Học nấu ăn online là gì? có nên học không?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Học nấu ăn online là một hình thức tự học tại nhà tiện lợi mà nhiều người yêu thích. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc học trực tuyến ngày càng được ưa chuộng hơn. Phương pháp này vừa tiện lợi lại tiết kiệm chi phí, phù hợp với cả những người bận rộn. Cùng Seoul Academy tìm hiểu về hình thức học nấu ăn này trong bài viết sau đây nhé!

Học nấu ăn online là gì? Ưu – nhược điểm tự học nấu ăn tại nhà

Nấu ăn là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Một số bạn còn có đam mê nấu nướng, muốn phát triển tương lai sự nghiệp trong nghề bếp. Vì vậy mà các trường dạy nghề nấu ăn ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và điều kiện tài chính để tham gia những khóa học này. Vậy nên, những lớp tự học nấu ăn online là giải pháp tuyệt vời cho những người yêu công việc bếp núc. Đây là phương pháp cập nhật những món ăn, những công thức đặc sắc cực tiện lợi tại nhà.

Tự học nấu ăn tại nhà trực tuyến là giải pháp tuyệt vời cho người yêu việc bếp
Tự học nấu ăn tại nhà trực tuyến là giải pháp tuyệt vời cho người yêu việc bếp

Học nấu ăn online (hay còn gọi học trực tuyến) là hình thức học tập trên internet. Mọi người sẽ sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như laptop, smartphone, máy tính bảng,… để học nấu ăn. Bạn có thể tiếp nhận kiến thức từ xa mà không cần phải đến trường học.

Người dạy và học sẽ tiếp xúc với nhau gián tiếp qua những phần mềm, nền tảng trực tuyến. Các bài giảng, tài liệu và nội dung sẽ được tải lên công cụ hiện đại. Ví dụ như app học tập, video clip, ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh, website,… Cùng đó, thầy và trò có thể tương tác với nhau bằng cách gọi điện, video call, chatroom, email,…

Ưu điểm của khóa học nấu ăn online

  • Môi trường đào tạo hài hòa giữa quá trình nghe, nhìn và chủ động trong việc đào tạo. Vì thế mà thu hút được số lượng học viên lớn hơn, giảng dạy được nhiều người cùng một lúc.
  • Bài học có đầy đủ hình ảnh, âm thanh nên nội dung giảng dạy sẽ hấp dẫn và sinh động hơn.
  • Tiết kiệm thời gian đến trường, những ai nhà xa hay bận rộn đều có thể theo học.
  • Tiết kiệm chi phí tối đa và giảm thiểu khoảng 60% chi phí cho việc đi lại. Bạn có thể đăng ký nhiều khóa học với mức chi phí thấp, cách đóng học phí, mua khóa học đơn giản. Ngoài ra, Hiện nay cũng có rất nhiều lớp học nấu ăn online miễn phí trên mạng.
Tự học nấu ăn trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí tối đa
Tự học nấu ăn trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí tối đa
  • Linh động được việc lựa chọn các website, nền tảng học tập. Chương trình học đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của từng người. Và thoải mái thực hành hơn trong chính gian bếp của mình. 
  • Các học viên hoàn toàn có thể tự chủ động trong việc nắm bắt, tiếp thu kiến thức. Với những bài giảng được ghi hình lại, việc đào tạo sẽ có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.
  • Người học có thể tự kiểm soát được việc học, chọn tốc độ học phù hợp với bản thân nhất. Nhờ thế mà chất lượng đào tạo vẫn được đảm bảo mà không cần phải có sự hướng dẫn, kèm cặp của giáo viên. Việc ôn tập bài học cũng dễ dàng hơn khi đã có sẵn những tài liệu hữu ích.
  • Việc học online giúp mọi người theo dõi tiến độ học tập và đánh giá kết quả tốt hơn. Từ đó giáo viên hoặc tự bản thân học viên có thể đưa ra những giải pháp cải thiện việc học tập.

Nhược điểm của các khóa học nấu ăn online

  • Học viên tham gia hóa học sẽ không có cơ hội học tập cùng bạn bè, cũng như thực hiện các hoạt động trao đổi, giao tiếp trong lớp. 
  • Môi trường học online khiến học viên bị động khi học, không kích thích được trí não để tạo ra các món ăn mới lạ.
  • Học viên sẽ dễ dàng chán nản khi không được vấn đáp trực tiếp với giảng viên cũng như hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”.
  • Phương pháp học online tạo khoảng cách giữa thầy và trò, đôi lúc một số kiến thức không thể truyền đạt một cách rõ ràng, cụ thể.
  • Rủi ro gặp đường truyền yếu, ảnh hưởng đến quá trình học. 
  • Học viên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các khóa học nấu ăn online chất lượng, vì các khóa học này tràn lan trên nền tảng mạng internet. 
Cần tìm kiếm nhiều để có công thức chuẩn, khóa học tốt trên internet
Cần tìm kiếm nhiều để có công thức chuẩn, khóa học tốt trên internet
  • Không phù hợp với những người lớn tuổi, người không thành thạo về các thiết bị điện tử thông minh.
  • Việc học sẽ nhiều khó khăn nếu học viên thiếu chủ động, tự giác.
  • Phải tự chuẩn bị nguyên liệu để thực hành và có thể không đảm bảo đủ tươi ngon. Cũng có thể khó tìm được nguyên liệu, dụng cụ rẻ, đúng chuẩn đầu bếp.
  • Quá trình học thường bị ngắt quãng, cắt ghép, chỉnh sửa, bị ngắn hơn so với một buổi dạy trực tiếp. Điều này ảnh hưởng tới mạch học, bạn có thể phải tạm dừng hoặc xem lại rất nhiều lần để làm một món ăn.
  • Khó có thể thành công ngay từ lần đầu tiên thực hiện, nhất là với món mới. Và cũng không biết hương vị chính xác để có thể điều chỉnh cho những lần thực hành sau.
  • Các bước nhỏ trong quá trình làm bếp cũng có thể cũng sẽ bị lược bớt đi ít nhiều.
  • Dù đang tham gia các khóa học online được quay sẵn hay học trực tuyến, thì học viên cũng không có cơ hội được giải đáp thắc mắc từ giảng viên. Có thể nói, với khóa học online, giảng viên và học viên không được tương tác nhiều. 
  • Không thể trực tiếp nếm thử hương vị chuẩn của món ăn do chuyên gia thực hiện. Và ngược lại, giảng viên không thể đánh giá được món ăn của mình đã chuẩn vị hay chưa. 
  • Khó nhận ra những lỗi sai của bản thân, khiến hương vị món ăn không đạt chuẩn. Sai sót gặp phải trong quá trình chế biến nếu không được sửa kịp thời sẽ trở thành phương pháp chế biến sai.
Không biết được mùi vị món ăn chuẩn nên dễ sai sót và khó sửa chữa
Không biết được mùi vị món ăn chuẩn nên dễ sai sót và khó sửa chữa

Có nên lựa chọn hình thức học này?

Vì sự khác biệt giữa hai hình thức học online và truyền thống nên nhiều người không biết có nên chọn phương pháp này không.

Theo chúng tôi, đây là một hình thức học tập cực kỳ đáng để thử. Vào thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa, việc học tập online tiện lợi luôn được ưu tiên. Đây là cách tuyệt vời dành cho những ai muốn có kỹ năng nấu ăn ngay tại nhà. Những người không có đủ điều kiện kinh tế hay bận rộn cũng dễ dàng theo đuổi đam mê. Học nấu ăn gia đình online cũng là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho những người phụ nữ nội trợ.

Hiện có rất nhiều khóa học nấu ăn online uy tín để các bạn tham khảo. Mọi người hoàn toàn có thể lựa chọn những lớp miễn phí, những hướng dẫn nấu ăn từ người có kinh nghiệm.

Một số kinh nghiệm tự học nấu ăn online

  • Hiểu rõ những khó khăn có thể gặp phải khi tự học nấu ăn online tại nhà. Việc này giúp bạn biết rõ rằng mình có thể thất bại rất nhiều lần trước khi thành công. Vì thế mà không ngại ngần tiếp tục thực hành để hoàn thiện tay nghề.
  • Bắt đầu học từ kiến thức, kỹ năng cơ bản lên đến nâng cao. Đầu tiên học cách sử dụng dụng cụ trong phòng bếp như dao, thớt. Sau đó là lựa chọn nguyên liệu, cách sơ chế, tẩm ướp và bảo quản thực phẩm. Tiếp theo mới đến những công thức học các món ăn từ đơn giản đến phức tạp.
Mọi người cần học kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao
Mọi người cần học kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao
  • Học hỏi từ những người biết nấu nướng hoặc các đầu bếp giỏi giang bạn quen. Việc học nấu ăn gia đình online sẽ hiệu quả hơn khi có những góp ý hữu ích từ người khác.
  • Kiểm tra công thức nấu ăn có chuẩn không trước khi thực hiện. Hãy so sánh nhiều nguồn khác nhau để biết được cách chế biến đúng nhất.
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, nguyên vật liệu để quá trình nấu nướng suôn sẻ, thuận lợi hơn.
  • Tuân thủ đúng định lượng, không tự biến tấu công thức nấu ăn. Bởi việc này chỉ có những người giàu kinh nghiệm làm được. Tự ý “chế” công thức sẽ khiến các bạn thất bại và gây nản chí.
  • Kiên trì, không bỏ cuộc việc tự học nấu ăn online là điều quan trọng nhất. Hãy dành một khoảng thời gian cố định cho nấu nướng và đừng để bị tác động đến những việc khác.

Những nguồn dạy nấu ăn online miễn phí chất lượng

Hiện có rất nhiều nguồn dạy nấu ăn online trên internet mà mọi người có thể lựa chọn. Mỗi nguồn có ưu, nhược điểm khác nhau, bạn có thể tham khảo để tìm ra kênh phù hợp nhất với bản thân.

Học nấu ăn online miễn phí với các trang web, blog nổi tiếng, mạng xã hội

Nguồn đầu tiên rất được ưa chuộng và dễ sử dụng đó là thông qua các trang web, mạng xã hội. Có rất nhiều nội dung được chia sẻ trên các website, facebook, blog,… trong đó có nấu ăn. Hiện nay, nền tảng tiktok với những video ngắn về làm bếp cũng rất nhiều.

Tự học nấu ăn online miễn phí qua mạng xã hội, website, blog là lựa chọn tốt
Tự học nấu ăn online miễn phí qua mạng xã hội, website, blog là lựa chọn tốt

Những bài viết này sẽ cung cấp bí quyết nấu nướng chi tiết cho từng món ăn. Bạn có thể xem chi tiết về nguyên liệu, dụng cụ và quy trình, các tips,… chế biến ở đó. Vì lượng thông tin rất nhiều, nên hãy chọn những nội dung được nhiều người tin tưởng nhé!

Học nấu ăn qua các video trên youtube

Youtube là nền tảng video trực tuyến lớn và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Tất cả người dùng đều có thể đóng góp và sáng tạo nội dung trên nền tảng. Mọi người sẽ rất dễ dàng tìm kiếm những kiến thức hữu ích về nấu nướng trên youtube.

Người học sẽ quan sát trực tiếp quy trình chế biến một món ăn, dễ dàng ghi nhớ và làm theo. Đây cũng là một cách học nấu ăn online miễn phí chất lượng được nhiều người lựa chọn. Hãy tìm kiếm những kênh uy tín của các đầu bếp chuyên nghiệp để học được phương pháp nấu ăn tốt nhất.

Học nấu ăn qua app điện thoại

Smartphone là một thiết bị không thể thiếu trong đời sống mỗi người trong thời đại hiện nay. Các ứng dụng đa dạng rất phát triển, chỉ cần gõ “dạy nấu ăn”, bạn sẽ tìm được vô cùng nhiều app chất lượng.

Với những ứng dụng này, mọi người sẽ có được những công thức nấu ăn chuẩn, dễ dàng học tập mọi lúc mọi nơi. Hơn nữa còn có thể để lại bình luận, tin nhắn để giao lưu, trao đổi và kết bạn với người có cùng đam mê.

Học nấu ăn online qua những app trên smartphone vô cùng tiện lợi
Học nấu ăn online qua những app trên smartphone vô cùng tiện lợi

Đăng ký khóa học nấu ăn

Nếu muốn học nấu ăn chuyên nghiệp trực tuyến hãy chọn những khóa học từ các trung tâm uy tín. Hiện nay rất nhiều trường dạy nghề đã mở thêm lớp học online song song với truyền thống. Những bài giảng sẽ được quay thành video, tài liệu sẽ được tải lên mạng để truyền đạt kiến thức cho người học.

Với bài học hữu ích, lộ trình giảng dạy bài bản, người học sẽ tiếp thu được nhanh và hiệu quả hơn. Những khóa học nấu ăn online này cần phải trả phí nhưng rất ít, chỉ tối đa 60% so với lớp học truyền thống.

Xem thêm: Học spa online có thật sự hiệu quả

Một số khóa học nấu ăn online tốt nhất hiện nay

Sau đây, chúng ta cùng điểm qua những lớp học nấu ăn gia đình online và những khóa học nấu ăn trực tuyến hữu ích. Các bạn có thể tham khảo những cái tên uy tín dưới đây:

Tự học nấu ăn online miễn phí qua những website

  • Webnauan.vn
  • Esheepkitchen.com
  • Cooky.vn
  • Kokotaru.com
  • Nawngthu.wordpress.com
  • Lanvaobep.org
  • Daubepgiadinh.vn
  • Lambanh365.com
  • Savourydays.com
  • Khaitam.wordpress.com
  • Candycancook.com
  • Ivanizzac.wordpress.com

Những trang web, blog này là nơi chia sẻ bí quyết nấu ăn miễn phí uy tín. Cung cấp khá nhiều công thức món ăn hấp dẫn, đa dạng từ Việt, Á, Âu và cả cách làm bánh. Các công thức đều có hình minh họa với các bước cụ thể giúp mọi người dễ thực hiện hơn.

Có thể tự học nấu ăn gia đình online trên các website nổi tiếng, uy tín
Có thể tự học nấu ăn gia đình online trên các website nổi tiếng, uy tín

Họ cũng thường xuyên cập nhật những món ngon mới và cung cấp các mẹo làm bếp cực hữu ích. Bạn sẽ có sẵn một thư viện ẩm thực khổng lồ cho những dịp đặc biệt, lễ, Tết,… Đơn giản hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bản thân, gia đình hay làm nghề bếp. Nếu muốn tự học nấu ăn online miễn phí, đừng bỏ qua những website, blog này.

Khóa học nấu ăn trực tuyến của các trung tâm chuyên nghiệp

Những khóa học nấu ăn trên internet từ các trung tâm uy tín sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho người muốn làm nghề bếp. Lộ trình đào tạo bài bản, kiến thức được xây dựng từ cơ bản đến nâng cao. Điều này giúp mọi người nắm bắt tốt kiến thức và kỹ năng trong nghề. Bạn có thể tham khảo các khóa từ những trung tâm sau:

  • Trường cao đẳng nấu ăn – đào tạo bếp chuyên nghiệp.
  • Hướng nghiệp Á Âu.
  • Unica – siêu thị các khóa học trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. 
  • Học Món Việt.
Khóa học nấu ăn từ những trung tâm uy tín giúp bạn tiếp thu hiệu quả hơn
Khóa học nấu ăn từ những trung tâm uy tín giúp bạn tiếp thu hiệu quả hơn

Top trang web dạy nấu ăn ngon nổi tiếng

Mọi người nếu muốn tự học nấu ăn tại nhà có thể tham khảo qua một vài các trang web bổ ích sau.

Yeutre.vn 

Yeutre.vn là một trong những website dạy nấu ăn online mà chị em có thể tham khảo. Web này đã hoạt động nhiều năm với chứa một kho kiến thức khổng lồ. Hầu như món ngon nào cũng được hướng dẫn với các công thức đơn giản, dễ thực hiện. Yeutre.vn còn thường xuyên cập nhật những món theo xu hướng đảm bảo sự đa dạng, mới lạ. 

Trang web Yeutre.vn nổi tiếng với nhiều cẩm nang bổ ích
Trang web Yeutre.vn nổi tiếng với nhiều cẩm nang bổ ích

Cooky.vn

Nhắc đến các web dạy nấu ăn online uy tín phải kể đến Cooky.vn. Trên thực tế đây là một website kinh doanh thực phẩm từ đồ tươi sống đến nấu chín sẵn. Cooky.vn còn cung cấp các hướng dẫn nấu ăn rất bổ ích. Ngoài website, Cooky.vn còn có hẳn ứng dụng nên vô cùng tiện lợi để sử dụng. Cần nấu bất cứ món nào mọi người chỉ cần vào mục tìm kiếm và gõ tên món ăn. Rất nhiều các công thức đa dạng sẽ hiện ra giúp người dùng lựa chọn và tham khảo.

Công thức nấu ăn hay từ Cooky.vn
Công thức nấu ăn hay từ Cooky.vn

Cookbeo.com

Cookbeo.com là một website cực tiện lợi cho những ai muốn học nấu ăn. Tại đây mọi người có thể tìm thấy hầu hết công thức nấu ăn. Cookbeo.com có giao diện đơn giản, dễ nhìn nên phù hợp với nhiều người. Ngay cả các chị em nội trợ không giỏi công nghệ vẫn có thể dễ dàng sử dụng. Cookbeo.com cập nhật liên tục những công thức nấu ăn ngon. Đặc biệt web còn tích hợp cả video nên người dùng càng dễ học hỏi hơn.

Cookbeo.com giao diện đơn giản, dễ dùng
Cookbeo.com giao diện đơn giản, dễ dùng

Sieungon.com

Học nấu ăn online mọi người có thể tham khảo Sieungon.com. Website này đơn giản chủ yếu hướng dẫn nấu ăn cùng các cẩm nang đời sống bổ ích. Sieungon.com hướng dẫn rất chi tiết từ số lượng cho 1 người ăn đến nhiều người ăn. Từ công thức nguyên liệu đến cách làm đều rất rõ ràng nên siêu dễ để mọi người làm theo. Kèm theo đó mỗi bài hướng dẫn còn có hình ảnh mô phỏng càng giúp việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn.

Sieungon.com hướng dẫn nhiều công thức khác nhau
Sieungon.com hướng dẫn nhiều công thức khác nhau

Bepmina.vn

Bepmina.vn có giao diện rất tối giản, không nhiều màu mè nên trông rất thuận mắt và dễ nhìn. Ngay từ trang chủ mọi người sẽ thấy có rất nhiều các chuyên mục hướng dẫn nấu ăn từ các món Việt, món Âu, ăn vặt, pha chế thức uống đến làm bánh. Các công thức chia sẻ rất khoa học từ nguyên liệu, sơ chế, cách nấu đến yêu cầu thành phẩm. Website tập trung và nội dung chính, không lan man nên được người dùng đánh giá cao. Nếu mọi người không biết học nấu ăn online ở đâu thì đây là lựa chọn rất tốt.

Bepmina.vn bổ ích cho người muốn học nấu ăn
Bepmina.vn bổ ích cho người muốn học nấu ăn

Thatlangon.com

Thatlangon.com là cái tên tiếp theo cho những ai muốn học nấu ăn trực tuyến tại nhà. Website vô cùng dễ thương, đáng yêu tạo được ấn tượng cho người dùng. Đáng chú ý nhất chính là giao diện bài viết hướng dẫn các món ăn. Phần này được biến tấu kẻ khung, chia phần và các nội dung vô cùng rõ ràng. Người học sẽ nắm bắt được lượng nguyên liệu, khẩu phần người ăn, cách sơ chế, cách nấu… Đặc biệt mọi thứ đều rất gọn gàng, tinh tế nên rất dễ tiếp thu học hỏi.

Website ​​Thatlangon.com
Website ​​Thatlangon.com

Cachnau.vn

Cachnau.vn cũng là một website chuyên về nấu ăn rất nổi tiếng. Cachnau.vn rất đơn giản nhưng lại có hầu hết các công thức nấu ăn ngon. Theo đánh giá từ phía người dùng giao diện của web cực dễ nhìn không nhiều màu sắc. Tuy nhiên các phần quan trọng như nguyên liệu đều được làm nổi bật với nền vàng đặc trưng. Công thức được trình bày cũng rất logic, giúp người xem dễ dàng học và làm theo. Thường sau mỗi bài viết sẽ có video nên mọi người có thể tham khảo thêm để nấu ăn được tốt hơn.

Website Cachnau.vn
Website Cachnau.vn

Ngon.online

Ngon.online cũng là nơi mà mọi người có thể học nấu ăn online hiệu quả tại nhà.Website này theo kiểu truyền thống nhiều hướng dẫn nấu món ngon khác nhau. Ngon.online đặc biệt có sự phân chia chuyên mục rõ ràng từ làm bánh, nấu ăn, pha chế… Trong mỗi mục lại chia ra từng mục nhỏ món chiên, xào, món luộc… Do đó người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và theo dõi hơn. Công thức nấu ăn cũng được chia sẻ rất chi tiết, phân bước rõ ràng nên mọi người có thể yên tâm.

Ngon.online hướng dẫn nấu ăn chi tiết
Ngon.online hướng dẫn nấu ăn chi tiết

Ghiennauan.info

Website dạy nấu ăn tiếp theo đó là Ghiennauan.info. Nổi bật ở website này chính là mục tìm kiếm mà mọi người chỉ cần gõ tên món đã có thể tìm thấy các công thức cần thiết. Ghiennauan.info cập nhật rất nhiều món ngon từ các món canh, nướng, xào, chiên đến làm bánh… Công thức rõ ràng, nội dung dễ hiểu sẽ giúp việc học nấu ăn trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Website dạy nấu ăn Ghiennauan.info
Website dạy nấu ăn Ghiennauan.info

Nauantainha.com

Nauantainha.com là một trong những web dạy nấu ăn online hàng đầu hiện nay. Như tên gọi, với các thông tin được chia sẻ mọi người sẽ thấy việc nấu ăn tại nhà trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tại đây có công thức nấu ăn, làm bánh và pha chế thức uống. Chỉ cần gõ tên món mình muốn nấu website sẽ hiện ra hàng loạt các công thức hay ho. Web này hoàn toàn miễn phí, cách dùng đơn giản mà hiệu quả hướng dẫn lại rất cao.

Website Nauantainha.com
Website Nauantainha.com

Học nấu ăn online là lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai không đủ điều kiện kinh tế hay bận rộn. Hãy tìm khóa học chất lượng hoặc những website, kênh uy tín để học tập. Và thật kiên trì, nỗ lực để có thể theo đuổi đam mê của chính bản thân mình. Seoul Academy chúc bạn sẽ thành công trong lĩnh vực mình lựa chọn!

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thuý Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN