10 Cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới hiệu quả
Bắt đầu một công việc mới cũng đồng nghĩa với việc mọi người bước vào một môi trường mới. Việc có thể hòa nhập với mọi người là vô cùng quan trọng vừa giúp công việc thuận lợi lại tạo được hứng thú khi làm việc. Dưới đây Seoul Academy chia sẻ những cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới mà mọi người có thể tham khảo áp dụng.
Điểm chung của những người khó hòa nhập?
Trên thực tế có những người thường rất khó để hòa nhập vào môi trường làm việc mới. Điều này gây trở ngại khá nhiều trong công việc đặc biệt là khi mọi người vừa mới chuyển việc. Những người khó hòa nhập thường có điểm chung là người hướng nội, họ có tính cách khá khép kín và ngại giao tiếp với mọi người. Chính vì điều này nên đôi khi tạo cảm giác xa cách cho người đối diện, khiến người ta không thể kết nối được với mình.
Tính cách trầm tĩnh, không giỏi giao tiếp xuất hiện ở nhiều người hiện nay. Và nếu so với người hướng ngoại chắc chắn đối tượng trên sẽ có thể tốn nhiều thời gian hơn để làm quen, hòa nhập vào môi trường mới.
Việc khó hội nhập mang đến bất lợi gì?
Một người nếu không biết cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới dẫn đến rất nhiều bất lợi có thể kể đến như:
- Không có sự kết nối với đồng nghiệp dẫn đến công việc khó suôn sẻ, mọi người sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể nắm bắt tiến độ công việc.
- Khó hòa nhập ảnh hưởng nhiều đến kết quả làm việc, khi gặp khó khăn sẽ không nhận được sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp khác.
- Người khó hội nhập, không có sự kết nối với mọi người dễ bị cô lập, cảm giác cô đơn trong quá trình làm việc.
- Nghiêm trọng hơn, khó hội nhập về lâu dài sẽ sinh cảm giác chán nản, khiến mọi người không có hứng thú lên công ty làm việc, từ đó dẫn đến ý nghĩ muốn nghỉ việc.
Lợi ích của việc hòa nhập tốt trong môi trường làm việc
Một nhân viên nếu hòa nhập tốt vào môi trường làm việc mới sẽ mang đến rất nhiều các lợi ích:
- Ngược lại với người khó hòa nhập, nếu biết cách kết nối với mọi người sẽ cảm giác thoải mái hơn, vui vẻ hơn trong quá trình làm việc. Nhờ vậy mà tinh thần làm việc lên cao, tránh tình trạng chán nản mỗi khi đến công ty.
- Mọi người có thể tìm thấy những người vừa là đồng nghiệp vừa là bạn bè trong đời sống.
- Biết cách hòa nhập sẽ giúp nắm bắt công việc mới tốt hơn, mọi người có thể thoải mái hỏi những nhân viên cũ về các điều chưa rõ.
- Đặc biệt khi biết cách hòa nhập những lúc gặp khó khăn trong công việc mọi người hoàn toàn có thể nhờ người khác giúp đỡ.
Xem thêm: 6 cách giao tiếp thông minh để có được hiệu quả tốt nhất
Các cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới hiệu quả
Là một nhân viên mới mọi người nên biết cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới. Như vậy sẽ giúp ít nhiều cho công việc sau này cũng như tạo sự hứng thú, thoải mái trong quá trình làm việc.
Trò chuyện nhiều hơn
Một trong những cách giúp mọi người có thể hòa nhập vào môi trường làm việc mới chính là trò chuyện nhiều hơn với mọi người. Trong các giờ giải lao, thư giãn hãy trò chuyện với các nhân viên tại công ty. Không cần các câu chuyện quá cao siêu chỉ đơn giản là những chủ đề ngày thường cũng góp phần rất lớn vào việc làm quen với mọi người, giúp các mối quan hệ được tốt hơn.
Trò chuyện để kéo gần mối quan hệ cũng cần có kỹ năng nhất định. Hãy làm sao cho câu chuyện tự nhiên nhất có thể và đặc biệt là tránh các vấn đề nhạy cảm để hạn chế các bất đồng không cần thiết.
Tham gia vào các buổi vui chơi
Tham gia những buổi vui chơi cũng là cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới hiệu quả. Các công ty hiện nay rất thường tổ chức các hoạt động tiệc, ăn uống hay là những buổi du lịch. Điều này giúp gắn kết các thành viên công ty lại với nhau. Và đặc biệt nếu là một nhân viên mới mọi người lại càng nên tham gia để hòa nhập với mọi người tốt hơn.
Hãy cùng mọi người trải nghiệm các hoạt động một cách tích cực và niềm nở. Chắc chắn điều này sẽ góp phần tạo ấn tượng tốt và giúp hòa nhập tốt hơn.
Không ngại nêu ý kiến
Nhiều những nhân viên mới khá e ngại trong thời gian đầu đến công ty làm việc. Họ thường không dám phát biểu, dành nhiều thời gian để im lặng mặc dù có các ý tưởng riêng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ mà còn có thể khiến mọi người bị đánh giá thấp trong công việc.
Chính vì vậy đừng ngần ngại thể hiện, nêu lên ý kiến, các chiến lược của mình dù là trong các cuộc họp lớn nhỏ. Là một nhân viên mới mọi người càng dễ dàng tạo được ấn tượng hơn với động thái này. Đây là một cách làm quen với môi trường mới rất hiệu quả.
Đi ăn trưa cùng mọi người
Cách hòa nhập vào môi trường mới đơn giản mà vô cùng hiệu quả đó là ăn trưa cùng mọi người. Những buổi ăn trưa thư giãn là cơ hội để mọi người trong công ty có thể trò chuyện cùng với nhau từ vấn đề riêng đến vấn đề công việc. Tham gia một bữa ăn trưa vui vẻ sẽ giúp ít rất nhiều trong việc kết nối, tạo lập mối quan hệ và giúp mọi người hòa nhập trong môi trường mới tốt hơn.
Chủ động giúp đỡ và nhờ giúp đỡ
Chủ động giúp đỡ người khác và nhờ người khác giúp đỡ cũng là cách hiệu quả để giúp mọi người hòa nhập trong môi trường làm việc mới. Khi là việc nếu trong khả năng hãy giúp đỡ mọi người xung quanh. Nói như vậy không có nghĩa là ôm toàn bộ công việc vào mình. Thay vào đó chỉ nên giúp việc nên giúp.
Ngoài giúp đỡ người khác mọi người cũng cần chủ động nhờ giúp đỡ. Những vấn đề trong công việc gặp phải nếu không rõ thì tốt nhất là hỏi những nhân viên đã làm trước. Hãy luôn dành thái độ thành khẩn và không quên cám ơn để giúp hòa nhập với mọi người tốt hơn.
Tuân thủ nội quy công ty
Một cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới cực kỳ hiệu quả đó là tuân thủ các nội quy, quy định làm việc tại công ty. Điều này là vô cùng quan trọng vì không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ mà còn cả công việc.
Một người luôn tuân thủ quy định, thể hiện mình có nề nếp, tôn trọng công ty cũng sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm, hòa nhập với mọi người tốt hơn.
Chú ý về ngoại hình
Bước vào môi trường làm việc mới điều quan trọng để hòa nhập với mọi người chính là chú ý về ngoại hình. Việc ăn mặc ra sao là cách cách hòa nhập với mọi người rất tốt. Tuỳ vào môi trường công ty mà mọi người nên có kế hoạch ăn mặc phù hợp. Nhân viên mới tốt nhất hãy mặc lịch sự, tự nhiên mà không quá trang trọng. Càng phù hợp với phong cách mọi người trong công ty sẽ càng cho cảm giác gần gũi hơn.
Những điều không nên làm trong môi trường làm việc mới
Trong môi trường làm việc mới sẽ có nhiều điều mà mọi người không nên làm để tránh các vấn đề phát sinh, tạo cảm giác xa lánh, khó hòa nhập. Dưới đây là một vài điều không nên làm để giúp kết nối với mọi người tốt hơn.
Không nên tỏ thái độ không tốt
Một điều rất quan trọng để hòa nhập trong môi trường làm việc mới đó là thái. Làm bất cứ điều gì thì thái độ của nhân viên mới sẽ rất được mọi người chú ý. Do đó đừng tỏ thái độ không tốt, bất mãn, tức giận hay khó chịu với những công việc được giao. Trong giai đoạn đầu mới làm việc cần học cách chấp nhận, vui vẻ và niềm nở với mọi người.
Tránh tham công tiếc việc
Dù hết lòng và chăm chỉ là cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới rất tốt nhưng mọi người không được ôm toàn bộ công việc vào mình. Điều này trước tiên có thể khiến cơ thể quá tải. Sau đó còn gây thiếu thiện cảm cho các nhân viên khách. Mọi người có thể nghĩ bạn là tham công tiếc việc như vậy sẽ càng khó hòa nhập hơn.
Tránh cướp lời của người khác
Một cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới hiệu quả chính là không nền cướp lời của người khác. Niềm nở, giao lưu và trò chuyện là tốt nhưng không nên vượt quá giới hạn. Dù là trong các cuộc họp, công việc hay tán gẫu thông thường việc cướp lời người khác sẽ tạo cảm giác khó chịu cho đối phương, gây mất thiện cảm. Do đó sẽ càng kéo xa khoảng cách của nhân viên mới với những nhân viên cũ.
Không trang điểm quá đậm
Vẻ bề ngoài chỉnh chu là điều tốt, dễ tạo thiện cảm nhưng trang điểm đậm thì không hề tốt. Đặc biệt với người mới bắt đầu công việc tại một nơi mới cần tuyệt đối tránh trang điểm đậm. Một khuôn mặt trang điểm đậm, sắc sảo có thể tạo được ấn tượng nhưng dễ gây nên cảm giác xa cách, khiến mọi người có cái nhìn không quá tốt.
Trên đây là một vài cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới mà mọi người có thể tham khảo. Có thể thấy thái độ hành xử ra sao sẽ quyết định rất nhiều. Mọi người nên để tình huống diễn ra tự nhiên không nên quá miễn cưỡng, hòa đồng và vui vẻ với đồng nghiệp như vậy các mối quan hệ sẽ tự động tốt hơn. Tránh quá gượng ép cùng miễn cưỡng làm những điều mà mình không thích chỉ để lấy lòng mọi người.