1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng? Ăn nhiều có tốt không?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng để giúp cơ thể đầy đủ chất và khỏe mạnh là điều được rất nhiều người quan tâm. Trứng gà là một loại thực phẩm giàu protein, canxi, sắt, kẽm, vitamin A, B1, B6, chất béo Lecithin,… giúp cơ thể có nhiều năng lượng dồi dào. 

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Trứng gà từ lâu đã trở thành một nguyên liệu không thể thiếu dành cho các bữa sáng, hay trong bữa ăn hàng ngày. Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người lựa chọn.

Phần vỏ trứng được nhiều người sử dụng để làm phân bón cho cây, giúp cây bổ sung nhiều chất cần thiết và phát triển. Do vậy, mỗi phần của trứng đều có công dụng riêng. 
Phần vỏ trứng được nhiều người sử dụng để làm phân bón cho cây, giúp cây bổ sung nhiều chất cần thiết và phát triển. Do vậy, mỗi phần của trứng đều có công dụng riêng.

Trứng gà bao gồm 3 phần: phần lòng trắng trứng, phần lòng đỏ và phần vỏ. Mỗi phần sẽ có giá trị dinh dưỡng và công dụng khác nhau. 

  • Trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều protein, canxi, kẽm, lipid, cholesterol, vitamin A và nhiều vitamin cùng các dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể. Trong lòng đỏ cũng có chứa chất đạm, vì vậy mà giá trị dinh dưỡng của trứng tập trung ở lòng đỏ. 
  • Lòng trắng trứng có ít giá trị dinh dưỡng hơn. Đây là sự lựa chọn hợp lý cho nhiều người tập gym, ăn kiêng, giữ dáng. Thành phần chính của lòng trắng bao gồm protein, canxi, acid amin,… 
  • Phần vỏ trứng được nhiều người sử dụng để làm phân bón cho cây, giúp cây bổ sung nhiều chất cần thiết và phát triển. Do vậy, mỗi phần của trứng đều có công dụng riêng. 

Tổng quan về giá trị dinh dưỡng trong trứng gà có chứa chất béo có lợi cho cơ thể như Lecithin. Chất này giúp trung hòa được lượng cholesterol đáng kể trong cơ thể người, giúp giảm bệnh tật xảy ra. 

Cũng chính vì lượng dinh dưỡng quá nhiều nên vấn đề một ngày được ăn mấy quả trứng được mang ra thảo luận rất nhiều. 

Lợi ích của trứng gà trong đời sống con người

Với thành phần dinh dưỡng cao cùng các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, trứng gà được rất nhiều người tin dùng. 1 ngày ăn bao nhiêu quả trứng để lợi ích của trứng phát huy hết tác dụng: 

  • Lượng chất béo Lecithin giúp trung hòa lượng cholesterol đáng kể trong cơ thể, giảm các bệnh về tim mạch đáng kể.
  • Ngoài ra, nhờ các khoáng chất như canxi, kẽm, mangan, sắt, đồng,… cùng các dưỡng chất vitamin A, vitamin B1, B6, D,… giúp cơ thể có nhiều năng lượng, sức khỏe tốt, tràn trề. 
  • Giúp màng tế bào trong cơ thể được khỏe mạnh. 
  • Giảm tình trạng đột quỵ, các bệnh về tim nhờ vào các chất béo Lecithin trong trứng gà giúp điều hòa cholesterol, làm giảm lượng cholesterol đáng kể trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn trứng gà mỗi ngày sẽ giúp giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ, giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim và 28% nguy cơ tử vong do các bệnh này gây ra.Trứng còn có tác dụng trong việc làm đẹp bằng cách kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác như cà phê, mật ong, sữa chua, dầu oliu, cám gạo,… Giúp chị em có nàng da trắng hồng, đẹp khỏe tự nhiên từ sâu bên trong. 
  • Trứng còn có tác dụng tăng cơ bắp, bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho người tập gym, giúp giảm cân hiệu quả. 
  • Bảo vệ và giúp mắt giảm tình trạng đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
Ăn trứng vừa đủ giúp cải thiện tim mạch
Ăn trứng vừa đủ giúp cải thiện tim mạch

Xem thêm: Trị mụn với lòng trắng trứng gà chỉ sau 2 tuần

1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng?

Nên ăn bao nhiêu quả trứng 1 ngày là câu hỏi chung của rất nhiều người. Giải đáp được câu hỏi này sẽ giúp cho bạn có một cuộc sống lành mạnh hơn, khỏe hơn. Một quả trứng sẽ chứa trung bình từ 54 – 90 calories. Dựa vào con số này chúng ta có thể biết được 1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng. 

Lượng calories tương ứng với trọng lượng của 1 quả trứng
Lượng calories tương ứng với trọng lượng của 1 quả trứng

Bảng dưới đây sẽ tổng hợp số lượng trứng nên ăn mỗi tuần ở các độ tuổi và tình trạng sức khỏe khác nhau: 

Đối tượng Số lượng trứng được ăn
Trẻ em 5-7 tháng tuổi Nửa lòng đỏ, ăn 3 lần/ tuần
Trẻ em trên 7 tháng tuổi Nửa lòng đỏ trứng gà, có thể ăn mỗi ngày
Trẻ em 8-9 tháng tuổi 1 lòng đỏ, có thể ăn mỗi ngày
Trẻ em 1-10 tuổi Ăn không quá 3-4 quả trứng/ tuần
Người lớn khỏe mạnh Không được ăn quá 2 quả trứng/ ngày.
Người đang bệnh  Tùy vào từng loại bệnh. Nếu bác sĩ cho phép ăn trứng, thì chỉ ăn 1 quả/ ngày
Phụ nữ mang thai Ăn không giới hạn 
Người cao tuổi Có thể ăn lên tới 7 quả trứng/ tuần

Người lớn khỏe bình thường

Trứng là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với người bình thường thì một ngày nên ăn mấy quả trứng là đủ đang được nhiều người quan tâm. 

Ăn trứng giúp cơ thể nhiều năng lượng
Ăn trứng giúp cơ thể nhiều năng lượng

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chỉ ra một con số cụ thể về số lượng ăn trứng gà trong 1 ngày là bao nhiêu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ đưa ra khuyến cáo đối với người lớn khỏe mạnh nên ăn một ngày không quá 2 quả trứng gà. Đây là một con số hợp lý để giúp cơ thể không bị thiếu hoặc thừa chất có trong trứng. 

Người bệnh

Đối với người bệnh, cơ thể đang bị virus tấn công, chính vì vậy 1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng đối với người đang bị bệnh cũng cần lưu ý. Điều này giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, giảm tình trạng bệnh trở nên xấu hơn. 

Giúp cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng
Giúp cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng

Nhiều nghiên cứu của chuyên gia và bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra đối với người bệnh không nên ăn quá 1 quả trứng/ ngày. Vì trong 1 quả trứng có chứa 186 miligam cholesterol, nên người đang bệnh nên ăn lượng trứng vừa phải để lượng cholesterol không tăng cao, không làm xấu tình trạng bệnh đang mắc. 

Trẻ em

1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng đối với trẻ em là điều mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Với trẻ em chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Do vậy, tùy vào nhóm độ tuổi mà sẽ có số lượng trứng ăn trong ngày khác nhau:

  • Trẻ nhỏ 5 – 6 tháng tuổi: Nên ăn lòng đỏ trứng gà, một tuần nên ăn 3 lần, mỗi lần ăn nửa lòng đỏ trứng.
  • Trẻ em trên 7 tháng tuổi: Ăn mỗi bữa 1/2 lòng đỏ trứng. 
  • Trẻ em 8 – 9 tháng tuổi: Ăn mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng.
  • Trẻ em 1 – 2 tuổi: Ăn không quá 3 – 4 quả/ tuần. 
Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ em
Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ em

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai 1 ngày nên ăn mấy quả trứng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trứng chứa nhiều protein, canxi, chất béo Lecithin, vitamin A, B6, B1,… rất tốt cho mẹ bầu. Vì vậy, phụ nữ mang thai có thể ăn trứng không giới hạn số lượng trong ngày. Tuy nhiên, tùy cơ địa của mỗi mẹ bầu mà ăn trứng số lượng vừa đủ để sức khỏe mẹ và bé được đảm bảo. 

Trứng mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho phụ nữ mang thai
Trứng mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho phụ nữ mang thai

Như vậy đã biết được 1 tuần nên ăn trứng gà bao nhiêu. Có thể bạn chưa biết 1 ngày nên ăn bao nhiêu gam ức gà? Chế độ ăn để giảm cân

Tác hại của việc ăn trứng gà/ vịt quá nhiều

Mặc dù trứng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt và hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Thế nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn sử dụng trứng đúng cách, lượng trứng nạp vào cơ thể vừa đủ. Việc ăn trứng nhiều quá sẽ dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hoặc gây ra các mối nguy hiểm như: 

Tăng lượng mỡ xấu trong cơ thể

Theo khuyến cáo, cơ thể của chúng ta chỉ nên tiếp nhận khoảng 300mg cholesterol. Trong khi đó, mỗi một quả trứng lại chứa khoảng 186 mg cholesterol – chiếm đến ½ lượng cholesterol được phép nạp vào. Vậy nên, việc ăn trứng quá nhiều, tích tụ qua các ngày sẽ khiến cơ thể bị thừa cholesterol, từ đó dễ tăng cân và bị béo phì, thừa cân. 

Ăn nhiều trứng sẽ gây nên cholesterol cao
Ăn nhiều trứng sẽ gây nên cholesterol cao

Dễ mắc bệnh tim mạch 

Khi lượng mỡ xấu trong cơ thể tăng cao, thì các vấn đề về tim mạch sẽ rất dễ xuất hiện. Không những thế, việc ăn nhiều trứng sẽ khiến cơ thể tích tụ phosphatidylcholine – một trong những hợp chất ảnh hưởng không tốt đến tim mạch. Dù chỉ ăn lòng trắng trứng, thì nguy cơ này vẫn tăng cao. Do đó, nếu khỏe mạnh, hãy ăn trứng một cách có khoa học. Và những người đang mắc bệnh tim mạch thì hạn chế ăn trứng, ăn ít lòng đỏ, thay vào đó sẽ ăn vừa đủ lòng trắng. Không được ăn quá nhiều như người có sức khỏe bình thường. 

Ăn trứng nhiều sẽ bị đầy bụng 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Heather Hanks – Giáo sư trường Cao đẳng Khoa học Chăm sóc sức khỏe Hoa kỳ, việc ăn nhiều trứng sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi hoặc đau bụng. 

Điều này cũng được minh chứng khi có rất nhiều người mắc chứng khó tiêu ngay sau khi ăn 2-3 quả trứng cùng một lúc. Ngoài ra, nhiều người dị ứng với trứng cũng thường xuyên gặp tình trạng đau bụng sau khi ăn. 

Ăn nhiều trứng dễ mắc chứng khó tiêu
Ăn nhiều trứng dễ mắc chứng khó tiêu

Tăng đường huyết 

Ăn nhiều trứng gây tăng cân, cơ thể không thể hấp thụ hết lượng chất béo xấu do trứng gây nên. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng kháng insulin và khiến lượng đường trong máu từ đó cũng tăng theo. Nói một cách dễ hiểu, khi cơ thể dồn quá nhiều tâm sức vào để xử lý mỡ xấu thì lượng đường trong máu lại không thể được xử lý, không tạo ra năng lượng cho cơ thể. Do đó, lượng đường đó cứ tồn động và gây nên tăng đường huyết.

Với những thông tin được chia sẻ trên, thì theo tờ Healthline cho biết, mỗi người chúng ta chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng/ ngày để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Việc tránh lạm dụng trứng trong các bữa ăn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn không khiến bản thân rơi vào các trường hợp nguy hiểm. 

Lưu ý khi ăn trứng gà hàng ngày

Để có một sức khỏe tốt, bên cạnh chế độ ăn trứng hàng ngày thì cần lưu ý một số điều dưới đây: 

  • Sau khi ăn trứng, tuyệt đối không được uống nước trà từ 1-2 tiếng đồng hồ. Bởi lẽ lượng protein trong trứng khi kết hợp với axit tannic có trong trà sẽ gây nên đầy hơi, khó tiêu, thậm chí đau bụng. 
  • Dù là trứng nhà hay trứng công nghiệp, tuyệt đối không nên ăn trứng lòng đào hay ăn trứng sống và dễ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc. 
  • Trứng không nên được luộc quá kỹ vì sẽ làm mất dưỡng chất của trứng. 
  • Không chiên trứng gà với tỏi. 
  • Không kết hợp trứng cùng có heo, thịt thỏ hay quả hồng. 
  • Không uống thuốc kháng viêm sau khi ăn trứng vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày. 
  • Đối với trứng gà công nghiệp nên ăn trứng luộc chín, kỹ để tránh vi khuẩn xâm nhập cơ thể. 
  • Nên bảo quản trứng gà ở nhiệt độ thích hợp, sử dụng lâu nên bảo quản trong tủ lạnh. 
  • Không nên sử dụng trứng gà bị hư, thối.
  • Nên ăn trứng với số lượng vừa phải, để đảm bảo sức khỏe tốt và an toàn. 
Lựa chọn trứng tươi để đảm bảo sức khỏe
Lựa chọn trứng tươi để đảm bảo sức khỏe

1 ngày nên ăn bao nhiêu quả trứng đã được chia sẻ và giải đáp cụ thể ở trên. Trứng gà rất cần thiết cho cuộc sống và sức khỏe con người. Do vậy, cần biết cách sử dụng trứng hợp lý, đúng số lượng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm: Luộc trứng cút bao nhiêu phút?

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN