Tác phong làm việc chuẩn mực giúp mang lại hiệu quả cao trong công việc
Có thể nói mục tiêu lớn nhất của mỗi người trong công việc là được thăng tiến cấp bậc cao hơn và kiếm thu nhập ổn định. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công đó phải kể đến tác phong làm việc. Bên cạnh đó, điều này còn phản ánh một phần nào đó tính cách của con người bạn.
Tầm quan trọng của tác phong làm việc chuẩn mực
Tác phong làm việc được thể hiện thông qua thái độ, cách ứng xử với mọi người xung quanh và cách thức bạn có trách nhiệm với công việc như thế nào. Đối với mỗi môi trường khác nhau, nhân viên cũng sẽ hình thành những tác phong làm việc riêng biệt cho phù hợp. Và tác phong làm việc cũng thể hiện hai mặt tích cực và tiêu cực.
Khi nghe tới tác phong chắc chắn nhiều bạn sẽ nghĩ rằng đó là những hành động nghiêm khắc theo khuôn khổ. Tuy nhiên, thực chất thì tác phong làm việc thể hiện qua các hành động rất quen thuộc. Đơn cử như việc bạn đi làm đúng giờ, hoàn thành công việc trong thời hạn hay luôn tích cực đóng góp ý kiến. Cũng chính những điều này sẽ giúp bạn có thiện cảm với cấp trên nhiều hơn.
Ngoài ra, tác phong làm việc cũng thể hiện một phần tính cách của bạn. Bởi chính tính cách là yếu tố hình thành nên tác phong. Khi nhìn vào thái độ và cách bạn xử lý công việc, mọi người xung quanh cũng đã có những suy nghĩ đánh giá con người bạn. Do vậy, tác phong làm việc đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với những người đang đi làm.
Thực tế, tác phong làm việc không phải tự nhiên có mà bạn cần rèn luyện và học hỏi. Ngay trong văn phòng làm việc, bạn có thể học tập kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Họ sẽ là người dẫn đường chỉ lối, không thể hướng dẫn theo hình thức rập khuôn. Từ sự quan sát đó, con người bạn sẽ hình thành tác phong để thích nghi môi trường làm việc.
Bật mí các tác phong làm việc mang lại hiệu quả
Có thể thấy, tác phong làm việc đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình bạn làm việc. Không chỉ thể hiện con người của bạn mà còn góp phần giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong cuộc việc. Dưới đây là một số tác phong làm việc mà bạn cần nắm rõ.
Tuân thủ các quy tắc
Tuân thủ các quy định hay nguyên tắc công ty chính là tác phong làm việc mà bất kỳ ai cũng phải thực hiện. Trong một môi trường làm việc, khi đã đưa ra các quy tắc thì cần phải nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt là các vấn đề liên quan tới thời gian có thể trực tiếp gây ảnh hưởng nặng nề tới hiệu quả công việc.
Chắc chắn, trong một tập thể làm việc luôn phải đưa ra những quy tắc nhất định để mọi hoạt động được chấp hành nghiêm túc. Từ đó, tạo môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên.
Tác phong làm việc đúng giờ
Đơn giản như ngày nào bạn cũng đi làm muộn, chắc chắn khối lượng công việc ngày đó sẽ không thể xử lý hết. Nhiều ngày trôi qua sẽ tích góp lại một khối lượng lớn, gây trì hoãn các dự án. Hơn nữa, trường hợp nặng hơn có thể gặp phải là những buổi đi bàn dự án hay chốt hợp đồng với đối tác. Chỉ cần bạn muộn khoảng 10 phút thì đã gây thiện cảm không tốt với đối phương.
Từ đó, họ đánh giá được chất lượng và cân nhắc lại có nên hợp tác hay không. Tác phong làm việc đúng giờ là cơ bản nhất nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Chính vì vậy, khi quyết định vào làm một công ty nào đó, bạn hãy tập luyện thói quen đúng giờ để công việc diễn ra một cách thuận lợi nhất.
Biết tiếp thu ý kiến
Trong quá trình làm việc, tiếp thu ý kiến mọi người xung quanh là tác phong làm việc cần thiết. Cho dù bạn là người đã làm việc lâu năm có kinh nghiệm hay vừa mới vào công ty thì khi nghe những ý kiến phản hồi về mình đều phải lắng nghe. Tất nhiên, những ý kiến mà bạn nhận được luôn có hai chiều hướng tích cực và tiêu cực, nhưng tránh gây mất lòng thì phải đón nhận một cách vui vẻ.
Sau khi tiếp nhận những góp ý đó, chắc chắn bạn phải sàng lọc và tiếp thu những góp ý tốt giúp mình phát triển. Nhiều bạn có tác phong làm việc này nhưng lại rơi vào trường hợp ai khuyên gì cũng thực hiện theo. Điều đó gây ra những hậu quả xấu, ảnh hưởng tới bản thân bạn cũng như cách thức làm việc hàng ngày.
Khi biết tiếp thu ý kiến tích cực, bạn sẽ ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Từ đó, rút ra cho bản thân những bài học kinh nghiệm, tránh mắc phải lỗi lầm cũ. Hơn nữa, điều này còn khiến mọi người có cái nhìn tốt về con người của bạn.
Đối xử tốt với đồng nghiệp
Có thể thấy, việc đối xử tốt với mọi người xung quanh chính là một đức tính tốt đẹp của con người. Khi làm việc trong một tập thể công ty thì điều này càng quan trọng hơn. Không chỉ tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa các đồng nghiệp, tác phong làm việc này khiến mọi người càng yêu quý và tôn trọng bạn hơn.
Thực tế, trong một văn phòng, công ty sẽ có nhiều độ tuổi khác nhau. Điều đó dẫn tới việc bất đồng quan điểm dễ xảy ra, đặc biệt giữa thế hệ trẻ và người lớn. Do đó, ngoài thái độ và cách đối xử thì bạn cần dùng ngôn ngữ giao tiếp khéo léo. Khi họ có thiện cảm, chắc chắn bạn sẽ mở rộng được nhiều mối quan hệ trong ngành nghề hơn.
Ngoài ra, khi tất cả mọi người yêu mến nhau thì việc thực hiện các dự án chung cũng trở nên tốt hơn. Bởi trong quá trình làm việc tất cả mọi người đều thấu hiểu nhau. Hơn nữa, khi bạn gặp vấn đề khó khăn trong công việc hay cuộc sống thì sẽ nhận được lời khuyên tích cực, sự giúp đỡ từ đồng nghiệp. Vậy nên, bạn phải phát huy phẩm chất đáng quý này trong cuộc sống.
Có chí cầu tiến, ham học hỏi
Nếu bạn là một người muốn thăng tiến cấp bậc cao hơn thì yếu tố cầu tiến và ham học hỏi không thể bỏ qua. Đây cũng chính là một yếu tố giúp bạn phát triển bản thân mình tốt hơn từng ngày. Đặc biệt, mỗi người phải luôn đặt ra cho mình một mục tiêu để cố gắng. Khi đó, tự khắc bản thân sẽ phải quyết tâm và muốn đạt được điều đó bằng mọi cách.
Trong quá trình làm việc, luôn nêu cao tinh thần học hỏi sẽ giúp mọi người trau dồi thêm kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm. Từ đó, bạn sẽ tự biến bản thân trở thành một người có giá trị hơn và được cấp trên trọng dụng. Nhờ đó, con đường phát triển sự nghiệp sẽ luôn rộng mở cho bạn nhiều cơ hội để thăng tiến hơn.
Như chúng ta đã biết, học là không bao giờ đủ và không có một giới hạn nào cho việc đó. Trong thời đại ngày nay, nếu con người bỏ bê bản thân một thời gian ngắn thì đã thấy mọi người xung quanh tiến xa hơn mình rất nhiều. Chính vì vậy, không chỉ là quá trình làm việc tại văn phòng, công ty mà ở ngoài cuộc sống cũng vậy, ý chí cầu tiến và ham hỏi luôn là tác phong làm việc bạn cần rèn luyện mỗi ngày.
Phân bố thời gian và sắp xếp công việc hợp lý
Phân bố thời gian và sắp xếp công việc hợp lý là một điều rất khó thực hiện đối với tất cả mọi người. Tác phong làm việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian và hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Trước khi bắt tay vào làm một dự án nào đó, bận nên lập kế hoạch chi tiết, khoa học để luôn thúc dục bản thân hoàn thành đúng hạn.
Thông thường, những công đoạn khó nhất của công việc thì bạn cần nhiều thời gian và khai thác đầu tiên. Bởi đó là thời điểm bạn nhiều năng lượng nhất, không dễ chán nản khi gặp vấn đề khó. Việc phân bố thời gian làm việc khoa học sẽ không bao giờ đặt bạn vào tình huống bế tắc về thời gian.
Tuy nhiên, muốn tự mình làm ra một bản kế hoạch khoa học thì bạn phải học hỏi và đúc rút ra phương pháp cho bản thân. Điều này cần cả quá trình dài, không phải ngày một ngày hai là bạn có thể thực hiện được.
Tuân thủ thời hạn làm việc
Khi đã tham gia làm việc tại một tập thể thì việc tuân thủ thời hạn làm việc rất quan trọng. Trước tiên, điều này sẽ không làm ảnh hưởng tới tiến độ làm việc của những người đồng nghiệp cùng dự án. Từ đó, tạo cho bạn một thói quen không trễ hẹn hay trì hoãn công việc.
Như chia sẻ ở trên, khi bạn biết phân bố thời gian hợp lý và lên kế hoạch cho công việc của mình thì chắc chắn sẽ không gặp tình trạng trễ thời hạn nộp báo cáo. Cũng như tác phong làm việc đúng giờ, việc này sẽ gây ảnh hưởng tới dự án và các tiến độ của công ty.
Chỉn chu trang phục, ngoại hình
Khi đi làm, chỉn chu trang phục, ngoại hình không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ gây thiện cảm cho mọi người xung quanh. Mà điều này còn nằm trong các quy tắc làm việc của công ty. Bởi khi tất cả mọi người đều thực hiện sẽ tạo nên một môi trường làm việc nghiêm túc, đúng chuẩn mực.
Việc chỉn chu trang phục, ngoại hình chính là luôn trong trạng thái gọn gàng, sạch sẽ. Nhiều công ty sẽ có đồng phục công sở riêng nên bạn cần lưu ý đúng ngày nào mặc để tránh việc bị lạc loài giữa một tập thể.
Có ý chí vượt qua khó khăn
Đây là điều kiện tiên quyết giúp bạn thành công không chỉ trong công việc mà còn cải thiện cả những mối quan hệ trong cuộc sống. Khi phát sinh vấn đề rắc rối, nếu việc đầu tiên bạn nghĩ đến là từ bỏ, từ chức, bỏ việc, bạn không thể phát triển trong bất kỳ môi trường nào.
Ý chí vượt qua khó khăn chính là một trong những tác phong làm việc cần rèn luyện để bạn có được sự tôn trọng, công nhận từ những người xung quanh. Nếu rơi vào tình huống này, bạn cần nhìn nhận, đánh giá vấn đề để tìm ra nguyên nhân. Sau đó, bạn phải đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết, trực tiếp đương đầu với chúng thay vì từ bỏ. Chỉ như vậy bạn mới có thể đạt được mục tiêu lâu dài, có được tác phong chuẩn mực trong công việc.
Kiểm tra lại công việc
Kiểm tra lại công việc sau khi hoàn thành là điều nên làm trong bất cứ hoạt động nào. Tác phong làm việc này thể hiện bạn là một người tỉ mỉ, cẩn thận. Điều này giúp công việc của bạn hoàn thành tốt nhất, nếu gặp trường hợp sai sót thì có thể sửa chữa ngay. Thực chất, việc kiểm tra lại không mất quá nhiều thời gian, tránh được những đánh giá không tốt đến từ cấp trên.
Rèn luyện các tác phong làm việc chuẩn mực khiến bạn ngày càng phát triển và hoàn thiện bản thân mình hơn. Điều đó cũng giúp bạn có thiện cảm và cái nhìn tốt của mọi người xung quanh. Seoul Academy hy vọng bạn hãy luôn nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ để nhận lại được quả ngọt bạn nhé!