Lông mi rụng nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Lông mi rụng nhiều là bệnh gì có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn. Sự thật khi lông mi bị gãy và rụng nhiều quá mức bình thường trong một thời gian dài, đó là dấu hiệu mi bạn đang bệnh. Việc này ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến thẩm mỹ, mà thậm chí còn gây hại sức khỏe đôi mắt của bạn. Hãy cùng theo dõi dưới đây qua bài viết của Seoul Academy.

Lông mi rụng nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Lông mi rụng nhiều có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến. Nó có thể là do tác động từ bên ngoài, cũng có thể là do ảnh hưởng từ bên trong. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân lông mi bị rụng sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát về vấn đề, cũng như đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. 

Phương pháp làm đẹp không đúng cách 

Nguyên nhân hàng đầu khiến lông mi rụng chính là mắt đang không được chăm sóc hoặc bảo vệ tốt. Một số thói quen hằng ngày tưởng chừng bình thường, nhưng lại đang trực tiếp gây hại đến mắt, vùng nang lông ở mắt như là: sử dụng nước tẩy trang không phù hợp, chuốt mascara quá nhiều nhưng không được làm sạch, dụi mắt liên tục, sử dụng sản phẩm chứa nhiều hóa chất, kẹp mi liên tục, … tất cả đều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng mi, từ đó sẽ yếu dần và rụng đi. 

Thói quen trang điểm hằng ngày cũng là nguyên nhân khiến lông mi rụng nhiều
Thói quen trang điểm hằng ngày cũng là nguyên nhân khiến lông mi rụng nhiều

Cơ thể thiếu chất, ăn uống không lành mạnh 

Cơ thể thiếu chất sẽ khiến nang lông không được cung cấp dinh dưỡng thường xuyên, từ đó chân mi sẽ yếu dần, lông mi cũng nhanh chóng kết thúc chu kỳ của mình, rụng đi. Nếu tình trạng này kéo dài, mi sẽ rất dễ có chu kỳ ngắn, khi mọc cũng không khỏe mạnh, sợi mi mỏng, không cong và rất dễ bị gãy, rụng đi. 

Không chỉ mi bị ảnh hưởng, mà cơ thể thiếu chất cũng khiến sức khỏe ngày càng xuống cấp, sức đề kháng giảm, cơ thể dễ mắc bệnh. Vậy rụng lông mi nhiều là thiếu chất gì? Theo nhiều chuyên gia mi rụng là dấu hiệu cơ thể thiếu nhiều Vitamin, một số loại khoáng chất và acid. 

Cơ thể thiếu chất khiến nang lông cũng suy nhược, từ đó lông mi rụng đi
Cơ thể thiếu chất khiến nang lông cũng suy nhược, từ đó lông mi rụng đi

Cơ thể bị stress kéo dài

Khi cơ thể căng thẳng, sự thay đổi chất cũng sẽ gặp vấn đề. Từ đó, dinh dưỡng sẽ không thể đi hết cơ thể, nang lông mi cũng không nhận được dưỡng chất để nuôi dưỡng mi. Từ đó mi cũng sẽ suy nhược và rụng dần. Ngoài rụng mi, bạn còn gặp tình trạng rụng tóc, mệt mỏi, khó ngủ kéo dài. 

Nang lông vùng mi tắc nghẽn

Nang lông mi sẽ bị tắt khi mi không được làm sạch, các sản phẩm sử dụng hằng ngày như kem chống nắng, kem dưỡng, hoặc dưỡng mi. Điều này sẽ khiến lỗ chân lông, nang mi không thông thoáng, mi khó hấp thụ được dưỡng chất từ bên ngoài và sẽ rụng dần. Trường hợp này khá nguy hiểm, bởi việc không làm sạch các sản phẩm trên mi, sẽ khiến nang mi lâu ngày bị nhiễm khuẩn, gây viêm mí mắt, khó điều trị. Nghiêm trọng sẽ làm cho bờ mi khó mọc lông.

Bờ mi bị tắc, dẫn đến sưng và viêm, sợi mi cũng yếu dần
Bờ mi bị tắc, dẫn đến sưng và viêm, sợi mi cũng yếu dần

Có thói quen nhổ mi mắt

Vẫn có một số bạn có thói quen nhổ mi mắt, khi căng thẳng hoặc cảm thấy nhàm chán. Đây là một thói quen xấu ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của đôi mắt, cũng như sức khỏe của mắt rất nhiều. Khi nhổ mi thường xuyên, sẽ khiến mi mọc lại chậm hơn hoặc nghiêm trọng hơn mi sẽ không mọc lại nữa.

“Nghiện” giật tóc dẫn đến rụng lông mi

Hội chứng nghiện giật tóc theo tên khoa học là trichotillomania, hội chứng khiến bạn luôn muốn bứt hay giật tóc. Thậm chí là lông mày, lông mi một cách khó kiểm soát. Hội chứng thường xuất hiện khi bạn bị stress kéo dài, mệt mỏi và bạn cần làm điều gì đó để “xả” năng lượng.

Tác dụng phụ của thuốc

Có rất nhiều bệnh về mắt gây ra rụng mi, trong đó có bệnh ung thư da ở vùng mi mắt. Lông mi rụng nhiều là bệnh gì? Bệnh có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của lông mi do tế bào ung thư ở vùng mắt đã lan rộng ra. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ rụng tóc, nóng trong người và rụng lông mi nhiều hơn bình thường.

Rụng mi cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc
Rụng mi cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc

Các bệnh lý ở mắt gây lông mi bị rụng nhiều

Dấu hiệu rụng mi nhiều và kéo dài có thể là “chuông báo”, bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Vậy tại sao lông mi rụng nhiều thường ảnh hưởng do bệnh rụng mi, bệnh về mắt, viêm mí hoặc nhiễm trùng mắt… Cụ thể như sau:

Bệnh viêm da dị ứng

Những bệnh lý về da cũng ảnh hưởng đến lông mi, vì nó sẽ dẫn đến tình trạng rụng lông mi. Ngoài bệnh về da thường gặp gây rụng mi như viêm da dị ứng, vảy nến,… Thì khi bệnh bạn không nên gãi hay cọ vào vùng da mắt. Tránh việc rụng lông mi diễn ra nghiêm trọng hơn nhé!

Một số loại bệnh về mắt khiến mi bị rụng
Một số loại bệnh về mắt khiến mi bị rụng

Bệnh viêm mi mắt

Bệnh thường gặp dẫn đến rụng mi thì phải kể đến bệnh viêm mi mắt. Lông mi rụng nhiều là bệnh gì? Bệnh xảy ra do sự phát triển của vi khuẩn ở vùng da mắt quá mạnh mẽ, dẫn đến viêm vùng mi mắt. Ngoài ra khi bị tắc nghẽn hay dị ứng da vùng mắt, cũng là lý do dẫn đến bệnh viêm mí mắt. Bệnh có thể dễ phát hiện bằng mắt thường như dấu hiệu mắt sưng đỏ, ngứa ngáy hay rụng rụng lông mi nhiều hơn bình thường.

Bệnh viêm mi mắt được xem là bệnh mãn tính, đây là bệnh phổ biến của con người hiện đại, Khi tiếp xúc quá nhiều với công nghệ như máy tính, điện thoại. Cũng như do tính chất làm việc bên ngoài khói bụi nhiều hoặc nơi làm việc với nhiệt độ cao.

Rối loạn nội tiết tố

Tại sao lông mi rụng nhiều? Một bệnh lý dẫn đến rụng lông mi bạn không nên chủ quan, chính là do rối loạn nội tiết tố. Bệnh có thể gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như rối loạn tuyến giáp, hormone không ổn định,… Và xuất hiện những dấu hiệu như rụng tóc, rụng lông mi nghiêm trọng.

Lông mi rụng nhiều là bệnh gì? Rối loạn nội tiết tố có thể là nguyên nhân
Nguyên nhân làm lông mi rụng nhiều có thể do rối loạn nội tiết tố

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt estrogen cũng là nguyên nhân chính làm tổn thương nang lông và tóc gây ra gãy rụng. Bệnh rối loạn nội tiết tố cũng là vấn đề thường xuất hiện ở các chị em phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

Bệnh rối loạn tự miễn dịch

Bệnh rối loạn tự miễn dịch, được hiểu là hệ miễn dịch mất chức năng nhìn nhận sự xâm nhập của vi khuẩn và virus gây ra bệnh cho cơ thể. Đây là bệnh có thể dẫn đến tình trạng rụng lông mi nhiều hơn bình thường. Vậy lông mi rụng nhiều là bệnh gì

Lúc này, cơ thể đã “nhìn nhầm” nang lông của bạn là vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Thế nên nang lông bị tiêu trừ bởi hệ miễn dịch và không cung cấp dinh dưỡng. Cũng như không thể bảo vệ và duy trì lông mi khỏe mạnh.

Những bệnh khác về mắt

Có rất nhiều bệnh về mắt gây ra rụng mi, trong đó có bệnh ung thư da ở vùng mi mắt. Lông mi rụng nhiều là bệnh gì? Bệnh có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của lông mi do tế bào ung thư ở vùng mắt đã lan rộng ra. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ rụng tóc, nóng trong người và rụng lông mi nhiều hơn bình thường.

Một số bệnh lý khác về mắt cũng có thể làm lông mi bị rụng
Một số bệnh lý khác về mắt cũng có thể làm lông mi bị rụng

Để cải thiện, bạn có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ để chọn ra những giải pháp điều trị bệnh nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Như tác dụng phụ của thuốc thay thế bằng những loại thuốc an toàn hơn.

Xem thêm: Rụng Lông Mi Là Điềm Gì?

Cách khắc phục tình trạng rụng lông mi

Rụng lông mi nhiều có sao không đã được giải đáp trên. Có thể thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến lông mi rụng. Trong đó có các yếu tố bên ngoài, lẫn yếu tố bên trong. Nếu đã đến và được bác sĩ thăm khám, tư vấn, không gặp bất kỳ vấn đề nguyên trọng nào đối với sức khỏe, thì lúc này bạn có thể xác định được rằng nguyên nhân gây ra mi rụng chủ yếu từ bên ngoài. Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng này bạn có thể tham khảo:

Ngưng dùng mascara chống thấm nước

Mascara khó được làm sạch, và mascara chống thấm nước càng khó làm sạch hơn. Nếu mi đang bị rụng, thì chứng tỏ mi đang yếu và cần được dưỡng. Do đó bạn nên ngưng dùng sản phẩm mascara chống thấm nước trong thời gian này, bởi lẽ các chất có trong mascara sẽ gây hại đến mi và khiến tình trạng mi rụng ngày càng nặng hơn. 

Ngoài ra, nếu không được làm sạch, bờ mi sẽ trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn và bụi bẩn bám vào, phát triển, tạo nên ổ vi khuẩn, gây viêm bờ mi, không chỉ rụng mi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, tầm nhìn kém. 

Hạn chế dùng sản phẩm chống thấm nước
Hạn chế dùng sản phẩm chống thấm nước

Cẩn thận khi dùng kẹp mi

Kẹp mi là dụng cụ làm đẹp rất thông dụng. Nhưng mỗi lần kẹp mi, mi sẽ bị tổn thương. Do đó hãy sử dụng dòng kẹp mi có kết cấu nhẹ, có đệm su bên dưới và không dùng lực quá mạnh khi thực hiện. Chỉ cần dùng lực mạnh kết hợp với sự cố, hàng mi của bạn dễ bị tổn thương, nặng sẽ “đánh bay hàng mi”.

Xem thêm: Lông mi rơi vào mắt có nguy hiểm không & Cách lấy ra như thế nào?

Hạn chế nối và gắn mi

Nối mi hay gắn mi giả đều gây hại cho mi thật. Trong đó nối mi sử dụng keo nối mi chứa nhiều hóa chất, nối mi nếu không biết cách chăm sóc sẽ khiến hàng mi tụ đầy vi khuẩn, bị bẩn, kết hợp cùng keo nối mi, gây bí tắc nang lông mi, đồng thời dễ làm bờ mi bị sưng, viêm nhiễm. Đây là tình trạng rất dễ gặp phải đối với những ai thường xuyên nối mi hoặc dán mi giả nhưng không chăm sóc tốt. 

Nối mi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro
Nối mi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro

Không dụi mắt 

Mi nhạy cảm hơn chúng ta nghĩ. Chỉ cần hành động dụi mắt liên tục, mi cũng sẽ dễ bị tổn thương và rụng đi. Không những thế, tay chứa rất nhiều vi khuẩn, tiềm ẩn các mầm bệnh. Khi dịu mắt, vi khuẩn sẽ vô tình bám lên bờ mi, chui vào nang mi, gây nên các bệnh về mắt như: viêm, nhiễm trùng, dị ứng, sưng đỏ, …. từ đó mi sẽ rụng nhiều hơn, hoặc thậm chí nếu không điều trị kịp thời, mi sẽ rụng vĩnh viễn.

Tuyệt đối không dụi mắt làm tổn thương mi
Tuyệt đối không dụi mắt làm tổn thương mi

Tẩy trang vùng mắt và mi mỗi ngày

Vùng mắt cần được vệ sinh kỹ mỗi ngày, đơn giản vì vùng này là nơi tập trung của rất nhiều mỹ phẩm như: phấn mắt, kem nền, dưỡng ẩm, chống nắng. Vì làn da khá mềm, nhiều vết nhăn nên rất khó vệ sinh triệt để. Do đó, hãy tập trung làm sạch vùng da mắt với nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang. Nhất là đối với những hàng mi đã được trang điểm trước đó. 

Cũng như được chia sẻ trên, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, sau nhiều ngày mi sẽ dễ mắc các bệnh về mắt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng mi, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt nếu tình trạng trở nặng. 

Việc tẩy trang cho vùng mắt và mi sẽ giúp lỗ chân lông mi được thông thoáng, nang lông được giãn nở và máu dưới mi mắt được lưu thông. Từ đó kích thích lông mi phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn. Lưu ý, chỉ chọn những nước tẩy trang có thành phần dịu nhẹ và lành tính. 

Tẩy trang mi sạch sẽ mỗi ngày
Tẩy trang mi sạch sẽ mỗi ngày

Chăm sóc bằng cách dưỡng mi mỗi ngày

Để mi không còn rụng nhiều, thì sức khỏe của mi và cơ thể rất quan trọng. Sau khi tìm hiểu lông mi rụng nhiều là bệnh gì, và áp dụng những cách để cải thiện, thì chúng ta không được bỏ qua cách chăm sóc mi hằng ngày thông qua các dưỡng chất. 

Song song đó là thực hiện dưỡng mi với các sản phẩm từ thiên nhiên hoặc serum: Dầu dừa, dầu oliu, dầu thầu dầu, Peptide, Hyaluronic acid, … 

Chăm sóc mi thường xuyên để giảm vấn đề lông mi rụng nhiều là bệnh gì
Chăm sóc mi thường xuyên để giảm vấn đề lông mi rụng nhiều là bệnh gì

Nhưng bạn nên lưu ý, chỉ chọn những thương hiệu có nguồn gốc rõ ràng và uy tín, tránh việc mua nhầm hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến mắt và mi của bạn. Ngoài ra bạn có thể chọn những mỹ phẩm dưỡng mi từ thiên nhiên, hỗ trợ mi thêm phần chắc khỏe và phục hồi mi sau một thời gian dài chịu tổn thương.

Không để mỹ phẩm dính vào mi

Để tránh điều này, khi dùng mỹ phẩm bạn không nên để dính vào mi mắt. Có thể bạn nghĩ bạn hoàn toàn có thể rửa sạch và không ảnh hưởng gì. Thực ra vùng da mắt rất dễ thẩm thấu nhất là vào buổi tối. Thế nên việc bạn rửa chỉ là giải pháp bên ngoài, không giải được vấn đề rụng mi bạn đang gặp phải.

Thay đổi chế độ ăn lành lạnh

Một chế độ ăn lành mạnh, sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và một đôi mắt sáng. Cũng như sở hữu cho mình một đôi mi khỏe và dày mượt. Để bổ sung thêm những chất cần thiết cho cơ thể và nuôi dưỡng mi mắt. Bạn có thể chọn lựa thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Ăn uống lành mạnh giúp giảm vấn đề rụng lông mi
Ăn uống lành mạnh giúp giảm vấn đề rụng lông mi

Nên thay đổi chế độ ăn hiện tại của mình như bổ sung thêm thực phẩm giàu chất protein và các loại vitamin như C, A, H, E,… vào chế độ ăn của mình. Đây đều là các thực phẩm chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. 

Liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ

Nếu bạn đang gặp tình trạng rụng mi nặng, hãy đến bác sĩ ngay để được tư vấn và tìm giải pháp điều trị tốt nhất. Vì chúng không những làm mất thẩm mỹ như hói đầu, lông mi và mày bị thưa hoặc gần như không có. Ngoài ra còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nếu tình trạng kéo dài.

Liên hệ bác sĩ để được giải quyết triệt để vấn đề lông mi rụng nhiều là bệnh gì
Liên hệ bác sĩ để được giải quyết triệt để vấn đề lông mi rụng nhiều là bệnh gì

Thế nên để cải thiện mi thêm chắc khỏe và có một cơ thể khỏe mạnh đầy sức sống. Hãy luôn chăm sóc mình thật khỏe mạnh trước khi có sự can thiệp của thuốc! 

Lông mi rụng có mọc lại được không?

Tùy vào nguyên nhân khiến lông mi rụng. Đối với trường hợp lông mi rụng do bờ mi bị nhiễm khuẩn, bệnh về mắt, gây vùng nang mi và bờ mi bị tổn thương nghiêm trọng, thì mi bị rụng khó có thể mọc lại được. Hoặc nếu mọc lại thì mi cũng sẽ không khỏe mạnh, không mọc thẳng, lại còn thưa và mỏng, kém sức sống. 

Nhưng nếu mi bị rụng do thiếu chất, do thói quen hằng ngày, do cơ thể suy nhược, hay do đang dùng thuốc. Thì chỉ cần cải thiện những điều này, mi sau khi rụng sẽ mọc lại bình thường theo đúng chu kỳ. Không những thế, nếu áp dụng cách chăm sóc mi đúng và thường xuyên, mi sẽ ngày càng khỏe mạnh, mọc dày, dài và đẹp hơn. 

Lông mi trải qua 3 giai đoạn là tăng trưởng, đến chuyển tiếp và nghỉ ngơi. Phát triển trong tổng cộng 100 ngày, tồn tại lâu nhất với thời gian chưa tới 3 tháng. Phải mất đến 2 – 3 tuần thì lông mi mới có thể mọc lại được như lúc đầu. Do đó, lông mi rụng mọc lại được là điều hiển nhiên, miễn là chân lông chưa mất hoặc chưa bị làm tổn thương.

Tùy trường hợp mi sẽ mọc lại học không mọc lại sau khi rụng
Tùy trường hợp mi sẽ mọc lại học không mọc lại sau khi rụng

Lông mi rụng nhiều là bệnh gì là vấn đề băn khoăn thường gặp của các chị em. Sau bài viết này chúng tôi mong bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về việc chăm sóc mi. Và có thể sử hữu cho mình một đôi mắt và mi thật đẹp. Cần thêm thông tin hoặc có nhu cầu về việc học làm đẹp, hãy liên hệ ngay đến Seoul Academy để được tư vấn nhé!

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

author-mobile
co-hang

Nguyễn Thúy Hằng

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da - Spa tại Seoul Academy – Trường Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 12 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN