- Default
- Bigger
Lái xe tay lái nghịch có khó không là thắc mắc của nhiều người khi muốn lái xe ở nước ngoài, các nước đi xe ở bên trái. Một số người cho rằng lái xe tay lái nghịch sẽ rất khó vì thói quen của người Việt là lái đi bên phải. Một số người đánh giá ngược lại, cho rằng lái xe tay nghịch không khó. Đâu mới là đáp án đúng? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.
Lái xe tay lái nghịch là gì?
Lái xe tay lái nghịch được hiểu là lái xe vô lăng ở bên phải và đi trên làn đường bên trái. Vốn dĩ được gọi là lái xe tay lái nghịch vì cách lái xe này trái ngược với kiểu lái xe ở Việt Nam. Một số nước có quy định lái xe tay lái nghịch phải kể đến như Hong Kong, Singapore, Australia, Anh, New Zealand, Nhật Bản,… Do đó, khi bạn muốn tự lái xe ở những nước này thì bạn phải học lái xe tay lái nghịch.
Việc lái xe tay lái nghịch bắt nguồn từ cách đánh trận ngày xưa thời vua Arthur (Anh Quốc). Ở thời trung cổ, trong các cuộc chiến tranh dài liên miên thì các hiệp sĩ phải đeo vũ khí bên trái và đi bên trái đường. Khi có nguy hiểm, binh lính sẽ dùng tay phải để rút kiếm từ bên trái ra một cách nhanh chóng và mạnh mẽ nhất. Từ những thói quen này mà người Anh và các nước thuộc địa của Anh Quốc sau này cũng có thói quen đi bên làn đường bên trái và áp dụng lái xe tay lái nghịch.
Theo thống kê, trên thế giới có hơn 30% lái xe tay lái nghịch và hơn 60% lái xe tay lái thuận. Trong đó, lái xe tay lái thuận chính là cách lái xe như ở Việt Nam và các nước Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Đức, Lào, Pháp,… Cụ thể là người điều khiển xe sẽ sử dụng vô lăng bên trái và đi làn đường bên phải. Nguyên tắc lái xe bên phải được duy trì bởi lệnh của một vị tướng phương Nam.
Thói quen này có xuất thân từ câu chuyện từ thời cách mạng Pháp. Hoàng đế Napoleon phản đối cách sử dụng vũ khí được đeo bên trái và rút bằng tay phải của vua Arthur vì nhận thấy bất lợi về chiến lược khi tấn công. Do đó, vợ ông (Nữ hoàng Josephine Bonaparte) đã ra lệnh cho quân đội phải hành quên về bên phải và các nước thuộc địa phải làm điều tương tự.
Sau khi đã am hiểu tường tận việc lái xe tay lái nghịch là gì, các bạn có thể tham khảo phần lái xe tay lái nghịch có khó không ở mục tiếp theo.
Lái xe tay lái nghịch có khó không?
Trên thực tế “lái xe tay lái nghịch có khó không” không dễ để tìm kiếm một câu trả lời chính xác. Tuỳ vào trường hợp mà bạn sẽ cảm thấy khó hoặc dễ, mức độ cũng khác nhau và thời gian luyện tập lái xe tay lái nghịch cũng khác nhau.
- Với những người chưa biết lái xe tay lái thuận hoặc chưa từng lái xe tay lái thuận ở Việt Nam hay các nước khác thì việc bắt đầu học lái xe tay lái nghịch cũng không khác gì với việc học lái xe tay lái thuận. Tức là, tuỳ vào khả năng am hiểu về xe, khả năng tiếp thu trong quá trình học lái xe, kỹ năng nhạy bén mà bạn sẽ cảm thấy học lái xe khó hoặc dễ. Nếu bạn học nhanh, bạn sẽ cảm thấy lái xe tay lái nghịch dễ. Ngược lại, nếu bạn không có khả năng lái xe thì bạn sẽ thấy học lái xe khó, kể cả cách lái xe tay thuận hay tay nghịch.
- Với những người đã từng lái xe tay thuận và đổi sang học lái xe tay nghịch, đa số đều cảm thấy dễ khi được hỏi “lái xe tay lái nghịch có khó không”. Về cơ bản, cách vận hành xe sẽ giống nhau. Mọi người chỉ mất thời gian để làm quen với tay lái cũng như phía đường lưu thông. Thời gian tập lái tay lái nghịch chỉ mất khoảng 2-3 ngày là nhanh và 1 tháng là chậm nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ phải học những luật lái xe tay lái nghịch tại các nước mà bạn lưu thông. Đây được xem là điểm khó khi lái xe tay lái nghịch.
Trong trường hợp này, các bạn có thể hiểu theo kiểu “Trăm hay không bằng tay quen”. Lái xe tay thuận hay tay nghịch, dù khó đến mấy nhưng tập luyện nhiều, lái xe thực tế nhiều thì lái xe sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Lái xe tay lái nghịch và lái xe tay lái thuận, cách lái nào an toàn hơn?
Bên cạnh việc lái xe tay thuận như quy tắc lái xe ở nước ta thì có rất nhiều nước trên thế giới tham gia giao thông bằng tay lái nghịch như Ấn Độ, Indonesia, Ú, Nhật Bản,… Chính vì vậy, 2 kiểu lái xe này có sự so sánh và tranh cãi giữa việc lái kiểu nào an toàn hơn.
Xét về khía cạnh khoa học, mắt phải của con người thường chiếm ưu thế hơn so với mắt trái. Tức là mắt phải sẽ có năng lực tốt hơn, quan sát tốt hơn mắt trái khi lái xe. Vậy nên khi bạn điều khiển vô lăng bên phải và lái xe ở bên trái thì mắt phải sẽ thuận tiện để giám sát chiều giao thông ngược lại và kính chiếu hậu gần tài xế.
Trong trường hợp người lớn tuổi lái xe, lái xe bên trái tức là lái xe nghịch tay cũng được cho là kiểu lái xe an toàn hơn. Bởi vì mắt trái của người lớn tuổi bị giảm sút thị lực khi về già. Do đó, khả năng quan sát xe cộ đang tiến đến bên trái tại các nút giao nhau cũng bị giảm.
Ngày nay có hơn 90% dân số thế giới thuận tay phải. Vậy nên việc lái vô lăng ở bên phải và đi làn đường bên trái (lái xe nghịch tay) sẽ dễ dàng hơn. Mọi người có thể điều khiển xe một tay chỉ với tay phải và tay phải cũng linh động hơn so với tay trái. Khi đó, tay trái sẽ thực hiện các thao tác đơn giản hơn như gạc thắng, về số. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người cho rằng lái xe nghịch tay không khó.
Nói tóm lại, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lái xe nghịch tay đơn giản và mang lại an toàn cao hơn so với việc lái xe thuận tay. Tuy nhiên, điều này không phải là tất cả để quyết định kiểu lái xe nào sẽ an toàn. Trên hết, bản thân người lái xe sẽ là người quyết định việc tay lái của mình có an toàn hay không. Vậy nên, người điều khiển phương tiện trên đường dù là bên trái hay bên phải cần lưu ý nắm rõ cách sử dụng, có giấy phép liên quan và hiểu rõ về luật giao thông.
See also: Bật đèn trong xe ô tô có bị phạt không?
Có được lái xe tay lái nghịch ở Việt Nam hay không?
Có thể bạn chưa biết nhưng công dân Việt Nam không được lái xe nghịch tay lái. Điều này đồng nghĩa với việc công dân nước ta chỉ được lái xe nghịch tay khi tham gia giao thông tại các nước có quy tắc lái xe nghịch. Vậy quy định lái xe tay lái nghịch tại Việt Nam như thế nào? Đối tượng nào được lái xe tay lái nghịch tại nước ta?
Căn cứ theo nghị định 80/2019/NĐ-CP quy định về việc tham gia giao thông của người nước ngoài và xe ô tô của người nước ngoài mà đăng ký tại quốc gia cho phép lái xe bên tay phải và tham gia lưu thông trên đường Việt Nam. Cụ thể các đối tượng mà nghị định này áp dụng sẽ là các cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc các tổ chức có liên quan đến xe ô tô chở người nước ngoài. Các loại xe này phải được đăng ký tại nước cho phép lái xe bên tay phải và lưu thông trên đường Việt Nam. Ngoài ra phải chấp hành một số điều lệ khác của nước ta.
Vậy đối tượng lái xe được điều khiển xe tay lái nghịch tại nước ta phải chấp hành các điều kiện như sau:
- Xe ô tô chở người
- Xe ô tô thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã được đăng ký và gắn biển số nước ngoài.
- Xe ô tô phải có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực.
- Người lái xe là người có quốc tịch của quốc gia thực hiện quy tắc giao thông đi bên trái và vượt xe về bên phải, có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển.
- Có văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.
Như vậy, với những quy định trên, chỉ những loại xe thuộc sở hữu của người nước ngoài, của tổ chức nước ngoài và người lái xe là người nước ngoài (các quốc gia cho phép lái xe phía bên tay phải và đi theo nguyên tắc đi đường bên trái, vượt xe bên phải) thì mới được điều khiển các loại xe có vô lăng nằm ở bên phải, lưu thông trên đường Việt Nam.
Hệ thống tay lái ô tô ở các quốc gia
Khi bạn lái xe trong một quốc gia nào đó, bạn nên tuân theo quy tắc giao thông của quốc gia đó. Việc núc tay lái ở bên nào phụ thuộc vào thiết kế và quy định giao thông của đất nước đó.Dưới đây là thông tin cơ bản:
- Hệ thống núc tay lái thuận (bán vô lăng bên trái): Đa số các quốc gia trên thế giới sử dụng hệ thống núc tay lái thuận, nghĩa là bán vô lăng nằm ở phía bên trái của xe hơi. Điều này áp dụng cho các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Úc, Ấn Độ, và nhiều quốc gia châu Âu.
- Hệ thống núc tay lái nghịch (bán vô lăng bên phải): Một số quốc gia, như Nhật Bản, Nam Phi, và một số quốc gia châu Á và châu Phi sử dụng hệ thống núc tay lái nghịch, nghĩa là bán vô lăng nằm ở phía bên phải của xe hơi.
Kết Luận
Bài viết trên đã giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn về vấn đề “Lái xe tay lái nghịch có khó không?” cũng như một số lời khuyên để các bạn lái xe an toàn. Dù là lái xe theo cách nào, người lái xe không nên chủ quan, trang bị kỹ năng lái xe cần thiết, có đủ giấy phép lái xe tương ứng cũng như tường tận luật lệ giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Chúc các bạn lái xe an toàn nhé!
Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp bạn tích lũy những kiến thức về học lái xe. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, để biết rõ thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với những trung tâm đào tạo Học lái xe uy tín để được tư vấn và hiểu rõ hơn.