Học quản trị văn phòng có dễ xin việc không? Ra làm gì?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Học quản trị văn phòng có dễ xin việc không và mức lương ra sao là thắc mắc phổ biến của người lao động. Mặc dù có nhiều hơn một yếu tố quyết định thành công trong công việc của một người. Đây vẫn được xem là ngành nghề tiềm năng hiện nay và yêu cầu số lượng lao động không hề nhỏ. 

Đôi nét về nội dung ngành học quản trị văn phòng

Quản trị văn phòng vẫn luôn là lựa chọn của nhiều các bạn học sinh, sinh viên. Người học ngành này sẽ được hướng dẫn nhiều các kiến thức và kỹ năng liên quan đến công việc hành chính, văn phòng. Ngoài ra còn có các nội dung liên quan đến tài chính, nhân sự, hậu cần… Chương trình đào tạo phần lớn thuộc khối Cao đẳng, Đại học với thời gian học từ 3 đến 4 năm.

Ngành quản trị văn phòng vẫn được nhiều người lựa chọn
Ngành quản trị văn phòng vẫn được nhiều người lựa chọn

Ngành quản trị văn phòng trong giai đoạn trước là một trong những nghề rất hấp dẫn. Trong những năm gần đây mặc dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng số lượng sinh viên lựa chọn vẫn là rất nhiều. Người học quản trị văn phòng có nhiều các cơ hội việc làm, thu nhập đa dạng ở nhiều mức khác nhau tùy theo tính chất công việc và kinh nghiệm.

Nội dung đào tạo của ngành quản trị văn phòng

Ngoài câu hỏi học quản trị văn phòng có dễ xin việc không thì nội dung học tập cũng rất được quan tâm. Dưới đây là tổng quan về các môn học phổ biến thuộc chương trình đào tạo của ngành này:

Năm 1: Cơ bản và Đại cương:

  • Giới thiệu về Quản trị Văn phòng.
  • Kỹ năng vi tính cơ bản.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Tiếng Anh cơ bản.
  • Tư duy logic và giải quyết vấn đề.
  • Toán học cơ bản.

Năm 2: Kiến thức ngành:

  • Quản lý thời gian và công việc.
  • Kỹ năng vi tính nâng cao (Word, Excel, PowerPoint, Outlook).
  • Quản lý tài liệu và thông tin.
  • Kỹ năng trình bày và viết văn bản.
  • Quản lý dự án nhỏ.
  • Tiếng Anh giao tiếp cơ bản.

Năm 3: Kiến thức chuyên ngành và thực hành:

  • Quản trị hệ thống văn phòng.
  • Quản lý sự kiện và hội thảo.
  • Quản lý tài chính văn phòng.
  • Quản lý nhân sự cơ bản.
  • Quản lý công nghệ thông tin văn phòng.
  • Thực tập tại các công ty hoặc văn phòng thực tế.

Năm 4: Nghiên cứu ứng dụng và làm báo cáo tốt nghiệp:

  • Nghiên cứu và phân tích dữ liệu văn phòng.
  • Quản trị văn phòng hiện đại.
  • Quản trị hệ thống thông tin.
  • Lập kế hoạch sự kiện lớn.
  • Tạo và quản lý website văn phòng.
  • Luận văn tốt nghiệp.

Ngoài các môn học cốt lõi này, chương trình đào tạo trong ngành Quản trị Văn phòng thường còn bao gồm các môn tự chọn và khóa học phụ trợ. Chẳng hạn như quản lý dự án, quản lý nhân sự và các kỹ năng mềm khác.

Chương trình đào tạo Quản trị Văn phòng khá tiêu chuẩn và phù hợp
Chương trình đào tạo Quản trị Văn phòng khá tiêu chuẩn và phù hợp

Học quản trị văn phòng thì thi khối nào?

Học Quản trị Văn phòng thường thuộc về lĩnh vực Kinh tế và Quản lý. Do đó, để học ngành này, bạn thường thi vào các khối thi sau đây:

  • Khối D00: Bao gồm các môn Toán, Văn, Anh. 
  • Khối C00: Tập hợp các môn Khoa học Xã hội như Lịch sử, Địa lý, Văn học. 
  • Khối A01: Các môn Toán, Lý, Anh.

Tuy nhiên, ngoài xét các khối thi thì hiện nay hầu hết các trường đều có tuyển sinh dựa trên kỳ thi xét tuyển riêng và xét học bạ. Do đó, bạn có thể tìm hiểu trực tiếp phương án tuyển sinh của trường mình yêu thích để có hướng đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Các khối thi phổ biến của ngành Quản trị Văn phòng là D00, C00 và A01
Các khối thi phổ biến của ngành Quản trị Văn phòng là D00, C00 và A01

Những ai thích hợp học ngành quản trị văn phòng?

Học quản trị văn phòng có dễ xin việc không còn phụ thuộc vào chính đam mê nghề nghiệp của người học. Những người có các đặc điểm, kỹ năng và sở thích sau đây có thể thích hợp với ngành học này:

  • Người có kỹ năng tổ chức: Ngành này yêu cầu khả năng quản lý thời gian, tài liệu và thông tin một cách hiệu quả. Tính kỷ luật và tổ chức là  yếu tố quan trọng trong quản trị văn phòng.
  • Người giỏi giao tiếp: Khả năng giao tiếp tốt bao gồm cả viết và nói. Người học cần phải có khả năng trình bày ý kiến một cách rõ ràng và hiệu quả.
  • Người cẩn thận và tỉ mỉ: Để quản lý tài liệu, hồ sơ và thông tin, bạn cần phải có khả năng làm việc với chi tiết và không bỏ sót thông tin quan trọng.
  • Người có kỹ năng tin học văn phòng tốt: Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong quản trị văn phòng hiện đại. Vì thế bạn nên có kiến thức và kỹ năng sử dụng các công cụ và phần mềm văn phòng như Microsoft Office và các hệ thống quản lý văn phòng.
  • Khả năng làm việc độc lập và nhóm, kiên nhẫn và kiên trì, trách nhiệm và đáng tin cậy.
  • Người có sở thích về công việc văn phòng: Đây là một công việc khá đơn điệu nhàm chán do tính chất lặp lại. Vì thế bạn phải có đam mê mới có thể học tốt và làm tốt..
  • Khả năng quản lý áp lực: Công việc quản trị văn phòng có thể đòi hỏi làm việc dưới áp lực và đối mặt với các tình huống khẩn cấp. Sự bình tĩnh và khả năng đối phó với áp lực là quan trọng.
Kỹ năng tin học văn phòng là điều bắt buộc
Kỹ năng tin học văn phòng là điều bắt buộc

Học quản trị văn phòng ra làm gì?

Ngành quản trị văn phòng đã ra đời từ rất lâu, được đào tạo ở nhiều các trường Cao đẳng, Đại học. Chương trình này nhận nhiều sự quan tâm vì hợp xu hướng, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp, công ty được mở nhiều như hiện nay. Để biết được học quản trị văn phòng có dễ xin việc không trước tiên mọi người cần biết được các công việc mà mình có thể làm.

Chương trình đào tạo quản trị văn phòng giúp sinh viên ra trường có đủ kỹ năng để làm các công việc sau:

  • Nhân viên hành chính văn phòng.
  • Nhân viên bộ phận quản lý nhân sự.
  • Nhân viên bộ phận lễ tân, các công việc thư ký, quản lý văn thư.
  • Trợ lý giám đốc, phó giám đốc.

Ngoài ra những người có kinh nghiệm và năng lực hoàn toàn có thể được cân nhắc các vị trí cao hơn nhu chánh văn phòng, phó chánh văn phòng, giảng viên, nghiên cứu viên… Còn rất nhiều các công việc khác liên quan đến quản trị văn phòng mà sinh viên có thể đảm bảo nhiệm được.

Nhiều công việc khác nhau mà sinh viên ra trường có thể làm
Nhiều công việc khác nhau mà sinh viên ra trường có thể làm

Học quản trị văn phòng có dễ xin việc không?

Như vậy có thể thấy, sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị văn phòng làm được rất nhiều việc khác nhau. Điều này cũng phần nào nói lên đáp án cho câu hỏi học quản trị văn phòng có dễ xin việc không. Nhìn chung ngành này không quá khó khăn vì mọi người có thể ứng tuyển ở nhiều vị trí. Không chỉ doanh nghiệp tư nhân mà nhiều các tốt chức nhà nước cũng cần có bộ phận quản trị văn phòng, quản lý hồ sơ, nhân sự. 

Sinh viên quản trị văn phòng có thể dễ xin được việc
Sinh viên quản trị văn phòng có thể dễ xin được việc

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, các công ty được mở ngày một nhiều thì cơ hội việc làm của người sinh viên quản trị văn phòng cũng sẽ cao hơn. Do vậy nếu mọi người còn đang băn khoăn về vấn đề có thể xin việc sau khi học không thì hãy yên tâm.

Theo các chuyên gia, giai đoạn sắp tới trong khoảng từ năm 2020 đến 2025, Việt Nam sẽ càng hội nhập nhiều hơn với nền kinh tế thế giới. Điều này sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, phát triển công ty tại Việt Nam. Do vậy cơ hội việc làm cho người quản trị văn phòng sẽ càng cao hơn. Mọi người nếu làm cho doanh nghiệp nước ngoài sẽ càng đảm bảo về mức thu nhập và nhiều trải nghiệm thú vị, cơ hội thăng tiến cao.

Xem thêm: Học trung cấp có dễ xin việc làm lương cao hay không?

Cách tăng tỉ lệ xin được việc cho sinh viên quản trị văn phòng

Nhìn chung, vấn đề học quản trị văn phòng có dễ xin việc không còn phụ thuộc vào cá nhân mỗi người. Có người cảm thấy ngành học này rất dễ để tìm việc kiếm thu nhập nhưng cũng có cá nhân khó khăn trong khoảng thời gian đầu mới tốt nghiệp. Mọi người nếu muốn tăng tỉ lệ tìm được việc có thể tham khảo một vài các biện pháp sau.

Rèn luyện ngoại ngữ

Một trong những điều cần thiết giúp sinh viên học quản trị văn phòng dễ xin việc đó là học ngoại ngữ. Ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nếu muốn tìm công việc quản trị văn phòng tốt, lương hấp dẫn thì tốt nhất mọi người nên rèn luyện tiếng Anh thật tốt. Một người thông thạo ngoại ngữ khi ứng tuyển sẽ dễ dàng được đơn vị tuyển dụng đánh giá cao.

Hãy học thêm tiếng Anh nếu muốn dễ xin việc
Hãy học thêm tiếng Anh nếu muốn dễ xin việc

Xem thêm: Những công việc yêu cầu ngoại hình trước khi xét đến kỹ năng

Học thêm các lớp giao tiếp

Học quản trị văn phòng có dễ xin việc không còn phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp. Nhiều người cho rằng, nhân viên văn phòng không cần giao tiếp giỏi. Tuy nhiên ngược lại, nếu có kỹ năng nói chuyện, nắm bắt vấn đề tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho mọi người.

Trong quá trình ứng tuyển xin việc làm, các ứng viên tự tin, ứng xử tốt sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm với phía tuyển dụng. Nhờ vậy mà cơ hội được nhận làm việc cũng sẽ cao hơn. Điều này không chỉ phù hợp cho sinh viên quản trị văn phòng mà còn nhiều các ngành nghề khác. Do vậy nếu được mọi người nên dành thời gian rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho mình.

Kỹ năng ứng xử, giao tiếp tốt là rất cần thiết
Kỹ năng ứng xử, giao tiếp tốt là rất cần thiết

Trải nghiệm làm việc từ khi còn ngồi ghế nhà trường

Một trong những điều giúp sinh viên quản trị văn phòng xin được dễ hơn đó là thực hành làm việc. Ngay từ khi còn học Đại học mọi người nên tranh thủ làm thêm các công việc liên quan. Thay vì chọn các công việc trái nghề hãy thử tìm kiếm các công việc thêm giờ, dù đơn giản và thu nhập không cao nhưng đảm bảo liên quan đến ngành học.

Việc này không chỉ giúp rèn luyện kỹ năng mà còn giúp mọi người có một CV thuyết phục hơn, dễ dàng được nhận làm việc hơn.

Đảm bảo kỹ năng máy tính

Nhân viên quản trị văn phòng yêu cầu cao về kỹ năng sử dụng laptop, máy tính. Không chỉ vậy rất nhiều các báo cáo lớn, số liệu nhiều đòi hỏi mọi người phải thật chuyên sâu trong việc dùng Word, Excel và nhiều phần mềm khác. Chính vì vậy để được đơn vị tuyển dụng lựa chọn trước tiên sinh viên nên rèn luyện kỹ năng dùng máy tính thật tốt.

Rèn luyện thông thạo Word, Excel
Rèn luyện thông thạo Word, Excel

Luôn tận dụng các cơ hội

Là một sinh viên mới ra trường mọi người nên hạn chế việc “kén cá chọn can”. Thay vào đó hãy tận dụng nhiều hơn các cơ hội việc làm. Đừng quá lo lắng về vấn đề chuyển việc nhanh, làm việc ngắn hạn đã xin nghỉ. Đây là một trong những điều cần thiết để mọi người tích lũy được nhiều kinh nghiệm, học tập được nhiều hơn.

Việc tận dụng các cơ hội dù nhỏ nếu làm tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn về sau. Điều này là vô cùng cần thiết với một sinh viên quản trị văn phòng mới ra trường.

Hãy luôn tận dụng các cơ hội việc làm
Hãy luôn tận dụng các cơ hội việc làm

Mức lương của cử nhân ngành quản trị văn phòng là bao nhiêu?

Mức lương của cử nhân ngành Quản trị Văn phòng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Con số này có thể biến đổi dựa trên kinh nghiệm, khả năng đàm phán, và năng lực chuyên môn của từng cá nhân. Nhưng thông thường các mức lương như sau:

  • Mức lương khởi điểm: Lương cứng cho sinh viên mới tốt nghiệp có thể dao động từ khoảng 5 triệu VND đến 10 triệu VND/ tháng. 
  • Mức lương trung bình: Người có một vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản trị Văn phòng thường nhận được khoảng 10 triệu VND đến 20 triệu VND/ tháng.
  • Mức lương lý tưởng: Lao động có nhiều kinh nghiệm và trình độ học vấn cao hơn có thể đạt mức lương trên 20 triệu VND/ tháng.
Mức lương ngành Quản trị Văn phòng phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Mức lương ngành Quản trị Văn phòng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Những trường đại học có đào tạo ngành quản trị văn phòng tốt nhất

Dưới đây là một số trường đại học hàng đầu có chương trình đào tạo về Quản trị Văn phòng:

Tên trường Đặc điểm Điểm chuẩn năm 2023
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) Ngành Quản trị Văn phòng tại trường được thiết kế để đào tạo sinh viên về các kỹ năng và kiến thức cần thiết để quản lý và vận hành một văn phòng hiệu quả.  25-27 điểm
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), thành phố Hồ Chí Minh Đào tạo người học trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực quản trị văn phòng, có khả năng đảm bảo sự hiệu quả và chuyên nghiệp trong các hoạt động văn phòng hàng ngày. 24.3 -25.8 điểm
Đại học Công nghiệp Hà Nội (Hanoi University of Industry) Chương trình học bao gồm các môn học liên quan đến quản lý tài liệu, quản lý thời gian, giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin văn phòng, và kỹ năng lãnh đạo cơ bản. 23.09 điểm 
Đại học Nội Vụ Hà Nội Sinh viên cũng được khuyến khích phát triển kỹ năng tổ chức, giải quyết vấn đề, và làm việc nhóm trong môi trường văn phòng. 15 – 20.5 điểm 
Đại học Sài Gòn (SGU – University of Saigon)  SGU cung cấp chương trình đào tạo Quản trị Văn phòng trong khoa Kinh tế và Quản lý. Sinh viên được học từ giảng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị văn phòng và kinh doanh. 23.16 – 24.16 điểm
Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên (UITT) Phát triển kỹ năng cần thiết để quản lý thông tin, tài liệu, và thời gian một cách hiệu quả. 16 điểm
Đại học Đông Á, Đà Nẵng Trang bị sinh viên với khả năng giao tiếp và làm việc trong môi trường văn phòng đa dạng và đa văn hóa. 15 điểm

Tuy nhiên, danh sách các trường đào tạo ngành quản trị văn phòng hàng đầu cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Để đưa ra quyết định tốt nhất, bạn nên xem xét các yếu tố như vị trí, mức học phí, chất lượng đào tạo, cơ hội thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, bạn hãy cân nhắc theo sở thích và mục tiêu cá nhân của bạn.

Chương trình đào tạo quản trị văn phòng tại USSH được đánh giá rất cao
Chương trình đào tạo quản trị văn phòng tại USSH được đánh giá rất cao

Trên đây là các giải đáp về vấn đề học quản trị văn phòng có dễ xin việc không. Qua các thông tin trên, mọi người dễ dàng thấy đây là ngành học hấp dẫn và mang đến cơ hội việc làm cao trong tương lai sắp tới. Seoul Academy hy vọng mọi người sẽ tự tin hơn, kiên trì hơn nếu quyết định chọn ngành quản trị văn phòng để theo đuổi.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN