Cách học trắc nghiệm nhanh và nhớ lâu nhất

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Những năm gần đây, hình thức làm bài thi tự luận dần chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm. Vì vậy, những phương pháp áp dụng để học và thi tự luận không còn được học sinh, sinh viên sử dụng nhiều. Thay vào đó, các bạn tìm cách học thuộc đáp án abcd hay cách học trắc nghiệm nhanh và hiệu quả nhất để có kết quả cao trong học tập.

Cách học trắc nghiệm nhanh và nhớ lâu nhất
Cách học trắc nghiệm nhanh và nhớ lâu nhất

Phương pháp trắc nghiệm là gì?

Đối với học sinh cấp 2, cấp 3 hay đại học, hình thức thi trắc nghiệm không còn xa lạ nhưng vẫn luôn là chủ đề để học sinh bàn tán vào mỗi mùa thi, trong đó cách học trắc nghiệm nhanh vẫn là vấn đề “nóng hổi” nhất. Vậy trước khi tìm hiểu về cách học thuộc đáp án abcd, bạn nên hiểu rõ phương pháp thi trắc nghiệm là gì.

Ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm

Nếu bài thi tự luận chỉ có 4-5 chủ đề, câu hỏi trong 1 bài thi thì bài thi trắc nghiệm có thể lên đến 20-50 chủ đề tuỳ vào môn học. Vì vậy, bài thi trắc nghiệm giúp học sinh hệ thống lại tất cả chương trình học trong môn học, kỳ học.

Hình thức thi trắc nghiệm không tốn nhiều thời gian suy nghĩ và làm bài của học sinh, sinh viên. Qua đó, nhà trường hay giáo viên có thể chấm điểm dễ dàng, minh bạch và rõ ràng hơn.

Hình thức thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm và hạn chế khác nhau
Hình thức thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm và hạn chế khác nhau

Hạn chế của hình thức thi trắc nghiệm

Chủ đề rộng nên bài thi trắc nghiệm là áp lực lớn đối với học sinh về mặt thời gian. Học sinh vừa mất nhiều thời gian để suy nghĩ công thức cũng như tính toán nhiều khi thi các môn khối tự nhiên.

Ngoài ra, hình thức thi trắc nghiệm khiến học sinh dễ nhầm lẫn đáp án nếu đọc đề chưa kỹ. Do đó, trước khi làm bài thi học sinh bắt buộc phải tìm hiểu về cách học thuộc đáp án abcd nhanh chóng và chính xác nhất.

Cách học trắc nghiệm nhanh và hiệu quả, nhớ lâu

Khối lượng kiến thức từ những bài thi trắc nghiệm được cho là rất lớn và bao quát hết được chương trình học của học sinh. Điều này vừa là ưu điểm trong phần đánh giá năng lực nhưng vừa là điểm hạn chế vì học sinh không thể học được hết lượng kiến thức lớn trong khoảng thời gian ngắn. 

Vậy cách học thuộc trắc nghiệm nhanh và hiệu quả là gì, Seoul Academy bật mí cho các bạn ở phần dưới đây:

Học bằng cách chú tâm lắng nghe

Nhiều học sinh nghĩ rằng thi trắc nghiệm là hình thức dễ, có khả năng đánh “lụi” đáp án đúng cao cũng như không cần học nhiều. Vậy nên một số bạn không chịu học trong từng buổi học trên lớp.

Nếu tập trung lắng nghe giáo viên giảng bài, đôi khi học sinh sẽ dễ hiểu vấn đề và ghi nhớ lâu hơn. Từ đó, khi ôn lại bài thi trắc nghiệm, học sinh cũng dễ dàng học theo một cách nhanh và có hiệu quả hơn.

Lắng nghe giáo viên giảng bài là cách học trắc nghiệm nhanh, nhớ lâu
Lắng nghe giáo viên giảng bài là cách học trắc nghiệm nhanh, nhớ lâu

Học theo từng chủ đề

cấp 2 hay cấp 3, học sinh thường được giáo viên giới hạn chủ đề bài học. Vậy nên, học sinh chỉ nên tập trung học từng chủ đề giáo viên đưa ra, không nên học lan man nhiều kiến thức khác.

Nhưng ở cấp bậc đại học, chương trình học bài trắc nghiệm đa dạng hơn, sinh viên nên chia nhỏ từng chủ đề để học. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng liên kết những thông tin có chủ đề liên quan theo cách vẽ sơ đồ cây.

Đây chính là cách học thuộc đáp án abcd hay cách học trắc nghiệm nhanh và có hiệu quả.

Học trắc nghiệm trong khoảng thời gian hợp lý

Thông thường, học sinh hay sinh viên thường học bài thi trắc nghiệm dồn dập và liên tục trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, học theo cách này không có hiệu quả cũng như lương kết thúc mà học sinh nạp vào không được bao nhiêu.

Nếu học bài trắc nghiệm của các môn lý thuyết, bạn nên chọn khung giờ học vào sáng sớm vì đây là thời gian yên tĩnh, không khí trong lành, giúp học sinh dễ tiếp thu bài hơn.

Nếu học bài trắc nghiệm của các môn tự nhiên, khung giờ chiều hoặc tối là thời gian thích hơn hơn. Điều này được giải thích rằng não bộ của con người hoạt động tích cực nhất vào buổi chiều, phù hợp với các môn tự nhiên thường phải tính toán nhiều.

Học các môn tự nhiên vào buổi tối có hiệu quả hơn
Học các môn tự nhiên vào buổi tối có hiệu quả hơn

Thay đổi nhiều phương pháp học

Với hình thức thi trắc nghiệm, những người ra đề thường làm đáp án giống nhau để “đánh lừa” học sinh học vẹt, chưa nắm rõ kiến thức. Vì vậy, học sinh nên học duy nhất đáp án đúng trong câu mà không nên quan tâm đến những đáp án còn lại để tránh sao lãng, phân tâm.

Bên cạnh đó, hãy thay đổi cách học thường xuyên và tìm ra phương pháp hiệu quả nhất với mình. Ví dụ như, học đáp án đúng và liên tưởng đến sự kiện, sự vật xung quanh mình để dễ nhớ.

Học thông qua việc học nhóm

Để học bài trắc nghiệm không nhàm chán, bạn nên thay đổi phương pháp học thông qua việc học nhóm cùng bạn bè. Điều này sẽ giúp các bạn giúp đỡ nhau giải những câu trắc nghiệm khó, tra đáp án đúng với nhau. Ngoài ra, bạn có thể nhờ bạn bè kiểm tra kiến thức đã học và ngược lại. Cách này sẽ giúp các bạn thoải mái đầu óc hơn khi phải ôn bài trong thời gian dài. 

Làm đề trắc nghiệm thử 

Một cách học trắc nghiệm nhanh chính là làm đề trắc nghiệm thi thử. Nếu như giáo viên cho học sinh, sinh viên làm đề thi thử trước, bạn nên làm đi làm lại đề thử thật nhiều. Đáp án của đề thi thử trắc nghiệm có thể không giống nhưng cách giải hay cột mốc, chủ đề đó sẽ là những gợi ý cho học sinh về đề thi trắc nghiệm chính thức. 

Tập làm đề thử tại nhà là cách học thuộc đáp án abcd hiệu quả
Tập làm đề thử tại nhà là cách học thuộc đáp án abcd hiệu quả

Nghiên cứu và tìm chiến lược cho bài thi trắc nghiệm

Mỗi môn thi trắc nghiệm có cấu trúc và dạng đề khác nhau. Nhiệm vụ của học sinh trong suốt quá trình ôn thi chính là nghiên cứu và tìm chiến lược cho bài thi trắc nghiệm phù hợp với từng môn thi. Ví dụ như các môn thi tính toán bao gồm toán, hoá hay vật lý, bạn phải tìm chiến lược khác với môn lý thuyết bao gồm sử, địa, sinh,… Khi nắm chắc chiến lược đó, bạn sẽ tự tin hơn khi tham gia các kỳ thi trắc nghiệm chính thức.

Xem thêm: Cách học thuộc trắc nghiệm Sử đơn giản

Cách làm trắc nghiệm nhanh và chính xác

Kể cả khi bạn đã học bài đầy đủ, bạn cần nhiều yếu tố để làm bài thi một cách thuận lợi và trọn vẹn nhất. Dưới đây là bật mí một số phương pháp khi bạn tìm cách làm trắc nghiệm nhanh và chính xác nhất có thể.

Tìm “từ khóa” ngay sau khi đọc đề

Kể cả khi học bài hay khi làm bài thi trắc nghiệm, bạn nên tìm kiếm từ khoá của câu hỏi đầu tiên, mẹo học trắc nghiệm này áp dụng cho câu hỏi trắc nghiệm dạng lý thuyết hoặc ngoại ngữ. 

Tìm ra được từ khoá của câu hỏi, bạn sẽ dễ dàng trả lời được đáp án hơn nếu gặp những câu hỏi dài, câu hỏi mẹo, câu hỏi đưa ra quá nhiều thông tin,… 

Tìm từ khóa trong câu hỏi là bước đầu tiên khi làm bài thi trắc nghiệm
Tìm từ khóa trong câu hỏi là bước đầu tiên khi làm bài thi trắc nghiệm

Áp dụng phương pháp “tự đưa ra đáp án trước – nhìn đáp án trắc nghiệm sau”

Một trong những cách làm trắc nghiệm nhanh và chính xác chính là tự đưa ra đáp án trước và nhìn đáp án trắc nghiệm sau. Tức là, sau khi đặt câu hỏi, học sinh không nên nhìn ngay đáp án trắc nghiệm mà tự suy nghĩ đáp án trong đầu trước. Sau đó, bạn hãy so sánh đáp án của bạn với từng đáp án trong bài trắc nghiệm. Nếu bài thi trắc nghiệm có đáp án giống hoặc cùng ý với đáp án của bạn tự suy, vậy thì phần trăm đáp án đúng sẽ cao hơn.

Sử dụng cách loại trừ đáp án

Sử dụng cách loại trừ đáp án là cách làm trắc nghiệm nhanh và chính xác được học sinh, sinh viên áp dụng nhiều nhất trong lúc làm bài thi. 

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm thường có từ 3-4 đáp án, những đáp án không có phần nội dung tương tự hoặc khá giống nhau sẽ bị loại đầu tiên. Vì vậy, học sinh có thể loại bỏ bớt đáp án sai để nâng cao tỷ lệ chọn đáp án đúng nhiều hơn. 

Ngược lại, nhiều người thường chọn đáp án đúng khi làm bài trắc nghiệm. Nhưng khi bạn không thể chọn ra đáp án đúng, hãy loại trừ dần đáp án sai trước rồi chọn đáp án đúng sau.

Phân chia thời gian làm bài hợp lý

Khi làm bài thi trắc nghiệm, học sinh thường lần lượt làm bài từ câu đầu tiên đến câu cuối cùng. Tuy nhiên, nếu không phân bổ thời gian hợp lý, học sinh sẽ không kịp làm hết và bỏ lỡ nhiều câu hỏi dễ phía sau.

Ngoài ra, câu hỏi trong bài trắc nghiệm được sắp xếp ngẫu nhiên, không theo hình thức câu hỏi dễ trước, câu hỏi nâng cao sau như bài tự luận. Do đó, phương pháp giải quyết ở đây chính là bạn nên làm các câu trắc nghiệm dễ trước, nếu gặp câu khó thì bỏ qua và quay lại làm câu trắc nghiệm khó, nâng cao sau. Đây chính là cách làm trắc nghiệm nhanh và chính xác nhất.

Bạn nên phân chia thời gian khi làm bài thi trắc nghiệm
Bạn nên phân chia thời gian khi làm bài thi trắc nghiệm

Chọn đáp án quen thuộc

Trong trường hợp xấu nhất, tức là bạn chưa học câu hỏi nào đó hoặc không thể nhớ ra đáp án thì bạn nên chọn đáp án quen thuộc nhất, đọc thuận miệng nhất. Bởi vì bạn có thể đã đọc qua những đáp án quen thuộc trong quá trong quá trình học bài nhưng số lượng kiến thức quá nhiều khiến bạn quên mất một vài câu. Hơn nữa, chọn những đáp án quen thuộc cũng có khả năng đúng cao hơn những đáp án mà bạn chưa từng đọc hay học qua.

Tham khảo thêm: Cách học trắc nghiệm tiếng Anh nhanh

Lưu ý khi đi thi làm bài trắc nghiệm mà bạn chưa biết

Học bài và làm bài thi trắc nghiệm theo những mẹo, bí quyết trên là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu những lưu ý khi đi thi bài trắc nghiệm dưới đây mà không phải thầy cô hay bạn bè nào cũng chỉ cho bạn.

  • Kiểm tra đề kỹ trước khi thi: Có những bài thi trắc nghiệm thường in lỗi hay mất trang, mất đề. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình thi cũng như kết quả của bạn.
  • Chú ý chia thời gian làm bài trắc nghiệm: Bạn nên tập làm bài thi trắc nghiệm trước ở nhà, chia khoảng thời gian thi hợp lý cho từng câu để không bị hết giờ khi đang làm bài.
  • Chuẩn bị bút chì  2b để khoanh đáp án trắc nghiệm vì bạn có thể xoá đáp án cũ và thay đổi đáp án mới trong suốt quá trình làm bài thi.
Sử dụng bút chì để dễ thay đổi đáp án khi làm bài
Sử dụng bút chì để dễ thay đổi đáp án khi làm bài
  • Không bỏ trống đáp án: Nếu như gặp câu hỏi khó hay câu hỏi chưa học, bạn hãy khoanh “lụi” theo những cách học và cách làm trắc nghiệm nhanh và chính xác trên. Nếu gặp may mắn và khoanh trúng đáp án đúng, bạn có thể được điểm của câu hỏi đó.

Học trắc nghiệm có nhiều phương pháp khác nhau nhưng để ôn tập nhanh và nhớ kiến thức lâu nhất, bạn có thể áp dụng cách học trắc nghiệm nhanh trong bài viết trên đây. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Seoul Academy chúc các bạn khoanh đúng nhiều đáp án trắc nghiệm và có một kỳ thi thành công nhé!

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN