Thái độ làm việc thế nào để thành công? Yếu tố đo lường là gì?

Thái độ làm việc là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong cuộc sống, học tập hay công việc. Đây là “thuật ngữ” có vẻ quen thuộc với nhiều người, nhưng bạn đã thực sự hiểu và đang có một thái độ làm việc tốt hay không? Điều này chỉ mình bạn hiểu mà thôi. 

Thái độ làm việc là gì? 

Thái độ làm việc là một cụm từ nhằm chỉ cách mà bạn làm, giao tiếp và ý chí tiến thủ của bạn trong công việc. Cụ thể như: như sự tận tâm với việc, thái độ bằng lòng, sự yêu thích và cách bạn giao tiếp với đồng nghiệp, bạn bè trong công việc. 

Điều này có nghĩa, thái độ làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của bạn mỗi ngày. Bởi lẽ, thái độ sẽ liên quan đến con người, các mối quan hệ, sự thấu hiểu và làm việc nhóm trong một môi trường. 

Nếu bạn muốn thành công trong công việc hay cuộc sống của mình. Hãy xây dựng ngay một thái độ làm việc tốt từ đầu để hình thành một thói quen và nhận thức trong công việc cũng như các mối quan hệ hợp tác khác. 

Thái độ của nhân viên ảnh hưởng rất nhiều đến tổ chức và doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Những giá trị chỉ nhận được khi làm vì đam mê

Những yếu tố dùng để đo lường thái độ làm việc 

Một nhà tuyển dụng luôn ưu tiên và yêu thích những nhân viên có thái độ tốt. Bởi lẽ, nếu ai ai cũng có thái độ làm việc tốt, chất lượng công việc sẽ ngày càng nâng cao, dễ quản lý. 

Thái độ làm việc ảnh hưởng thế nào đối với hiệu quả  và chất lượng công việc, cuộc sống

Nhiều chủ doanh nghiệp sẽ yêu thích những người có thái độ làm việc tốt hơn là người có kiến thức tốt. Bởi lẽ, dù không có xuất phát điểm tốt với nhiều kiến thức công việc. Nhưng đối với một người có thái độ tốt, theo thời gian, bản thân họ sẽ tự thay đổi, luôn có tinh thần học hỏi, tìm tòi và là nguồn động lực rất lớn đối với những người xung quanh. 

Thay vào đó, nếu bạn chỉ có kiến thức và thái độ làm việc tệ, sẽ không ai muốn làm việc hay hợp tác cùng bạn. Đồng thời, bạn sẽ “sống mình” và không có một chút lợi ích nào đối với tổ chức cả. 

Thái độ làm việc cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ cần thiết trong công việc, mà còn cần thiết khi học tập và cuộc sống. Bởi lẽ, nếu có thói quen thái độ tốt, mọi chuyện trong cuộc sống sẽ được bạn giải quyết một cách nhanh chóng, thuận lợi. Bạn sẽ được lòng mọi người và luôn cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống của mình. 

Thái độ với công việc tốt cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn, được nhiều người yêu mến và sẵn sàng giúp đỡ bạn. Đồng thời các mối quan hệ sẽ dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. 

Để đo lường thái độ công việc, bạn có thể đánh giá một số yếu tố sau đây: 

Tính chủ động 

Chủ động là yếu tố đo lường đầu tiên mà bài viết muốn chia sẻ đến bạn. Bởi lẽ, tính chủ động sẽ góp phần rất nhiều đến chất lượng công việc của mình: chủ động trong công việc của mình, chủ động trong công việc của công ty. Hãy chủ động giải quyết, sắp xếp công việc đúng deadline và tốt hơn nếu không bị sếp dí. 

Những ai có thái độ làm việc tốt, họ sẽ có sẵn tính chủ động trong tính cách của mình. Do đó, nếu muốn đánh giá một người nào có thái độ tốt, đừng bỏ qua yếu tố hàng đầu này nhé!

Thái độ được đánh giá thông qua tính chủ động

Tinh thần tập trung trong công việc 

Đối với nhân viên văn phòng, thường các bạn sẽ trải qua 8 tiếng/ ngày để làm việc. Nếu không tập trung công việc này, bạn sẽ khó mà hoàn thành tốt việc mình đã được giao. Ngoài ra, nếu nhây công việc qua ngày hôm sau, việc sẽ dồn việc, và điều này sẽ khiến khối lượng công việc bị dồn đống, không đúng deadline và chất lượng công việc sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. 

Những người có tính tập trung cao độ thường rất thành công. Họ giải quyết công việc nhanh chóng, hoàn hảo và biết cách sắp xếp công việc như thế nào là hợp lý. Không những vậy, đây sẽ là những đối tượng nhận được sự tin tưởng từ cấp trên, đồng nghiệp. 

Khả năng tự học và học hỏi

Nếu muốn thăng tiến trong công việc, bạn không thể nào cứ dậm chân tại chỗ với những kỹ năng cũng như kiến thức vốn có của mình. An phận là một thái độ làm việc không hề tốt cho công việc của bạn cũng như nơi mà bạn đang làm việc. Bởi lẽ, kiến thức là vô tận. Tính chất công việc cũng sẽ luôn thay đổi. Nếu bạn cố thủ và không muốn học hỏi những điều mới mẻ, chắc chắn đến một lúc nào đó, kiến thức mà bạn đang có không thể nào đáp ứng được công việc của mình. 

Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ công việc, KPI, tinh thần làm việc của bạn và những đồng nghiệp làm cùng. Do đó, tinh thần tự học cũng là một tiêu chí sáng giá để đánh giá thái độ với công việc của một người. 

Thái độ  tốt gây thiện cảm lớn đến khách hàng

>>> Xem thêm: Cách tìm ra đam mê bản thân nhanh nhất

Thái độ tuân thủ cấp trên

Thật không tốt và phải xem xét lại  khi bạn có thói quen bật lại sếp nếu cảm thấy điều sếp nói không vừa lòng mình. Bởi lẽ, điều này đang phá vỡ trật tự của một hệ thống làm việc trong công ty. 

Việc bật lại sếp trước mặt những người khác, mặc dù bạn đúng, không phải là hành động đáng hoan nghênh hay uy phong, lỗi lạc. Đây là hành động thiếu suy nghĩ, không trật tự và không coi trọng người khác. Không một chủ nào lại yêu thích một nhân viên như vậy.  

Dẫu biết nhiều bạn nghĩ rằng dù làm công ăn lương cũng nên có tự trọng của mình và không thể nghe theo lời của sếp 100% nếu sếp không đúng. Điều này không sai, tuy nhiên là cấp dưới, bạn nên có một thái độ cũng như cách làm việc khiến thỏa mãn của đôi bên. 

Thái độ hợp tác trong công việc

Bạn không hề làm việc một mình. Để hoàn thành tốt công việc và mang lại hiệu quả tốt cho công ty, bạn cần phải làm việc với nhiều đồng nghiệp khác. Do đó, thái độ làm việc tốt nếu bạn có tinh thần hợp tác tốt. Cụ thể như: biết cách trao đổi công việc, làm việc nhóm, có kỹ năng giao tiếp và làm việc. 

Nếu có một thái độ hợp tác trong công việc tốt, công việc sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Bởi lẽ, điều này sẽ tạo một mối quan hệ hỗ trợ giữa mọi người với nhau. 

Tôn trọng mọi người và luôn có tinh thần lạc quan

Một trong những thái độ làm việc được đánh giá cao nữa chính là tôn trọng mọi người và luôn có tinh thần lạc quan. Việc tôn trọng mọi người dù lớn hay hay nhỏ tuổi hơn bạn, chức vị cao hơn hay thấp hơn sẽ tạo một sự dễ chịu trong công ty. Không những vậy, tôn trọng ở đây là luôn luôn lắng nghe và nhận sự góp ý từ nhiều người thay vì phớt lờ và coi thường người khác. 

Luôn hòa đồng và lan tỏa tinh thần lạc quan đến người khác

Tinh thần lạc quan sẽ giúp bầu không khí xung quan bạn lúc làm việc luôn vui vẻ và phấn khích. Không những vậy, bạn sẽ giảm tải được rất nhiều áp lực khi gặp khó khăn. Từ đó dễ dàng tìm kiếm các phương án giải quyết công việc một cách nhanh chóng, logic và bình tĩnh. 

Bạn sẽ luôn yêu công việc và sẵn sàng thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, nếu bạn có tinh thần lạc quan và thể hiện điều đố mỗi ngày, tinh thần của bạn sẽ được lan tỏa và là nguồn giải tỏa nỗi buồn của nhiều người khác. 

Cách xây dựng thái độ làm việc tốt

Dù đã biết các yếu tố đánh giá về thái độ làm việc cũng như tầm quan trọng và lợi ích của nó mang lại. Nhưng chắc chắn vẫn có nhiều bạn đang tự hỏi: “Vậy làm sao để xây dựng một thái độ cho công việc một cách tích cực nhất?”.

Seoul Academy sẽ chỉ ra cho bạn một số cách để tạo nên một thái độ cho công việc như các nhà tuyển dụng và đồng nghiệp mong muốn:

  • Cười: Nụ cười tuy đơn giản nhưng nó có thể giúp bạn rất nhiều trong công việc. Hãy cười trước đồng nghiệp, trước những khó khăn và thử thách. Cười là hài lòng khi được giao việc… Nụ cười sẽ nhanh chóng điều hòa tâm trạng và giúp bạn đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. 
  • Cố gắng lái suy nghĩ của mình theo hướng lạc quan và yêu đời. Không dễ dàng từ bỏ hay chán nản dù công việc nhiều hay công việc không đúng theo ý của mình. 
  • Luôn đặt cái tâm trong công việc và khi giúp đỡ đồng nghiệp, người khác. 
  • Cố gắng làm hết sức mình mọi lúc, mọi nơi, luôn tập trung cao độ và nâng cao tinh thần học hỏi, tiếp nhận sự đóng góp ý kiến từ những người khác. 
  • Chủ động, nhiệt tình, năng nổ trong làm việc nhóm, đồng nghiệp để nâng cao trình độ của mình. 
  • Tuân thủ theo mọi quy định của công ty và không có thái độ bất kính với cấp trên. 
Cười tươi và tạo động lực làm việc mỗi ngày

Dẫu rằng mỗi người sẽ có cách hình thành và xây dựng thái độ công việc khác nhau. Nhưng một yếu tố không bao giờ thay đổi chính là thái độ với công việc tích cực sẽ giúp bạn thành công ở mọi lĩnh vực mà bạn muốn. 

Và nếu bạn không có thái độ tích cực hôm nay, không sao cả, bạn hãy cố gắng thay đổi bản thân và hoàn thành tốt những yếu tố đánh giá thái độ việc làm được chia sẻ ở trên. Chúc tất cả các bạn thành công. Trên đây là bài viết chia sẻ của Seoul Academy – Trường đào tạo thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    bài viết cùng chủ đề