Tâm sự nghề trang điểm, mặt trái và góc khuất chuyện làm đẹp

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Nghề trang điểm đang là một trong những nghề hot nhất hiện nay, thu hút rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nhưng liệu bạn có biết, để trở thành một chuyên viên trang điểm chuyên nghiệp, họ đã phải trải qua những gì? Cùng lắng nghe tâm sự nghề trang điểm để biết được những khó khăn, góc khuất nghề trang điểm ít ai biết đến.

Những góc khuất của nghề trang điểm

Nghề trang điểm với vẻ ngoài hào nhoáng và đầy màu sắc, thường được gắn liền với những hình ảnh lung linh, những gương mặt rạng rỡ và những khoảnh khắc hạnh phúc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau lớp phấn son hoàn hảo ấy là những góc khuất, những khó khăn và thử thách mà không phải ai cũng vượt qua được.

Seoul Academy chia sẽ những góc khuất và tâm sự của nghề trang điểm:

  • Áp lực về thẩm mỹ, thời gian và yêu cầu của khách hàng
  • Sự cạnh tranh khốc liệt
  • Phải làm việc với nhiều loại da và tính cách khác nhau
  • Rủi ro về sức khỏe
  • Thu nhập từ nghề không ổn định
  • Đòi hỏi phải có sự đầu tư về tài chính và thời gian
  • Nghề trang điểm là “nghề làm dâu trăm họ”
  • “Không phải cứ cầm cọ sẽ trở thành thợ trang điểm”

Áp lực về thẩm mỹ, thời gian và yêu cầu của khách hàng

Trong nghề trang điểm, áp lực về thẩm mỹ, thời gian và yêu cầu của khách hàng là những thách thức không nhỏ mà các chuyên viên trang điểm phải đối mặt hàng ngày.

Nghề trang điểm gặp nhiều áp lực về mặt thời gian, về khách hàng
Nghề trang điểm gặp nhiều áp lực về mặt thời gian, về khách hàng

Xu hướng thẩm mỹ thay đổi liên tục, gu thẩm mỹ của mỗi người cũng rất đa dạng đòi hỏi những người làm nghề trang điểm phải luôn cập nhật, học hỏi đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao, tạo ra phong cách phù hợp nhất cho từng người.

Đồng thời, nghề trang điểm cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng đường nét bởi một lỗi nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả cuối cùng.

Bên cạnh áp lực về thẩm mỹ, chuyên viên trang điểm còn phải chịu áp lực về thời gian bởi lịch trình dày đặc, đặc biệt là vào mùa cưới hỏi, sự kiện. Đa số thợ trang điểm thường phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi.

Ngoài ra, nghề trang điểm còn phải chịu áp lực từ yêu cầu khắt khe của khách hàng, họ luôn mong muốn có được diện mạo hoàn hảo. Đôi khi người trang điểm còn phải đối mặt với những khách hàng khó tính, không hài lòng với kết quả và có những yêu cầu vô lý.

Sự cạnh tranh khốc liệt

Sự cạnh tranh khốc liệt trong nghề trang điểm là một thực tế không thể phủ nhận, đặc biệt tại các thành phố lớn có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa như TP. Hồ Chí Minh. Các khóa học ngắn, các trung tâm đào tạo mọc lên như nấm sau mưa kéo theo số lượng người hành nghề trang điểm tăng vọt dẫn đến sự bão hòa về nguồn cung trong khi nhu cầu trang điểm không tăng trưởng tương ứng.

Nghề trang điểm hiện nay có nhiều sự cạnh tranh với nhau
Nghề trang điểm hiện nay có nhiều sự cạnh tranh với nhau

Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt về giá cả, các chiến lược marketing cũng như chất lượng dịch vụ không đồng đều. Trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt thì việc xây dựng thương hiệu có dấu ấn cá nhân trở nên quan trọng. Người làm nghề trang điểm phải nỗ lực không ngừng để tạo dựng uy tín, chất lượng, tạo ra sự khác biệt để thu hút và giữ chân khách hàng.

Một trong những góc khuất nghề trang điểm thường gặp đó là nghề trang điểm dễ bị ghen ghét, đố kỵ, có đôi lúc còn bị các thợ trang điểm khác phá giá hoặc “cướp” khách trắng trợn.

Phải làm việc với nhiều loại da và tính cách khác nhau

Đây cũng là một trong những mặt trái của nghề makeup thường gặp trên các diễn đàn tâm sự nghề trang điểm. Mỗi khách hàng là một cá thể với các đặc điểm riêng biệt, đòi hỏi người thợ trang điểm phải có sự linh hoạt, khéo léo, có kiến thức chuyên môn sâu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thợ trang điểm phải làm việc với nhiều loại da và tính cách khắc hàng khác nhau
Thợ trang điểm phải làm việc với nhiều loại da và tính cách khắc hàng khác nhau

Bên cạnh phải có đủ kiến thức, chuyên môn và kỹ năng để làm việc với đa dạng các loại da từ da thường, da khô cho đến da dầu, da nhạy cảm thì những người làm nghề trang điểm còn phải ứng phó với nhiều tính cách khác nhau của khách hàng.

Trên thực tế không phải khách hàng nào cũng dễ, có những khách hàng khó tính, có yêu cầu cao, tỉ mỉ từng chi tiết nhưng cũng có những khách hàng thường không biết mình muốn gì nhưng lại dễ bị lung lay bởi ý kiến khác. Tùy thuộc vào từng đặc trưng tính cách của khách hàng mà các chuyên gia trang điểm cần có những cách làm việc khác nhau.

Rủi ro về sức khỏe

Nghề trang điểm tuy mang lại vẻ đẹp cho người khác, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho chính người làm nghề, nếu không có biện pháp phòng ngừa và bảo vệ phù hợp.

Thường xuyên tiếp xúc với mỹ phẩm tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thợ trang điểm
Thường xuyên tiếp xúc với mỹ phẩm tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thợ trang điểm

Những người làm nghề này thường phải tiếp xúc với nhiều hóa chất có trong mỹ phẩm trang điểm, các hóa chất làm tóc hay bụi phấn trang điểm có thể gây ảnh hưởng đến bệnh về hô hấp, gây dị ứng, kích ứng da…

Bên cạnh đó, vì đặc thù phải ngồi hoặc đứng quá lâu nên chuyên gia trang điểm thường hay gặp phải các tình trạng đau lưng mỏi cổ, viêm khớp, suy giãn tĩnh mạch hoặc các vấn đề về mắt như mỏi mắt, khô mắt, viêm kết mạc…

Ngoài ra, thợ trang điểm cũng thường gặp phải các vấn đề về tâm lý như stress, căng thẳng, áp lực do công việc, yêu cầu cao từ khách hàng hoặc thậm chí bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ do lịch làm việc thất thường, thường xuyên phải thức khuya, dậy sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu suất làm việc.

Thu nhập từ nghề không ổn định

Có nhiều thợ makeup thường có tâm sự nghề trang điểm là thu nhập của họ không ổn định, đặc biệt là những người mới vào nghề hoặc làm trang điểm tự do. Thu nhập của người thợ trang điểm phụ thuộc vào số lượng khách hàng, nếu lượng khách hàng không ổn định, thu nhập sẽ được xem là bấp bênh.

Thu nhập từ nghề trang điểm phụ thuộc vào số lượng khách hàng
Thu nhập từ nghề trang điểm phụ thuộc vào số lượng khách hàng

Nguyên nhân là do nghề trang điểm có tính mùa vụ rõ rệt, những dịp cưới hỏi, lễ hội hoặc cuối năm thường là thời điểm bận rộn, có thu nhập cao. Tuy nhiên, vào những tháng thấp, lượng khách hàng có nhu cầu giảm đáng kể dẫn đến thu nhập của người làm nghề không ổn định.

Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh của ngành trang điểm ngày càng gay gắt khiến việc thu hút và giữ chân khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn, gây ảnh hưởng đến thu nhập.

Ngoài ra, để duy trì công việc, thợ trang điểm cần phải đầu tư không ít chi phí cho việc học tập, nâng cao tay nghề, mua sắm mỹ phẩm, các dụng cụ trang điểm… Những chi phí này đều được trích ra từ thu nhập của thợ trang điểm khiến tổng thu nhập của những người thợ này thấp đi.

Đòi hỏi phải có sự đầu tư về tài chính và thời gian

Nghề trang điểm đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về cả tài chính và thời gian để có thể thành công và phát triển trong sự nghiệp. Cụ thể thợ trang điểm cần có sự đầu tư:

  • Học phí cho các khóa học trang điểm chuyên nghiệp, nâng cao hoặc chuyên sâu về các kỹ thuật đặc biệt;
  • Đầu tư tài chính cho mỹ phẩm và dụng cụ;
  • Chi phí marketing và quảng bá thương hiệu cũng như các chi phí phát sinh khác như phí đi lại, tham gia các sự kiện, hội thảo cập nhật xu hướng mới…

Bên cạnh đó, thợ makeup cần phải có sự đầu tư về thời gian học tập, rèn luyện và nâng cao tay nghề, cập nhật kiến thức mới và xây dựng thương hiệu cá nhân… để phát triển nghề vững mạnh trong tương lai.

Thợ trang điểm phải có sự đầu tư về cả tài chính và thời gian
Thợ trang điểm phải có sự đầu tư về cả tài chính và thời gian

Nghề trang điểm là “nghề làm dâu trăm họ”

Nghề trang điểm thường được ví von là “nghề làm dâu trăm họ” bởi những đặc thù trong công việc đòi hỏi người làm nghề phải đối mặt với nhiều áp lực, thử thách và luôn phải làm hài lòng nhiều đối tượng khác nhau.

Nghề trang điểm là một trong những nghề “làm dâu trăm họ”
Nghề trang điểm là một trong những nghề “làm dâu trăm họ”

Chị Trần Thị Thùy Trang (SN 2003) cho biết “Do mỗi người có một quan điểm về cái đẹp khác nhau nên khi trang điểm xong cùng là một khuôn mặt nhưng có người khen, kẻ chê. Chính vì vậy, bản thân người thợ cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, biết họ muốn gì để dễ dàng làm chủ các tình huống”.

Andy Quân: “Tôi xem mỗi khách hàng là một bài toán cần giải. Phải tìm hiểu kỹ nhu cầu, sở thích của họ để đưa ra giải pháp trang điểm phù hợp nhất. Đó là cách “làm dâu” thông minh và hiệu quả”.

Thu Thủy (chuyên gia trang điểm cô dâu): “Làm đẹp cho cô dâu trong ngày trọng đại là một niềm hạnh phúc lớn. Tuy nhiên, áp lực cũng không nhỏ khi phải làm hài lòng cả cô dâu, gia đình hai bên và cả những người xung quanh”.

Từ những tâm sự nghề trang điểm từ các chuyên gia trang điểm trên đây có thể thấy, nghề trang điểm không chỉ là một công việc làm đẹp cho mọi người mà còn đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế trong giao tiếp, sự thấu hiểu khách hàng và thực sự yêu nghề mới có thể vượt qua được những khó khăn và đạt được thành công trong nghề.

Nếu bạn đang không biết chọn địa chỉ học trang điểm ở đâu uy tín bạn có thể xem các tiêu chí chọn trường dạy trang điểm chất lượng tại đây

“Không phải cứ cầm cọ sẽ trở thành thợ trang điểm”

Câu nói này hoàn toàn chính xác với nhiều nghề, trong đó có nghề trang điểm. Để trở thành một chuyên viên trang điểm chuyên nghiệp, không chỉ đơn giản là biết cách cầm cọ và sử dụng mỹ phẩm. Đó là cả một quá trình học tập, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm lâu dài.

Để trở thành thợ trang điểm chuyên nghiệp cần cả một quá trình học tập, rèn luyện
Để trở thành thợ trang điểm chuyên nghiệp cần cả một quá trình học tập, rèn luyện

Không chỉ đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn, đam mê với nghề, thợ trang điểm thực thụ cần phải có khả năng sáng tạo và bắt trend tốt bởi xu hướng trang điểm luôn không đứng một chỗ mà luôn phát triển theo từng ngày. Thợ makeup cần thường xuyên cập nhật xu hướng makeup mới nhất nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Không chỉ vậy, để có được thành công trong nghề, những người thợ trang điểm cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp, sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, tinh thần học hỏi để không ngừng hoàn thiện bản thân, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, tạo ra được những tác phẩm trang điểm hoàn hảo, được nhiều người biết đến.

Bí quyết để có được thành công khi theo đuổi nghề trang điểm

Từ những tâm sự nghề trang điểm trên đây có thể thấy để đạt được thành công trong nghề trang điểm, không chỉ cần có đam mê và tài năng, mà còn cần phải trang bị cho mình những bí quyết và kỹ năng cần thiết để vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn đạt được thành công trong lĩnh vực này:

Thợ trang điểm cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cũng như đam mê để thành công trong nghề
Thợ trang điểm cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cũng như đam mê để thành công trong nghề
  • Bất kể trong ngành nghề nào, kể cả nghề trang điểm, xây dựng một nền tảng vững chắc luôn là yếu tố quan trọng. Thợ trang điểm cần tham gia các khóa học chuyên nghiệp để nắm vững kiến thức, thực hành liên tục và không ngừng cập nhật các xu hướng mới trong ngành nhằm nâng cao kỹ năng.
  • Để phát triển mạnh mẽ, bạn nên chú ý xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo ra phong cách riêng, độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân để tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng.
  • Kết nối và mở rộng mạng lưới quan hệ với đối tác, đồng nghiệp, tham gia các sự kiện, các cuộc thi để thể hiện tài năng, giao lưu kinh nghiệm và cơ hội mở rộng tệp khách hàng cũng như tạo ra nhiều tác phẩm độc đáo.
  • Bên cạnh việc thường xuyên thực hành các kỹ năng biến hóa, thợ trang điểm cũng cần phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề… Tất cả những kỹ năng này đều sẽ là nền tảng giúp bạn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
  • Thường xuyên tham gia các khóa học trang điểm nâng cao tay nghề, cập nhật các kỹ thuật mới. Đồng thời, luôn theo dõi xu hướng và cập nhật những xu hướng trang điểm mới nhất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Qua những tâm sự nghề trang điểm chân thành trên đây, hy vọng bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới đầy màu sắc nhưng cũng không kém phần thử thách này. Dù có những góc khuất nhưng với niềm đam mê các chuyên gia trang điểm vẫn luôn cống hiến hết mình để mang đến vẻ đẹp và sự tự tin cho mọi người. Nếu bạn cũng có chung niềm đam mê với nghề trang điểm, đừng ngần ngại theo đuổi và tỏa sáng trên con đường của riêng mình

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Hệ thống Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.
btn

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN