Các bước lập kế hoạch kinh doanh nghề tóc hiệu quả năm 2024

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Các bước lập kế hoạch kinh doanh nghề tóc cần chú ý dựa trên nhiều yếu tố: chi tiêu, kiến thức, kỹ năng, vốn, cơ sở vật chất, định vị thương hiệu,…

Để có nguồn thu nhập ổn định cũng như thỏa mãn đam mê theo đuổi ngành làm đẹp, nhiều bạn chọn cho mình con đường kinh doanh nghề tóc. Tuy nhiên, không có con đường nào là dễ dàng, nghề tóc cũng vậy. Hãy nên tìm hiểu, nghiên cứu kỹ trước khi bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này. 

Thực trạng kinh doanh nghề tóc hiện nay

Nếu ngành làm đẹp là một bức tranh thì nghề làm tóc sẽ là một gam màu cá tính giúp điểm tô nên bức tranh đó. Hiện nay, con người luôn hướng đến cái đẹp mỗi khi yêu cầu sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. 

Kinh doanh nghề tóc được rất nhiều bạn lựa chọn hiện nay
Kinh doanh nghề tóc được rất nhiều bạn lựa chọn hiện nay

Từ đó, nghề làm tóc ra đời, nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ làm tóc, giúp khách hàng tìm được kiểu tóc phù hợp với bản thân và cá tính của chính mình. Kinh doanh nghề tóc hoạt động mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây cùng với thời đại công nghệ số phát triển.

Salon tóc hiện nay rất nhiều, nhưng không hẳn salon nào cũng cung cấp được dịch vụ tốt, đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Một phần do tay nghề của các thợ chính không cao, một phần do sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các salon khiến chất lượng dịch vụ đi xuống. 

Trải dài trên khắp mảnh đất hình chữ S là hàng ngàn salon lớn nhỏ, trong đó có những salon hàng đầu với hệ thống chi nhánh mở rộng rộng khắp cả nước, và cũng có những salon nhỏ lẻ mở ra để phục vụ phân khúc khách hàng ở các tỉnh thành phố nhỏ.

Bạn cần lên kế hoạch kinh doanh phù hợp với đặc điểm của salon, mục tiêu phát triển và định vị thương hiệu. Đó là lý do, các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh không đơn giản mà phải dựa trên khá nhiều bước. 

Có thể bạn quan tâm: Tương lai nghề cắt tóc có triển vọng không?

Các bước lập kế hoạch kinh doanh nghề tóc

Việc kinh doanh nghề tóc không mới nhưng vẫn cần sự chuẩn bị kỹ càng để thành công mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng. 13 bước chi tiết để lập kế hoạch kinh doanh tiệm tóc hiệu quả:

  • Bước 1: Lập kế hoạch cần thiết cho salon
  • Bước 2: Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về nghề tóc
  • Bước 3: Huy động vốn
  • Bước 4: Chọn địa điểm kinh doanh
  • Bước 5: Trang bị cơ sở vật chất cho salon khi kinh doanh nghề tóc
  • Bước 6: Nhập hương vật liệu cho Salon
  • Bước 7: Thiết kế không gian
  • Bước 8: Định vị thương hiệu
  • Bước 9: Thuê chuyên – nhân viên
  • Bước 10: Tạo các buổi Workshop
  • Bước 11: Thiết kế các gói dịch vụ phù hợp khi kinh doanh nghề tóc
  • Bước 12: Tham gia các khóa giao lưu nghề salon
  • Bước 13: Tạo sự gắn kết với khách hàng
Cần lập một kế hoạch chi tiết, rõ ràng
Cần lập một kế hoạch chi tiết, rõ ràng

Bước 1: Lập kế hoạch cần thiết cho salon

Cũng như bất kỳ nghề kinh doanh khác, khi khởi nghiệp nghề tóc bạn cũng cần lập ra kế hoạch bài bản, chi tiết, rõ ràng để kinh doanh thành công. Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, dẫn đến nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” dần tăng cao, vậy nên những ý tưởng kinh doanh nghề tóc cần được hoạch định và phát triển một cách vững chắc bằng cách: 

  • Xác định hình thức kinh doanh: Bạn xây dựng một thương hiệu salon tóc mới hay nhượng quyền từ một thương hiệu, cửa tiệm làm tóc đã có danh tiếng từ trước.
  • Xác định hoạt động một salon mới hay mua lại một salon đã hoạt động trước đó.
  • Chọn loại hình dịch vụ chính: Cắt gội, nhuộm duỗi, uốn tạo kiểu, phục hồi,….
  • Xác định thị trường, độ tuổi, giới tính, nhu cầu của đối tượng muốn hướng tới.

Bước 2: Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về nghề tóc

Khi mở salon kinh doanh nghề tóc, nếu là chủ, bạn không cần dùng 100% sức lực tham gia vào quá trình tạo ra kết quả dịch vụ cho khách hàng. Nhưng điều chắc chắn rằng bạn phải hiểu về sản phẩm và dịch vụ của mình. Bởi nếu không nắm rõ những thông tin này, bạn khó có thể biết được nhân viên của mình có đang làm tốt, làm đúng hay không để quản lý. 

Hãy đảm bảo rằng bạn đã có đủ kinh nghiệm và kiến thức về quản lý salon. Nếu có thể nên có bằng cá nhân, chứng chỉ, bằng khen về nghề tóc, điều này cũng giúp bạn tạo niềm tin bước đầu với khách hàng. 

Vì nếu đã kinh doanh nghề tóc, chắc chắn bạn sẽ phải quản lý nhân viên, làm việc với đối tác, các nhà cung cấp. Việc có khả năng quản lý, hay kiến thức cơ bản về tóc, bạn sẽ dễ dàng thực hiện cơ cấu quản lý và lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho salon của mình.

Nghề tóc hay được gắn liền với câu nói “nhanh thợ, chóng thầy”. Bạn không cần bằng cấp học cao để mở salon. Chỉ cần có đủ kiến thức, tính tỉ mỉ, sự khéo léo mà đôi tay kết hợp với bộ óc sáng tạo là bạn đã có thể mở tiệm kinh doanh nghề tóc.

Bước 3: Huy động vốn

Vốn là điều kiện tiên quyết khi muốn kinh doanh tiệm tóc, đây là yếu tố cốt lõi giúp duy trì và phát triển salon bước đầu. Việc huy động vốn ít hoặc kinh phí từ cá nhân không đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của salon.

Vốn là yếu tố quyết định quy mô salon
Vốn là yếu tố quyết định quy mô salon

Bởi khi mở salon bên cạnh những chi phí khác, bạn còn cần phải chi trả khoản mặt bằng, trang trí, nội thất,  đặt cọc, mua dụng cụ, hóa mỹ phẩm, chi phí nhân sự,… Đây sẽ là một con số lớn và cần duy trì liên tục trong những tháng đầu.  

Bước 4: Chọn địa điểm kinh doanh

Đây là bước đặc biệt quan trọng khi mới bắt đầu mô hình kinh doanh salon tóc. Điều hiển nhiên là bạn sẽ muốn đặt salon tại những vị trí dễ tiếp cận, trung tâm thành phố, mặt tiền đường lớn, có chỗ đỗ xe rộng rãi, thoáng mát. Nhưng hãy xem xét đến khả năng tài chính cũng như quy mô salon để có thể tìm địa điểm phù hợp.

Quyết điểm để điểm nên được tham khảo và tìm hiểu kỹ càng
Quyết điểm để điểm nên được tham khảo và tìm hiểu kỹ càng

Có 3 địa điểm kinh doanh bạn có thể xem xét lựa chọn:

  • Một căn nhà riêng biệt: Các chủ salon có thể thuê toàn bộ căn nhà để vừa làm địa điểm kinh doanh vừa làm địa điểm để những học viên và nhân viên lưu trú lại ngay tại salon. Việc mở salon tại một căn nhà riêng biệt còn có thể ngăn những vấn đề phát sinh không đáng có ngoài khách hàng và nhân sự.
  • Mặt tiền của các tòa nhà lớn: Với vị trí này bạn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng là các nhân viên văn phòng. Tuy nhiên chi phí tại địa điểm thuê này khá cao, bạn phải thực sự mạnh về vốn nếu muốn chọn địa điểm này.
  • Đặt salon trong các trung tâm thương mại: Đây là địa điểm khá ít người lựa chọn tại nước ta, nhưng khá tiềm năng. Địa chỉ này thu hút lượng lớn giới trẻ ghé thăm, nếu muốn có thêm khách hàng tiềm năng bạn phải chạy quảng cáo để tiếp cận lượng khách hàng mới.

Khi mở salon cũng cần lưu ý về diện tích mặt bằng có phù hợp với quy mô hoạch định, vì việc lựa chọn địa điểm không chỉ phụ thuộc vào số vốn bạn đang có mà còn tùy thuộc vào quy mô bạn muốn phát triển ban đầu. Hãy cân nhắc tham khảo thật kỹ để có quyết định đúng đắn.

Bước 5: Trang bị cơ sở vật chất cho salon khi kinh doanh nghề tóc

Hãy trang bị những cơ sở vật chất, thiết bị dụng cụ tốt nhất để mang đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ đạt kết quả cao. Bước đầu tiên, bạn có thể mua sắm những thiết bị dụng cụ cơ bản cần thiết nhất, sau này khí salon đã hoạt động ổn định và có lợi nhuận, hãy tiếp tục trang bị mua sắm thêm.

Cơ sở vật chất hiện đại sẽ làm hài lòng khách hàng
Cơ sở vật chất hiện đại sẽ làm hài lòng khách hàng

Nguồn hàng cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng, vì các thiết bị dụng cụ chủ yếu chạy bằng điện. Hãy chọn nguồn hàng, nhà cung cấp thiết bị chất lượng để đảm bảo rằng không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Một ý tưởng không tồi là có thể liên hệ nhận những sản phẩm từ những thương hiệu mỹ phẩm tóc lớn để được cung cấp miễn phí những thiết bị dụng cụ dành cho tóc, bạn được miễn phí nhưng cũng sẽ phải quảng cáo miễn phí cho thương hiệu đó. Nhưng hãy lưu ý về nguồn hàng mà bạn chuẩn bị quảng cáo.

Xem thêm: Cách setup tiệm tóc nam, thiết kế Barber shop nhỏ gọn đẹp nhất

Bước 6: Nhập hương vật liệu cho Salon

Ngoài kỹ thuật tay nghề của chuyên viên, các hương vật liệu dành cho tóc chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công của mái tóc. Các loại hóa chất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mái tóc. Vì vậy hãy chắc chắn rằng nguồn hàng bạn nhập về là có xuất xứ rõ ràng, không mang những thành phần độc hại vượt mức cho phép.

Lý tưởng nhất là bạn có thể chọn được một dòng sản phẩm có phân khúc cho mọi khách hàng từ thấp đến cao, vừa đảm bảo được tính nhất quán. Nếu bạn ký hợp đồng nhập về lượng hàng lớn liên tục, có thể được hưởng những chính sách ưu đãi mà nhà cung cấp dịch vụ dành cho bạn.

Để kinh doanh nghề tóc hiệu quả, chất lượng dịch vụ luôn gắn liền với chất lượng những sản phẩm bạn cung cấp cho khách hàng. Hãy sử dụng những dược liệu, mỹ phẩm cho tóc tốt nhất có thể để mang đến kết quả tốt nhất cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Bước 7: Thiết kế không gian

Không gian vừa là nguồn cảm hứng làm việc, vừa là nơi giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ. Một không gian phù hợp chắc chắn sẽ thu hút khách hàng hơn. 

Thiết kế không gian salon độc đáo ấn tượng chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng khi đến tiệm sử dụng dịch vụ. Bạn nên bố trí nội thất một cách hài hòa hợp lý vừa tiết kiệm được không gian và chi phí cho chủ đầu tư. 

Không gian sẽ giúp gây ấn tượng đầu tiên cho khách hàng
Không gian sẽ giúp gây ấn tượng đầu tiên cho khách hàng

Cần lưu ý một số điểm sau nếu muốn salon của bạn thu hút khách hàng:

  • Phân chia không gian hợp lý: Khu vực quầy thu ngân, khu vực chờ, khu vực làm tóc, gội đầu, nhà vệ sinh,…
  • Lựa chọn phong cách thiết kế cho salon: Bạn có thể định hướng phong cách cho bên thi công, nên lựa chọn một phong cách, không nên trộn lẫn quá nhiều dẫn đến lộn xộn, rối mắt.
  • Có không gian lưu trữ sản phẩm tóc, hóa chất: Nên có không gian riêng cho hương vật liệu để thể hiện sự chuyên nghiệp và tránh hư hại.
  • Ánh sáng: Nên có đủ độ sáng trong tiệm, không nên sử dụng những gam màu quá u tối hoặc trầm buồn, sẽ tạo cảm giác không thoải mái cho khách hàng.

Bước 8: Định vị thương hiệu

Trước tiên muốn định vị thương hiệu trong kinh doanh nghề tóc cần xác định khách hàng mục tiêu và thế mạnh bản thân. Ở mỗi salon luôn có đầy đủ các dịch vụ như: uốn, duỗi, nhuộm, cắt, gội,…

Định vị được thương hiệu là cách nhanh nhất giúp đứng vững trên thị trường
Định vị được thương hiệu là cách nhanh nhất giúp đứng vững trên thị trường

Nếu muốn có thương hiệu trên thị trường, bạn có thể lấy điểm mạnh nhất của mình làm tăng độ nhận diện cho salon. Ví dụ: Nhắc đến salon A sẽ nhắc đến kỹ thuật nhuộm với đa dạng màu sắc, không gây đau rát. Từ đó, bạn sẽ có được một nhóm khách hàng cố định muốn sở hữu những màu nhuộm độc lạ

Khi đã có tiếng trên thị trường, bạn sẽ phát huy tiếp tục những kỹ thuật khác, phải luôn đổi mới và trau dồi. Kinh doanh nghề tóc rất cạnh tranh, nên bạn phải tạo dựng được một thương hiệu riêng, khiến khi nhắc đến khách hàng sẽ nhớ ngay đến salon.

Bước 9: Thuê chuyên – nhân viên

Kỹ thuật của chuyên nhân viên chính là yếu tố quyết định níu giữ chân khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô của salon và số lượng khách hàng tiềm năng bước đầu, sẽ quyết định số lượng nhân viên bạn cần có.

Không nên thuê quá nhiều hay quá ít nhân viên: Nếu thuê quá nhiều, những ngày đầu tiên mở salon, chắc chắn lượng khách chưa nhiều, tiệm chưa hoạt động hết công suất, khi khách hàng vào tiệm, thấy có nhiều nhân viên nhưng không có khách hàng sẽ có ấn tượng không tốt. Ngược lại, nếu quá ít nhân viên, khách hàng sẽ cảm thấy salon không chuyên nghiệp, không phục vụ khách hàng chu đáo.

Kiếm hơn 20 triệu/ tháng. Đăng ký học nghề làm tóc ngay

Đăng ký ngay
Cần có đội ngũ chuyên - nhân viên chuyên nghiệp, tay nghề cao
Cần có đội ngũ chuyên – nhân viên chuyên nghiệp, tay nghề cao

Các bạn cũng nên chia ra thành từng nhóm nhân viên, ví dụ: Học việc sẽ chuyên gội xả đầu cho khách, thợ chính chuyên cắt và thực hiện thao tác phức tạp. Không nên để một nhân viên làm từ đầu đến cuối từ giai đoạn cắt tóc đến sấy tóc. Bạn nên chia nhỏ nhân viên thành từng giai đoạn và chắc chắn nên có một thợ chính chuyên nghiệp nhất để bao quát toàn bộ quá trình.

Bạn đang tìm kiếm khóa học làm tóc chuyên nghiệp để nâng cao tay nghề và cập nhật kiến thức về nghề tóc mới nhất. Hãy liên hệ ngay với Seoul Academy. Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với 4 cơ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ cùng hơn 50 cơ sở liên kết đào tạo trực thuộc hệ thống Thẩm mỹ viện Seoul Center.

Bước 10: Tạo các buổi Workshop

Trong kinh doanh nghề tóc, các buổi workshop, giao lưu, học hỏi các kiến thức mới từ các chuyên gia hoặc chính các đối thủ được xem là cần thiết, sẽ giúp ích rất nhiều cho kỹ năng chuyên môn. Đây được xem là những buổi định vị địa vị trong giới salon với nhau.

Các buổi workshop mang lại rất nhiều lợi ích cho salon
Các buổi workshop mang lại rất nhiều lợi ích cho salon

Ngoài ra, các buổi hỗ trợ cắt tóc tình nguyện cũng được xem là một cách quảng bá rất tốt. Trước nhất, giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn, thứ 2: có thể có một nguồn khách hàng tiềm năng, thứ 3: quảng bá được thương hiệu cho nhiều người biết đến trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Bước 11: Thiết kế các gói dịch vụ phù hợp khi kinh doanh nghề tóc

Dịch vụ bán hàng trọn gói chắc chắn không còn xa lạ, vì vậy salon cũng có thể thiết kế riêng cho mình những gói dịch vụ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Do đặc thù ngành nghề khá cạnh tranh, vì vậy các gói dịch vụ nên được thiết kế hợp lý để vừa tiết kiệm công sức, hóa chất và thời gian để có thể giữ chân khách hàng. Có thể tham khảo một số gói dịch vụ làm tóc dưới đây:

  • Gói dịch vụ làm tóc: Cắt + uốn/duỗi/nhuộm.
  • Gói phục hồi tóc: phục hồi tóc + cắt + uốn/duỗi/nhuộm.
  • Gói dịch vụ nối tóc: Cắt + bấm/ duỗi + nối tóc collagen/ nối tóc thường,…
  • Gói cắt tóc: Gội đầu + cắt tóc + sấy tạo kiểu
  • Gói chăm sóc tại nhà: Salon có thể bán các sản phẩm + hướng dẫn giúp khách có thể tự thực hiện ở nhà.

Bước 12: Tham gia các khóa giao lưu nghề salon

Đây được coi là cơ hội giao lưu, học hỏi những kiến thức mới. Có thể cử chuyên – nhân viên đi để có thêm kinh nghiệm. Các chủ salon cũng nên tham gia các khóa giao lưu này để có thể biết được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ.

Các buổi giao lưu giúp nhìn nhận ra vấn đề cần cải thiện của salon
Các buổi giao lưu giúp nhìn nhận ra vấn đề cần cải thiện của salon

Từ đó rút ra những điểm cần cải thiện, giúp salon ngày càng phát triển và có chỗ đứng trên thị trường. Và thông thường tham gia các khóa giao lưu như vậy sẽ có thêm nhiều hình ảnh, có thể dùng trang trí trọng tiệm, giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn salon nhiều hơn.

Bước 13: Tạo sự gắn kết với khách hàng

Là một chủ salon bạn nên biết, bạn nên cân nhắc đến từ những chi tiết nhỏ đến những chiến lược lớn giúp gắn kết với khách hàng hơn khi quyết định kinh doanh nghề tóc:

  • Hiểu nhu cầu mà khách hàng đang phục vụ: Kiểu tóc khách hàng mong muốn, kiểu tóc phù hợp với khách hàng…
  • Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng: Quay những video quá trình “lột xác, biến hình” của khách hàng. Tất nhiên, bạn cần được sự đồng ý của khách hàng. Sau đó, sử dụng video này chia sẻ lên các trang, kênh của salon, giúp những khách hàng khác có thể hình dung và cảm nhận trải nghiệm của những khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
  • Học cách lắng nghe: Lắng nghe những lời phàn nàn, lắng nghe những mong muốn và yêu cầu của khách hàng để có thể cho ra sản phẩm dịch vụ tối ưu nhất.
  • Trò chuyện cùng khách hàng: Quá trình làm tóc có thể kéo dài, nên có sự tương tác với khách hàng giúp họ thoải mái hơn, và nhờ đó chúng ta cũng có thể hiểu thêm về khách hàng và nhu cầu mong muốn của họ.

Những lưu ý khi kinh doanh nghề tóc

Muốn mở thành công cho mình một salon riêng cần lưu ý những vấn đề như dưới đây:

  • Tạo uy tín với khách hàng
  • Nắm bắt xu hướng
  • Cân đối tài chính
  • Cơ cấu quản lý salon hiệu quả
  • Thường xuyên đào tạo nhân viên nâng cao tay nghề
  • Thường xuyên trang trí, thay đổi không gian salon
Tạo cho khách hàng sự tin tưởng, giúp họ trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời
Tạo cho khách hàng sự tin tưởng, giúp họ trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời

Tạo uy tín với khách hàng

Trong kinh doanh nghề tóc, tạo dựng uy tín với khách hàng sẽ giúp cho salon hoạt động hiệu quả và thu hút nhiều khách hàng hơn. Có thể thực hiện theo những cách dưới đây:

  • Bước đầu: Tìm hiểu sự kỳ vọng của khách hàng (cắt, uốn, nhuộm, duỗi,…)
  • Thực hiện đúng cam kết với khách hàng: Chính sách bảo hành, giống với kiểu tóc đã chốt với khách hàng.
  • Hành xử chân thật: Không gian lận, thành thật với khách hàng, ví dụ: chia sẻ kiểu tóc đó có hợp với khách hàng không, không ép khách mua gói dịch vụ không cần thiết.
  • Nhận lỗi: Trong quá trình hoạt động, chắc chắn không thể những trường hợp sai sót, ví dụ: màu nhuộm không đúng, độ dài tóc không đúng, cần đứng ra nhận lỗi về mình và đưa ra phương hương khắc phục.
  • Ứng xử khôn khéo: Khách hàng là thượng đế, không phải vị khách nào cũng nào cũng dễ dàng bỏ qua, nên chuẩn bị những kỹ năng mềm để ứng xử thật tốt trong những tình huống đó.
  • Xin lỗi khách hàng đúng lúc và đúng cách: Dù là lỗi lầm thật của salon hay sự nhận định đơn phương từ khách hàng, cũng nên bắt đầu bằng lời xin lỗi. Sau đó tìm hướng giải quyết theo mong muốn của khách hàng. tuy nhiên nếu đề xuất không hợp lý, có thể trì hoãn để khách hàng có thể bình tĩnh lại và đưa ra một đề xuất có thể dung hòa được cho cả đôi bên.
  • Xử lý than phiền của khách nhanh chóng và tích cực: Hãy “nói” trước với khách hàng, trước khi họ “nói” lên suy nghĩ của mình.

Nắm bắt xu hướng

Các “trend”, những kiểu tóc hot cần được cập nhật kịp thời nếu muốn thành công khi kinh doanh nghề tóc. Với thời đại công nghệ số như hiện nay, việc lướt mạng để bắt trend không khó, đừng quá bó mình vào những kỹ thuật cơ bản và lâu đời. 

Nắm bắt được xu hướng giúp gia tăng khách hàng tiềm năng
Nắm bắt được xu hướng giúp gia tăng khách hàng tiềm năng

Có thể xuất hiện những kỹ thuật mới trong quá trình sáng tạo theo kiểu tóc khách mong muốn, mỗi năm luôn có một màu và kiểu tóc hot nhất. Chắc chắn salon bạn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng trẻ tuổi nếu chịu cập nhật cho “hợp thời”.

Cân đối tài chính

Với việc mở salon cần rất nhiều vốn, bạn nên cân nhắc xem mình có thể chi ra bao nhiêu, những khoản nào cần thiết và những khoản nào có thể tiết kiệm để sau. 

Ví dụ: Bạn cần có không gian sạch sẽ và thiết bị dụng cụ, hóa mỹ phẩm đảm bảo chất lượng, đây là khoản cần phải chi tức thời. Với chi phí nhân sự, có thể ban đầu không cần quá nhiều chuyên – nhân viên, chỉ cần một nhóm gồm 2 – 3 thành viên là vừa đủ. Sau này khi mở rộng hoạt động kinh doanh, bạn có thể thuê thêm hoặc nhận đào tạo học viên.

Việc chi phí không chỉ cho những khoản cố định, bạn cũng cần tính đến những khoản phí có thể phát sinh khi tiệm mới hoạt động và chưa đi vào ổn định. Bạn cần có số vốn để duy trì salon trong 3-5 tháng đầu ổn định, khi lượng khách chưa nhiều, chưa tạo ra doanh thu, lợi nhuận.

Cơ cấu quản lý salon hiệu quả

Trong kinh doanh nghề tóc, cần quản lý salon bằng cách xây dựng kế hoạch làm việc chu toàn. Người quản lý cần nắm được toàn bộ thông tin chi tiết từng ca làm việc của nhân viên, mức độ chuyên cần,… Vì thế, cần xây dựng một kế hoạch, một chương trình làm việc hiệu quả.

Nắm rõ thông tin lịch làm việc của nhân viên để có những phương án dự trù
Nắm rõ thông tin lịch làm việc của nhân viên để có những phương án dự trù

Nếu là salon mới, bạn có thể quản lý bằng những phần mềm có sẵn như google drive, excel… hoặc những app mang nhiều tính năng tiện dụng như zalo/viber/whatsapp… Sau này, khi salon mở rộng, lớn mạnh, số lượng nhân viên tăng lên, bạn có thể tham khảo những phần mềm hỗ trợ dành riêng cho salon để có thể quản lý salon hiệu quả hơn.

Thường xuyên đào tạo nhân viên nâng cao tay nghề

Kỹ thuật là yếu tố quyết định đến chất lượng của mái tóc khách hàng khi mà ngày càng ra đời những kiểu tóc, màu nhuộm mới. Việc luôn tiếp thu và cải thiện kỹ năng giúp salon không bị thụt lùi so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Cần thường xuyên mở những buổi training, những buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn nhân sự, bạn học viên mới. Thợ chính hay quản lý cũng nên thường tham gia các khóa học để nâng cao trình độ hơn nữa.

Thường xuyên trang trí, thay đổi không gian salon

Kinh doanh nghề tóc không chỉ chú ý đến “tóc” của khách hàng, cũng nên để ý đến sự cảm nhận của khách. Nếu thường xuyên thay đổi cách bày trí bằng những chậu cây cảnh nhỏ xinh, những bức tranh treo tường, hoặc mùi hương mới. 

Không gian cũng giúp tăng nguồn cảm hứng làm việc cho nhân viên
Không gian cũng giúp tăng nguồn cảm hứng làm việc cho nhân viên

Sẽ giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ, luôn có nhiều bất ngờ khi trải nghiệm dịch vụ tại đây. Và cũng giúp chính nhân viên luôn tìm được sự hứng thú khi làm việc.

Lời kết

Kinh doanh nghề tóc được xem là một ngành nghề khá cạnh tranh hiện nay, mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho các bạn. Nếu bạn có quyết tâm, vốn và niềm đam mê, có thể thử sức với lĩnh vực này, đây được xem là ngành “làm đẹp cho người và làm giàu cho mình” mà nhiều bạn trẻ hay người có đam mê theo đuổi. Hãy thật sự có kế hoạch chi tiết, cẩn thận và bài bản để thành công.

Ngoài ra, tương lai nghề tóc rất triển vọng. Các bạn trẻ đừng chần chờ, nếu muốn học cắt tóc, hãy dứt khoát đăng ký để hoàn thiện bản thân. Nếu muốn lựa chọn một nơi dạy học cắt tóc để gửi gắm, Seoul Academy là một sự lựa chọn không tồi. Hy vọng với những thông tin đã cung cấp có thể giúp bạn tìm được một cơ sở cho lương lai của bản thân.

Tìm hiểu rõ hơn về thông tin khóa học. Click ngay

Liên hệ với chúng tôi

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN