Cơ hội và thách thức nào cho ngành Spa tại Việt Nam 2023

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Spa, làm đẹp đang là lĩnh vực được nhiều người quan tâm cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Với nhu cầu thẩm mỹ, chăm sóc cơ thể ngày một tăng, dịch vụ spa ngày càng đa dạng và phủ sóng rộng khắp, trong đó có Việt Nam. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về tương lai của ngành spa tại Việt Nam qua bài viết sau.

Cơ hội và thách thức nào cho ngành Spa tại Việt Nam hiện nay?
Cơ hội và thách thức nào cho ngành Spa tại Việt Nam hiện nay?

Tổng quan về ngành spa là gì?

Spa là một từ đã quen thuộc hơn với mọi người. Nhắc đến ngành spa người ta sẽ nghĩ ngay đến các dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ. Tuy nhiên ngày nay khái niệm này đã rộng hơn rất nhiều. Có nhiều spa chuyên các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho cả khách hàng.

Ngành spa bao gồm khá nhiều các lĩnh vực dịch vụ khác nhau
Ngành spa bao gồm khá nhiều các lĩnh vực dịch vụ khác nhau

Ngày xưa, ngành spa thường được biết đến phục vụ chủ yếu cho những người giàu có, đủ điều kiện. Tuy nhiên cùng với việc mức sống được tăng cao, các dịch vụ spa cũng mở rộng cho nhiều đối tượng hơn. Không chỉ vậy, đây cũng là ngành được nhiều người chọn đầu tư cũng như không ít lao động theo đuổi.

Thị trường spa Việt Nam và Thế giới năm 2023 như thế nào?

Để nhìn đúng những cơ hội và thách thức của ngành spa hiện nay, chúng ta cần hiểu thực trạng thị trường ngành làm đẹp này ở trong và ngoài nước. Nhờ các số liệu thống kê này, tiềm năng sẽ dần lộ ra một cách rõ nét nhất.

Thị trường spa tại Việt Nam

So với các nước trên thế giới, Việt Nam tiếp cận với ngành làm đẹp trễ hơn, và tốc độ phát triển chậm hơn. Tuy nhiên điều này không còn đáng lo ngại, khi tốc độ phát triển của spa đang trên đà tăng tốc mạnh mẽ vô cùng khi nhu cầu của người dân cao lên mỗi ngày. Theo nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam cho rằng, trong tương lai, ngành spa sẽ cực kỳ thịnh vượng với những tiềm năng nổi bật mà rất ít ngành nào có được.

Qua nhiều cuộc khảo sát, cũng như phân tích thị trường, có đến 64.1% người dân không hài lòng với vẻ đẹp bên ngoài của mình, 75% phụ nữ muốn cải thiện làn da, 80% người dân muốn thư giãn thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Cơ hội của ngành spa tại Việt Nam là rất lớn
Cơ hội của ngành spa tại Việt Nam là rất lớn

Bên cạnh đó, khoảng 30% người dân nắm được những kiến thức, hiểu rõ được sự quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và cơ thể của chúng ta. Thông qua những con số này, chúng ta có thể dễ dàng thấy được ngành spa hiện nay rất cần thiết và đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều người.

Không những thế, Việt Nam là nước đang phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đây chính là lý do trong năm 2023, nước ta có đến 6000 cơ sở spa, làm đẹp, trong đó có hơn 20 thương hiệu nổi tiếng, có nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Theo thống kê, ước tính trung bình của một doanh nghiệp spa lớn có thể đạt doanh thu 30 tỷ/ năm.

Thị trường spa trên Thế giới

Tổng số spa tính đến hiện nay được ước chừng trên 200.000 cơ sở đang hoạt động, trong đó tỷ lệ kinh doanh ổn định ở mức 5.66%. Ở những nước phát triển, và đang phát triển, các dịch vụ spa luôn đông khách và được người dân hưởng ứng rất tốt. Ước tính một năm, doanh thu mà ngành này đem lại đến 100 tỷ đô la.

Theo tính toán, chỉ đến năm 2025, số lượng spa có thể lên đến 300.000 cơ sở và xuất hiện hầu hết trên mọi tỉnh thành của các quốc gia.

Ngành spa tại Việt Nam bao gồm những dịch vụ gì?

Cùng điểm qua một vài các lĩnh vực cũng như dịch vụ thường thấy ở các mô hình spa tại Việt Nam hiện nay:

  • Spa chăm sóc da mặt
  • Dịch vụ chăm sóc body
  • Dịch vụ dưỡng sinh
  • Dịch vụ trị liệu

Spa chăm sóc da mặt

Theo thống kê số lượng spa tại Việt Nam, chăm sóc da mặt là hình thức phổ biến nhất hàng đầu hiện nay. Dịch vụ này chủ yếu hướng đến khách hàng là nữ. Chăm sóc da ngày nay đã áp dụng rất nhiều công nghệ hiện đại thay vì sử dụng phương pháp kem, ủ, hay massage mặt thông thường. Hầu hết các spa tại Việt Nam đều bao gồm các kỹ thuật liên quan đến dịch vụ chăm sóc da.

Chăm sóc da mặt là dịch vụ phổ biến ở các spa
Chăm sóc da mặt là dịch vụ phổ biến ở các spa

Dịch vụ chăm sóc body

Dịch vụ chăm sóc body ở các spa cũng thuộc nhóm phổ biến hàng đầu. Theo thống kê số lượng spa tại Việt Nam, trong nhóm này sẽ bao gồm nhiều các kỹ thuật khác nhau như tắm trắng, triệt lông, giảm mỡ… Để làm đẹp body thường sẽ yêu cầu spa phải trang bị nhiều những dụng cụ, máy móc hiện đại và phù hợp.

Dịch vụ dưỡng sinh

Theo nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam loại dịch vụ dưỡng sinh cũng xuất hiện nhiều. Trong những năm gần đây khách hàng đặc biệt ưa chuộng làm đẹp kết hợp dưỡng sinh. Dưỡng sinh bao gồm nhiều các dịch vụ khác nhau như massage, gội đầu, xoa bóp, bấm huyệt, ngâm chân…

Các dịch vụ dưỡng sinh rất được ưa chuộng ở các spa
Các dịch vụ dưỡng sinh rất được ưa chuộng ở các spa

Dịch vụ trị liệu

Một vài các spa bên cạnh làm đẹp còn bao gồm trị liệu. Ở đây có thể là trị liệu các vấn đề liên quan đến da liễu như sẹo, mụn, viêm da, nấm da… Hay nhiều các vấn đề khác như rụng tóc, tóc bạc sớm, đau nhức xương khớp… Để kinh doanh dịch vụ này đòi hỏi spa đó phải sở hữu đội ngũ các chuyên viên là bác sĩ có tay nghề và bằng cấp rõ ràng.

Xem thêm: Nên học spa hay phun xăm thẩm mỹ?

Cơ hội phát triển của ngành spa tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ngành spa ngày càng khẳng định được vị thế. Rất nhiều doanh nghiệp thành công với ngành này. Bên cạnh đó không ít lao động có thu nhập ổn định nhờ vào các spa. Cơ hội và thách thức của ngành Spa là điều mọi người cần lưu ý. Trước tiên hãy cùng điểm qua các cơ hội của ngành này.

Nhu cầu khách hàng tăng cao

Giai đoạn hiện nay và trong cả tương lai, làm đẹp và chăm sóc cơ thể sẽ là nhu cầu không thể thiếu với mọi người. Dù phụ nữ hay nam giới sẽ luôn cần có cho mình một vẻ ngoài chỉnh chu. Chính vì nhu cầu này nên các ngành spa tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Các spa tại Việt Nam có nhiều cơ hội nhờ nhu cầu khách hàng cao
Các spa tại Việt Nam có nhiều cơ hội nhờ nhu cầu khách hàng cao

Đối tượng khách hàng đa dạng

Một trong những lý do ngành spa tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển là vì đối tượng khách hàng đa dạng. Nếu như trước đây, nhắc đến spa thường người ta sẽ chỉ nghĩ đến chị em phụ nữ. Tuy nhiên ngày nay cũng có nhiều spa hướng đến đối tượng khách hàng là nam.

Chưa dừng lại ở đó, không ít các spa với dịch vụ massage, xoa bóp còn hướng đến người cao tuổi, bệnh nhân xương khớp. Đặc biệt đối tượng khách hàng là các mẹ bầu cũng đang được nhiều spa chú ý nhiều hơn.

Đối tượng ngành spa vô cùng rộng lớn
Đối tượng ngành spa vô cùng rộng lớn

Nhóm ngành đa dạng lĩnh vực

Sự đa dạng cũng là điều mang đến cho ngành spa tại Việt Nam nhiều cơ hội phát triển. Không chỉ chăm sóc da, hiện nay còn có nhiều spa chuyên về làm tóc, nail, massage, gội đầu dưỡng sinh, tắm hơi, spa nước nóng… Chính sự đa dạng này sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cũng như mở rộng kinh doanh tốt hơn.

Học thử trước, quyết định sau! Click ngay

Đăng ký ngay

Cùng với đó, việc phát triển của y học và khoa học công nghệ đã mang đến nhiều hơn các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Khi du nhập vào Việt Nam chúng dễ dàng nhận được sự tiếp đón của khách hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố mang đến cơ hội phát triển cho ngành spa.

Nhiều hình thức kinh doanh đa dạng
Nhiều hình thức kinh doanh đa dạng

Có thể bạn quan tâm: Có nên học nghề spa? Nghề Spa phù hợp với những đối tượng nào?

Các thách thức khi lựa chọn ngành spa tại Việt Nam

Mặc dù mang đến nhiều cơ hội phát triển là vậy nhưng vẫn cần phải nhắc các thách thức khi lựa chọn ngành spa tại Việt Nam. Dưới đây là một số khó khăn, thử thách mà những ai đang muốn theo đuổi ngành nghề này cần chú ý.

Tính cạnh tranh cao

Dĩ nhiên một ngành nghề với nhiều cơ hội phát triển sẽ mang đến tính cạnh tranh rất cao. Lúc này sẽ có rất nhiều người đầu tư để mở các spa, thẩm mỹ viện. Khảo sát thị trường Spa Việt Nam mà nhất là các thành phố lớn, không khó để nhìn thấy một spa quy mô từ lớn đến nhỏ. Do vậy tính cạnh tranh là rất cao. Kinh doanh spa nếu không có đột phá, mới mẻ và không đảm bảo chất lượng rất dễ bị đào thải.

Ngành spa tại Việt Nam hiện nay tính cạnh tranh rất cao
Ngành spa tại Việt Nam hiện nay tính cạnh tranh rất cao

Thách thức về vốn đầu tư

Để kinh doanh ngành spa, thách thức trước tiên với mọi người chính là số vốn. Spa đặc biệt cần rất nhiều khoản phí khác nhau. Trước tiên phải kể đến việc mặt bằng lý tưởng, sau đó là lương cho nhân viên và cả tiền mua các trang thiết bị, máy móc spa. Chính vì vậy nếu không có đủ vốn mọi người sẽ rất khó khăn để mở spa.

Nhân lực lành nghề ít

Hiện nay có rất nhiều các trường chuyên đào tạo kỹ thuật viên spa. Mặc dù thu hút đông học viên nhưng để tuyển dụng được người kinh nghiệm, tay nghề cao không phải là việc dễ dàng. Đây cũng là một trong những thách thức hàng đầu cho những chủ spa tương lai. Một đội ngũ chuyên viên, kỹ thuật viên có năng lực, phục vụ tốt rất quan trọng để giữ chân khách hàng.

Tìm được đội ngũ nhân viên tay nghề cao không phải chuyện dễ
Tìm được đội ngũ nhân viên tay nghề cao không phải chuyện dễ

Như vậy nhìn chung so với các thách thức tì ngành spa tại Việt Nam vẫn mở ra rất nhiều cơ hội phát triển. Muốn khởi nghiệp hoặc làm việc trong lĩnh vực này việc tham gia các khóa học nghề là vô cùng cần thiết. Mọi người nếu muốn hiểu hơn về nghề thẩm mỹ, spa có thể tham khảo khóa học spa chuyên nghiệp của Seoul Academy. Trường dạy nghề hàng đầu Việt Nam đào tạo rất nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Spa chăm sóc da.
  • Massage body chuyên nghiệp.
  • Phun xăm, nối mi.
  • Gội đầu dưỡng sinh.
  • Tiêm filler, botox.
  • Khóa học nail, làm tóc…

Để chiếm lĩnh thị trường spa, các chủ doanh nghiệp cần làm gì? 

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành spa, thì đây chính là cơ hội cũng như ngành nghề màu mở mà các ngành đầu tư khó có thể bỏ qua. Thế nhưng, lĩnh vực càng phát triển, thì sẽ càng có nhiều người nhảy vào. Để có thể kinh doanh bền vững và liên tục tạo ra lợi nhuận, người kinh doanh thông minh cần phải là gì để tạo sự khác biệt, thu hút khách hàng về cơ sở của mình thông qua một số cách như:

Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu có nghĩa là doanh nghiệp sử dụng cách nào đó để người dùng, người dân biết về thương hiệu của mình.  Một trong những dấu hiệu truyền thông thành công là khi khách hàng nhìn logo hay màu sắc, đồng phục, đơn vị họ nghĩ đến chính là của bạn.

Đối với những cơ sở spa mới mở, việc đặt tên gọi thương hiệu và logo là hết sức quan trọng và nên đầu tư. Bởi lẽ, đây chính là 2 yếu tố đầu tiên mà khách hàng tiếp cận đến cơ sở spa trước khi họ sử dụng dịch vụ.

Có rất nhiều cách để truyền thông thương hiệu như chạy quảng cáo, chạy chương trình khuyến mãi, thông qua các kênh offline, truyền miệng, … Nói thì đơn giản nhưng khi thực hiện, đây là bước cần tốn nhiều chất xám cũng như tiền bạc nhất.

Truyền thông là một trong những công cụ giúp đẩy thương hiệu nhanh chóng
Truyền thông là một trong những công cụ giúp đẩy thương hiệu nhanh chóng

Trải nghiệm của khách hàng 

Bên cạnh thương hiệu được nhiều người biết đến, thì chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng thứ 2 mà bạn cần chú ý. Có thể nói, với số lượng spa mở ra hang loạt như hiện nay, bên cạnh cạnh tranh về nhận biết thương hiệu, truyền thông, thì để giữ được chân khách hàng, cũng như muốn khách hàng loan tin tốt về mình, thì bản thân dịch vụ phải tốt, phải cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời.

Trải nghiệm khách hàng không nằm ở chỗ dịch vụ mà còn ở phục vụ. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để bạn có thể chăm sóc khách hàng như chăm sóc trực tiếp, chăm sóc online qua cuộc gọi, tin nhắn, hoặc bạn cũng có thể chăm sóc lại những khách hàng cũ, hỏi thăm khách hàng về dịch vụ, lấy đánh giá để cải thiện cơ sở của mình hơn, … Một trải nghiệm tốt từ khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn có thể trụ vững trên thị trường.

Trải nghiệm khách hàng là tiêu chí quyết định cơ sở spa đó có khách hay không 
Trải nghiệm khách hàng là tiêu chí quyết định cơ sở spa đó có khách hay không

Chăm sóc khách hàng sát hơn 

Thăm hỏi khách hàng sau vài ngày sử dụng dịch vụ, lấy ý kiến đánh giá khách quan từ khách hàng, hỗ trợ khách hàng từ lúc vào cửa cho đến lúc ra về, theo sát liệu trình của khách hàng, nhắc nhở lịch tái khám, làm đẹp, … là những việc mà một nhà kinh doanh minh cần phải làm trong thời buổi cơ hội và thách thức của ngành spa càng lớn như hiện nay.

Vậy nên, hãy cố gắng đầu tư tiềm lực để chăm sóc khách hàng của mình một cách chi tiết và để cho khách hàng cảm thấy rằng mình được tôn trọng, được quan tâm.

Trên đây là một vài thông tin về các cơ hội và thách thức của ngành spa tại Việt Nam. Có thể thấy đây là ngành mà nhu cầu khách hàng là không bao giờ hết. Những ai đủ điều kiện kinh tế đang có ý định kinh doanh lĩnh vực này hoàn toàn có thể yên tâm trải nghiệm.

Nghề spa làm đẹp đang cực kỳ phát triển, nếu bạn có nhu cầu tham gia khóa học spa, đừng ngần ngại liên hệ ngay 1800 0084 để được hỗ trợ tư vấn, chọn nghề phù hợp với bản thân mình.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN