Những cách giảng bài hiệu quả dành cho giáo viên

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Cách giảng bài hiệu quả để giúp giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh có rất nhiều. Giúp học sinh nhanh chóng tiếp thu bài học và học tập tốt hơn. Kể cả những học sinh cá biệt, không thích học cũng có thể bị thu hút với bài học. Nếu áp dụng đúng, bạn sẽ nhanh chóng trở thành giáo viên giỏi và được nhiều người yêu mến. Seoul Academy sẽ giới thiệu cho các bạn những cách đó ngay sau đây. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Trước khi lên lớp

Chuẩn bị giáo án kỹ lưỡng trước khi lên lớp

Muốn bài giảng được suôn sẻ, mọi giáo viên đều cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng giáo án của mình. Với giáo án hời hợt, không có tính logic sẽ không thể nào truyền đạt kiến thức tốt được. Chất lượng bài giảng cũng không được đảm bảo khi kiến thức lan man, không có điểm chính điểm phụ. Việc học sinh nhàm chán, không tiếp thu bài học nổi cũng là điều vô cùng dễ hiểu.

Cách giảng bài hiệu quả đầu tiên cần phải thực hiện là nghiên cứu và soạn giáo án kỹ lưỡng

Để thực hiện được cách giảng bài hiệu quả này, trước tiên, giáo viên phải nắm vững kiến thức bài học. Chỉ khi rõ được mục đích, kiến thức, kỹ năng mà bài học truyền tải thì mới soạn được giáo án tốt. Giáo án cần được biên soạn ngắn gọn, súc tích, đầy đủ các ý chính. Và phải có hướng phát triển bài học rõ ràng. Đồng thời có thể thêm một ít kiến thức bổ sung ngoài lề đáng giá khác nữa.

Sử dụng Mindmap

Mindmap hay còn gọi là bản đồ tư duy. Là phương pháp trong giáo dục được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nếu muốn tìm cách soạn thảo giáo án và cách giảng bài hiệu quả, đây chính là câu trả lời cho bạn.

Phương pháp Mindmap này có hiệu quả bởi phù hợp với hoạt động tự nhiên của não bộ. Có thể làm cho cả hai phần bộ não hoạt động cùng lúc. Giúp hiểu nhanh chóng và ghi nhớ lâu hơn.

Các kiến thức trong tất cả mọi lĩnh vực đều có thể xây dựng thành bản đồ tư duy. Nên soạn theo cách kết hợp nhiều hình ảnh, màu sắc, và lược bỏ bớt chữ đi. Như thế, nội dung bài học sẽ được đúc kết ngắn gọn, rõ ràng, trở nên dễ hiểu. Hệ thống lại rõ ràng các kiến thức và có hướng đi rõ ràng cho việc học tập. Cho thấy được mối quan hệ tương quan giữa các kiến thức với nhau. Và cả sự liên quan của kiến thức đến với thực tế.

Sử dụng mindmap để soạn giáo án để hệ thống kiến thức rõ ràng hơn

Mindmap có hiệu quả đối với cả giáo viên và học sinh. Khi sử dụng phương pháp này, giáo viên sẽ thuận tiện xử lý tài liệu và truyền tải kiến thức hơn. Đồng thời, học sinh khi tự học bằng phương pháp này cũng sẽ kích thích được khả năng quan sát, suy luận. Giúp phát triển hệ thần kinh não bộ, khiến học sinh suy nghĩ có logic hơn. Dễ dàng hơn, giải quyết các tài liệu, kiến thức phức tạp, từ đó tiếp thu tốt hơn.

Sử dụng hình ảnh minh họa

Việc lồng ghép thêm hình ảnh minh họa vào bài giảng sẽ giúp học sinh dễ hiểu hơn. Hình ảnh minh họa sẽ giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ bài học hơn, đồng thời còn ghi nhớ sâu hơn. Phương pháp này cũng nghiên cứu dựa trên hoạt động tự nhiên của não bộ.

Để thực hiện cách giảng bài hiệu quả này, giáo viên nên sử dụng PowerPoint để dạy học. Lược bớt chữ, chỉ giữ lại những ý chính, đổi màu cho các dòng ký tự. Đồng thời chèn thêm những hình ảnh đẹp, thú vị và sáng tạo liên quan đến bài học. Việc soạn thảo bài giảng như thế này sẽ thu hút sự chú ý của học sinh một cách đáng kể. Kể cả học sinh thường không tập trung trong lớp học cũng có thể chú ý tới bài giảng hơn.

Cách giảng bài hiệu quả trên lớp học

Cách giảng bài hiệu quả – lồng ghép câu chuyện vào bài học

Lồng ghép thêm những câu chuyện thú vị là cách giảng bài hiệu quả mà giáo viên nào cùng nên áp dụng. Đừng chỉ chăm chăm đọc lên những câu từ khô khan trong sách giáo khoa. Hãy tìm thêm những ví dụ, câu chuyện thú vị liên quan để bài giảng trở nên sinh động hơn.

Lồng ghép câu chuyện thú vị khi dạy là cách giảng bài hiệu quả

Tùy vào mỗi bộ môn khác nhau mà giáo viên chọn lọc ra những câu chuyện minh họa. Lớp học càng thụ động, nhiều học sinh tiếp thu kém thì càng phải lồng ghép nhiều câu chuyện vào bài giảng. Nên lựa chọn những ví dụ minh họa thực tế, gần gũi trong cuộc sống. Hoặc lấy cả những hot trend để làm ví dụ để tạo hiệu ứng thu hút tốt hơn. Giảng bài như thế sẽ gợi nên hứng thú của học sinh. Giúp các em dễ liên tưởng, dễ hiểu bài và ghi nhớ sâu hơn.

Tuy  nhiên, để làm được cách này, người giáo viên phải vững nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp. Bởi khi giảng bài phải rất linh động, biết dẫn dắt học sinh trong suốt buổi học. Đồng thời, giáo viên phải vững chuyên môn và kiến thức để lựa chọn được câu chuyện phù hợp. Không làm sai lệch kiến thức hay khiến học sinh không hiểu rõ về bài học hơn.

Tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh

Sự tương tác qua giữa thầy và trò đóng vai trò rất quan trọng trong suốt buổi học. Muốn buổi học có hiệu quả thì cả người dạy và người học phải có có sự tương tác qua lại. Giáo viên chỉ chăm chú nói liên tục, còn học sinh chỉ biết ghi chép thì buổi học sẽ thành một cơn “ác mộng”.

Sự tương tác của giáo viên và học sinh rất quan trọng

>>> Xem thêm: Cách phạt học sinh mất trật tự trong giờ học hiệu quả và tích cực nhất

Để tiết học không tẻ nhạt, nhàm chán, giáo viên cần phải chủ động tương tác với học sinh. Bằng cách này hay cách khác, để tạo không khí thoải mái và vui vẻ trong suốt buổi học. Như thế các em học sinh mới có thể hứng thú, chú ý vào bài giảng và nghiêm túc học tập hơn.

Trên thực tế, có rất nhiều giáo viên đã cố gắng thực hiện cách giảng bài hiệu quả này. Nhưng lại không thành công như mong đợi. Học sinh ngày càng lười học tập và phát biểu hơn. Bởi thế, giáo viên cần phải học thêm kỹ năng giao tiếp và cách nói chuyện thu hút hơn. Đồng thời, thường xuyên thay đổi hình thức dạy học để khơi gợi hứng thú cho học sinh. Thường xuyên đặt ra những vấn đề, câu hỏi thú vị cho học sinh giải đáp. Để học sinh thích thú và vui vẻ với việc học hơn.

“Thổi” thêm sự hài hước vào lớp học – cách giảng bài hiệu quả

Quá nghiêm túc trong buổi học sẽ khiến học sinh cảm thấy nghẹt thở và áp lực. Khi bị căng thẳng, tinh thần không thoải mái, kiến thức cũng được tiếp thu vào não bộ hơn. Hơn nữa, với những buổi học dài cùng lượng kiến thức lớn, học sinh sẽ không thể giữ sự tập trung xuyên suốt. Hay kiên nhẫn lắng nghe những kiến thức khô khan.

Cách giải bài hiệu quả là tạo nên sự hài hước cho buổi học

Việc tạo sự vui nhộn trong giờ học là điều vô cùng cần thiết. Có thể lồng ghép vào một số mẩu chuyện cười nhỏ để giúp không khí lớp học thoải mái hơn. Nếu bạn là một giáo viên có tính hài hước, sẽ thực hiện cách này càng dễ dàng hơn. Giáo viên dễ thương, hài hước sẽ luôn được học sinh yêu quý hơn những giáo viên quá nghiêm khắc. Do đó, cách giảng bài hiệu quả này còn giúp kết nối giữa thầy trò tốt hơn, gần gũi và thắt chặt tình cảm hơn.

Cùng trao đổi, thảo luận với học sinh

Đừng chỉ thao thao bất tuyệt những kiến thức khô khan. Bạn cần phải xem xét tình hình hiểu bài của học sinh trong suốt quá trình giảng dạy.

Nên dành thời gian để thảo luận, trao đổi với học sinh của mình về bài học. Nếu bài học đang giảng dạy quá phức tạp, hãy chia nhỏ từng mục ra và thảo luận sau mỗi mục. Trong lúc thảo luận, trao đổi, các em học sinh sẽ hiểu rõ, hiểu sâu về kiến thức và bài học hơn. Giáo viên cũng có thể đưa ra hướng dẫn, giải thích cụ thể về bài học cho từng học sinh một.

Mỗi học sinh có một khả năng tiếp thu khác nhau. Khi bạn quan tâm đến cảm nhận và việc học của học sinh, các em cũng sẽ nỗ lực học tập hơn. Giáo viên cũng cần thường xuyên thay đổi phương pháp giảng dạy. Cập nhật những cách dạy học mới mẻ và hiện đại hơn. Để học sinh không bị nhàm chán và dễ dàng hiểu bài hơn.

Cùng trao đổi, thảo luận với học sinh sẽ giúp các em nhanh chóng hiểu bài hơn

>>> Xem thêm: Sách Quản lý lớp học hiệu quả cuốn sách với những giá trị tuyệt vời

Cho học sinh làm việc nhóm

Chia nhóm học tập là một cách giảng bài hiệu quả, cải thiện kết quả học tập của học sinh đáng kể. Các em học sinh sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi trao đổi kiến thức với bạn bè hơn là giáo viên. Khi học nhóm, các em sẽ trao đổi, tranh luận với nhau rất nhiệt tình. Cũng vì thế mà hiểu bài nhanh chóng hơn.

Hơn nữa, sự thi đua cũng là động lực để học sinh trong học tập. Hoạt động nhóm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho việc học tập của các em. Giúp học sinh sáng tạo, phát triển tư duy, nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Tinh thần đoàn kết cũng được nâng cao và buổi học trở nên sôi động hơn hẳn bình thường.

Tuy nhiên, giáo viên phải luôn theo sát trong những phút giây làm việc nhóm của học sinh. Giữ trật tự lớp học là điều đầu tiên mà giáo viên phải làm. Tiếp theo, phải luôn theo sát, nhắc nhở và đôn đốc việc học, tránh để các em làm việc riêng. Đưa là gợi ý hướng giải quyết cho những câu hỏi khó khi cần thiết. Hỗ trợ việc tư duy của các em học sinh. Cuối cùng là tổng hợp ý kiến và đưa ra giải đáp đúng theo kiến thức bài học. Và đừng quên khen thưởng cho những giải đáp đúng cũng như khích lệ tinh thần những nhóm còn lại nhé!

Cho các em học sinh học nhóm là một trong những cách giảng bài hiệu quả, giúp các em có tinh thần học tập hơn

Tạo trò chơi vui nhộn cho lớp học

Nên chèn thêm một ít trò chơi vào buổi học để không khí lớp học nóng lên. Có thể chèn vào đầu giờ học hoặc khi nào bạn cảm thấy không khí lớp học bị chùng xuống quá mức.

Hãy chọn những trò chơi có liên quan đến bài học mới hoặc bài học trước đó. Như vậy, học sinh có thể ôn tập lại kiến thức cũ trong vui vẻ. Hoặc giáo viên dùng trò chơi để gợi mở bài học mới. Giúp tăng sự hứng thú của học sinh với tiết học hơn. Đây là cách giảng bài hiệu quả vừa kích thích khả năng học tập, vừa giúp học sinh yêu thích bạn hơn. Các em cũng sẽ chờ đón buổi học tiếp theo, chủ động ôn tập kiến thức cũ và muốn học bài mới.

Những cách giảng bài hiệu quả trên đây đã được nhiều giáo viên áp dụng. Giúp việc giảng dạy hiệu quả hơn và các em học sinh cũng hứng thú học tập. Tiếp thu kiến thức nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tùy vào từng lớp học, từng trình độ nhận thức của học sinh mà có nên áp dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau. Có thể áp dụng đồng thời nhiều cách để tìm ra phương án tối ưu nhất. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Trường Đào Tạo Thẩm Mỹ Seoul Academy.

Có thể bạn quan tâm: Giáo viên có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN