- Mặc định
- Lớn hơn
Trong các chiến lược kinh doanh spa phổ biến có dịch vụ phễu và dịch vụ mũi nhọn. Với những người mới trong lĩnh vực này thường chưa biết rõ về hai loại dịch vụ này cũng như cách lên kế hoạch sao cho phù hợp. Trong bài viết sau hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ phễu cho spa, các công dụng cũng như quy trình các bước thực hiện.
Dịch vụ phễu cho spa là gì?
Dịch vụ phễu còn được biết đến với tên gọi là dịch vụ mồi. Nếu trong kinh doanh các sản phẩm nhất định thì sẽ được gọi là sản phẩm mồi. Đây là các dịch vụ, sản phẩm với những ưu điểm vượt trội, khuyến mãi lớn để giúp làm mồi thu hút khách hàng biết đến spa, sử dụng dịch vụ. Khi đã có tệp khách hàng mọi người có thể tư vấn nhiều dịch vụ, sản phẩm khác nhau phù hợp nhất.
Thông thường các dịch vụ phễu cho spa sẽ theo hướng là ai cũng có thể dùng, ai cũng có thể trải nghiệm và nhu cầu rất cao. Như vậy đối tượng tiếp xúc với các quảng cáo sẽ cao hơn, từ đó tăng lượng khách biết đến spa.
Mục đích dịch vụ phễu
Dịch vụ phễu với các spa là vô cùng cần thiết, đặc biệt là những spa mới. Nếu xây dựng được dịch vụ chất lượng, có điểm nhấn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau cho spa như:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp spa có độ phủ sóng cao hơn.
- Giúp spa tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng, từ đó tìm ra được nhóm đối tượng tiềm năng.
- Thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ và tăng độ tin tưởng với khách hàng.
- Giúp kích cầu dịch vụ, hỗ trợ các spa đang trong giai đoạn bảo hoà có thêm hướng phát triển.
Ví dụ về dịch phễu
Với những chủ spa mới, người vừa tiếp cận lĩnh vực này hẳn sẽ khá mông lung về dịch vụ phễu. Để hiểu hơn thế nào là dịch vụ phễu cho spa mọi người có thể tham khảo một vài các ví dụ sau.
Chẳng hạn như: Gội đầu dưỡng sinh chỉ 99K. Đây là một dịch vụ phễu rất thường gặp. Gội đầu 99k là đầu phễu mà khách hàng nào cũng có thể sử dụng từ nam đến nữ. Kèm theo mức ưu đãi 99k sẽ thúc đẩy khách hàng tìm đến và trải nghiệm. Khi khách hàng đến mọi người có thể tư vấn thêm các gói khác như ưu đãi khi đăng ký thành viên, mua gói tháng, gói năm, dịch vụ đi kèm như massage body, châm cứu bấm huyệt…
Một ví dụ khác cũng thường thấy đó là “Nặn mụn ưu đãi chỉ 99k không giới hạn”. Có rất nhiều spa hiện nay sử dụng dịch vụ này. Khách hàng khi đến nặn mụn sẽ được tư vấn thêm các gói khác như điều trị mụn chuyên sâu, liệu trình trị mụn lâu dài, lăn kim…
2 loại dịch vụ phễu cơ bản cho spa
Hiện nay dịch vụ phễu cho spa thường sẽ có hai loại chính. Hai loại này hướng đến mục đích là tìm khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ:
Phễu thu hút khách hàng mới
Đây là dịch vụ phễu rất thường thấy không chỉ ở các spa mà còn ở nhiều các lĩnh vực kinh doanh khác. Dịch vụ phễu thu hút khách hàng mới chú trọng các dịch vụ có hiệu quả ngay từ lần đầu tiên sử dụng. Phổ biến hiện nay ở các spa đó là:
- Dịch vụ triệt lông vĩnh viễn.
- Dịch vụ nặn mụn.
- Dịch vụ tiêm căng bóng da.
- Dịch xoá phun xăm.
- Dịch vụ tẩy nốt ruồi.
Kèm theo đó là nhiều các ưu đãi hấp dẫn chưa từng có. Khách hàng khi đến trải nghiệm sẽ thấy được hiệu quả lập tức, từ đó có thêm lòng tin với spa, thẩm mỹ viện. Lúc này việc mọi người tư vấn, quảng bá các dịch vụ khác hay thậm chí là gói liệu trình lâu dài cũng sẽ dễ dàng hơn.
Dịch vụ phễu giữ chân khách
Dịch vụ phễu giữ chân khách hàng hướng đến đối tượng khách hàng cũ là chủ yếu. Dịch vụ này sẽ tập trung và các gói liệu trình kéo dài, những ưu đãi phù hợp để khách hàng thường xuyên đến spa. Nếu dịch vụ thu hút khách hàng hướng đến hiệu quả ngay lập tức thì dịch vụ phễu giữ chân cần có thời gian để thấy hiệu quả. Như vậy khách hàng và spa sẽ có thời gian để gắn kết và tạo lập niềm tin.
Tham khảo: Những kinh nghiệm kinh doanh spa tại nhà cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn các bước xây dựng dịch vụ phễu
Dịch vụ phễu cho spa nhìn chung rất quen thuộc với các chủ spa, quản lý spa. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả, tạo sức hút với khách hàng thì mỗi chiến dịch cần có điểm nhấn riêng. Dưới đây là hướng dẫn các bước xây dựng phễu cho spa mà mọi người có thể tham khảo qua.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng
Đối với một chiến dịch quảng bá bất kỳ thì việc nghiên cứu thị trường luôn không thể thiếu. Mọi người cần phải xác định đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến. Sau đó là tìm hiểu nhu cầu, thói quen mua sắm, làm đẹp của họ một cách cụ thể. Những vấn đề cần làm rõ khi nghiên cứu thị trường là:
- Khách hàng spa hướng đến là những ai.
- Khách hàng nằm trong độ tuổi nào là chủ yếu.
- Khách hàng thuộc giới tính nào là chính.
- Khách hàng có công việc thuộc nhóm nào.
Bước 2: Xác định dịch vụ phễu
Khi đã xác định được đối tượng khách hàng có thể tiến hành lên kế hoạch cho dịch vụ phễu của spa. Từ đối tượng trên bắt đầu tìm ra các điểm chung trong thói quen làm đẹp, đặc biệt là những vấn đề chung là đối tượng gặp phải. Từ đó chọn ra dịch vụ phễu cho spa phù hợp nhất. Dịch vụ phễu bên cạnh phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng phải phù hợp với spa, tập trung các dịch vụ chính hoặc có mối liên hệ với dịch vụ chính.
Bước 3: Xây dựng quy trình áp dụng dịch vụ phễu
Khi đã có dịch vụ phễu vẫn cần xây dựng quy trình áp dụng phù hợp. Quy trình này sẽ gồm nhiều các bước khác nhau như:
- Lên dịch vụ cụ thể với các ưu đãi nhất định.
- Lên các dịch vụ nối tiếp kèm theo.
- Quảng cáo để thu hút khách hàng.
- Lên kịch bản tư vấn cụ thể cho khách hàng.
- Tiếp đón, tư vấn dịch vụ và bán hàng.
- Thực hiện dịch vụ.
- Chăm sóc khách hàng.
- Đo lường hiệu quả và lên các kế hoạch mới.
Quy trình nên được nghiên cứu bằng đội ngũ chủ chốt. Thống nhất quy trình ngay từ ban đầu khi bước vào thực hiện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Bước 4: Tiến hành quảng cáo dịch vụ
Để tiến hành dịch vụ phễu cho spa không thể thiếu quy trình quảng cáo. Mọi người không thể phát triển spa nếu không có quảng cáo và marketing phù hợp. Quảng cáo hiện nay có rất nhiều kênh khác nhau. Nếu hướng đến đối tượng khách hàng mới nên ưu tiên quảng cáo ngẫu nhiên qua mạng xã hội, truyền hình, tin nhắn…
Tiến hành quảng cáo cũng nên tận dụng tốt kết quả nghiên cứu thị trường ban đầu. Chiến dịch quảng cáo phải phù hợp và độ phủ sóng cao mới có thể mang lại được hiệu quả thu hút khách hàng.
Bước 5: Đào tạo nhân viên
Xây dựng dịch vụ phễu các chủ spa còn cần đào tạo nhân viên trước. Đặc biệt là các chuyên viên phụ trách việc tư vấn ban đầu cho khách hàng. Cần hướng dẫn kỹ về các ưu điểm của dịch vụ đang quảng cáo, cách giới thiệu dịch vụ chính, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng…
Thông thường quảng cáo và đào tạo nhân viên có thể tiến hành song song. Quá trình này có thể mất 1 hoặc 2 tuần tuỳ theo quy mô chiến dịch. Chủ spa hoặc quản lý cần theo dõi sát sao để đảm bảo nhân viên tiến hành đúng các hướng dẫn nhất.
Bước 6: Đánh giá kết quả và cải tiến dịch vụ
Sau một giai đoạn nhất định thực hiện dịch vụ phễu cần đưa ra đánh giá kết quả. Mọi người có thể đánh giá về độ tiếp cận của dịch vụ, lượng khách hàng thực tế tham gia và lượng khách hàng thực tế quay trở lại, lợi nhuận…. Từ đó có cái nhìn tổng quát thành công hay thất bại. Nếu chiến dịch chưa hoàn thiện cần tìm ra những nguyên nhân chính và có cách khắc phục.
Dịch vụ phễu nếu hiệu quả quá thấp, không mang về lợi nhuận thì có thể thay thế bằng phễu khác. Lên một kế hoạch tương tự nhưng chọn một dịch vụ mồi mới hơn, ưu đãi tốt hơn để tạo ấn tượng cho khách hàng.
So sánh dịch vụ phễu và dịch vụ mũi nhọn
Bên cạnh dịch vụ phễu cho spa còn có cụm dịch vụ mũi nhọn cũng vô cùng phổ biến. Hai dịch vụ này là không giống nhau nên chủ spa cần đặc biệt lưu ý. Dịch vụ mũi nhọn chính là các dịch vụ chính, dịch nổi bật và tốt nhất mà các spa có thể mang đến cho khách hàng.
Thông thường dịch vụ mũi nhọn có thể có nhiều nhưng không quá nhiều. Chẳng hạn như có spa dịch vụ mũi nhọn là phun xăm phong thuỷ, có spa là chăm sóc da, lại có những nơi khác chuyên về tiêm chất làm đầy… Với dịch vụ mũi nhọn spa luôn phải lên kế hoạch ngay từ ban đầu và kế hoạch phát triển lâu dài.
Có thể thấy dịch vụ phễu và dịch vụ mũi nhọn là rất khác nhau. Và thường từ dịch vụ phễu mới đưa đến các dịch vụ mũi nhọn. Chủ spa cần tìm mối liên kết giữa hai dịch vụ này để lên kế hoạch quảng bá được phù hợp nhất.
Trên đây Seoul Academy vừa giúp mọi người hiểu hơn về dịch vụ phễu cho spa. Mở spa hay thẩm mỹ viện dù lớn hay nhỏ đều cần dịch vụ phễu. Mọi người mỗi giai đoạn khác nhau cần có các phễu như là một cách kích cầu giúp dịch vụ được phổ biến, thu hút khách hàng hơn. Chủ spa cũng cần phối hợp với đội ngũ truyền thông marketing, chuyên viên trong từng dịch vụ để lên kế hoạch được tốt nhất.