Tập thể dục đúng cách – Bí quyết duy trì sức khỏe và tuổi thọ

Tập thể dục đúng cách là bí quyết để bạn duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ, điều này ai cũng biết. Tuy nhiên, làm sao để tập đúng và cần vận động như thế nào thì không phải ai cũng sành sỏi. Vậy như thế nào mới là tập luyện đúng tiêu chuẩn, lợi ích cụ thể là gì và cần lưu ý gì khi thực hiện? Tất cả sẽ được Seoul Academy giải đáp trong bài viết chia sẻ chi tiết dưới đây.

Tập thể dục đúng cách là gì? 

Nhiều người vẫn tập thể dục hàng ngày nhưng sức khỏe không được cải thiện, thậm chí còn xuất hiện các vấn đề khác với cơ thể. Điển hình như việc vận động quá lâu và quá nặng sẽ khiến khớp gối nhanh thoái hóa, cơ bắp nhức mỏi không thôi. Đây là hậu quả của việc tập thể dục không đúng cách mà rất nhiều người hiện nay gặp phải. 

Để tránh các vấn đề này, bạn hãy cân nhắc lại chế độ tập luyện và xem xét thành quả sau cùng nhận được. Tập thể dục đúng cách là khi sau vài ngày vận động, bạn thấy tay chân mình trở nên linh hoạt hơn. Cơ bắp không còn hiện tượng đau nhức mà trở nên cực kỳ dẻo dai và thoải mái. Bạn cũng cảm thấy cơ thể dần thanh thoát hơn và không còn sự nặng nề. 

Tập thể dục đúng cách khiến cơ thể thay đổi

Mặt khác, tùy vào mục đích của việc vận động mà bạn có thể xem xét mình đã tập đúng cách hay chưa. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy theo dõi sự thay đổi của cân nặng mỗi ngày. Nếu bạn tập nhằm giảm các cơn đau xương khớp, trị liệu bệnh lý thì có thể xem xét tần suất của cơn đau và cảm giác mỗi khi nó ập đến. Nếu cảm thấy ít đau hơn thì có nghĩa là bạn đã làm đúng.

Tập thể dục đúng cách mang đến những hiệu quả gì?

Nếu bạn áp dụng đúng các nguyên tắc khi vận động thì bạn sẽ nhận thấy cơ thể có sự thay đổi. Đây là dấu hiệu của việc sức khỏe được cải thiện và các cơ quan đang hoạt động tích cực hơn. Cụ thể: 

Tăng cường sức đề kháng 

Trong quá trình vận động, mồ hôi sẽ tiết ra mang theo các độc tố có hại cho cơ thể. Điều này giúp sức đề kháng của bạn được cải thiện, các bộ phận như gan và thận cũng hoạt động hiệu quả hơn. Chất dinh dưỡng được hấp thụ, chất thải được đưa ra bên ngoài là điều kiện để bạn có thể chống chọi với các yếu tố có hại từ môi trường. 

Hỗ trợ lưu thông máu 

Tập thể dục đúng cách hỗ trợ hoạt động của tim mạch, kích thích lưu thông khí huyết, Nhịp tim ban đầu có thể sẽ trở nên rối loạn nhưng sau đó vài ngày, tim sẽ hoạt động bình thường trở lại nhưng đều đặn hơn. Các hoạt động trong cuộc sống cũng không khiến trái tim của bạn bị ảnh hưởng, huyết áp được điều hòa và giảm mỡ trong máu. 

Tập thể dục tốt cho tim mạch

Cải thiện sức khỏe 

Tập thể dục đúng tiêu chuẩn là cách tốt nhất để sức khỏe của bạn được cải thiện, giảm thiểu bệnh lý cho cơ thể. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đa số các căn bệnh của con người đều có thể được hỗ trợ điều trị bằng vận động. Bởi trong quá trình luyện tập, bạn đã kích thích chức năng của các bộ phận, giải phóng gốc tự do có hại và tăng cường hấp thu dưỡng chất. 

Đẹp da và đẹp dáng 

Tập thể dục đúng cách giúp duy trì vóc dáng cân đối, tạo nên các đường cong vô cùng quyến rũ cho cả nam và nữ. Lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được giảm thiểu rõ rệt, chân tay rắn chắc hơn, bụng phẳng và cứng. Ngoài ra, độc tố được đào thải còn giúp làm đẹp da, hỗ trợ quá trình tái tạo tự nhiên và làm chậm quá trình lão hóa. 

Người tập thể dục đúng cách có vóc dáng cân đối

Giảm căng thẳng và mệt mỏi 

Nếu bạn đang cảm thấy chán nản và áp lực, hãy tập thể dục. Những bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ, đạp xe sẽ khiến nỗi mệt mỏi tan biến. Thay vào đó, tế bào được bổ sung năng lượng nên cơ thể tràn đầy sức sống hơn. Sự sáng tạo và cảm hứng mới cũng xuất hiện, giúp bạn nghĩ ra cách giải quyết những vướng mắc đang gặp phải. 

Hướng dẫn tập thể dục đúng cách 

Mặc dù tập thể dục không phải vấn đề quá khó nhưng để thực hiện đúng đắn lại không hề dễ dàng. Bạn có thể gặp phải sai sót và không đạt được hiệu quả như ý chỉ vì sai một nguyên tắc nào đó. Vì thế, trước khi xây dựng kế hoạch vận động, bạn hãy tham khảo các thông tin hướng dẫn sau đây nhé. 

Bổ sung năng lượng trước khi tập bằng bữa ăn nhẹ 

Nhiều người vẫn nghĩ, tập thể dục là để giảm mỡ, vì thế không nên ăn trước khi tập nhằm tối đa việc đốt cháy calories. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng cho ra kết quả hoàn toàn ngược lại. Trước khi tiến hành vận động, bạn nên ăn một bữa nhẹ để bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể. Cảm giác no nhẹ cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu khi tập hơn, tránh cảm giác đau bụng, cồn cào. 

Ăn nhẹ trước khi tập thể dục giúp cảm giác vùng bụng dễ chịu hơn

Thời gian bạn thực hiện bữa ăn là khoảng 30 – 60 phút trước khi tiến hành vận động. Những loại thực phẩm bạn nên sử dụng phải chứa ít calories, không gây quá no, vì thế bạn nên ưu tiên ăn trái cây, bánh mì nguyên cám hoặc trứng. Những thực phẩm này có chứa ít năng lượng, ít chất béo, có đạm và có đường giúp bạn không bị tụt đường huyết khi vận động.

Trước khi tập thể dục cần khởi động đúng cách 

Thay vì bước vào bài tập ngay, bạn hãy tiến hành khởi động kéo giãn cơ. Đây là một trong những giai đoạn cần phải có khi bạn tập thể dục đúng cách. Việc này vừa giúp tạo tín hiệu cho cơ thể và trí não chuẩn bị, vừa giúp hạn chế các chấn thương khi vận động. Cơ bắp được làm nóng giúp quá trình tập luyện trở nên hiệu quả hơn, tăng cường đốt cháy mỡ thừa. 

Thời gian để bạn tiến hành khởi động là khoảng 5 phút với những bài tập nhẹ nhàng như xoay cổ tay, xoay đầu, giãn cơ chân. Bạn nên chú trọng các động tác uốn cong, bao gồm uốn tay, uốn chân và uốn cong lưng, bụng. Những động tác này giúp làm giãn cơ thể nhanh hơn, đồng thời kích thích cơ bắp sẵn sàng vận động mạnh.

Giãn cơ giúp tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa

Thực hiện các bài tập đúng tiến độ của cơ thể 

Một số chị em vì muốn nhanh chóng giúp cân mà áp dụng ngay các bài tập đốt cháy mỡ thừa nặng nề. Hay các anh muốn nhanh lên cơ để đẹp dáng thì cũng bước vào các bài tập như nâng tạ, đu xà ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này không mang đến lợi ích như bạn mong muốn mà ngược lại, nó khiến các chấn thương gia tăng. 

Để tập thể dục đúng cách, bạn hãy học hỏi và tiến hành các bài từ dễ đến khó để cơ thể được làm quen. Khi bạn đã quen với việc vận động, thay đổi qua các bài mới là cần thiết để tăng cường đốt cháy mỡ thừa và khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Đa dạng bài tập, phù hợp thể trạng

Bạn không nên duy trì một bài tập nào đó quá lâu vì sẽ khiến cơ thể “quen”, mỡ thừa không bị đốt cháy nhiều như trước. Vì thế, hãy xây dựng hệ thống các bài tập thay đổi xoay vòng để đảm bảo cơ thể thấy “mới lạ” và kích thích đào thải độc tố. Việc này giúp nhanh giảm cân và cơ bắp rắn chắc hơn, sức khỏe được tăng cường. 

Đa dạng bài tập là điều cần thiết

Bạn cũng nên chọn các bài tập phù hợp với thể trạng của mình để đảm bảo không bị quá sức, gây nên hậu quả đáng tiếc. Trong đó, lớn nhất phải kể đến là chấn thương xương khớp, giãn dây chằng quá mức khiến sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng. Thậm chí, các vấn đề này còn có thể đi theo bạn đến cuối đời mà không thể chữa trị hoàn toàn. 

Xây dựng lịch tập thể dục đúng cách

Bạn nên tập thể dục vào một khung giờ nhất định mỗi ngày, và thời gian tập cũng tương đương. Thời điểm thích hợp nhất để bạn rèn luyện là sáng sớm hoặc chiều tối, trong khung từ 5 – 7h sáng và 4 – 6h chiều. Mỗi ngày, bạn nên tập khoảng 30 – 60 phút để đảm bảo đạt được hiệu quả. 

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về tập thể dục đúng cách để áp dụng hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này từ Seoul Academy, bạn sẽ có thêm các tips hay để bảo vệ sức khỏe, cơ thể. Bạn hãy áp dụng ngay và tập thể dục từ bây giờ để đảm bảo luôn khỏe mạnh, vui tươi và tăng tuổi thọ nhé.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    bài viết cùng chủ đề