Học Đại học có được xăm không? Hình xăm ảnh hưởng như thế nào?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Khác với trước đây, hiện nay vấn đề xăm hình được xã hội tiếp nhận một cách tích cực. Không những vậy, nhiều người cho rằng đây là một loại hình nghệ thuật. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn lo lắng học Đại học có được xăm không? Và những trường Đại học nào đang thắt chặt vấn đề này?

Vấn đề về hình xăm đối với học sinh – sinh viên tại nước ta

Hình xăm vốn dĩ là một chủ đề khá nhạy cảm đối với học sinh, sinh viên. Bởi trong môi trường giáo dục, hầu hết thầy cô đều không khuyến khích học sinh có hình xăm trên người. Đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi. Thậm chí, nhiều trường còn đưa điều này vào quy định của nhà trường và có mức hình phạt nặng đối với những học sinh, sinh viên phạm phải. 

Học đại học có được xăm không? Tùy trường sẽ có những quy định riêng về việc xăm hình
Tùy trường sẽ có những quy định riêng về việc xăm hình

Đối với nền giáo dục nước ta, người trẻ xăm mình là hình động không tốt, không đúng với thuần phong mỹ tục và văn hóa. Người xăm hình thường xuyên gắn liền với hình ảnh ăn chơi đua đòi, không có văn hóa, văn minh, là người phạm tội, học sinh cá biệt… Do đó, những đối tượng học sinh, sinh viên có hình xăm thường sẽ gây mất thiện cảm với giảng viên, và cả phụ huynh của bạn bè. 

Tuy nhiên, thực tế không có một văn bản hay quy định nào của nhà nước bắt buộc học học sinh, sinh viên không được xăm mình. Điều này còn tùy thuộc vào từng cơ sở đào tạo, giáo dục. 

Học Đại học có được xăm không?

Xăm ở đây là xăm hình nghệ thuật, không phải là xăm môi, xăm mày trong lĩnh vực làm đẹp. Đối với hệ Đại học, hầu hết nhà trường đều tôn trọng quyết định của sinh viên về việc xăm mình. Do đó, việc xăm mình không ảnh hưởng đến việc tham gia học Đại học. 

Tuy nhiên, do tính chất đào tạo hoặc ngành nghề đặc thù, một số trường vẫn có quy định sinh viên không được có hình xăm. 

Nhiều trường đại học khôngcó quy định rõ ràng về việc sinh viên xăm mình
Nhiều trường Đại học khôngcó quy định rõ ràng về việc sinh viên xăm mình

Những trường Đại học quy định không được xăm mình 

Trường Đại học Công an, an ninh, quân đội 

Công an hay an ninh là một trong những lĩnh vực ngành nghề yêu cầu rất cao về ngoại hình. Thường những trường này có quy định sinh viên có màu da và màu tóc bình thường, không bị rối loạn sắc tố, không được bấm lỗ mũi hay các vị trí khác trên cơ thể để đeo trang sức. Và học Đại học có được xăm không, câu trả lời chắn chắc là không nếu bạn học tại trường Đại học Công an.

Trường Đại học Công an Nhân dân không cho phép sinh viên có vết xăm trổ trên da, kể cả phun xăm thẩm mỹ. 

Khi đăng ký, sinh viên sẽ bắt buộc khám tổng quát, tổng hợp hồ sơ và nhà trường sẽ xét duyệt một cách kỹ lưỡng. 

Học đại học công an có được xăm hình không? Sinh viên quân đội, an ninh... không được xăm hình
Sinh viên quân đội, an ninh… không được xăm hình

Trường Đào tạo chính trị, công tác Đảng

Những sinh viên có kế hoạch thi vào các trường chính trị, Đảng hoặc có ý định trở thành Đảng viên thì tốt nhất không được có hình xăm trên da. Theo quy định chính trị, những đối tượng xăm hình không đạt yêu cầu khi làm việc tại các cơ quan nhà nước, đặc biệt là trong công tác Đoàn, Đảng. 

Sinh viên trường luật cũng có một số quy định liên quan đến hình xăm
Sinh viên trường luật cũng có một số quy định liên quan đến hình xăm

Trường Đại học Sư phạm 

Mặc dù trường sư Phạm không quy định sinh viên xăm mình. Nhưng đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực giảng dạy, sinh viên không được phép xăm mình. Vì hành vi này gây phá vỡ hình ảnh người chuẩn mực, nghiêm túc của người thầy giáo, cô giáo.

Du học Đại học có được xăm không? 

Mặc dù chúng ta thấy rõ rằng người nước ngoài rất vui vẻ với các hình xăm và thậm chí xăm hình nghệ thuật còn là xu hướng độc tôn với sở thích của nhiều người. 

Cũng như nước ta, hầu hết các trường Đại học nước ngoài không có quy định cụ thể về vấn đề sinh viên xăm hình. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định du học thì bạn không nên xăm mình. Bởi những hình xăm trên cơ thể sẽ gây nhiều khó khăn trong việc xin và được cấp phép hồ sơ hơn bạn nghĩ. Trong một vài trường hợp với hình xăm nhỏ, vị trí xăm kín đáo hoặc có thể dễ dàng che đi bằng quần áo, trang sức, hồ sơ của du học sinh vẫn sẽ được duyệt. 

Có rất nhiều hồ sơ bị trả về sau khi khám sức khỏe và biết được trên cơ thể du học sinh có hình xăm lớn, nhạy cảm hay nội dung mang tính chất gây chiến tranh… Vậy nên, đẻ không gặp bất kỳ rủi ro nào, hãy thật sự cân nhắc về việc xăm mình nếu bạn có dự định du học trong tương lai. 

Vấn đề xăm hình ở nước ngoài khá "cởi mở"
Vấn đề xăm hình ở nước ngoài khá “cởi mở”

Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu thật kỹ về quy định của quốc gia đó và của trường học Đại học có được xăm không. Hai yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến hồ sơ xin du học cũng như cuộc sống của bạn trong suốt thời gian học hành. Nếu cơ thể có hình xăm, hãy ưu tiên những trường học và quốc gia chấp thuận nó. 

Dưới đây là một số quốc gia cấm sinh viên xăm hình, cụ thể là: 

  • Iran.
  • Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
  • Sri Lanka.
  • Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Thái Lan.
  • Malaysia.

Xem thêm: Trả Lời Chi Tiết: Xăm Hình Có Đi Du Học Được Không?

Xăm mình ảnh hưởng đến sự nghiệp như thế nào?

Mặc dù nhiều trường Đại học không quy định sinh viên không được xăm mình. Nhưng thực tế, sau khi tốt nghiệp Đại học, nhiều bạn có hình xăm thường sẽ khó khăn hơn trong việc tìm kiếm công việc vừa với ý mình. Bởi lẽ, có rất nhiều doanh nghiệp không tuyển nhân viên có hình xăm. Đặc biệt là những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ, và doanh nghiệp nhà nước.

Các nhà tuyển dụng trong nước thường có cái nhìn không tốt đối với những ứng viên có hình xăm. Họ cho rằng những người có hình xăm không có đức tính tốt, hoặc có một thế giới quan không giống với người bình thường. Đây có thể là ý kiến cá nhân, nhưng nó cũng sẽ đúng trong vài trường hợp. 

Nhiều nhà tuyển dụng vẫn có thiện cảm với những người không xăm hình hơn người có hình xăm
Nhiều nhà tuyển dụng vẫn có thiện cảm với những người không xăm hình hơn người có hình xăm

Riêng đối với nghề ngân hàng hay dịch vụ, một ngành nghề thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Và chúng ta không biết được rằng khách hàng đó có thích hình xăm hay không. Vậy nên để đảm bảo mang lại sự hài lòng tuyệt đối, nhiều ngân hàng sẽ bắt buộc nhân viên không được có hình xăm, hoặc che kín hình xăm một cách khéo léo nếu có thể. 

Chung quy lại, dù xã hội đã cởi mở hơn với những người có sở thích xăm mình hoặc nhiều người không quan tâm đến học Đại học có được xăm hay không. Thì thực tế việc xăm mình cũng cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Vì nó sẽ không ảnh hưởng đến quá trình học tập của bạn tại trường Đại học. Nhưng đôi lúc nó sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn. 

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã nắm rõ được các thông tin liên quan đến vấn đề học Đại học có được xăm không. Xăm hình là tự do của mỗi người, nhân hãy thật sự cân nhắc khi tạo hình xăm, vì nó có thể sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN