Top 10+ kinh nghiệm và cách quản lý spa hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thúy Hằng Cập nhật: 14/08/2025
Font size
  • Default
  • Bigger
()

Để có được một cách quản lý spa hiệu quả, người quản lý cần xây dựng và có cho mình những kiến thức, nền tảng cũng như hiểu về con người, lĩnh vực kinh doanh của mình. Nhưng thực tế điều này không phải ai cũng có thể làm được. Vậy cách quản lý spa như thế nào là hiệu quả và tốt? 

Một số kinh nghiệm cách quản lý spa hiệu quả dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  • Cách quản lý nhân viên spa khoa học
  • Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp
  • Quản lý tốt tài chính của spa
  • Luôn học hỏi những xu hướng mới và cách quản lý spa mới nhất
  • Lên kế hoạch kinh doanh spa ngắn hạn và dài hạn
  • Marketing trên nhiều mặt trận
  • Lên kế hoạch lấy ý kiến và chăm sóc khách hàng
  • Ứng dụng phần mềm trong quản lý

Cách quản lý nhân viên spa khoa học

Nhân viên là nòng cốt của một spa dù lớn hay nhỏ. Bởi lẽ, nhân viên là người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Việc khách hàng hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên sẽ đánh giá mức độ phát triển của spa hay cơ sở làm đẹp. 

Do đó, là một người quản lý, bạn cần hiểu và biết cách quản lý nhân viên của mình một cách khoa học. 

Quản lý truyền thống 

Phù hợp với spa nhỏ, ít nhân viên như kỹ thuật viên spa hoặc lễ tân. Người quản lý cần:

  • Hiểu rõ ưu – nhược điểm của từng nhân viên.
  • Đánh giá qua feedback khách hàng và thái độ phục vụ.
  • Sử dụng bảng chấm công, quy định làm việc, hình phạt – khen thưởng rõ ràng.
  • Xây dựng nề nếp và văn hóa làm việc ngay từ ngày đầu.

Với quy mô nhỏ, bạn dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động, đảm bảo thưởng phạt công minh và không ưu ái cá nhân.

Quản lý bằng hệ thống

Phù hợp với spa quy mô lớn có nhiều vị trí như chuyên viên massage, chuyên viên chăm sóc da, bác sĩ thẩm mỹ, quản lý ca làm việc. Áp dụng phần mềm quản lý spa business hoặc hệ thống CRM để:

  • Theo dõi năng suất làm việc, số giờ làm, số ngày nghỉ.
  • Quản lý lịch hẹn, doanh số bán hàng, chi phí nhân sự.
  • Lưu trữ đánh giá của khách hàng và báo cáo công việc hàng ngày.

Công nghệ giúp quản lý minh bạch, tăng hiệu quả và giảm sai sót.

Chú trọng về quản lý nhân sự
Chú trọng về quản lý nhân sự

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Ai ai đi làm cũng muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và thân thiện. Do đó, là người quản lý, bạn cần phải xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng văn hóa thân thiện. Điều này sẽ tạo nên sự thoải mái và nhân viên sẽ có tinh thần cho mỗi ngày đi làm, nâng cao giá trị và ý nghĩa của công việc. 

Hãy lập ra một số nguyên tắc ứng xử bắt buộc giữ nhân viên với nhân viên, nhân viên với khách hàng. Trong việc cách quản lý spa, hãy tạo sự bình đẳng và tôn trọng để hình thành nên sự trung thành và lòng tin của nhân viên đối với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, hãy có cung cấp đầy đủ các chế độ đãi ngộ, lương thưởng, bảo hiểm và hợp đồng một cách công bằng cho mọi vị trí làm việc dù thấp nhất. 

Thường xuyên trao đổi, lắng nghe chia sẻ của nhân viên giải quyết các xung đột một cách công bằng 

Là một chủ spa, nếu bạn chỉ thích làm theo ý mình và không trao đổi hay lắng nghe nhân viên. Bạn đã thất bại trong chính cách quản lý. Bởi lẽ, như được chia sẻ ở trên, nhân viên là cốt lõi của một spa hay cơ sở làm đẹp. Nếu bạn không tạo được thiện cảm với nhân viên, nhân viên sẽ không tôn trọng cũng như trung thành với cơ sở của bạn. 

Do đó, hãy thường xuyên trao đổi với nhân viên các vấn đề của spa, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức và năng lực của nhân viên. Điều này tạo cho nhân viên của mình một cơ hội phát triển bản thân và thăng tiến trong công việc. 

Bên cạnh đó, làm một người quản lý, bạn phải biết cách lắng nghe những chia sẻ của nhân viên để hiểu hơn về họ. Đồng thời nếu nhân viên có xảy ra xung đột với khách hàng hay các nhân viên khác. Hãy xử lý một cách khéo léo, hạn chế tối đa phiền phức về sau này. 

Cách tốt là không nên chỉ nghe một phía hay khách hàng luôn luôn đúng. Hãy lắng nghe cả hai, xem xét và đánh giá để đưa ra cách giải quyết công bằng nhất. Tránh để lại bất kỳ bất mã nào đối với cả nhân viên và car khách hàng. 

Xây dựng văn hóa và môi trường làm chuyên nghiệp, thân thiện
Xây dựng văn hóa và môi trường làm chuyên nghiệp, thân thiện

Quản lý tốt tài chính của spa 

Tài chính rất quan trọng đối với một spa. Và tìm ra được cách quản lý spa theo tài chính là cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm giúp bạn quản lý tài chính dễ dàng và cẩn thận. Cụ thể phần mềm này sẽ giúp bạn thấy rõ được khoản chi, thu mỗi ngày với chi tiết từng con số và mục đích sử dụng tiền. 

Sử dụng tài chính ra sao cũng là điều rất quan trọng khi mọi người học cách quản lý spa. Một điểm kinh doanh dịch vụ quy mô lớn sẽ rất cần nhiều tiền, chia ra đa dạng các khoản chi tiêu. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu mới khai trương. Lúc này mọi người cần cân nhắc các khoản được hợp lý tránh sự thiếu hụt, dẫn đến các vấn đề sau này. Khi spa đã đi vào hoạt động, tài chính cần chia hợp lý cho các khoản như:

  • Lương cho nhân viên.
  • Chi phí thuê mặt bằng.
  • Tiền mua trang thiết bị, mỹ phẩm, hóa chất phục vụ khách hàng.
  • Chi phí marketing.
  • Chi phí phát sinh khác như điện, nước, thuế…

Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy được hiệu suất tăng giảm của nguồn tiền theo từng ngày, từng tuần hoặc từng tháng. Phần mềm sẽ lưu lại tất cả các thông tin mà bạn đã nhập vào. Chỉ cần nhìn vào số liệu, bạn có thể dễ dàng biết được tình hình kinh doanh spa của mình như thế nào. 

Do đó, để học quản lý spa tốt, bạn cần cài đặt cho mình những phần mềm quản lý tài chính như thế nào nhé! 

Luôn học hỏi cập nhật kỹ thuật xu hướng mới và cách quản lý spa mới nhất 

Bạn không cho phép nhân viên mình chỉ dậm chân tại chỗ với các kiến thức đã có. Thì bản thân bạn cũng phải là người quản lý luôn tự học cách quản lý spa và tiếp thu những cái mới, xu hướng và công nghệ mới để áp dụng vào cách quản lý spa của mình. Điều này nhằm giúp bạn nâng cao khả năng quản lý qua từng năm. 

Tuy nhiên, không phải phương pháp mới nào cũng có thể áp dụng vào việc quản lý. Hãy tiếp nhận và học hỏi theo cách chọn lọc. Sau đó xem xét tình hình và tính chất của cơ sở spa để lựa chọn ra những phương pháp quản lý phù hợp nhất đối với tình hình của spa tại thời điểm đó. Học hỏi cái mới là điều tốt, nhưng hay biết mình đang học điều gì và điều đó có thật sự tốt cho công việc của mình ở thời điểm đó hay không nhé!

Ngoài ra, hãy học hỏi kinh nghiệm từ các người quản lý đi trước và nắm rõ được tình hình của tổ chức kinh doanh spa. Từ đó đưa ra những phương án hay chiến lược quản lý tốt cho spa cũng như nhân viên của mình. 

Để trở thành một người quản lý spa giỏi không hề đơn giản tí nào. Bạn đừng nghĩ mình có tài chính và muốn mở tiệm spa kinh doanh là có thể thành công và giàu có. Tất cả thành công hay không đều phụ thuộc vào tài năng và cách quản lý spa của chính bạn. 

Do đó, đừng coi nhẹ công việc quản lý. Để hoàn thành tốt, bạn cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt. Đồng thời, hãy tập cho mình thói quen tư duy và quan sát để siết chặt công việc quản lý của mình hơn. 

Luôn học hỏi và tiếp thu những điều mới trong lĩnh vực quản lý spa
Luôn học hỏi và tiếp thu những điều mới trong lĩnh vực quản lý spa

Lên kế hoạch kinh doanh spa ngắn hạn và dài hạn

Kinh nghiệm học cách quản lý spa đầu tiên là lên kế hoạch. Kế hoạch là điều vô cùng quan trọng trong bất kỳ hình thức kinh doanh nào. Với lĩnh vực spa, làm đẹp mọi người cũng cần lên trước cho mình một kế hoạch thật chỉnh chu. Trong đó hãy đề ra các mục tiêu theo tháng, quý và năm để có cái nhìn chi tiết nhất. Nhờ vậy mà việc quản lý nguồn vốn hay chiến lược marketing cũng sẽ được dễ dàng và cụ thể hơn. 

Việc lên kế hoạch càng chi tiết càng tốt cho hoạt động của spa
Việc lên kế hoạch càng chi tiết càng tốt cho hoạt động của spa

Marketing trên nhiều mặt trận

Marketing cũng là vấn đề rất quan trọng khi quản lý spa. Trong giai đoạn hiện tại, việc marketing diễn ra trên nhiều mặt trận mà người chủ cần nắm rõ. Đặc biệt là hình thức trực tuyến thông qua mạng xã hội. Quản lý spa phải có sự kết nối với bộ phận marketing giúp spa thu hút nhiều khách hàng hơn.

Marketing ở đây cũng nên được lên kế hoạch rõ ràng theo từng giai đoạn. Đặc biệt là tập trung vào những dịp đặc biệt như lễ, tế, 20/10… Đây là những ngày rất dễ đề ra các kế hoạch hấp dẫn, thu hút khách hàng, tăng doanh thu.

Lên kế hoạch marketing theo từng giai đoạn cụ thể
Lên kế hoạch marketing theo từng giai đoạn cụ thể

Lên kế hoạch lấy ý kiến và chăm sóc khách hàng

Người quản lý cần nắm được tình hoạt động của spa, nhất là những phản ánh từ khách hàng. Do đó hãy chú ý việc tạo nên các công cụ lấy thông tin, ý kiến đánh giá từ các khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Đây là điều cần thiết có thể giúp người quản lý nắm tình hình thực tế, thông qua đó có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhu cầu, ngày càng nâng cao chất lượng.

Ứng dụng phần mềm trong quản lý

Học cách quản lý spa thông qua các ứng dụng phần mềm cũng là điều rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Với việc phát triển của khoa học công nghệ, có rất nhiều phần mềm ứng dụng ra đời giúp công tác quản lý được tốt hơn. Chúng có thể giúp mọi người tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và hiệu quả cao. Do đó nếu trở thành chủ spa hay người quản lý hãy chú ý tìm hiểu thêm về các phần mềm này.

Người quản lý nên biết cách ứng dụng các phần mềm
Người quản lý nên biết cách ứng dụng các phần mềm

Hiện nay có rất nhiều đơn vị mở các khóa học cách quản lý spa. Mọi người nếu muốn mình chuyên nghiệp hơn có thể tham khảo khóa học này. Seoul Academy được biết đến là đơn vị đào tạo quản lý spa uy tín hiện nay. Khóa học được hướng dẫn bởi giảng viên có nhiều kiến thức bổ ích sẽ giúp học viên có thêm kỹ năng cũng như cách quản lý spa hiệu quả hơn.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đã có cái nhìn rộng hơn về công việc quản lý spa. Và những cách quản lý spa trên phù hợp để bạn áp dụng và nâng cao chất lượng quản lý của bản thân. Chúc bạn thành công và phát triển tốt cơ sở spa của mình nhé! Trên đây là bài viết chia sẻ về cách quản lý spa hiệu quả của Seoul Academy – Hệ thống đào tạo thẩm mỹ uy tín Việt Nam. 

Đăng ký nhận tư vấn khóa học quản lý spa chuyên nghiệp ngay.

Sign up now

The above information is for reference only. Currently Seoul Academy does not have any suitable courses. Contact 1800 0084 for more information.

/5 ( vote)

No reviews yet!

()
author-mobile
Nguyen Thuy Hang

Nguyen Thuy Hang

Trưởng Nhóm Giảng Viên, Chăm Sóc Da – Spa tại Seoul Academy – Hệ thống Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế với hơn 15 năm kinh nghiệm Ngành Chăm Sóc Da, chứng chỉ thẩm mỹ Cidesco Thụy Sỹ 2011, chứng chỉ chuyên sâu Body Cibtac Singapore, ban giám khảo Hiệp hội ngành làm đẹp Asian.

/5 ( vote)

No reviews yet!


COMMENT (0 comments)
ARTICLES ON THE SAME TOPIC