Ngành marketing cần học những môn gì? Cần tập trung môn nào?

Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn
()

Ngành Marketing là một ngành học năng động, sáng tạo và đầy triển vọng, và thu hút hàng ngàn bạn trẻ đam mê khám phá thị trường và xây dựng thương hiệu. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp ngành marketing cần học những môn gì? Giúp bạn nắm vững các môn học cần thiết, từ các môn nền tảng cho đến chuyên sâu cũng như gợi ý ngôi trường uy tín.

Ngành Marketing là gì?

Marketing là nghệ thuật và khoa học của việc tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối giá trị đó để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Như vậy, ngành marketing cung cấp kiến thức về tiếp thị, truyền thông cho người học. Từ việc tìm hiểu thị trường, tâm lý người tiêu dùng cho đến xây dựng chiến dịch marketing hoàn chỉnh. Mục tiêu cuối cùng của marketing là mang đến đồng thời giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận và vị thế thương hiệu.

Marketing là ngành học năng động được nhiều bạn trẻ theo học hiện nay
Marketing là ngành học năng động được nhiều bạn trẻ theo học hiện nay

Ngành marketing cần học những môn gì?

Chương trình đào tạo chung của ngành Marketing thường được chia thành 3 nhóm chính bao gồm các môn cơ bản, các môn học chuyên ngành và những môn học bổ trợ. Cụ thể:

Các môn cơ bản ngành Marketing

Các môn học cơ bản cung cấp nền tảng kiến thức cần thiết, giúp bạn hiểu về kinh tế, kinh doanh và các khía cạnh liên quan đến Marketing. Đây là những môn học bắt buộc, đặt nền móng cho các kiến thức chuyên sâu sau này:

  • Toán kinh tế (toán cao cấp): Môn học giúp sinh viên ứng dụng toán học vào phân tích kinh tế và ra quyết định trong Marketing.
  • Kinh tế vi mô và vĩ mô: Đây là môn học đại cương trang bị kiến thức về các quy luật kinh tế, mô hình thị trường và cách vận hành của nền kinh tế.
  • Nguyên lý kế toán: Cung cấp kiến thức cơ bản về quản lý tài chính, giúp bạn hiểu cách đo lường hiệu quả các chiến dịch Marketing.
  • Thống kê trong kinh doanh: Môn khoa học giúp bạn nắm vững cách thu thập, phân tích dữ liệu để đưa ra các chiến lược Marketing dựa trên số liệu thực tế.
  • Marketing căn bản: Môn học giới thiệu tổng quan về các khái niệm cốt lõi, phân khúc thị trường và định vị thương hiệu.
Ngành marketing cũng cần học các nội dung cơ bản tạo tiền đề vững chắc trước khi đi sâu vào chuyên ngành
Ngành marketing cũng cần học các nội dung cơ bản tạo tiền đề vững chắc trước khi đi sâu vào chuyên ngành

Các môn chuyên ngành Marketing

Sau khi đã nắm vững các kiến thức cơ bản, sinh viên ngành marketing sẽ bước vào các môn chuyên ngành. Những môn học chuyên ngành sẽ tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi nhất của Marketing, giúp sinh viên hiểu sâu hơn về cách xây dựng chiến lược và triển khai các hoạt động marketing thực tế:

  • Hành vi người tiêu dùng: Môn học này giúp sinh viên nghiên cứu tâm lý, hành vi và xu hướng tiêu dùng để xây dựng chiến lược Marketing phù hợp.
  • Quản trị thương hiệu: Môn học chuyên ngành này cung cấp kiến thức giúp sinh viên xây dựng, phát triển và duy trì hình ảnh hương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Nghiên cứu Marketing: Môn học giúp sinh viên phát triển các kỹ năng thu thập thông tin, số liệu quan trọng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp tối ưu nhất.
  • Chiến lược Marketing: Dạy cho sinh viên cách lập kế hoạch, triển khai và đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing.
  • Truyền thông Marketing tích hợp: Kỹ năng kết hợp các kênh truyền thông (quảng cáo, PR, truyền thông xã hội) để tối ưu hóa hiệu quả trong Marketing.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Sinh viên sẽ hiểu được SEO là gì, tác dụng của SEO trong Marketing cũng như cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO hiệu quả nhất.
  • Content Marketing: Đây là môn học cung cấp kiến thức về cách lên ý tưởng, triển khai và viết nội dung cho các chiến lược Marketing khác nhau nhằm thu hút người đọc, người xem, tăng hiệu quả truyền thông hướng đến đạt được mục tiêu Marketing đã đề ra từ đầu.
  • Quản trị chiến lược Marketing: Môn học chuyên ngành Marketing dạy cho sinh viên cách lập kế hoạch, triển khai và đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing.
Những môn học chuyên ngành sẽ tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi nhất của Marketing
Những môn học chuyên ngành sẽ tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi nhất của Marketing

Các môn bổ trợ kỹ năng ngành Marketing

Ngoài các kiến thức về chuyên môn, các kỹ năng mềm bổ trợ khác cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn trở thành một Marketer chuyên nghiệp. Một số môn học bổ trợ đối với sinh viên marketing có thể kể đến như:

  • Tiếng anh giao tiếp: Đa số các trường có chuyên ngành Marketing đều có lớp học tiếng anh giao tiếp. Môn học này giúp bạn giao tiếp hiệu quả với các đối tác quốc tế và tiếp cận tài liệu marketing toàn cầu.
  • Leadership: Kỹ năng làm việc với team, với các phòng ban khác và đối tác. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được học thêm kỹ năng lãnh đạo, quản lý, dẫn dắt đội nhóm thực hiện các chiến dịch thành công.
  • Sáng tạo và khởi nghiệp: Khơi dậy tư duy sáng tạo, cách phát triển ý tưởng mới và áp dụng tư duy khởi nghiệp vào các dự án Marketing.
  • Tài chính cá nhân: Hỗ trợ bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, từ đó hiểu rõ hơn về cách lập ngân sách cho các chiến dịch Marketing.
  • New ICT: Trang bị các kiến thức về công nghệ tiên tiến giúp bạn ứng dụng vào phân tích dữ liệu và tối ưu chiến dịch hiệu quả.
  • Tâm lý ứng dụng: Hiểu về tâm lý con người để xây dựng các chiến lược Marketing đánh đúng vào cảm xúc và nhu cầu khách hàng.
  • Khoa học giao tiếp: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, từ thuyết trình, đàm phán đến xây dựng mối quan hệ với đối tác và khách hàng.
  • Xã hội học:Cung cấp kiến thức về cấu trúc xã hội, giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng trong các nhóm cộng đồng khác nhau.
  • Quan hệ quốc tế: Hỗ trợ sinh viên làm việc trong môi trường toàn cầu, hiểu rõ các yếu tố văn hóa và chính trị ảnh hưởng đến các chiến lược marketing quốc tế.
  • Văn hóa học: Giúp bạn nắm bắt các yếu tố văn hóa để xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp với từng thị trường và từng đối tượng khác nhau.
Sinh viên ngành marketing cũng sẽ được trang bị các kiến thức bổ trợ khác trong quá trình học tập
Sinh viên ngành marketing cũng sẽ được trang bị các kiến thức bổ trợ khác trong quá trình học tập

Môn học cụ thể của các chuyên ngành Marketing

Ngành Marketing ngày càng phát triển và được chia thành nhiều chuyên ngành chuyên sâu. Tùy thuộc vào định hướng học tập của mỗi người mà một số môn học cũng sẽ được bổ sung thêm hoặc thay thế. Cụ thể:

Quản trị Marketing

Đây là chuyên ngành tổng hợp tập trung vào việc lập kế hoạch, tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Một số môn học tiêu biểu trong ngành này có thể kể đến như:

  • Quản trị sản phẩm
  • Quản trị thương hiệu
  • Quản trị rủi ro
  • Nghiên cứu Marketing
  • Quản trị kênh phân phối
  • Digital Marketing
  • Marketing Quốc tế
  • Marketing dịch vụ
  • Nguyên lý thị trường tài chính
  • Phân tích dữ liệu
  • Quản trị chiến lược
  • Quản trị nguồn nhân lực.
Quản trị marketing liên quan đến tổ chức, quản lý các hoạt động marketing
Quản trị marketing liên quan đến tổ chức, quản lý các hoạt động marketing

Digital Marketing

Digital Marketing là lĩnh vực “hot” trong thời đại công nghệ số, tập trung vào quảng bá sản phẩm qua các nền tảng trực tuyến. Các môn học tiêu biểu bao gồm:

  • Marketing mạng xã hội (Social Media Marketing)
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), SEM
  • Quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads)
  • Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
  • Quản trị hệ thống thông tin
  • Kế toán tài chính
  • Hành vi khách hàng
  • Nghiên cứu Marketing
  • Truyền thông Marketing tích hợp
Digital marketing cũng có những ngành học đặc thù
Digital marketing cũng có những ngành học đặc thù

Marketing thương mại

Marketing thương mại là chuyên ngành tập trung vào hoạt động hỗ trợ bán lẻ và phân phối, quản lý chuỗi cung ứng. Các môn học tiêu biểu trong ngành này bao gồm:

  • Nghiên cứu Marketing
  • Hành vi khách hàng
  • Marketing quốc tế
  • Truyền thông Marketing
  • Quản trị chiến lược
  • trade Marketing
  • Quản trị chuỗi cung ứng
  • Logistic và vận tải

Nên học ngành Marketing ở đâu uy tín?

Lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng sẽ là yếu tố quan trọng tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trở thành một Marketer chuyên nghiệp. Dưới đây là danh sách một số trường đại học đào tạo ngành marketing tại Việt Nam bạn có thể tham khảo:

Khu vực phía Bắc:

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
  • Trường Đại học Ngoại thương (FTU)
  • Trường Đại học Thương mại (TMU)
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)
  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC)

Khu vực phía Nam:

  • Đại học Kinh tế – Luật (UEL) – ĐHQG-HCM.
  • Đại học Tài chính – Marketing (UFM).
  • Đại học RMIT Việt Nam.
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH)

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được mối quan tâm ngành marketing cần học những môn gì cũng như gợi ý một số trường đào tạo uy tín. Chúc bạn sẽ có được lựa chọn đúng đắn và định hướng rõ ràng hơn cho hành trình học tập của mình.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

()
author-mobile
Seoul academy

Seoul academy

Hệ Thống Đào Tạo Thẩm Mỹ Quốc Tế Seoul Academy luôn tự hào về chất lượng đào tạo, chất lượng giảng viên cũng như nuôi dưỡng niềm say mê học tập làm đẹp của học viên, giúp học viên phát huy tối đa tiềm năng của mình.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!


BÌNH LUẬN (0 bình luận)
BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
VIDEO LIÊN QUAN
BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
thanh nien
tuoi tre
doi song phap luat
24h
vnexpress
kenh 14
vietbao
thoi dai
HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN