Ăn gì để móng tay cứng vừa tốt sức khoẻ vừa tốt cho móng

Móng tay là một bộ phận rất ít người quan tâm. Chính điều này khiến móng ngày càng mỏng, không khỏe mạnh, giòn và dễ gãy. Tuy nhiên, nếu gặp những trường hợp này, nhưng vẫn không chăm sóc móng tốt, hậu quả dẫn đến sẽ rất nghiêm trọng. Móng có thể được chăm sóc thông qua các bữa ăn hằng ngày. Vậy ăn gì để móng cứng và chắc khỏe, xinh đẹp, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Các nguyên nhân khiến móng không khỏe mạnh 

Trước khi tìm hiểu “Ăn gì để móng tay cứng?”, chúng ta nên nắm được các nguyên nhân khiến móng tay không khỏe mạnh. 

Tất cả mọi thứ như thiếu hụt dinh dưỡng, thói quen chăm sóc móng hằng ngày, thói quen cá nhân, sở thích làm đẹp hay sức khỏe đang gặp vấn đề đều là nguyên nhân khiến móng không khỏe mạnh. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của mình. Đồng thời cải thiện móng tay để loại bỏ các tác nhân gây hại. 

Móng tay giòn và dễ gãy có rất nhiều nguyên nhân
Móng tay giòn và dễ gãy có rất nhiều nguyên nhân

Thiếu hụt dinh dưỡng

Cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, móng tay sẽ không được cấp đầy đủ các thành phần cần thiết. Từ đó, móng sẽ dễ bị giòn, gãy, thậm chí chậm phát triển. Một số dưỡng chất cần cung cấp cho móng như: khoáng chất, Vitamin, độ ẩm, Protein – thành phần chính của móng, Canxi, sắt, đồng… 

Không chăm sóc móng 

Móng cũng như da, muốn móng khỏe mạnh, chắc khỏe đẹp, cần được chăm sóc thông qua các bước vệ sinh móng, dưỡng móng và chống nắng cho móng mỗi ngày. Thế nhưng, những thói quen này lại rất hiếm ai thực hiện thường xuyên vì họ nghĩ rằng móng là một bộ phận không quan trọng và không cần phải đầu tư chăm sóc. 

Thói quen xấu hằng ngày 

Một số thói quen xấu hằng ngày khiến móng ngày càng tệ chính là: Không chống nắng, thường xuyên cắn móng, móng hay va chạm mạnh, mài móng, chế độ ăn uống không tốt cho cơ thể, cho móng… Vậy nên phải tìm hiểu ăn gì để móng tay cứng, từ đó cải thay đổi thói quen ăn uống của mình. 

Cắn móng tay thường xuyên khiến móng yếu dần
Cắn móng tay thường xuyên khiến móng yếu dần

Sơn móng quá nhiều 

Theo các nghiên cứu, các thành phần có trong sơn móng cực kỳ độc hại với móng tay và sức khỏe của chúng ta. Dù sơn móng dưới hình thức như thế nào đi chăng nữa, việc thay đổi màu móng, kiểu móng quá thường xuyên sẽ khiến móng ngày càng bị tàn phá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Xem thêm: Cách dưỡng móng tay bị hư tổn

Các cách chăm sóc móng tốt nhất 

Sau khi hiểu rõ được nguyên nhân khiến móng bị tổn thương. Chắc chắn bạn đã tìm ra các cách để chăm sóc sức khỏe cho bộ móng của mình. Một số cách để chăm sóc móng như: thực hiện chăm sóc móng với dưỡng chất và coi móng quan trọng như da mặt, hình thành các thói quen tốt cho móng để nuôi dưỡng móng từ bên ngoài. Và đặc biệt, chế độ ăn uống tác động rất nhiều đến sự phát triển và hình thành của móng. Bởi lẽ, các dưỡng chất tốt cho cơ thể sẽ được phân bổ xuống móng, cung cấp các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng móng khỏe mạnh. 

Vậy nên, song song với dưỡng móng từ bên ngoài. Hãy chú trọng hơn trong việc chăm sóc móng từ sâu bên trong thông qua các bữa ăn hằng ngày của mình và nhớ lựa chọn các thực phẩm giàu thành phần mà móng cần đến. 

Dưỡng móng mỗi ngày để có một bộ móng khỏe
Dưỡng móng mỗi ngày để có một bộ móng khỏe

Các dấu hiệu của một bộ móng không khỏe mạnh

Móng tay yếu, đang bị tổn thương thường rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên, tùy vào từng mức độ, sự thay đổi của móng sẽ khác nhau. Một số biểu hiện của một bộ móng đang bị tác động và yếu dần như: 

  • Móng bắt đầu vàng hoặc xanh vùng đầu móng. 
  • Móng bị sưng ở phần thịt móng, có cảm giác nhức, đỏ.
  • Bề mặt móng gợn sóng, không bóng. 
  • Tách móng hoặc đứt móng. 
  • Móng giòn, mỏng và dễ dàng bị gãy, sứt. 
  • Đường tối vàng xuất hiện dưới móng hay những đốm trắng trên móng. 

Nếu xuất hiện những vấn đề trên, bạn nên tìm hiểu và đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Bởi lẽ, bất cứ dấu hiệu nào của móng tay đôi lúc cũng phản ánh đúng với sức khỏe của chúng ta. 

Tình trạng móng đang bị tổn thương
Tình trạng móng đang bị tổn thương

Ăn gì để móng tay cứng?

Nếu muốn chăm sóc móng thông qua chế độ ăn uống và giúp móng ngày càng chắc khỏe, cứng cáp, bạn nên lựa chọn các loại sản phẩm giàu Vitamin A, C, D, Canxi, kem, Protein, … Những loại chất này thật sự cần thiết cho sự phát triển của móng. Dưới đây là một số thực phẩm nên xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày của bạn như: 

Sữa tươi hoặc các thực phẩm làm từ sữa 

Nếu muốn cấp canxi, hãy uống sữa mỗi ngày. Lượng canxi dồi dào trong sữa sẽ củng cố cấu tạo của móng và giúp móng dài nhanh hơn. 

Trứng 

Protein có trong thực phẩm là chất cần thiết để giúp móng cứng và chắc khỏe hơn. Nguyên nhân là do móng tay được cấu tạo từ keratin và protein lại kích thích sản sinh loại keratin này. Do đó, chỉ cần ăn trứng, bạn đã có thể xây dựng nên nền tảng phát triển vững chắc của móng. 

Trứng giàu protein rất tốt cho móng tay/chân
Trứng giàu protein rất tốt cho móng tay/chân

Bông cải xanh 

Thay vì ăn bông cải trắng, nếu muốn chăm sóc móng, bạn nên ăn bông cải xanh, một loại thức ăn chứa nhiều sắt, một thành phần cơ thể cần. Khi cơ thể thiếu sắt, bề mặt móng tay sẽ bị sần sùi, gợn sóng. 

Cà rốt

Cà rốt không chỉ tốt cho mắt, da, cơ thể mà còn giúp móng được cải thiện, cứng rắn và láng mịn hơn. Vậy nên, hãy cho cà rốt vào thực đơn của bạn 4-6 bữa ăn tuần.

Cà rốt giúp cải thiện móng tay không bị giòn, gãy
Cà rốt giúp cải thiện móng tay không bị giòn, gãy

Các loại đậu 

Thêm một cái tên trong danh sách ăn gì để móng tay cứng bạn nên quan tâm chính là các loại đậu. Không thể phủ nhận đậu là thực phẩm giàu dưỡng chất và cải thiện rất nhiều loại bệnh của cơ thể. Bên cạnh đó, đối với móng tay, Vitamin B có trong đậu sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng móng bị gãy, xỉn màu và khô. 

Khoai lang 

Khoai lang giúp giảm cân, dưỡng da, cân bằng cơ thể. Trong khoai lang có một loại chất chống oxy hóa, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành Vitamin A – Một loại Vitamin kích thích sự phát triển của tế bào, từ đó hỗ trợ móng chắc khỏe, không còn giòn và dễ gãy nữa. 

Bên cạnh đó, khoai lang còn có khả năng tăng hệ miễn dịch cho cơ thể và bộ móng của chúng ta. 

Chuối 

Kali, Silica khoáng chất chứa rất nhiều trong chuối, những chất này giúp cải thiện độ bóng và hồng hào của móng. Chuối còn chứa Vitamin B giúp duy trì sự ổn định của sức khỏe và giúp móng khỏe mạnh. 

Chuối chứa nhiều kali vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho bộ móng
Chuối chứa nhiều kali vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho bộ móng

Bơ là cái tên quen thuộc khi thắc mắc ăn gì để móng tay cứng. Bơ giàu dưỡng chất Vitamin A, D, E, hỗ trợ dưỡng da, tóc, sức khỏe. Trong đó, dưỡng ẩm là công dụng tuyệt vời nhất của bơ. Do đó, việc ăn bơ hay đắp mặt nạ bơ cho móng sẽ cung cấp đầy đủ độ ẩm, từ đó giúp móng không bị khô và giòn. 

Việc cải thiện bộ móng của chúng ta không hề khó khăn đúng không nào. Chỉ với những loại thức ăn hết sức quen thuộc và dễ tìm kiếm, song song với việc bảo vệ móng mỗi ngày mà không cần dùng đến sản phẩm chuyên dụng, chúng ta sẽ có một bộ móng chắc khỏe và tốt nhất. 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn đã biết cách cải thiện đôi bàn tay của mình. Mọi thông tin thắc mắc hãy để lại trong phần bình luận. Seoul Academy sẽ giải đáp bạn trong thời gian sớm nhất. 

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận