Spa operation process works, optimizes performance

Font size
  • Default
  • Bigger
()

Quy trình vận hành spa là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với 1 cơ sở spa. Và chủ spa phải là người có kiến thức vận hành, cũng như áp dụng kiến thức một cách đúng thời điểm, đúng người. Để vận hành spa tốt, chúng ta cần thông qua quy trình 6 điểm. Bài viết dưới đây Seoul Academy sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức cần thiết liên quan đến vấn đề này. 

Quy trình vận hành spa là gì? 

Quy trình vận hành spa là một loạt các hoạt động được sắp xếp theo trình tự, chuẩn hóa với mục đích giúp cho spa hoạt động một cách suôn sẻ, và hiệu quả hơn. Việc áp dụng quy trình vận hành spa cần có sự tham gia của tất cả nhân sự, kể cả người đứng đầu của cơ sở spa. Bởi lẽ, quy trình này sẽ bị phá vỡ nếu chỉ cần 1 người không thực hiện đúng quy trình, hay tuân thủ những quy định được ban hành từ chính quy trình này. 

Mỗi spa đều cần có 1 quy trình vận hành riêng biệt
Mỗi spa đều cần có 1 quy trình vận hành riêng biệt

Quy trình vận hành spa được thực hiện theo 1 chuỗi gồm nhiều bộ phần khác nhau: quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng, kỹ thuật viên tư vấn, quản lý thanh toán, quảng cáo, …. Người đứng đầu phải đảm bảo tất cả đều hoạt động trơn tru, đúng quy trình hoặc phải là người bù đắp, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh có nguy cơ gây ảnh hưởng đến quy trình. 

Vận hành spa cần những quy trình gì? 

Việc vận hành spa giỏi không hề đơn giản. Có rất nhiều yếu tố tác động đến quá trình hoạt động của spa mà bạn đang vận hành. Dưới đây là một số quy trình trong vận hành mà một chủ spa phải nắm: 

Quy trình đón khách

Chào đón khách chính là điểm gây ấn tượng đầu tiên mà chủ spa cần lưu ý. Với điều này, bạn cần phải lập ra một đội chào đón khách riêng biệt, trực sẵn ở cửa và có công việc riêng của một bạn chào khách. Ví dụ như bạn này sẽ phải thực hiện: chào khách, mời khách vào chỗ ngồi, mời trà, hỏi thông tin của khách, mời khách đợi trong ít phút, đưa thông tin đến quầy tư vấn. 

Quy trình tư vấn khách hàng về các dịch vụ 

Khách đến spa sẽ có 2 đối tượng, khách mới và khách đã được tư vấn trước đó. Đối với khách đã được tư vấn trước đó, bạn chỉ cần tìm ngay gói liệu trình phù hợp với khách và tiến hành cho khách trải nghiệm liệu trình ngay. 

Quy trình đón tiếp khách hàng cực kỳ quan trọng
Quy trình đón tiếp khách hàng cực kỳ quan trọng

Đối với khách hàng mới, đội ngũ tư vấn sẽ phải hỏi thăm khách hàng, tìm hiểu khách hàng đang gặp vấn đề gì trước khi tư vấn và đưa ra các liệu trình. Điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi chia sẻ, thay vì cảm giác đang bị nhân viên ép mua dịch vụ. 

You may be interested in: Mẫu content ấn tượng cho spa làm đẹp thu hút khách hàng

Quy trình bán dịch vụ 

Chủ spa cần phải tạo ra một quy trình bán dịch vụ thật chuyên nghiệp để tăng tính trải nghiệm khách hàng. Sau khi khách hàng chốt liệu trình, nhân viên tư vấn sẽ bắt đầu báo giá cũng như các chương trình ưu đãi nếu cáo, thời gian và cam kết về kết quả, …

Mức giá và chương trình ưu đãi phải được thống nhất từ trước đó, và được thống nhất ở mọi chi nhánh. Người tư vấn phải có kiến thức và nắm rõ chương trình mỗi tháng, tránh nhầm lẫn, hoặc tránh bán sau giá cho khách hàng. 

Quy trình thực hiện liệu trình 

Đây chính là bước cực kỳ quan trọng đối với khách hàng, cũng như là bước kết luận chất lượng dịch vụ ở spa. Chủ spa cần phải đầu tư vào quy trình thực hiện liệu trình với chuyên viên tay nghề cao, công nghệ áp dụng trong làm đẹp phải tân tiến và hiện đại. Đồng thời quy trình thực hiện liệu trình phải chặt chẽ, đúng các bước, đảm bảo về chất lượng, thời gian diễn ra dịch vụ, …. 

Kỹ thuật viên phải thực hiện đúng quy trình và tiêu chuẩn y tế
Kỹ thuật viên phải thực hiện đúng quy trình và tiêu chuẩn y tế

Quy trình này cần được thực hiện: 

  • Nhân viên tư vấn sẽ dẫn khách hàng thay đồ, tháo trang sức, vật dụng cá nhân (nếu có), sau đó đưa vào phòng thực hiện liệu trình, giao khách hàng cho kỹ thuật viên spa
  • Kỹ thuật viên spa sẽ tiếp nhận khách hàng và dẫn khách về phòng/ giường sẽ thực hiện liệu trình.
  • Kỹ thuật viên thực hiện liệu trình cho khách hàng. 

Toàn bộ quá trình cần được thực hiện nghiêm chỉnh, chuyên tâm, giúp khách hàng có thời gian trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất. 

Quy trình hoàn thiện liệu trình

Sau khi kết thúc  liệu trình, kỹ thuật viên sẽ hỏi thăm về khách hàng về trải nghiệm, dặn dò những lưu ý nếu có. Sau đó kỹ thuật viên sẽ dẫn khách hàng xuống lại quầy lễ tân, hướng dẫn khách lấy sản phẩm/ thuốc nếu có. 

Sau khi kết thúc liệu trình, kỹ thuật viên cần hướng dẫn khách hàng xuống thanh toán
Sau khi kết thúc liệu trình, kỹ thuật viên cần hướng dẫn khách hàng xuống thanh toán

Quy trình thanh toán

Một spa cần có 1 đội ngũ thanh toán riêng biệt, không nên tích hợp 1 vị trí mà làm nhiều công việc khác nhau. Sau khi đưa khách hàng xuống dưới, kỹ thuật viên phải nộp lại thông tin của khách hàng. Người nhân viên thu tiền sẽ thực hiện thanh toán tiền với khác, cung cấp biên lai hoặc hóa đơn một cách rõ ràng. 

Để tăng trải nghiệm, các spa nên có sẵn mã QR code ngân hàng thanh toán liên kết dành cho những khách hàng không có tiền mặt. 

Quy trình tiễn khách 

Việc tiễn khách cũng đánh mạnh vào sự hài lòng của khách hàng. Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, sẽ có nhân viên tiễn khách ra ngoài, trong lúc này, nhân viên cần hỏi thăm quá trình trải nghiệm của khách, và nhắc lại lịch tái khám của khách trong lần tiếp theo. Cuối cùng hãy cúi đầu cảm ơn khác với thái độ niềm nở, vui vẻ. 

Quy trình đóng cửa spa

Chủ spa cần có một quy trình đóng cửa, kết thúc một ngày hoạt động. Cuối ngày, các nhân sự trong spa cần thực hiện các công việc: dọn dẹp cơ sở, kể cả máy móc, sắp xếp gọn gàng lại giường, khăn, mỹ phẩm. Nhân viên có trách nhiệm tắt mọi thiết bị điện, kiểm tra lại các hệ thống liên quan đế tránh các trường hợp gây nguy hiểm. 

Khâu dọn dẹp cuối ngày cũng rất quan trọng
Khâu dọn dẹp cuối ngày cũng rất quan trọng

Quy trình này nhằm đảm bảo tài sản, cũng như để spa luôn ở trong trạng thái sạch sẽ, sẵn sàng đón tiếp khách bất kỳ lúc nào. 

Quy trình chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng liệu trình 

Việc chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng liệu trình là cực kỳ quan trọng. Bởi thông qua bước này, bạn sẽ nhận được 2 lợi ích: 

  • Kịp thời nghe được đánh giá của khách hàng để cải thiện và giải quyết các vấn đề mà khách gặp phải khi sự việc đang ở mức độ nhỏ. 
  • Tạo sự tôn trọng và quan tâm đến khách hàng. 

6 bước thực hiện quy trình vận hành spa hiệu quả 

Sau khi nắm được một spa cần có nhưng quy trình nào để vận hành tốt hơn, thì chủ spa cần phải đưa ra cho bản thân các bước để áp dụng, thúc đẩy việc kinh doanh trở nên hiệu quả. Các bước thực hiện cần phải chặt chẽ, có kiến thức, có tối ưu, có giám sát và có đánh giá. 6 bước trong quy trình thực hiện này cụ thể như sau: 

  • Tìm hiểu, tích lũy kiến thức về quản lý mô hình kinh doanh spa. 
  • Tham khảo và xây dựng một quy trình vận hành spa phù hợp với mô hình spa mà mình đã lựa chọn. 
  • Liên tục tìm hiểu và nắm rõ các quy định pháp luật về việc vận hành, kinh doanh spa để không bị sai sót, hoặc rơi vào tình trạng kinh doanh trái phép. 
  • Thực hiện đào tạo quy trình và kỹ năng cho các nhân viên của mình. 
  • Áp dụng quy trình vận hành spa vào spa của mình. 
  • Giám sát chặt chẽ quy trình.
  • Đánh giá lại hiệu quả của hoạt động, đưa ra hướng cải tiến hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có. 
Dù vận hành spa theo quy trình thế nào, thì chất lượng dịch vụ vẫn phải được đảm bảo
Dù vận hành spa theo quy trình thế nào, thì chất lượng dịch vụ vẫn phải được đảm bảo

Những lưu ý khi xây dựng quy trình vận hành spa 

Ngoài việc có kiến thức, thì trong quá trình xây dựng quy trình quản lý vận hành spa, chủ spa cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây: 

  • Lựa chọn những quy trình quản lý thật sự phù hợp với quy mô mà bạn đang hoạt động. Không nên áp dụng những quy trình đối với spa lớn cho các spa nhỏ hoặc ngược lại. 
  • Nắm rõ các quy trình và điều khoản của pháp luật liên quan đến việc kinh doanh spa. 
  • Vạch sẵn phân khúc khách hàng, tìm hiểu và thấu hiểu khách hàng (insight khách hàng). 
  • Áp dụng chiến dịch quảng cáo, marketing phù hợp để mở rộng thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn. 
  • Mỗi vị trí công việc đều có nhóm nhân sự hỗ trợ, không nên tối ưu công việc bằng cách 1 nhân sự làm nhiều việc khác nhau. 
  • Áp dụng công nghệ vào việc quản lý, vận hành spa. 
  • Luôn giám sát và đánh giá việc thực hiện quy trình trong thời gian ngắn

Vận hành và quản lý spa là một trong những kỹ năng cần thiết của một chủ spa. Song song với khóa học spa để hành nghề, mở tiệm, bạn cũng cần tham gia một khóa học quản lý, vận hành spa để có những kiến thức cần thiết nhất. Khi tham gia khóa học spa tại Seoul Academy, học viên sẽ được tặng ngay khóa học quản lý spa trọn gói, cung cấp đủ kiến thức và nền tảng vững chắc để các chủ spa tương lai tự tin khi hành nghề, khởi nghiệp. Hãy đăng ký ngay khóa học tại Seoul Academy qua hotline 1800 0084 để được tư vấn miễn phí. 

Đăng ký nhận ngay học phí giảm 30%

Sign up now
Việc áp dụng quy trình quản lý spa cần phải được giám sát và đánh giá
Việc áp dụng quy trình quản lý spa cần phải được giám sát và đánh giá

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến quy trình vận hành spa. Có thể thấy rằng, chủ spa cần phải nắm rõ những kiến thức này nhằm giúp việc hoạt động kinh doanh spa phát triển và diễn ra suôn sẻ hơn. Hy vọng những gì được chia sẻ trong bài viết đã cung cấp cho bạn các kiến thức hữu ích. Chúc bạn áp dụng thành công và quản lý tốt spa của mình. 

Xem thêm: TOP 5 địa chỉ học quản lý spa tại Hà Nội được nhiều người quan tâm

/5 ( vote)

No reviews yet!

author-mobile
stock

Nguyen Thuy Hang

Head of Instructor, Skin Care - Spa at Seoul Academy International Aesthetic Training System with over 12 years of experience in Skin Care, Swiss Cidesco Aesthetic Certificate 2011, Body Cibtac Singapore Advanced Certificate, Asian Beauty Industry Association Jury.

COMMENT (0 comments)
ARTICLES ON THE SAME TOPIC
RELATED VIDEOS
WHAT THE PRESS SAY ABOUT US
youth
youth
legal life
24h
vnexpress
channel 14
vietbao
long time
EVENT ACTIVITIES