Tổng hợp mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 chuẩn nhất

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 là những mẫu chữ đẹp với kích cỡ chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Nhằm giúp các bạn nhỏ lớp 5 có thể tham khảo để rèn chữ viết ngày một đẹp hơn. Bài viết dưới đây Seoul Academy sẽ tổng hợp các kiểu chữ viết đẹp và các nguyên tắc khi luyện viết chữ. 

Vì sao nên cho con luyện viết chữ đẹp?

Người xưa thường có câu “nét chữ, nết người” vì vậy mà việc rèn chữ viết cho con khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết. Việc rèn chữ cho con cũng là một phần trong cách dạy trẻ, giúp rèn luyện cho trẻ sự kiên trì, chịu khó và tập trung để đạt được thành quả nhất định. 

Rèn chữ viết, rèn luyện tính cách cho con ngay từ khi còn nhỏ
Rèn chữ viết, rèn luyện tính cách cho con ngay từ khi còn nhỏ

Chữ viết đẹp cũng phần nào giúp trẻ học được bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp trong mọi việc. Bên cạnh đó, viết chữ đẹp còn giúp cho con rèn luyện khả năng quan sát và tính thẩm mỹ tốt. 

Ngoài ra, viết chữ đẹp giúp các em rèn luyện được đức tính siêng năng, cần cù, rèn luyện khả năng tự học cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Khi lớn lên, việc viết chữ đẹp sẽ giúp cho công việc của con em được phát triển, nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Giúp bạn bè, đồng nghiệp có thể dễ dàng đọc hiểu các dòng chữ đã viết. 

Như thế nào là mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 chuẩn?

Để có một mẫu luyện chữ đẹp lớp 5 chuẩn, đẹp cần dựa trên nhiều cơ sở. Một trong các tiêu chí cơ bản để đánh giá chữ viết đẹp sẽ dựa vào các điều bên dưới.

Chính xác về kích cỡ, ô ly

Nét chữ tròn trịa, đúng kích cỡ, đúng ô ly là tiêu chí để đánh giá một bài mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 sắc nét, hoàn hảo. Tiêu chuẩn này được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra để học sinh rèn chữ viết theo đúng quy định. 

Cần tuân thủ kích cỡ chữ chuẩn theo quy định
Cần tuân thủ kích cỡ chữ chuẩn theo quy định

Với mẫu chữ cái viết thường kích thước chuẩn như sau:

  • Các chữ: d, đ, p, q kích thước chuẩn là 2.5 đơn vị ô ly;
  • Các chữ: r và s kích thước chuẩn là 1.25 đơn vị ô ly;
  • Chữ: t có chiều cao chuẩn là 1.5 đơn vị ô ly;
  • Các chữ: b, g, h, k, l, y kích thước chiều cao chuẩn là 2.5 đơn vị ô ly;
  • Các chữ còn lại như: a, ă, â, o, ô, ơ, e, ê, u, ư, i, c, m, n, v, x được viết 1 đơn vị ô ly;
  • Đối với các dấu thanh sẽ được viết trong 1 đơn vị ô ly.

Với mẫu chữ cái viết hoa kích thước chuẩn được quy định

  • Các chữ cái đều được viết hoa với chuẩn là 2.5 đơn vị ô ly;
  • Riêng chữ Y và G được viết với chuẩn kích thước là 4 đơn vị ô ly. 

Với mẫu chữ số

Chiều cao quy định là 2 đơn vị ô ly. Đây được coi là kích thước chuẩn của chữ số được quy định dành cho việc dạy và rèn chữ viết học sinh tiểu học. 

Đảm bảo sự liên kết, thống nhất

Sự liên kết và thống nhất của các chữ trong mỗi bài thi viết chữ đẹp rất quan trọng. Nó quyết định sự thành công và đánh giá sự hoàn thiện của bài dự thi.

  • Khoảng cách: Để bài viết được đều, đẹp thì khoảng cách giữa các con chữ là điều vô cùng quan trọng. Một bài viết đẹp sẽ là một bài viết có khoảng cách từ chữ đến chữ đều nhau. Theo quy định chung sẽ là 1 đơn vị ô ly. Điểm đầu của chữ này sẽ cách nét cuối của chữ kia 1 đơn vị ô ly. Không nên viết các chữ quá sát hoặc quá xa nhau, sẽ làm cho bài viết không đều, mất sự cân đối.
  • Tỷ lệ nét thanh, nét đậm: Cần nắm rõ nguyên tắc nét thanh nét đậm để có tỷ lệ nét chữ được thống nhất, cân đối. Các chữ nét đậm, nét thanh cần đồng đều với nhau để tạo nên một bài viết hoàn chỉnh. 
Cần đảm bảo quy tắc về khoảng cách, độ đậm nhạt để bài viết đẹp hơn
Cần đảm bảo quy tắc về khoảng cách, độ đậm nhạt để bài viết đẹp hơn

Các mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 đúng chuẩn quy định

Thi viết chữ đẹp từ lâu đã trở thành một cuộc thi quen thuộc, được các trường tiểu học tổ chức hàng năm. Để lựa chọn và tìm ra học sinh có chữ viết đẹp nhất. Chính vì vậy, mà mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 cũng được sáng tạo nhiều mẫu khác nhau. Một số mẫu phụ huynh có thể tham khảo bên dưới:

Mẫu luyện viết chữ đẹp kiểu chữ thường

Chữ thường là một kiểu chữ được trẻ làm quen và tập viết từ những ngày đầu vào học lớp 1. Đây được coi là một loại chữ cơ bản nhất trong việc rèn luyện chữ đẹp. 

Kiểu chữ đẹp thường đúng chuẩn
Kiểu chữ đẹp thường đúng chuẩn

Để có thể có một mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 sắc nét, hoàn hảo thì việc rèn luyện từng nét, từng chữ là một điều vô cùng quan trọng. Bởi một câu hay một đoạn đều được hình thành từ những chữ cái ghép lại với nhau. Nếu mỗi chữ cái đều tròn, đẹp thì sẽ tạo nên một bài thơ hay một đoạn văn ngắn đều, đẹp. 

Do vậy, cần rèn luyện từng nét, từng chữ thật đẹp trước khi viết một câu hay một đoạn. Đây là bước đầu cần nhiều thời gian để rèn luyện, để việc luyện chữ sau này được dễ dàng hơn. 

Mẫu luyện chữ viết đẹp kiểu chữ viết hoa

Để có một bài thi viết chữ đẹp hoàn hảo thì bên cạnh viết đẹp các chữ thường thì cần rèn luyện thêm các chữ cái viết hoa. Đây là một kiểu chữ không thể thiếu trong các bài mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5. Các chữ này được dùng để viết cho dòng chữ tiêu đề, các chữ đầu của đoạn hay chữ đặt sau dấu chấm. 

Mẫu chữ viết hoa đúng chuẩn kích cỡ quy định
Mẫu chữ viết hoa đúng chuẩn kích cỡ quy định

Chữ hoa đẹp sẽ là sự khởi đầu cho một bài viết chữ đẹp thành công, suôn sẻ. Tuy nhiên, việc rèn luyện chữ viết hoa sẽ khó hơn so với chữ thường. Bởi nó được thực hiện nhiều đường nét hơn. Do vậy, cần rèn luyện thường xuyên để tay được linh hoạt, mềm mại khi đưa từng nét chữ.

Mẫu luyện viết chữ đẹp kiểu nét thanh nét đậm

Chữ nét thanh nét đậm là kiểu chữ có độ khó hơn so với chữ viết thường. Với mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5 thì đây là một loại chữ không thể thiếu đối với các cuộc thi viết cấp trường hay cấp tỉnh. 

Nét thanh nét đậm đòi hỏi người viết cần nắm rõ quy tắc nét lên là nét thanh, nét xuống là nét đậm. Và cần rèn luyện thường xuyên để nét chữ được sắc nét, tinh tế, với độ đậm nhạt đúng như chữ mẫu. 

Chữ nét thanh nét đậm vô cùng đẹp sắc nét 
Chữ nét thanh nét đậm vô cùng đẹp sắc nét

Với nét thanh nét đậm, loại bút thường dùng là bút máy, với đầu bút được thiết kế đặc biệt, giúp việc đưa nét chữ và mực xuống được đúng nét hơn. Các loại bút khác cũng có thể viết được kiểu chữ này. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian để rèn luyện cho tay được nhuần nhuyễn, để việc đưa nét được dễ dàng.

Bên cạnh đó, việc viết kiểu chữ này đòi hỏi người viết phải cầm bút đúng cách để luyện chữ được thuận tiện hơn. Do đó, phụ huynh cần chỉ cho con em cách cầm bút đúng cách để có thể luyện kiểu chữ này tốt nhất. 

Mẫu luyện viết chữ đẹp kiểu chữ nghiêng

Chữ nghiêng là một kiểu chữ phổ biến được dùng nhiều trong các bài luyện viết chữ đẹp lớp 5 cũng như bài thi viết chữ đẹp. Trong các mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5 cũng có nhiều bài viết chữ nghiêng. Đây là một loại chữ thể hiện sự sáng tạo, khả năng quan sát của học sinh. 

Nét chữ nghiêng cho bài viết thêm sáng tạo
Nét chữ nghiêng cho bài viết thêm sáng tạo

Với kiểu chữ này, để mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5 được đẹp và hoàn hảo thì việc canh chỉnh để các chữ được nghiêng đều là điều quan trọng. Cần biết cách đặt nghiêng giấy, vở để chữ viết không bị nghiêng quá hoặc không bị đứng quá. 

Cấu trúc bài thi viết chữ đẹp lớp 5

“Nét chữ nét người”, đây cũng là lý do vì sao bật tiểu học, nhiều phụ huynh và thầy cô liên tục điều chỉnh và rèn luyện nét chữ cho học sinh, con cái của họ. Để khuyến khích viết chữ đẹp, nhà trường liên tục tổ chức cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp” hằng năm. Cấu trúc bài thi viết chữ đẹp đơn giản như sau: 

  • Học sinh lớp 5 sẽ được yêu cầu viết 1 bài thơ hoặc 1 bài văn ngắn. Nhiệm vụ của học sinh chính là viết thật đẹp, rõ ràng, nét thanh, nét đậm, trình bày bắt mắt và quan trọng là sử dụng cả chữ hoa, chữ thường và chữ số. 
  • Học sinh sẽ tập trung vở viết bài của mình lại để ban giám hiệu chấm điểm quá trình. 
  • Những bài thi sẽ được thầy cô, ban giám hiệu nhà trường chấm điểm, chọn ra người đứng nhất. 

Dưới đây là các bài luyện viết chữ đẹp, cũng như kết quả thi vở sạch chữ đẹp được đánh giá cao: 

Một bài thi viết của học sinh lớp 2
Một bài thi viết của học sinh lớp 2
Học sinh cần trang trí bài thi của mình
Học sinh cần trang trí bài thi của mình
Học sinh có thể lựa chọn giấy viết cho mình 
Học sinh có thể lựa chọn giấy viết cho mình
Bài thi phải đáp ứng chữ hoa và chữ thường
Bài thi phải đáp ứng chữ hoa và chữ thường

Những lưu ý khi chọn mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5

Để cho con em có những mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 hoàn hảo, phụ huynh cần lưu ý các điểm bên dưới. Nhằm đem đến nhiều hiệu quả, lợi ích cho việc rèn luyện chữ viết cho trẻ được dễ dàng, nhanh chóng. 

Thường xuyên rèn luyện

“Có công mài sắt, có ngày nên kim” chính vì vậy mà việc luyện chữ viết cần có nhiều thời gian để rèn luyện. Cần thực hành thường xuyên để tay được nhẹ nhàng, thanh thoát, không bị cứng. Điều này giúp cho việc đưa các nét chữ được mềm mại, theo đúng mẫu, đúng chuẩn kích thước. 

Rèn luyện thường xuyên chữ sẽ đẹp và sắc nét hơn
Rèn luyện thường xuyên chữ sẽ đẹp và sắc nét hơn

Để mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5 hoàn hảo, thì trước khi bắt đầu luyện chữ, cần khởi động nhẹ với bàn tay. Để các khớp tay được linh hoạt, viết lâu sẽ đỡ mỏi hơn. Đây là một mẹo cần thiết để giúp chữ viết được đẹp. 

Bố cục khi trình bày đẹp mắt

Đối với các bài thơ, tùy theo thể thơ, số lượng chữ trong mỗi câu thơ mà có cách trình bày mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5 khác nhau. Cần canh chỉnh, trình bày bài viết chính giữa tờ giấy để bài viết được cân đối và đẹp hơn. 

Bố cục trình bày đẹp mắt giúp đạt điểm cao
Bố cục trình bày đẹp mắt giúp đạt điểm cao

Đối với các mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5 là đoạn văn ngắn, cần chú ý lùi vào một ô đầu dòng của câu đầu tiên. Khoảng cách giữa các chữ cần viết đúng quy định là một ô ly, để nhìn vào bài viết được đồng đều, không bị rối mắt. 

Lựa chọn loại bút, vở luyện chữ đẹp lớp 5 phù hợp

Các dụng cụ như bút, giấy, vở được coi là một trợ thủ đắc lực giúp các em có thể hoàn thành bài viết của mình một cách xuất sắc. Đây là một trong những vật dụng không thể thiếu đối với mẫu bài thi viết chữ đẹp lớp 5, để rèn viết chữ cũng như khi đi thi.

Nên chọn loại bút, giấy vở phù hợp, chất lượng tốt
Nên chọn loại bút, giấy vở phù hợp, chất lượng tốt

Thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm bút viết, giấy luyện chữ và vở khác nhau. Tuy nhiên, phụ huynh cần lựa chọn cho các em loại bút quen thuộc nhất, nên sử dụng các loại bút viết hàng ngày. Để các em quen với hình dáng của bút, ngòi bút, nhờ vậy mà việc viết chữ sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn. 

Cần lựa chọn các loại giấy luyện chữ chất lượng, dày, mịn, ô ly rõ ràng để việc luyện chữ được tốt hơn. Khi viết chữ lên giấy mực sẽ không bị lem, chữ viết cũng sẽ đẹp hơn so với các loại giấy mỏng, chất lượng kém. 

Cần chọn màu mực tốt, phù hợp

Đối với các loại bút luyện chữ bình thường dành cho học sinh tiểu học, phụ huynh không nên chọn những bút có màu sắc như: xanh lá, vàng, hồng, cam,… Vì những bút này có độ đậm nhạt của màu khi viết ra sẽ không đều, không ổn định, làm cho bài viết không đẹp. 

Nên lựa chọn các loại bút có màu như xanh da trời, màu đen, màu tím, những màu bút quy định dành riêng cho học sinh tiểu học. Để mẫu luyện viết chữ lớp 5 được đẹp và hoàn hảo hơn.

Lựa chọn mực bút phù hợp để chữ viết được đẹp hơn
Lựa chọn mực bút phù hợp để chữ viết được đẹp hơn

Trên đây là các mẫu luyện viết chữ đẹp lớp 5 dành cho các bạn học sinh, cha mẹ có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh biết nhiều mẫu chữ viết đẹp và có phương pháp rèn luyện chữ viết cho các em ngày một đẹp, sắc nét. 

Xem thêm: Tổng hợp những cách viết chữ tiêu đề đẹp ấn tượng nhất

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN