ngoài ra, quản lý spa còn đóng vai trò là “người ngoại giao” đại diện cho spa chăm sóc khách hàng. Như vậy, vai trò của người quản lý spa là rất quan trọng.

Quản lý spa có vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh doanh spa
Quản lý spa có vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh doanh spa

Bảng mô tả chi tiết công việc của quản lý spa 

Để hiểu rõ hơn về công việc của một người quản lý spa sẽ thực hiện những gì, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây: 

Công việc Chi tiết 
Quan hệ khách hàng 
  • Xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ đối nội, đối ngoại xuất phát từ hoạt động kinh doanh spa của đơn vị. 
  • Duy trì tốt các mối quan hệ với khách hàng: tiếp nhận và xử lý ý kiến từ khách hàng. 
  • Linh hoạt xử lý phát sinh trong quá trình hoạt động. 
Quản lý nhân sự 
  • Định hướng công việc cho các nhân sự liên quan. 
  • Đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân sự. 
  • Biết cách đẩy tinh thần làm việc và đảm bảo tất cả nhiệm vụ đều phải hoàn thành. 
  • Tạo môi trường làm việc đoàn kết và gắn bó lâu dài.
  • Đảm bảo cá nhân mỗi nhân viên phải tuân thủ theo đúng quy định tại nơi làm việc. 
  • Đánh giá năng lực của nhân viên. 
  • Kết hợp với các phòng ban khách để làm việc. 
  • Tuyển dụng, điều chuyển, phỏng vấn nhân viên mới. 
Bán hàng và marketing 
  • Đưa ra chương trình hàng tháng và liên kết các phòng ban khác để thực hiện. 
  • Hỗ trợ bán dịch vụ, tư vấn khách hàng (nhất là những khách hàng quan trọng). 
  • Xây dựng và triển khai kế hoạch theo thời gian. 
  • Đề xuất chương trình mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh. 
Đào tạo nhân viên
  • Đào tạo và hướng dẫn nhân viên mới. 
  • Đảm bảo nhân viên tuân thủ và nắm được toàn bộ những yêu cầu từ spa. 
  • Đánh giá định kỳ nhân viên cũng như tìm giải pháp nâng cao tay nghề, nghiệp vụ của nhân viên thông qua các hoạt động đào tạo.
Quản lý ngân sách
  • Giám sát các hoạt động thu chi, doanh thu, sản phẩm, máy móc nhằm mục đích tối ưu lợi nhuận của spa. 
  • Báo cáo doanh thu mỗi tháng, tình trạng ngân sách chi tiêu. 
  • Báo cáo hoạt động mua và sử dụng mỹ phẩm, máy móc, … hàng tháng, quý, năm, … 
Lập chính sách và quy trình
  • Đề xuất các chính sách cho/ quy định liên quan đến spa. 
  • Đưa ra quy trình vận hành và đảm bảo toàn bộ nhân viên phải nắm được và tuân thủ. 
Hành chính
  • Là người sẽ chịu giám sát, theo dõi tất cả các quy trình vận hành tại spa từ con người đến sự vật, sự việc. 
  • Duyệt và cho phép lấy hàng, nhận hàng thông qua chữ ký, hoặc phải có mặt. 
  • Là người giải quyết mọi vấn đề hay yêu cầu khác từ khách hàng đến nhân viên. 

Vai trò của người quản lý spa là gì?

Công việc của một người quản lý spa là khá nhiều do phải kiểm tra và giám sát nhiều vấn đề. Mô tả công việc quản lý spa bao gồm:

  • Quản lý nhân sự
  • Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
  • Xây dựng quan hệ với khách hàng
  • Quản lý thu chi của spa
  • Chấm công nhân viên và quản lý trả lương
  • Kiểm tra và giám sát công việc hàng ngày của kỹ thuật viên
  • Kiểm tra chất lượng vật tư, trang thiết bị của spa

Quản lý nhân sự

Nhân sự là yếu tố cần thiết giúp spa hoạt động một cách hiệu quả. Người quản lý có nhiệm vụ tuyển dụng thêm nhân viên khi cần thiết, điều tiết vị trí giữa các kỹ thuật viên cho phù hợp với công việc. Vị trí này có trách nhiệm giám sát, đảm bảo đội ngũ nhân viên về tác phong nhanh nhẹn, trang phục gọn gàng, văn hóa ứng xử khéo léo với khách hàng. 

Định kỳ hàng tháng, bộ phận quản lý cần đánh giá thái độ làm việc hay mức độ hoàn thành công việc của các kỹ thuật viên. Từ đó đưa ra các phản hồi nhằm cải thiện hiệu suất làm việc, đảm bảo nhân viên đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Để thu hút được lượng khách hàng đông đảo thì quản lý spa cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và phù hợp. Theo mô tả công việc quản lý spa, người quản lý cần dựa vào tình hình hoạt động của spa để đề ra các chương trình khuyến mãi, siêu ưu đãi nhằm thúc đẩy doanh thu. Quan trọng hơn khi triển khai các dịp ưu đãi, các spa cần nắm bắt được tâm lý của khách hàng để thu hút được nhiều sự quan tâm hơn.

Chiến lược marketing độc đáo giúp các spa thu hút nhiều khách hàng
Chiến lược marketing độc đáo giúp các spa thu hút nhiều khách hàng

Xây dựng quan hệ với khách hàng

Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong mô tả công việc quản lý spa. Các spa cần khách hàng để duy trì cũng như phát triển. Do vậy quản lý cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng trong hoạt động kinh doanh, trong tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Với mỗi khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn spa, thì người quản lý cần có trách nhiệm tiếp thu ý kiến về chất lượng dịch vụ cũng như mức độ hài lòng của khách hàng. Từ đó, quản lý sẽ đưa ra những phương án phù hợp để giải quyết vấn đề kịp thời, tránh để tình trạng khách hàng có trải nghiệm không tốt khi đến với spa.

Quản lý spa cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
Quản lý spa cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Quản lý thu chi của spa

Vai trò của người quản lý spa là lập sổ sách và báo cáo chi tiết liên quan tới vấn đề tài chính của spa. Các báo cáo được lập cần dựa trên tình hình thu chi thực tế và phải được ghi chép một cách cẩn thận. Dựa vào sổ sách báo cáo theo định kỳ mà chủ kinh doanh spa có thể nắm bắt được tình hình tài chính và đề ra phương hướng phát triển cho spa.

Ngoài ra, người quản lý còn giám sát vấn đề mua bán trang thiết bị, vật tư cần thiết cho spa. Các thiết bị này cần được bảo đảm đủ về số lượng đã đề ra và cũng được quản lý lập báo cáo theo định kỳ.

Chấm công nhân viên và quản lý trả lương

Theo mô tả công việc quản lý spa, chấm công nhân viên hàng ngày và tổng hợp để trả lương là một nhiệm vụ của vị trí này. Bạn có thể dùng sổ sách để ghi chép quá trình nhân viên đi làm hay sử dụng các công nghệ chấm công thông minh. 

Quá trình chấm công và trả lương yêu cầu người quản lý phải minh bạch và rõ ràng. Bạn cần gửi bảng chấm công cho nhân viên rà soát trước khi tiến hành chốt sổ trả lương. Như vậy mọi thắc mắc sẽ được giải quyết và giúp duy trì được mối quan hệ hài hòa giữa quản lý với nhân viên.

Kiểm tra và giám sát công việc hàng ngày của kỹ thuật viên

Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong mô tả công việc giám sát spa. Quản lý spa sẽ kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Với những bạn kỹ thuật viên mới, quản lý sẽ hỗ trợ chỉ dạy những kỹ thuật còn chưa đúng nhằm đáp ứng yêu cầu của spa đề ra.

Kiểm tra chất lượng vật tư, trang thiết bị của spa

Hiện nay, các công nghệ hay trang thiết bị hiện đại đã được nhiều spa ứng dụng để nâng cao hiệu quả công việc. Phần lớn khách hàng cũng bị thu hút bởi những trang bị hiện đại của spa. Do vậy, quản lý spa cần kiểm tra chất lượng thật kỹ trước khi chúng được sử dụng trên khách hàng.

Quản spa cần kiểm tra chất lượng thiết bị thường xuyên
Quản spa cần kiểm tra chất lượng thiết bị thường xuyên

Xem thêm: Điểm danh các địa điểm học spa Bình Phước uy tín nhất

Kỹ năng cần thiết giúp bạn trở thành một quản lý spa giỏi

Một quản lý spa giỏi không chỉ thuần thục công việc của một kỹ thuật viên mà thêm vào đó là các kỹ năng của một người quản lý. Để trở thành quản lý spa chuyên nghiệp bạn cần rèn luyện những kỹ năng cơ bản sau:

Có kỹ năng quản lý nhân sự tốt

Quản lý nhân sự là một nhiệm vụ trong mô tả công việc quản lý spa, do vậy bạn sẽ phải làm việc rất nhiều nhân viên từ các kỹ thuật viên, đội ngũ lễ tân, chăm sóc khách hàng,… Chính vì vậy kỹ năng quản lý nhân sự là rất cần thiết. Công việc quản lý nhân sự chính là:

  • Quản lý và tuyển dụng nhân viên mới
  • Quản lý hiệu suất làm việc
  • Lên kế hoạch đào tạo nhân lực
  • Lên kế hoạch đánh giá năng lực nhân viên định kỳ

Kỹ năng này sẽ giúp quản lý spa điều hành nhân viên một cách thuận lợi, hiệu suất công việc cũng tăng lên đáng kể.

Có kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp được ví là “chìa khóa” của các ngành nghề nói chung. Đây là một kỹ năng mềm không thể thiếu trong cuộc sống cũng như trong công việc. Đặc biệt với một người quản lý thì giao tiếp tốt sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ thân thiện với đồng nghiệp. Tự tin trong giao tiếp giúp bạn quyết đoán hơn trong công việc và gây được sức hút với người nghe.

Kỹ năng giao tiếp xây dựng mối quan hệ thân thiện
Kỹ năng giao tiếp xây dựng mối quan hệ thân thiện

Có kỹ năng chăm sóc khách hàng

Khách hàng có những phản hồi tích cực sau khi ghé thăm spa là một thành công lớn đối với người quản lý. Kỹ năng chăm sóc tốt chính là chìa khóa giúp spa giữ chân được khách hàng. Điều này đòi hỏi người quản lý cần phải biết lắng nghe những chia sẻ của khách hàng từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Tiếp thu kiến thức chuyên môn

Việc tự học, tự nghiên cứu để tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới mẻ là kỹ năng mà quản lý spa cần có. Người quản lý cần hướng dẫn các kỹ thuật viên học việc theo như mô tả công việc của quản lý spa, vì vậy người quản lý cần học hỏi, tiếp thu chắc kiến thức chuyên môn.

Sáng tạo trong chiến lược Marketing

Một chiến lược marketing độc đáo, sáng tạo sẽ giúp thu hút được đông đảo khách hàng. Quản lý spa cần nghiên cứu thị trường từ đó đề xuất ra các chiến lược phù hợp để tìm kiếm được lượng khách hàng lớn hơn. Các chiến dịch quảng bá có thể bắt đầu từ địa phương cho tới các trang mạng xã hội trong nước và nước ngoài.

Mọi vấn đề về học phí, chương trình học, khuyến mãi, … sẽ được giải đáp ngay dưới đây!

Đăng ký ngay

Bật mí kinh nghiệm giúp bạn quản lý spa hiệu quả

Trong mô tả công việc quản lý spa có 7 nhiệm vụ cơ bản mà người quản lý cần làm, ngoài ra vẫn còn rất nhiều những công việc khác. Do vậy để quản lý spa một cách hiệu quả thì bạn cần tích lũy kinh nghiệm để đạt hiệu quả làm việc tốt nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm nhỏ có thể giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc.

Biết sử dụng các phần mềm quản lý là một lợi thế

Sử dụng các phần mềm quản lý giúp quản lý spa tiết kiệm thời gian làm việc đáng kể. Các phần mềm này cho độ chính xác rất cao và người dùng cũng rất dễ sử dụng. Đây chắc chắn là một trợ thủ đắc lực của quản lý spa khi phải theo dõi nhiều nhân viên và lập báo cáo hàng tháng.

Các phần mềm quản lý giúp tiết kiệm thời gian đáng kể
Các phần mềm quản lý giúp tiết kiệm thời gian đáng kể

Nắm bắt rõ về đối thủ cạnh tranh

Hiện nay có rất nhiều cơ sở spa được mở ra do nhu cầu khách hàng rất lớn. Vì vậy quản lý spa cần tìm hiểu thông tin về các đối thủ cạnh tranh từ đó đề xuất chiến lược phát triển phù hợp nhất.

Tạo môi trường làm việc thoải mái

Không khí làm việc thoải mái sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả. Ngoài ra môi trường còn là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo trong quá trình làm việc. Một quản lý spa nếu xây dựng được môi trường làm việc thoải mái, không áp lực thì công việc sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng.

Không khí làm việc thoải mái làm tăng hiệu suất công việc
Không khí làm việc thoải mái làm tăng hiệu suất công việc

Có mục tiêu rõ ràng

Quản lý spa cần đặt ra mục tiêu rõ ràng và yêu cầu mọi người hoàn thành trong một thời gian nhất định. Nhờ có mục tiêu xác định mà nhân viên sẽ cố gắng, chăm chỉ làm việc để hoàn thành. Do vậy, năng suất và hiệu quả công việc được tăng lên rõ rệt.

Cách quản lý spa nâng cao hiệu suất vận hành kỹ thuật viên spa 

Để nâng cao hiệu suất vận hành kỹ thuật viên spa, bên cạnh vấn đề chuyên môn cũng như mục đích rõ ràng, người quản lý cần phải nắm vững về tài chính cũng như lập các kế hoạch nhằm mục đích để các kỹ thuật viên spa cho thể đi theo và phát huy tốt năng lực của mình. Vậy quản lý spa cần làm gì? 

Lập kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt 

Chiến lược kinh doanh là điều cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Nghề spa cũng vậy. Người quản lý nên tìm ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình spa hiện tại của mình, càng chi tiết, cụ thể, càng tốt. Người quản lý nên sử dụng con số chính xác để đo lường và đánh giá cũng như kiểm soát tốt công việc hoạt động. 

Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt
Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt

Đưa ra mục tiêu cho từng kỹ thuật viên theo tháng, quý 

Mục tiêu chung của spa đã có, người quản lý cần chia mục tiêu ra cho các bạn kỹ thuật viên nhằm mục đích nâng cao tinh thần làm việc. Với mục tiêu đi kèm với phần thưởng xứng đáng. Kỹ thuật viên chắc chắn sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức mình. 

Quản lý tài chính hiệu quả

Để tối ưu được lợi nhuận, bạn cần cân đối tài chính hiện, quản lý tốt dòng tiền vào và ra mỗi ngày của spa. Điều này sẽ giúp các chi tiêu không vượt quá ngân sách và dẫn đến phá sản. 

Liên tục cập nhật xu hướng 

Xu hướng làm đẹp liên tục thay đổi, do đó cá nhân người quản lý phải nhanh chóng cập nhật những điều mới, công nghệ mới nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh thu. Ngược lại, nếu không cập nhật những điều mới, spa sẽ không có điểm thú vị, và chỉ phục vụ cho một phần khách hàng cố định mà thôi. 

Tối ưu được việc vận hàng và chăm sóc khách hàng 

Trong bản mô tả công việc quản lý spa, người quản lý chính là người đưa ra cách vận hàng cũng như chăm sóc trực tiếp cho khách hàng. Do đó, để quản lý tốt kỹ thuật viên, bạn cần tối ưu được 2 công việc này, tránh trường hợp quá rườm rà, khó hiểu, gây mất thời gian cho cả 3 bên (bạn, kỹ thuật viên, khashc hàng). 

Bên cạnh đó, việc chăm sóc hay vận hành suôn sẻ sẽ được khách hàng đánh giá rất cao về độ chuyên nghiệp cũng như giúp khách hàng thoải mái. 

Người quản lý cần đưa ra quy trình vận hành rõ ràng
Người quản lý cần đưa ra quy trình vận hành rõ ràng

Cơ hội nghề nghiệp của vị trí quản lý spa

Nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng tăng cao và song song với đó là các cơ sở spa cũng ngày càng nhiều. Với xu thế như hiện nay thì chắc chắn rằng các cơ sở spa sẽ không ngừng phát triển trong tương lai. Do đó, quản lý spa là một vị trí đang được tìm kiếm rất nhiều. Hứa hẹn rằng vị trí này sẽ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở ở cả hiện tại và tương lai.

Các spa cần người quản lý để duy trì cũng như phát triển một cách ổn định. Người quản lý cần nắm rõ các mô tả công việc giám sát spa để hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Nếu là một người quản lý tốt và chứng minh được năng lực của mình, thì cơ hội nghề nghiệp của vị trí này ngày càng thăng tiến mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tố chất quản lý sẽ giúp bạn làm việc đa ngành, nhất là trong các quản lý doanh nghiệp hay quản lý nhân sự.

Đăng ký khóa học để giảm ngay 30% học phí

Đăng ký ngay

Trên đây là toàn bộ thông tin mô tả công việc quản lý spa. Vị trí càng cao, công việc và trách nhiệm ngày càng nhiều. Do đó, trước khi lên quản lý, hoặc muốn thăng tiến, mỗi người chúng ta cần trang bị tinh thần, cũng như kiến thức, kinh nghiệm để có thể hoàn thành công việc quản lý thật tốt, giảm tải được nhiều áp lực và rủi ro trong quá trình làm việc. 

Xem thêm: Chia sẻ cách quản lý spa để lợi nhuận tăng một cách ổn định

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN