- Mặc định
- Lớn hơn
Film marketing là nghề gì và cơ hội việc làm của ngành này ra sao là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ. Đây được đánh giá là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian sắp tới.
Film Marketing là gì?
Film Marketing là một nhánh mới của ngành marketing. Nói một cách dễ hiểu, đây là một dạng tiếp thị, quảng bá phim trong ngành công nghiệp điện ảnh. Mục đích của hoạt động marketing phim là nhằm thu hút nhiều nhất có thể lượng khán giả đến và thưởng thức bộ phim.
Marketing phim là công việc hết sức quan trọng và chủ chốt trong hoạt động điện ảnh. Các hãng phim sẽ đầu tư rất lớn vào các chiến dịch tiếp thị để tối đa hóa doanh thu hoặc “cứu phim” khỏi nguy cơ thua lỗ. Do đó, đôi lúc ngân sách tiếp thị có thể bằng một nửa ngân sách sản xuất.
Film Marketing bao gồm các hoạt động chủ yếu như: thông cáo báo chí, chiến dịch quảng bá, quảng cáo, bán hàng, nhượng quyền thương mại, truyền thông và phỏng vấn những người có liên quan trực tiếp đến bộ phim.
Những hoạt động chính của ngành Film marketing
Sau khi hiểu được film marketing là gì, để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị phim, Film marketing sẽ bao gồm các công việc và hoạt động chủ yếu sau đây:
- Quảng bá bằng trailer
- Quảng cáo phim trên các phương tiện truyền thông đại chúng
- Quảng cáo phim trên nền tảng internet
- Quảng bá phim tại rạp
- Hoạt động thương mại liên quan đến hình ảnh bộ phim
- Phỏng vấn và họp báo
Quảng bá bằng trailer
Trailer là một sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của ngành Film Marketing. Nó được xem là nòng cốt trong hoạt động quảng bá phim và thương mại phim ban đầu.
Những đoạn giới thiệu này sẽ mô tả một cách cô đọng và súc tích nhưng hấp dẫn và lôi cuốn nhất về nội dung bộ phim. Thời lượng của các trailer thường là từ 1 phút rưỡi và không quá 4 phút. Chúng sẽ được trình chiếu và phát hành trước ngày phim được chính thức công chiếu.
Quảng cáo phim trên các phương tiện truyền thông đại chúng
Truyền hình lập phương tiện thông tin đại chúng phổ biến và hiệu quả cao. Do đó đây trở thành mảnh đất màu mỡ cho hoạt động Film marketing. Hình thức quảng cáo phim trên truyền hình thường là sử dụng trailer hoặc quảng cáo trước từng tập.
Quảng cáo phim trên nền tảng internet
Với bùng nổ của công nghệ hiện nay, internet đã trở thành công cụ toàn năng cho hoạt động marketing phim. Các hoạt động quảng cáo bằng internet thường là:
- Viết bài content đăng lên mạng.
- Làm các post và video đăng trên các trang mạng xã hội như Facebook.
- Các đoạn trailer phát trên YouTube.
- Các liên ẩn dán ở khắp các nền tảng trực tuyến.
- Ngoài ra, các nhà tiếp thị phim có thể lập cả một trang web riêng chuyên dành để quảng bá cho bộ phim.
Quảng bá phim tại rạp
Hoạt động quảng cáo phim tại rạp thường được áp dụng với các phim chiếu rạp hơn là phim truyền hình. Có hoạt động quảng cáo được tiến hành với các hình thức như: áp phích hay poster, standee hoặc màn hình 3D.
Hoạt động thương mại liên quan đến hình ảnh bộ phim
Thương mại liên quan đến bộ phim là việc phát hành những sản phẩm thương mại nhằm quảng bá cho hình ảnh của phim. Những hoạt động thương mại này ngoài việc có thể góp phần quảng bá cho bộ phim còn có thể giúp tăng doanh thu đáng kể cho đoàn làm phim.
Đó là những ấn phẩm hay phiên bản đặc biệt như sách, truyện tranh, tạp chí, báo giấy, trang phục, phụ kiện, đồ chơi, đồ lưu niệm, hoặc các loại thực phẩm như bánh quy, kẹo, nước ngọt …
Phỏng vấn và họp báo
Họp báo công bố bộ phim ra mắt là hoạt động truyền thống của các nhà sản xuất phim. Và đó cũng là một hoạt động của lĩnh vực Film Marketing. Khi đó toàn bộ những thành viên có liên quan trực tiếp đến bộ phim như đạo diễn nhà sản xuất diễn viên khách mời sẽ có một invent. Ở đó, họ sẽ cùng nhau phân tích đánh giá và chia sẻ những hoạt động xung quanh quá trình làm phim.
Mục đích của hoạt động này là giúp khán giả tiếp cận gần hơn với bộ phim và dàn cast. Ngoài ra tại một số buổi chiếu phim đầu tiên, những thành viên chủ chốt của bộ phim có thể đến trực tiếp rạp để gặp gỡ và giao lưu với khán giả nhằm tăng tương tác và kích thích doanh thu.
Ưu điểm của ngành học Film marketing
Ngoài câu hỏi Film Marketing là gì, thì những ưu thế và hạn chế của ngành nghề này cũng là vấn đề rất được quan tâm. Cụ thể như sau:
Được làm việc trong môi trường hiện đại năng động và đầy sáng tạo
Nghệ thuật là sự thăng hoa của cảm xúc. Bản chất của lĩnh vực nghệ thuật là vô cùng thú vị. Bên cạnh đó, những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật luôn đa dạng về phong cách, tính cách và sở thích.
Vì thế khi làm việc trong lĩnh vực marketing phim bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với những con người tài sáng tạo. Đây sẽ là câu hỏi tuyệt vời cho bạn học hỏi những kiến thức hay và không ngừng làm mới mình.
Là những người đầu tiên được thưởng thức những bộ phim mới nhất
Để đảm bảo truyền tải tốt nhất những giá trị của bộ phim muốn gửi gắm, trực tiếp thưởng thức và cảm thụ bộ phim chính là một yêu cầu bắt buộc khi làm Film Marketing. Nhờ đó, bạn sẽ được tận hưởng bộ phim ngay trước khi nó được chính thức công chiếu và lại một trong số ít những người có được đặc quyền này một cách miễn phí.
Có cơ hội tiếp xúc và cộng tác cùng với những nhân vật nổi tiếng
Khi hoạt động trong lĩnh vực Film Marketing, bạn sẽ được trực tiếp làm việc với những thành viên nòng cốt của đoàn làm phim như đạo diễn hay diễn viên. Việc gặp gỡ này là giúp bạn có được thêm thông tin để quảng cáo cho bộ phim.
Do đó nếu bạn nào có mơ ước muốn gặp được nắm tay idol hay cộng tác cùng người nổi tiếng thì đây là một công việc tuyệt vời giúp bạn thực hiện điều đó. Ngoài những ngôi sao của nền điện ảnh Việt Nam, bạn cũng sẽ có cơ hội làm việc với những minh tinh nước ngoài.
Trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển của bộ phim
Một bộ phim có thành công hay không ngoài dựa vào chất lượng thì hoạt động tiếp thị đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó khi là một thành viên trong đội hình Film Marketing, thì bạn đã trực tiếp góp phần không nhỏ cho sự thành công của bộ phim.
Được tham gia vào những sự kiện lớn trong ngành giải trí
Như đã đề cập ở trên, công việc Film Marketing cho phép bạn thường xuyên tiếp xúc với người nổi tiếng. Do đó, bạn cũng sẽ thường xuyên được tham dự các sự kiện lớn trong ngành giải trí như các lễ trao giải hay những họp báo ra mắt hoàn toàn miễn phí. Chúng đều là những sự kiện hoành tráng được đầu tư quy mô mà không phải bất cứ ai cũng có thể tham gia.
Ngành nghề không mang nặng tính học thuật
Film Marketing là một công việc của sự sáng tạo, của EQ chứ không phải IQ. Vì thế, bạn không cần băn khoăn về vấn đề học thuật khi đến với ngành này. Tất cả những gì bạn cần để thành công là một tinh thần nhiệt huyết và bộ óc tràn ngập ý tưởng mới.
Những khó khăn và áp lực của ngành
Tuy nhiên, có một số gốc khuất nhất định chỉ người trong ngành Film Marketing mới biết như:
Nhip độ làm việc cao và căng thẳng
Ngành giải trí luôn hoạt động một cách vô cùng nhộn nhịp kéo theo đó là một lượng phim vô cùng lớn được tung ra mỗi ngày. Do đó bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều deadline cùng một lúc. Một nhiệt độ công việc cực cao là điều không thể tránh khỏi khi đến với ngành Film Marketing.
Bị áp lực thành tích
Mục đích chính của công việc là tăng doanh thu cho bộ phim do đó đối tác sẽ yêu cầu rất cao ở bạn về chỉ số KPI. Vì đó chạy kpi và áp lực thành tích từ lâu đã trở thành một điều quen thuộc của ngành nghề này.
Công việc thường xuyên thay đổi và đòi hỏi sự sáng tạo cao
Mỗi một bộ phim là một nội dung khác nhau, là một thông điệp khác nhau mà tác giả muốn truyền tải. Do đó, mỗi một chiến dịch marketing phim đều phải có nội dung hình thức khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo tính hữu hiệu. Do đó đây không phải là một công việc cho những người bảo thủ, kém sáng tạo.
Sự cạnh tranh trong ngành tương đối cao
Tiếp thị phim là một hình thức trực tiếp lôi kéo khán giả vì thế hàm chứa một tính cạnh tranh rất cao. Có thể nói nếu bạn không sáng tạo thì bạn sẽ bị đào thải ngay lập tức.
Những yếu tố cần có khi học Film marketing
Bất cứ ngành nào cũng đều yêu cầu nguồn nhân lực có những đức tính nhất định. Film Marketing cũng không ngoại lệ, một số yêu cầu cơ bản phải có ở những người học có hoạt động trong lĩnh vực này là:
- Nhiệt huyết và sáng tạo
- Có niềm đam mê và hiểu biết nhất định với phim ảnh
- Áp dụng được công nghệ và quy trình làm việc
- Có khả năng giao tiếp và linh hoạt được nhiều tình huống
Nhiệt huyết và sáng tạo
Mỗi một sản phẩm tiếp thị được làm ra ngoài việc quảng bá cho sản phẩm có phải hàm chứa được chất riêng của tác giả. Bạn có thể sẽ phải làm việc hàng trăm giờ liền để cho ra một tác phẩm ưng ý. Do đó sự nhiệt huyết, kiên trì và không ngừng sáng tạo là yêu cầu bắt buộc phải có đối với một tiếp thị phim.
Có niềm đam mê và hiểu biết nhất định với phim ảnh
Bạn không thể truyền tải một cách hoàn hảo thông điệp của tác giả hay giá trị của tác phẩm nếu không có chút hiểu biết nào về nó. Do đó một người làm việc trong ngành phim marketing cần phải trau dồi cho bản thân những kiến thức căn bản về phim ảnh.
Với mỗi một bộ phim khác nhau, bạn cần nghiêm túc phân tích nó một cách sâu sắc. Tình yêu dành cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy sẽ là chìa khóa giúp bạn gắn bó và thăng hoa trong công việc này.
Áp dụng được công nghệ và quy trình làm việc
Ngày nay, mạng internet và các nền tảng trực tuyến khác chính là địa bàn hoạt động chính của các tiếp thị phim. Vì thế, biết vận dụng công nghệ kỹ thuật số vào quá trình làm việc sẽ là một lợi thế rất lớn. Một số công nghệ mà bạn nên biết như: canva, Photopea, Photoshop, AI, …
Có khả năng giao tiếp và linh hoạt được nhiều tình huống
Trong bất kỳ công việc nào giao thiệp là một điều cần thiết và quan trọng. Do đó, hãy luyện kỹ năng mềm này để giúp ít hơn cho công việc của mình. Ngoài ra giữa thời đại bùng nổ của trí tuệ nhân tạo thì trở nên đa nhiệm chính là cách giúp bạn tồn tại và phát triển trong thị trường lao động.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Film marketing
Công nghiệp giải trí luôn luôn phát triển và chưa bao giờ có dấu hiệu ngừng lại. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh ta vẫn thấy những dấu hiệu tích cực của lĩnh vực này. Do đó, lĩnh vực Film Marketing sẽ hành trước triển vọng việc làm vô cùng phong phú và đầy hứa hẹn:
Một số vị trí công việc bạn có thể đảm nhận khi học ngành Film Marketing là:
- Chuyên viên marketing cho công ty giải trí.
- Nhân viên marketing phim tại rạp.
- Các vị trí công việc khác liên quan đến tiếp thị và thương mại số.
Xem thêm: Học nghề biên kịch ở đâu chất lượng?
Thu nhập của ngành Film marketing
Sau khi trả lời được câu hỏi Film Marketing là gì thì mức thu nhập của ngành này chính là vấn đề tiếp theo được quan tâm. Với một công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao và đầy áp lực, những người hoạt động trong lĩnh vực này xứng đáng với một mức lương tương đối cao, cụ thể như sau:
- Giao động từ 9-13 triệu/tháng cho sinh viên mới ra trường.
- Giao động từ 12-20 triệu/tháng cho người có kinh nghiệm hoặc cao hơn.
Ngành Film marketing học ở đâu là tốt
Một địa chỉ Đào tạo uy tín và chất lượng sẽ là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi Film Marketing là gì. Nếu bạn đang có hứng thú với ngành học này, thì trước hết có thể theo học ngành marketing hệ chính quy tại các trường đại học ở Việt Nam như:
- Đại học FPT.
- Đại học kinh tế Quốc dân.
- Đại học tài chính – marketing.
- Đại học Kinh tế tài chính.
- Đại học RMIT.
Ngoài ra, nếu muốn nghiên cứu sâu hơn Film Marketing là gì, bạn có thể cân nhắc đến nền điện ảnh lớn nhất thế giới Hollywood. Một số trường Đại học chuyên về ngành này là: Đại học Pennsylvania, Đại học Lehigh, Đại học Georgetown, Đại học Durham …
Trên đây là tổng hợp thông tin về ngành Film marketing là gì cũng như cơ sở đào tạo Film marketing tốt nhất. Hy vọng những kiến thức trên hữu ích cho bạn trong việc định hướng ngành nghề phù hợp. Chúc bạn có một kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành công tốt đẹp.