Thế nào là người lãnh đạo giỏi? 12 phẩm chất quan trọng cần có

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Bất kỳ tổ chức nào cũng cần có người lãnh đạo giỏi. Bởi lẽ, đây chính là người sẽ dẫn dắt và đưa ra những quyết định lớn mang tính phát triển. Tuy nhiên, để trở thành người lãnh đạo giỏi không hề đơn giản, việc này cần nhiều thời gian, sự cố gắng cũng như tinh thần tự học hỏi lớn. 

Thế nào là một người lãnh đạo giỏi?

Người lãnh đạo giỏi không giống người chỉ huy giỏi. Người lãnh đạo giỏi mang trên mình trọng trách lớn lao và phải là người có tầm nhìn, có khả năng lập kế hoạch, chiến lược để giúp tổ chức đến được mục đích, thành công.

Để biến bản thân thành nhà lãnh đạo tài ba, bạn cần học hỏi và trang bị nhiều kiến thức khác nhau. Đã là một nhà lãnh đạo, bạn phải có cái “uy”, cái “quyền” của chính mình. Dưới đây là các tiêu chí mà một lãnh đạo cần có!

Nhà lãnh đạo giỏi cần rất nhiều yếu tố
Nhà lãnh đạo giỏi cần rất nhiều yếu tố

Người lãnh đạo giỏi có chuyên môn tốt 

Kiến thức chuyên môn là một trong những yếu tố cần có của một nhà lãnh đạo giỏi. Chỉ khi có kiến thức chuyên môn, chúng ta mới có thể đưa ra những nhận định, quyết định  cũng như chiến lược cho tổ chức.  Không dùng lại ở đó, lãnh đạo luôn là người anh lớn, là người đưa ra lời khuyên và dẫn dắt nhân sự của mình. Chính chuyên môn tốt sẽ giúp người lãnh đạo dễ dàng thực hiện công việc của mình hơn. Một người lãnh đạo không có chuyên môn, sẽ không bao giờ được nhân sự tôn trọng và nghe theo.

Quyết đoán và tự tin về bản thân 

Người lãnh đạo giỏi phải biết chỉ huy, quyết đoán. Dựa vào kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của bản thân, họ sẽ luôn sử dụng sự bình tĩnh và quyết đoán của mình để giải quyết các vấn đề xảy ra. Đối với một tổ chức, quyết định của người lãnh đạo luôn rất quan trọng. Bởi lẽ, quyết định nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả công việc. 

Nếu một người lãnh đạo thiếu quyết đoán và luôn lăn tăn về nghĩ gì mình quyết định, việc phụ thuộc và chỉ trông chờ vào người khác giúp đỡ mà không biết tự mình phân chia công việc giải quyết hợp lý cho bản thân hay các thành viên khác là điều tối kị nhất của nhà lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo luôn phải tự tin vào chính mình
Các nhà lãnh đạo luôn phải tự tin vào chính mình

Phát huy tối đa thế mạnh của mình 

Một người lãnh đạo xuất sắc là người có thể phát huy được hết thế mạnh và kỹ năng của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhiều lãnh đạo tự mình ôm việc dù khả năng hoàn thành không đảm bảo. Thực tế, gần như không có ai có thể giỏi tất cả mọi thứ. Người lãnh đạo cần hiểu điều này để có thể tập trung vào mảng mình giỏi, phát huy tới mức tối đa. 

Nhà lãnh đạo giỏi biết dựa vào thế mạnh của mình và sự hỗ trợ của những người khác để tạo ra thành công. Điều này cũng là thứ khiến một người lãnh đạo trở nên nổi bật hơn trong mắt người khác. 

Phát huy sức mạnh đoàn thể 

Người lãnh đạo giỏi phải biết cách khai thác và phát huy sức mạnh của cả tập thể để đạt được mục tiêu. Điều này cực kỳ quan trọng, bởi lẽ, tiềm năng nhân sự rất nhiều, chỉ khi thành công, bạn phải tìm mọi cách để từng thành viên trong tổ chức bộc lộ hết khả năng của mình. Yếu tố này được đánh giá là khá khó. Nhưng một khi thực hiện được, thì việc lãnh đạo và đưa tổ chức ngày càng đi lên chỉ là vấn đề về thời gian. 

Nhà lãnh đạo phải biết cách khai thác nhân sự 
Nhà lãnh đạo phải biết cách khai thác nhân sự

Kỹ năng quản lý thời gian

Người lãnh đạo giỏi luôn biết cách kiểm soát thời gian phù hợp và chặt chẽ. Họ biết được lúc nào nên bắt đầu và lúc nào kết thúc công việc của mình. Nhà lãnh đạo giỏi sẽ không bao giờ lãng phí thời gian của mình.

Và điều này cũng là yếu tố quyết định tới sự thành công của họ. Giao việc cho nhân viên, người lãnh đạo biết cách để họ trao đổi, đưa ra thời hạn công việc phù hợp cho họ. Đây cũng là một trong những yếu tố để trở thành người lãnh đạo giỏi rất quan trọng. 

Có phương án bổ trợ và thay thế

Người lãnh đạo luôn có cái nhìn rộng, mọi kế hoạch và quyết định mà họ lập ra đều sẽ có các phương án dự trù. Đây được coi là thói quen, cũng như yếu tố cần có ở người lãnh đạo.  Nhờ vào yếu tố này, các dự án và sự việc diễn ra linh hoạt dù có bất kỳ “biến số” nào. Nói một cách diễn hiểu, mọi chiến lược đến từ nhà lãnh đạo sẽ luôn không rơi vào sự bị động. 

Khen thưởng, động viên và quan tâm nhân viên 

Nhà lãnh đạo giỏi phải là người có thái độ chuẩn mực, biết cách quan tâm, động viên nhân viên. Nhà lãnh đạo phải tìm cách để khiến bản thân trở thành người có giá trị và tạo được sự tín nhiệm, lòng tin cho nhân viên. 

Dù bằng những phần thưởng có giá trị hay nhỏ thì khen thưởng nhân viên sẽ giúp họ có động lực làm việc hơn. Điều đó sẽ mang tới ý nghĩa nhất định và đặc biệt tăng sự hứng khởi cho nhân viên. Đây cũng là một cách quản lý nhân viên cấp dưới rất hiệu quả và khiến nhân viên cảm thấy rất hài lòng vì những gì họ đã cố gắng.

Cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ 

Đây là nhóm yếu tố mà mọi nhà lãnh đạo giỏi cần phải có. Bởi lẽ, làm lãnh đạo giỏi không đơn giản. Bạn cần phải luôn cố gắng và nỗ lực mỗi ngày, phải là người biết cứng, biết mềm, biết xử lý công việc. Đồng thời phải là người luôn tiếp nhận và nâng cấp bản thân để đuổi kịp thế hệ trẻ. 

Dù cho ở môi trường như thế nào, tinh thần học hỏi, cầu tiến để phát triển bản thân đều luôn phải phát huy tốt nhất. Người có thể làm tốt kỹ năng này đa số khá trầm tính và có khả năng tự điều chỉnh với môi trường.

Nhà lãnh đạo giỏi sẽ không bao giờ ngừng học hỏi
Nhà lãnh đạo giỏi sẽ không bao giờ ngừng học hỏi

Làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo giỏi và tài ba?

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, chúng ta cần rất nhiều thời gian và sự cố gắng không ngừng nghỉ. Dựa vào những yếu tố cần có của một người lãnh đạo, chúng ta có thể thay đổi thói quen suy nghĩ, cuộc sống của mình qua từng ngày cũng như tạo một lộ trình để trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Cụ thể một số việc phải làm để trở thành nhà lãnh đạo giỏi như: 

Phát triển kỹ năng quản lý

Khả năng lãnh đạo không phải là một kỹ năng bẩm sinh mà cần được trau dồi qua thời gian. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng này bằng các khóa học phát triển kỹ năng mềm. Thông thường, các khóa học này sẽ giúp bạn học cách:

  • Quản trị thời gian.
  • Quản trị nhân lực.
  • Quản trị công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng đàm phán thương thảo.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,…

Mỗi kỹ năng này đều đóng vai trò không nhỏ trong bước thăng tiến của một cá nhân muốn trở thành người lãnh đạo giỏi. Chỉ cần nắm vững những kiến thức trên, khả năng cao bạn sẽ được đề xuất cho vị trí lãnh đạo.

Để thành người lãnh đạo giỏi, chúng ta cần phải biết cách quản lý nhân sự, công việc
Để thành người lãnh đạo giỏi, chúng ta cần phải biết cách quản lý nhân sự, công việc

Nâng cao kiến thức chuyên môn

Như được chia sẻ trên, chuyên môn là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một nhà lãnh đạo giỏi. Bên cạnh đầu tư vào các kỹ năng mềm, thì chúng ta cần tập trung trao dồi chuyên môn của bản thân. Chỉ có chuyên môn giỏi, bạn mới đảm đương được công việc ở vị trí này. 

Mặc dù người lãnh đạo không phải thực thi, không nắm sâu vào quá trình thực hiện. Nhưng họ vẫn phải là người hiểu rõ quy trình, và hiểu các kiến thức, thông tin trong công việc như: cách thức vận hành công việc, hướng đi, kế hoạch dự án, … đồng thời theo sát dự án. Và quan trọng giải đáp, gỡ rối được những vấn đề mà nhân sự gặp phải trong quá trình thực hiện. 

Luôn tôn trọng ý kiến của người khác 

Để là người chỉ huy tốt, bạn cần tìm ra những giải pháp để có thể giúp đỡ người bên cạnh mình khi gặp khó khăn. Dù đó có là ý kiến rất tệ nhưng hãy luôn tôn trọng, lắng nghe và đóng góp một cách tích cực nhất.

Để nhân viên luôn cảm thấy vui vẻ, dành cho mình sự tín nhiệm, bạn hãy khuyến khích họ nêu ra sáng kiến để tranh luận. Nếu như bạn làm được điều đó thì hình ảnh của bạn trong mắt mọi người sẽ được củng cố rất nhiều. 

Tôn trọng ý kiến của nhân sự sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng từ chính nhân
Tôn trọng ý kiến của nhân sự sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng từ chính nhân

Tập lắng nghe

Học cách lắng nghe là việc quan trọng mà người lãnh đạo không thể bỏ qua. Bởi bên dưới bạn còn rất nhiều nhân sự, để có một tổ chức vững mạnh, mọi người đồng lòng, lãnh đạo phải thấu hiểu nhân sự, cũng như phân công việc, vị trí thích hợp. Ngoài ra, việc lắng nghe những gì tâm sự nói còn thể hiện sự tôn trọng nhân sự. Và chính cấp dưới cũng sẽ tôn trọng lại người lãnh đạo của mình. 

Nếu bạn không lắng nghe mà chỉ muốn làm theo ý mình dễ dẫn đến tình trạng bất mãn, “bằng mặt không bằng lòng”. Do đó, đây cũng là điểm cần lưu ý nếu muốn thành người lãnh đạo thành công.

Đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu

Năng suất và chất lượng công việc là hai yếu tố người lãnh đạo giỏi nhất định phải có. Thay vì chèn ép, bắt buộc nhân viên làm việc nặng ngọc để hoàn thành công việc thì bạn có thể động viên họ làm hết mình. 

Nhân viên khi có tinh thần thoải mái thì hiệu suất công việc sẽ trở nên tốt hơn. Họ sẽ làm việc tích cực và hết mình. 

Trong mọi tình huống, chất lượng công việc phải đặt lên hàng đầu
Trong mọi tình huống, chất lượng công việc phải đặt lên hàng đầu

Luôn cởi mở, hòa đồng với mọi người

Để làm một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn không thể thiếu kỹ năng giao tiếp với mọi người. Nhân viên và đồng nghiệp của bạn sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường của sự thành công. Chính vì vậy, đừng đặt cho mình chiếc “hàng rào” không ai dám ghé lại. 

Bỏ qua những yếu tố liên quan tới cá nhân và cởi mở hơn với mọi người. Việc này sẽ giúp mối quan hệ của bạn và những người trong công ty trở nên gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Họ cũng sẽ sẵn sàng và giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong công việc. 

Hãy luôn học cách cởi mở với mọi người xung quanh
Hãy luôn học cách cởi mở với mọi người xung quanh

Xem thêm: 7 Lưu Ý Khi Làm Sếp Và Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Luôn biết nhìn xa, trông rộng

Nhìn xa trông rộng không phải là tính cách, mà là một kỹ năng. Kỹ năng này cần được rèn luyện và tích lũy qua từng ngày thông qua việc tiếp thu kiến thức và có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, công việc, các vấn đề xảy ra. 

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ luôn có góc nhìn “rộng” dựa trên tổng thể công việc, trên từng bước của quá trình thực hiện. Họ tuyệt đối sẽ không căn cứ vào một sự việc, một lỗi vi phạm để đưa ra các đánh giá về một người. Đây không phải là “bản năng” của con người, mà đã được trải qua một quá trình rèn luyện.

Yếu tố này sẽ giúp nhà lãnh đạo có nhiều sáng kiến và ý tưởng tuyệt vời, mới lạ. Không những vậy, họ sẽ không bỏ sót các vấn đề dù rất nhỏ. Tuy nhiên, hãy phân biệt nhìn xa trông rộng và sự viển vông. Nhìn xa trông rộng là những việc mà bạn có thể thực hiện, nó thật. Còn viển vông là những điều không có thật, những suy nghĩ và ý tưởng bạn không thể nào thực hiện được. 

Luôn là bản thân mình, chủ động theo đuổi các mục tiêu công việc đã đề ra

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, một trong yếu tố luôn được đề cao hiện nay chính là bản luôn giữ được phẩm chất và đạo đức của bản thân. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này ở mọi nhà lãnh đạo giỏi và thành công hiện nay. Đây cũng chính là ưu điểm giúp bạn nhận được sự đánh giá cao từ mọi người xung quanh, giúp bạn thêm thành công. 

Là người lãnh đạo, bạn phải luôn là chính mình
Là người lãnh đạo, bạn phải luôn là chính mình

Nhà lãnh đạo giỏi luôn sẽ biết bản thân mình cần những gì, không ngừng theo đuổi mục tiêu trong công việc đã đề ra. Đây không chỉ là phương châm giúp công việc luôn đi đúng hướng, mà còn góp phần tạo nên thương hiệu riêng của chính nhà lãnh đạo. 

Can đảm đối mặt với khó khăn

Nhà lãnh đạo tại bất kỳ công ty, đơn vị hay tổ chức nào đều được ví von là “người thuyền trưởng”. Với vai trò và trách nhiệm phải cố gắng đưa “con thuyền” đi đúng hướng, người lãnh đạo giỏi phải là người can đảm, dám đối mặt với khó khăn. 

Kỹ năng đối mặt với khó khăn cần được rèn luyện từ sớm
Kỹ năng đối mặt với khó khăn cần được rèn luyện từ sớm

Đây cũng là yếu tố giúp các nhân viên của bạn thêm tin tưởng, kính trọng và nể phục người quản lý của mình. Từ tâm lý này, họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ, làm việc hết mình vì thành tích chung trong công việc. 

Sự can đảm này là rất cần thiết trong những trường hợp công ty đứng trên “bờ vực” khó khăn. Lúc này, một nhà lãnh đạo hết lòng vì công ty, cùng nhân viên vượt qua nỗi khó khăn chắc chắn sẽ có thể đạt được thành công. Đây là một trong những phẩm chất rất cần thiết nếu bạn muốn trở thành nhà lãnh đạo uy tín.

Xây dựng niềm tin trong môi trường làm việc

Mỗi một môi trường làm việc đều sẽ được ví von là một “xã hội thu nhỏ”. Nơi đây tập hợp rất nhiều con người khác nhau, với nhiều nét tính cách độc đáo khác nhau. Người lãnh đạo giỏi là người sẽ biết cách dung hòa những cá thể này với nhau, tạo nên môi trường làm việc có sự tin tưởng lẫn nhau. 

Nhà lãnh đạo hãy luôn tạo ra  môi trường làm việc thân thiện
Nhà lãnh đạo hãy luôn tạo ra môi trường làm việc thân thiện

Cách làm lãnh đạo giỏi này đã được nhiều người lãnh đạo nổi tiếng áp dụng và công nhận về hiệu quả. Niềm tin giữa cấp trên và cấp dưới cũng sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt mọi người trong công ty. Sự tin tưởng giúp đội ngũ nhân viên bên dưới thoải mái cống hiến sức lao động của bản thân vì công việc và lợi ích chung. 

Để có thể đạt được yếu tố này, bạn cần trải qua một quá trình dài xây dựng cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh nội quy lao động rõ ràng, người đứng đầu cũng cần chú trọng đến yếu tố văn hóa trong làm việc. Sự trao đổi rõ ràng trên tinh thần hợp tác sẽ giúp củng cố niềm tin của nhân viên trong công ty với cấp trên.

Không ngừng khích lệ cấp dưới

Để trở thành người lãnh đạo giỏi, bạn phải được nhân sự, cấp dưới tôn trọng. Một trong những hành động tạo nên điều đó bên cạnh chuyên môn, hiệu quả công việc, thì người lãnh đạo cần khích lệ cấp dưới của mình. Hành động khích lệ, tuy đơn giản, nhưng lại lại có sức ảnh hưởng rất lớn trong mắt cấp dưới của mình, nó có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy sự Khi được khích lệ, nhân sự sẽ có cảm nhận được tôn trọng về những gì mình đã làm. Yếu tố này sẽ tạo sự gắn kết giữa nhân sự và ban lãnh đạo của tổ chức.

Sự khích lệ của người lãnh đạo tài giỏi có thể được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như bạn sẽ công nhận và có sự tuyên dương đối với những nhân viên có ý kiến đóng góp tích cực, có thành tích lao động tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể lồng ghép sự khích lệ này vào nội quy lao động thông qua các buổi khen thưởng đột xuất, khen thưởng định kỳ,…

Khích lệ nhân viên đúng lúc, đúng nơi
Khích lệ nhân viên đúng lúc, đúng nơi

Luôn rõ ràng trong mọi sự việc cụ thể

Một người lãnh đạo tài giỏi là người lãnh đạo nhìn đúng và nhìn đầy đủ vấn đề, sự việc, có sự phân tích và đánh giá đúng – sai chính xác. Do đó, nếu bạn mong muốn bản thân được mọi người xung quanh đánh giá cao và có thái độ nể phục đối với mình, hãy luôn rõ ràng trong mọi chuyện.

Trong bất kỳ tình huống công việc nào có thể xảy ra, hãy thật tỉnh táo để phân tích sự việc. Hãy ở góc nhìn của một người trung lập để bạn đưa ra những đóng góp công việc chính xác chứ không phải ở vai trò của một người sếp chỉ biết áp đặt. Đây chính là yếu tố rất cần thiết để giúp duy trì cho công việc luôn được hanh thông, thuận lợi.

Bên cạnh đó, là một người lãnh đạo giỏi, bạn cần biết “công tư phân minh”, tách biệt rõ ràng hai yếu tố cá nhân và công việc. Duy trì được một cái đầu lạnh, hết mình vì mục đích chung của công việc, không thù hằn cá nhân,… Đây đều là những phẩm chất giúp bạn nhận được sự đánh giá cao từ các nhân viên của mình.

Những người lãnh đạo giỏi ở Việt Nam 

Người thật việc thật, hiện nay, nếu tìm kiếm về các nhà lãnh đạo giỏi ở nước, sẽ không thiếu những cái tên vừa lãnh đạo giỏi, vừa có tài, có đức, góp phần đưa nước ta đi lên qua từng năm. Dưới đây là một số cái tên nổi tiếng là người lãnh đạo giỏi bạn có thể tham khảo:

Lãnh đạo trong thời chiến có: 

  • Chủ tịch Hồ Chí Minh 
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
  • Tổng thống Ngô Đình Nhiệm 
  • Chính trị gia Nguyễn Cao Kỳ
  • Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

Lãnh đạo thời bình trong lĩnh vực kinh tế

  • Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco 
  • Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup 
  • Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank
  • Ông Trần Đình Long – Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát 
Trần Bá Dương là một trong những CEO cực kỳ nổi tiếng
Trần Bá Dương là một trong những CEO cực kỳ nổi tiếng

Lời kết

Để trở thành một người lãnh đạo giỏi, bạn cần rất nhiều thời gian để rèn luyện. Tự trau dồi bản thân là cách làm tốt nhất nếu bạn muốn trở thành nhà lãnh đạo. Chỉ đạo tốt không đồng nghĩa với việc giỏi và hiểu về tất cả mọi thứ nhưng bạn cũng cần có vốn hiểu biết dù ít nhiều ở trong các lĩnh vực khác nhau.

Xem thêm: Muốn làm CEO thì học ngành gì? Top trường đào tạo uy tín

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN