Kinh nghiệm dạy học trực tuyến các giáo viên nhất định phải nắm

Kinh nghiệm dạy học trực tuyến là điều mà bất kỳ giảng vào, giáo viên nào cũng cần tích lũy. Vì trong xã hội hiện đại việc dạy học online sẽ rất phát triển. Việc cho học sinh, sinh viên, học viên tham gia các lớp học trực tuyến là giải pháp hàng đầu giúp các em theo kịp các kiến thức đã đề ra.  Nắm được sự cần thiết này, dưới đây Seoul Academy sẽ chia sẻ những kinh nghiệm dạy học trực tuyến cần thiết mà giáo viên, giảng viên cần lưu ý.

Kinh nghiệm dạy học trực tuyến các giáo viên nhất định phải nắm

Kinh nghiệm dạy học trực tuyến các giáo viên nhất định phải nắm

Những kinh nghiệm dạy học trực tuyến bổ ích

Dạy học trực tuyến là một hình thức dạy học mới mẻ. Tuy nhiên, sau quá trình thử nghiệm trong đợt đầu tiên. Phương pháp này vẫn còn gặp nhiều sự bất cập. Vì vậy, để hạn chế những rủi ro, bạn cần có cho mình những kinh nghiệm bổ ích về việc giảng dạy trực tuyến.

Học trực tuyến là giải pháp tối ưu khi không đến trường

Hãy dạy thử để hiểu rõ về công nghệ cũng như quy trình giảng dạy

Nếu bạn là một người mới tiếp cận với việc giảng dạy trực tuyến. Tốt nhất, bạn nên thử nghiệm với công cụ này qua vài lần để làm quen cũng như nắm được cách giảng dạy để giúp học sinh tiếp thu một cách dễ dàng nhất.

Không những vậy, việc giảng dạy trực tiếp còn gặp nhiều bất cập trong việc trao đổi kiến thức với học sinh, sinh viên. Do đó, bạn cần chuẩn bị cho mình một bài giảng thật chi tiết và áp dụng những phương pháp giảng dạy phù hợp với học online.

Nên kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy thú vị để thu hút học sinh

Ngoài ra, các giảng viên, giáo viên nên kết hợp cùng đứng lớp với một giảng viên khác trong buổi học online thử. Như vậy, cả 2 mới nhìn tổng quan được điểm yếu, điểm mạnh của bản thân, của đối phương và của phương pháp giảng dạy. Để từ đó, cả 2 đều rút kinh nghiệm và hoàn thiện chương trình cũng như cách dạy học online với lớp của mình. Đơn giản, người ngoài cuộc luôn là người tỉnh táo và nhìn đúng thế sự hơn.

Cố gắng trau chuốt bài giảng một cách chi tiết nhất và sử kết nối, trao đổi cùng học trò

Việc giảng dạy online không giống như đứng lớp trực tiếp. Nó có rất nhiều điều bất cập. Và bất cập. Nhất là việc giảng viên, giáo viên không thể nào kiểm soát hay kết nối trực tiếp đến học sinh của mình.

Khi giảng bài, giáo viên chỉ có thể đứng trước máy quay và tự biên tự diễn một mình với những khuôn mặt trên màn hình. Tuy nhiên, nếu diễn biến này cứ thế mà xảy ra, học viên sẽ cảm thấy nhanh chóng chán nản. Chưa kể, chính bản thân giáo viên cũng cảm thấy chán nản.

Vì thế, thay vì nhìn trên bảng, viết và nói từ đầu buổi cho đến cuối buổi. Giáo viên nên nhìn thẳng và màn hình và giải quyết các vấn đề trong sách, vở và các vấn đề của học sinh. Không những vậy, việc nhìn thẳng vào màn hình sẽ giúp cho học sinh có cảm giá như cô đang quan tâm và theo dõi mình.  Mặc dù chỉ là một cái nhìn trực diện vào  máy quan, bạn đã tạo nên một sự đáng tin cậy đối với người nhìn rồi đấy.

Sự liên kết giữ học sinh và giảng viên trong suốt quá trình dạy học online rất quan trọng. Bởi lẽ, học online không phải là việc chụp bài giảng qua cho học viên cùng xem. Việc dạy online muốn hiệu quả, giảng viên còn phải đưa bài tập, giải đáp thắc mắc, giải quyết các điểm chưa được làm rõ. Hay để liên kết cả lớp, bạn có thể dành ra 10 phút để tâm sự, trò chuyện cùng học trò của mình.

Đây được coi là một kinh nghiệm dạy học trực tuyến rất quan trọng và buộc các giáo viên nhất định phải thực hiện được nếu muốn học sinh của mình lĩnh hội được toàn bộ kiến thức.

Hỗ trợ giảng dạy online bằng cách sử dụng các trang mạng xã hội cá nhân

Thành lập các group trao đổi bài học trên mạng xã hội

Để theo kịp và hiểu rõ được các học sinh của mình, giáo viên phải tiếp cận và hiểu rõ được mạng xã hội. Vậy mạng xã hội này có liên quan gì đến việc cải thiện chất lượng giảng dạy online?

Bạn hãy sử dụng trang các nhân của mình để đăng những bài viết mục đích đưa những lời khuyên, nhắc nhở học sinh của mình. Không những vậy, bạn cũng có thể để một số bài tập thêm để cho những học sinh có nhu cầu nâng cao kiến thức có thể lấy. Đồng thời kéo tương tác với học viên thông qua các lời comment hay inbox riêng để giải bài toán… Điều này sẽ khiến học sinh tin tưởng hơn vào giáo viên của mình. Đồng thời học sinh sẽ dễ dàng bày tỏ, chia sẻ, gần gũi với giáo viên của mình hơn.

Không những vậy, nếu rành công cụ trên Facebook, bạn nên thành lập một nhóm học hành nhỏ. Ví dụ: “Nhóm học Toán lớp 10A3”. Và khuyến khích học viên của mình tham gia vào nhóm, cùng trao đổi những thắc mắc, bài tập, giúp hiểu bài nhanh hơn.

Nên đề xuất chia lớp thành các nhóm nhỏ

Với việc sử dụng học trực tuyến trước đó. Nhiều người nhận ra rằng, phương pháp này không thể giảng dạy khi động học viên. Đây cũng là kinh nghiệm dạy học trực tuyến bạn cần biết.

Quá đông học viên trong một buổi học trực tuyến sẽ khiến giáo viên không thể kiểm soát chất lượng giảng dạy cũng như không thể nào quan tâm tận tình đến từng học sinh của mình. Đặc biệt là học sinh cấp 1 và cấp 2. Thay vào đó, hãy đề xuất chia lớp ra thành từng nhóm nhỏ (10 học sinh/ lớp học) và chia thời gian học khác nhau để chất lượng giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Không những vậy, việc chia lớp sẽ giúp các bạn học sinh dễ dàng trao đổi, thảo luận và tạo động lực để học sinh học tốt hơn.

Chia lớp học ra thành từng nhóm nhỏ để dễ quản lý

Lời kết kinh nghiệm dạy học trực tuyến

Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm dạy học trực tuyến trong bài viết sẽ phần nào giúp các giáo viên khắc phục được một số vấn đề trong quá trình giảng dạy. Những kinh nghiệm này có thể phù hợp hoặc có thể không phù hợp với một số người. Tuy nhiên, bài viết mang tính tham khảo và để có nhiều kinh nghiệm dạy học trực tuyến hơn, bạn hãy tìm kiếm thêm trong các bài viết khác nhé! Trên đây là bài viết của Seoul Academy – Trường đào tạo quốc tế hàng đầu Việt Nam.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận