- Default
- Bigger
Các mô hình kinh doanh spa mới, tạo được sức hút với khách hàng mang đến cơ hội phát triển trong giai đoạn đầu và về sau.
Spa đang là một trong những lĩnh vực rất phát triển trong các năm gần đây. Quan trọng nhất trước khi kinh doanh chính là phải chọn lựa cho mình một ý tưởng, mô hình phù hợp. Cùng Seoul Academy điểm qua các mô hình kinh doanh spa được nhiều người áp dụng và đã mang lại thành công.
Top các mô hình kinh doanh spa hiệu quả
Spa ở Việt Nam đang được mở ra ngày càng nhiều. Chúng có rất nhiều hình thức để khách hàng có thể lựa chọn đến thư giãn. Bên cạnh đó các spa còn mở rộng nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu tốt hơn. Dưới đây là một vài những mô hình kinh doanh spa nổi bật hiện nay.
- Mô hình Day Spa
- Mô hình Clinic Spa
- Mô hình spa dưỡng sinh
- Mô hình spa điều trị
- Mô hình spa beauty
- Mô hình kinh doanh spa Hàn Quốc
- Mô hình spa phong cách Nhật Bản
- Mô hình spa xông hơi
- Mô hình spa salon
- Mô hình kinh doanh spa cho mẹ và bé
Mô hình Day Spa
Mô hình kinh doanh Day Spa hiểu một cách đơn giản đó là phục vụ khách hàng theo một khoảng thời gian nhất định. Spa sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp theo một giờ, nhiều giờ hoặc cả ngày.
Đây là một trong những loại hình dịch vụ rất thành công và được nhiều người áp dụng hiện nay. Day Spa được yêu thích bởi tính tiện lợi và phù hợp với những người bận rộn ngày nay.
Advantage
- Đối tượng sử dụng rộng: trẻ nhỏ, người trưởng thành, người lớn đều có thể trải nghiệm dịch vụ.
- Khách hàng có thể linh động thời gian sử dụng dịch vụ 1 hay 2 tiếng.
- Chuyên cung cấp những dịch vụ chăm sóc, thư gia và nghỉ ngơi.
Lưu ý rằng, mô hình spa này chỉ chuyên về chăm sóc cơ thể và tinh thần của khách hàng, không chuyên về điều trị da.
Mô hình Clinic Spa
Mô hình kinh doanh clinic spa cũng đang dần phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam ngành spa làm đẹp này không quá nhiều nhưng hầu hết đều đạt sự thành công. Clinic spa ngoài là một spa thông thường còn kết hợp các biện pháp làm đẹp bằng dao kéo.
Chính vì vậy để kinh doanh loại hình này phải có sự đầu tư trang thiết bị cùng đội ngũ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chuyên nghiệp. Kinh phí để xây dựng và đầu tư phát triển một clinic spa cũng tương đối cao.
Advantage
- Vừa có các dịch vụ chăm sóc cơ thể, vừa có dịch vụ điều trị cơ thể.
- Là một trong các loại hình kinh doanh spa thu hút phân khúc lớn khách hàng.
- Dễ dàng mở rộng và lên Bệnh viện thẩm mỹ.
Lưu ý rằng, mô hình spa clinic cần đầu tư vào đội ngũ bác sĩ tay nghề cao vào phải đảm bảo quy trình thực hiện chuẩn y khoa. Bởi lẽ hầu hết các dịch vụ clinic đều xâm lấn. Bên cạnh đó, chủ hoạt động kinh doanh phải là người liên tục cập nhật các công nghệ làm đẹp mới nhất trên thị trường để thu hút khách hàng và đổi mới thương hiệu của mình.
Mô hình spa dưỡng sinh
Nếu đang có ý định kinh doanh spa thì doanh nghiệp có thể tham khảo ý tưởng kinh doanh spa dưỡng sinh. Spa dưỡng sinh đang ngày càng thu hút nhiều khách hàng hơn bởi sự gần gũi, hiệu quả làm đẹp kết hợp thư giãn, chăm sóc sức khỏe.
Mô hình spa dưỡng sinh ngày nay chủ yếu dựa vào các liệu pháp Đông y khá an toàn. Đối tượng khách hàng chính của các spa này là bên cạnh các chị em còn có cánh mày râu và cả người cao tuổi.
Một vài dịch vụ thường thấy ở các spa dưỡng sinh như: Chăm sóc da mặt, massage da mặt, body, châm cứu, bấm huyệt, gội đầu dưỡng sinh,…
Advantage
- Dễ set up và hoạt động vì đáp ứng đúng nhu cầu của người dân.
- Không có các dịch vụ xâm lấn nên hoàn toàn yên tâm vì không cần đội ngũ bác sĩ.
- Chi phí set up đơn giản, kinh phí vừa phải. thích hợp với nhiều chủ đầu tư muốn mô hình kinh doanh nhỏ.
- Phong phú các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Lưu ý, mô hình spa dưỡng sinh cần một đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, hiểu được tâm lý khách hàng. Và quan trọng, vì mục đích dưỡng sinh là cải thiện tinh thần của khách, nên khi setup cố gắng thiết kế và đầu tư không gian giúp khách hàng cảm thấy thoải mái nhất.
Cơ hội chỉ đến 1 lần, học Gội đầu dưỡng sinh miễn phí.
Mô hình spa điều trị
Spa điều trị cũng rất phù hợp với thời đại hiện nay. Kinh doanh mô hình này mang đến nhiều cơ hội phát triển về sau bởi nhu cầu của khách hàng là rất cao. Các spa này không chỉ về làm đẹp mà còn có các dịch vụ về điều trị các vấn đề về da, một vài bệnh thường thấy.
Khách hàng đến với các spa điều trị sẽ được trải nghiệm các dịch vụ như: Điều trị mụn công nghệ cao, trị nám, tàn nhang, tiêm filler, botox, triệt lông bằng laser,…
Advantage
- Có các dịch vụ khác hẳn với các dịch vụ spa khác.
- Thu hút đông đúc đối tượng khách hàng muốn làm việc.
- Dễ dàng mở rộng quy mô và các công nghệ mới.
- Đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng.
Lưu ý: Mô hình spa điều trị cần được đầu tư vào đội ngũ nhân viên từ bác sĩ, kỹ thuật viên đến đội ngũ lễ tân. Bên cạnh đó, quy trình thực hiện điều trị cũng phải được đảm bảo chuẩn y tế.
Mô hình điều trị cần được nâng cấp và đổi mới công nghệ liên tục trong thị trường nhằm mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng. Và đây cũng là một trong những khó khăn lớn nếu chủ hoạt động kinh doanh không có nguồn vốn dồi dào.
Mô hình spa beauty
Một trong những loại hình kinh doanh spa hàng đầu không thể bỏ qua beauty spa. Mô hình này là kiểu truyền thống nhưng đến nay vẫn rất phổ biến. Beauty spa có cơ hội phát triển cao vì đáp ứng được đúng nhu cầu của chị em. Đối tượng khách hàng hướng đến là phái nữ thường dành nhiều thời gian và kinh phí để làm đẹp.
Các beauty spa hiện nay chủ yếu tập trung vào các dịch vụ làm đẹp cho khuôn mặt và body. Chúng khác với clinic hay spa điều trị vì ít áp dụng các biện pháp về phẫu thuật trong dịch vụ.
Advantage
- Chỉ chuyên về làm đẹp cho khách hàng, không có các dịch vụ khác.
- Đối tượng khách hàng hầu hết là những người có tiền và mong muốn duy trì nhan sắc của mình.
- Nhiều cơ hội phát triển lĩnh vực và mở rộng thương hiệu của mình.
Lưu ý: Mô hình spa beauty rất khác với mô hình clinic và chỉ chuyên về chăm sóc về đẹp bên ngoài, tinh thần. Do đó, mô hình này sẽ không có các dịch vụ xâm lấn hay điều trị mụn, nám, tàn nhang, …
Mô hình kinh doanh spa Hàn Quốc
Mô hình kinh doanh spa Hàn Quốc hẳn đã không còn xa lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên những spa kiểu này vẫn luôn có sức hút với khách hàng. Các spa này được thiết kế theo phong cách của xứ sở kim chi từ không gian đến các dịch vụ bên trong.
Kinh doanh spa Hàn Quốc thướng sẽ kết hợp các kỹ thuật làm đẹp mới từ nước này chẳng hạn như tiêm filler, massage, tắm hơi,… Một vài các spa kiểu này được thiết kế với nhiều góc sống ảo cho khách hàng check-in.
Advantage
- Đa dạng dịch vụ, đáp ứng thêm nhu cầu của khách nước ngoài.
- Có sức hút.
- Đây là một mô hình đẹp, lạ.
Lưu ý: Dịch vụ này cần phải đầu tư vốn vào việc thiết kế nhằm tạo đặc điểm riêng của spa. Bên cạnh đó, spa cũng sẽ có một số dịch vụ khác lại như xông hơi, nước nóng, … Do đó, chủ kinh doanh nên cố gắng cân chỉnh nguồn vốn cũng như khu vực mà mình mở spa trước khi quyết định lựa chọn mô hình.
Mô hình spa phong cách Nhật Bản
Cùng với spa phong cách Hàn thì mô hình kinh doanh Nhật Bản cũng phổ biến không kém. Các spa kiểu này thường sẽ có quy mô lớn, được xây dựng gần gũi với thiên nhiên. Phong cách thiết kế đậm chất Nhật Bản cũng là điều không thể thiếu ở mô hình kinh doanh spa này.
Advantage
- Mô hình thiên nhiên, gần gũi với khách hàng.
- Quy mô có thể được điều chỉnh lớn nhỏ.
- Thu hút khách hàng.
Lưu ý: Vì là phong cách Nhật Bản nên chủ đầu tư cần đầu tư vào thiết kế cũng như phong cách chuẩn Nhật Bản. Bên cạnh đó, các dịch vụ như tắm tiên, xông hơi, hay ngâm nước nóng cũng được xem xét về nguồn vốn và khu vực mở spa của mình.
Mô hình spa xông hơi
Mô hình spa xông hơi hay còn được biết đến với tên gọi JjimjilBang. Đây là một hình thức khá mới xuất hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây. Các spa kiểu này thường chỉ xuất hiện tại các thành phố lớn, nhộn nhịp như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh.
Mô hình spa này có xuất xứ từ Hàn Quốc và đến nay đang ngày càng được nhiều người đón nhận hơn. Để kinh doanh JjimjilBang trước tiên cần phải có một không gian khá rộng và được xây dựng đầy đủ các phòng xông hơi cho khách hàng. Người ta chủ yếu đến đây để thư giãn, nghỉ ngơi nhiều giờ thậm chí là cả ngày dài.
Advantage
- Độc lạ, thu hút nhiều đối tượng khách hàng đặc biệt là trẻ, gia đình, …
- Có thể kết hợp hoạt động vui chơi và ăn uống tính phí.
Lưu ý: Mô hình xông hơi này cần đầu tư vào không gian cũng như cơ sở vật chất. Để có thể xây dựng, trước hết diện tích phải lớn. Bên cạnh đó, thiết kế cần tỉ mỉ, cẩn thận và đầy đủ. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào tài chính.
See also: Review top 10 dịch vụ chăm sóc sau sinh tại TPHCM
Mô hình spa salon
Mô hình kinh doanh spa salon là một gợi ý khá tốt mà doanh nghiệp có thể tham khảo. giống như tên gọi, đây là kiểu kết hợp giữa các salon với hình thức spa thư giãn, làm đẹp hoặc dưỡng sinh.
Chẳng hạn như các salon tóc thường sẽ được kết hợp với các hình thức massage cổ, vai, gáy, gội đầu dưỡng sinh,… Trong khi đó các salon nail thường sẽ kèm theo dịch vụ spa beauty như phun xăm, chăm sóc da mặt, nối mi… Đây cũng là mô hình phổ biến và thường thấy ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam.
Ưu tiên
- Kết hợp được nhiều dịch vụ làm đẹp khác nhau.
- Có thể đáp ứng nhiều nhu cầu làm đẹp của khách hàng chỉ trong 1 không gian.
Lưu ý: Quy mô cần được đầu tư về cơ sở vật chất lẫn kỹ thuật viên, nhân viên tại salon. Bên cạnh đó, để duy trì kinh doanh dài lâu, chủ đầu tư phải liên tục đổi mới, song song đó là đảm bảo về chất lượng dịch vụ lẫn phục vụ khách hàng.
Mô hình kinh doanh spa cho mẹ và bé
Nhắc đến các mô hình spa nổi bật hiện nay không thể bỏ qua spa cho mẹ và bé. Những spa này hướng đến các đối tượng là mẹ bầu, mẹ sau sinh và các bé. Dịch vụ ở đây không thiên về làm đẹp mà tập trung chủ yếu giúp thư giãn, chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé.
Advantage
- Đáp ứng nhu cầu đông đảo mẹ bầu.
- Thu hút nhóm khách hàng có tài chính ổn định.
- Dễ mở rộng quy mô kinh doanh.
Lưu ý: Vì phục vụ trực tiếp cho trẻ nhỏ và mẹ bầu, mẹ bỉm nên đội ngũ kỹ thuật viên phải là người cẩn thận, tỉ mỉ, tay nghề, chuyên môn cao. Bên cạnh đó, môi trường spa phải đảm bảo sạch sẽ, dễ chịu và phục vụ phải tốt.
Những điều lưu ý trước khi kinh doanh spa
Bên cạnh tìm được mô hình spa phù hợp thì còn rất nhiều điều quan trọng mà chủ spa nên lưu ý. Những điều này nên được xác định trước khi mở spa để đảm bảo sự ổn định và tránh các rủi ro trong quá trình thực hiện:
- Tính toán các khoản chi phí đầu tư xây dựng ban đầu cho spa để có sự chi tiêu phù hợp nhất.
- Có kế hoạch tuyển dụng đội ngũ nhân viên phù hợp với mô hình kinh doanh mà mình đặt ra. Ngoài những nhân viên là các chuyên viên thì còn cần đội ngũ lễ tân, marketing, quản lý spa…
- Xây dựng kế hoạch để quảng bá, thu hút khách hàng cho spa trong giai đoạn đầu và cả sau này.
- Tìm hiểu dịch vụ tương tự ở lân cận khu vực mà mình định kinh doanh để đánh giá mức độ cạnh tranh và tìm cách tạo sự khác biệt.
- Nên chọn vị trí thích hợp để xây dựng một spa. Thường những nơi dân cư đông người, trung tâm các thành phố lớn sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển hơn.
Thu nhập cực cao với nghề làm đẹp
Trên đây là một vài gợi ý về các mô hình kinh doanh spa thành công phổ biến hiện nay. Chúng mang lại cơ hội phát triển khá lớn và thường luôn có lượng khách hàng ổn định. Ngoài mô hình cũng nên chú ý đầu tư cho thiết kế, dịch vụ,… để đảm bảo mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng.
Tham khảo thêm: Mở spa cần những gì? Chia sẻ kinh nghiệm mở spa thành công