6 Cách hết buồn ngủ khi đi học bạn nhất định nên thử

Cách hết buồn ngủ khi đi học như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Việc học là việc cả đời. Tuy nhiên, không phải lúc nào đầu óc của bạn cũng sẽ tập trung, không lơ đãng trong lúc học tập. Bạn có thể ảnh bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Seoul Academy sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để không buồn ngủ, tỉnh táo trên lớp học nhé!

Những nguyên nhân có thể khiến bạn buồn ngủ trên lớp

Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân có thể khiến bạn buồn ngủ trên lớp học. Dựa vào đó, chúng ta sẽ tìm được cách hết buồn ngủ khi đi học, khắc phục các nguyên nhân này.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ hay ngủ gật trên lớp học
  • Học vào thời gian khoảng 9 giờ sáng và đầu giờ chiều. Đây là thời gian được các chuyên gia thống kê và nghiên cứu.
  • Không cảm thấy hứng thú với môn học.
  • Đã biết toàn bộ kiến thức về môn học này rồi.
  • Giáo viên, giảng viên giảng bài không thu hút.
  • Bài học quá khó, vượt quá tầm hiểu biết.
  • Thiếu ngủ, mệt mỏi từ những hôm trước.
  • Đang trong trạng thái không tốt, đang bệnh, không khỏe, thiếu ngủ, mệt mỏi, gặp áp lực,…
  • Môi trường lớp học quá ấm áp hoặc quá tối, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu nên dễ buồn ngủ.

Những nguyên nhân trên đây là thường gặp nhất ở học sinh, sinh viên. Hãy nghĩ xem bạn thường buồn ngủ trên lớp vì nguyên nhân nào. Và cùng theo dõi những cách hết buồn ngủ khi đi học ngay sau đây nhé!

Những cách hết buồn ngủ khi đi học

Ngủ đủ giấc trước khi đến lớp là cách tốt nhất hết buồn ngủ khi đi học

Với nguyên nhân thường gặp nhất là buồn ngủ do thiếu ngủ, bạn chỉ cần ngủ đủ giấc là được. Ngủ đủ giấc là cách hết buồn ngủ khi đi học đầu tiên mà bạn phải thực hiện.

Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc theo yêu cầu của cơ thể mỗi ngày. Nhất là khi ngày hôm sau bạn có lớp học. Đa số mọi người đều cần ngủ tám tiếng mỗi ngày. Nhưng nếu cơ thể của bạn cần nhiều hơn thì cứ ngủ nhiều như cơ thể mong muốn nhé!

Ngủ đủ giấc trước khi lên lớp là cách hết buồn ngủ khi đi học hiệu quả

Một số phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ:

  • Tự tạo giờ sinh hoạt ngủ và thức dậy cố định. Bằng cách lên giường ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối. Như thế khi tới giờ đó bạn sẽ tự động buồn ngủ. Và khi ngủ đủ sẽ tự thức dậy sớm vào sáng hôm sau.
  • Thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ.
  • Không sử dụng điện thoại, máy tính bảng, thiết bị công nghệ cao trước khi ngủ.
  • Tránh việc làm bài tập về nhà hay những thứ khác khiến não bộ hoạt động vào 1 giờ trước khi đi ngủ.

Có một giấc ngủ đầy đủ và chất lượng sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh. Không bị thiếu ngủ, tỉnh táo, tinh thần sảng khoái và dễ tập trung học tập hơn.

Không ăn quá no trước khi đến lớp

Ông bà ta có câu “căng da bụng, trùng da mắt”. Việc ăn quá nhiều sẽ khiến bạn cực kỳ buồn ngủ. Giao cho cơ thể bạn nhiệm vụ tiêu hóa một lượng lớn thức ăn sẽ khiến nó kiệt sức. Và cơ thể của bạn chỉ còn chút ít năng lượng cho các hoạt động khác.

Điều này xảy ra do não giải phóng chất hóa học, phát ra những tín hiệu thoải mái kèm uể oải sau khi ăn. Nhất là khi bạn ăn những thức ăn nặng nề với lượng carbohydrate cao. Nhưng nói như thế không có nghĩa là thức ăn nào cũng sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái tệ. Một số loại thức ăn có khả năng làm tăng năng lượng của bạn hơn.

Ăn quá no sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ

Cách hết buồn ngủ khi đi học là giữ cho cơ thể bạn ở mức năng lượng ổn định. Chia nhỏ bữa ăn, ăn ít nhưng nhiều bữa, và bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi ăn xong. Cũng cần hạn chế những thực phẩm nặng nề, không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó ăn nhiều trái cây, rau, protein nạc, carbohydrate tổng hợp, và những chất béo tốt cho sức khỏe,…

Tắm trước khi đến lớp cũng là cách hết buồn ngủ khi đi học vô cùng hiệu quả

Nghe có vẻ hơi lạ lùng, nhưng tắm là cách đánh thức các giác quan và khiến tinh thần tốt hơn. Việc tắm rửa cơ thể sạch sẽ trước khi đi học sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn rất nhiều khi đến lớp

Với cách hết buồn ngủ khi đi học này, bạn nên sử dụng cả nước ấm và nước lạnh. Tắm bằng nước ấm trước và kết thúc, tắm sơ qua bằng nước lạnh sẽ giúp hiệu quả tăng cao hơn.

  • Nước ấm sẽ làm tăng thân nhiệt, khiến nhịp tim tăng lên và kích thích tuần hoàn máu. Việc vận chuyển oxy giữa các cơ quan tốt hơn và giúp cơ thể, não bộ làm việc hiệu quả hơn.
  • Nước lạnh sẽ động mạch và tĩnh mạch trong cơ thể co lại. Máu của bạn sẽ chảy với áp lực cao, giúp vòng tuần hoàn máu hoạt động với hiệu suất tối đa. Nước lạnh cũng giúp tinh thần tỉnh táo, bởi nó sẽ làm cơ thể bị choáng váng, buộc bạn phải hít thở sâu hơn. Tăng hấp thu oxy cho não bộ, khiến tâm trí, tinh thần tỉnh táo hơn.
Tắm rửa giúp tỉnh táo khi lên lớp

Thực hiện tuần tự theo hướng dẫn trên, chắc hẳn tinh thần của bạn sẽ trong trạng thái tốt nhất. Không còn cảm thấy buồn ngủ trên lớp học, đầu óc minh mẫn hơn.

Ngồi ở những hàng ghế đầu tiên

Ngồi gần giáo viên, giảng viên sẽ giúp bạn gắn kết với bài giảng hơn. Giữ bạn tập trung vào những gì thầy, cô nói, hạn chế được sự lơ đãng. Hoặc do lo lắng bị mắng khi ngủ gật, tinh thần “treo cao” và chăm chú nghe giảng hơn.

Cách này khắc phục các nguyên nhân gây buồn ngủ từ phía bài giảng hay giáo viên khá hiệu quả. Bạn sẽ chú ý vào những bài giảng khó nhằn, không thu hút hay kể cả khi đã biết rồi. Hoặc với những thầy, cô giảng bài nhàm chán, kém thu hút, đây cũng là phương pháp giúp học tập tốt hơn.

Một cách hết buồn ngủ khi đi học giống như thế là lựa chọn ngồi gần những người tích cực học tập. Ngồi gần những người này sẽ giúp bạn tinh thần của bạn hăng hái như họ, chăm chú nghe giảng hơn.

Tập chung học tập cũng là cách hết buồn ngủ khi đi học

Cách hết buồn ngủ khi đi học, khiến tập trung vào bài học hơn là ghi chú liên tục. Việc vừa nghe giảng vừa ghi chú sẽ giúp não bạn hoạt động liên tục, và khiến bạn chăm chú học hơn.

Ghi chú khiến tâm trí, não bộ luôn chú ý vào bài giảng

Ghi chú không nhất thiết phải hoàn hảo. Chỉ cần viết ra những ý chính mà bạn thấy cần thiết hoặc thú vị. Hoặc bất cứ gì bạn hiểu trong bài học. Có rất nhiều phương pháp ghi chú sáng tạo như mindmap, sketchnote,… Bạn nên thử và lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất nhé!

Sử dụng thực ăn, thức uống nhẹ, giúp tỉnh táo

Cách hết buồn ngủ khi đi học này chỉ có thể thực hiện nếu giáo viên, giảng viên cho phép. Thức ăn nhẹ chứa đường sẽ giúp tăng năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng. Nhưng chỉ nên ăn ít thôi vì lượng đường quá nhiều có thể khiến bạn mệt mỏi hơn.

Hãy chọn thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, nhưng không làm tăng lượng đường trong máu. Ví dụ như cà rốt, táo, yogurt, các loại hạt, ngũ cốc,… Bạn cũng có thể thử kẹo ngậm hay kẹo cao su bạc hà. Mùi hương tươi mát và sảng khoái của bạc hà sẽ làm thức tỉnh các giác quan.

Ngoài thức ăn, bạn cũng có thể dùng thêm thức uống để cho cơ thể tỉnh táo hơn. Mất nước sẽ cản trở rất quá trình hoạt động của các cơ quan, gây ra sự mệt mỏi và uể oải. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, kể cả trong lúc học tập. Nếu thích, bạn có thể sử dụng trà xanh để uống. Bởi trong trà xanh có các thành phần làm tăng năng lượng, giúp đầu óc sự tỉnh táo hơn.

Trà xanh là một trong những loại thức uống giúp giữ đầu óc tỉnh táo

Những cách hết buồn ngủ khi đi học ở trên hoạt động theo nguyên lý của cơ thể và não bộ. Đã được nhiều người thực hiện và chứng nhận rằng hiệu quả rất cao. Bạn nên thử một số cách trên để không ngủ gật và tập trung trên lớp hơn. Chúc bạn thành công và học tập tốt! Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Trường Đào Tạo Thẩm Mỹ Seoul Academy.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    bài viết cùng chủ đề