Cách giải tỏa cơn tức giận và kiểm soát tốt tâm trạng của bản thân

Tìm ra được cách giải tỏa cơn tức giận phù hợp với bản thân sẽ giúp bạn kiềm chế và suy nghĩ thấu đáo hơn trong lúc tức giận. Không những vậy, điều này còn ngăn cản được những quyết định hay lời lẽ không tốt khi tức giận, rất dễ mắc phải sai lầm. 

Vậy cách giải tỏa cơn tức giận như thế nào là hiệu quả và dễ áp dụng? 

Điều gì xảy ra khi bạn tức giận?

Tức giận là một cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống, nhưng cảm xúc này không hẳn là xấu mà cũng không hẳn là tốt. Đôi khi, tức giận sẽ khiến con người chúng ta trẻ nên mạnh mẽ, thêm sự can đảm và thúc đẩy bản thân họ bảo vệ chính mình, bảo vệ người mà họ yêu thương và những gì họ tin là đúng. 

Tức giận được chia ra làm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhưng hầu hết, khi tức giận chúng ta thường trở nên cáu, gắt, thường nói những lời lẽ không hay đến người nghe. Không những vậy, tức giận sẽ khiến hành động không được kiểm soát, đôi lúc sẽ gây ra hậu quả nguyên trọng hay ảnh hưởng đến các mối quan hệ. 

Những người nóng tính, hay tức giận thời dễ mắc các bệnh tim mạch. Bởi lẽ, khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra cholesterol và ác catecholamine. Hai chất này sẽ gây ra tích tụ mỡ trong tim và động mạch cảnh. Do đó, chúng ta thường thấy các trường hợp đau tim, đột quỵ đối với những người đang tức giận. 

Vậy nên, hãy biết cách giải tỏa cơn tức giận, tập thói quen kiềm chế nó và kiểm soát tốt hành vi của mình khi bực bội. 

Sự tức giận sẽ khiến hành động và tâm trạng của chúng ta trở nên tồi tệ

Cách giải tỏa cơn tức giận 

Tức giận có thể là một thói quen cũng có thể do tính cách bẩm sinh. Tuy nhiên, nếu biết cách giải tỏa cơn tức giận cũng như hình thành sự điềm tĩnh trong thời gian dài. Bạn sẽ không bị kích động và khơi gợi cơn tức giận quá nhanh chóng. Vậy có cách nào giải tỏa cơn tức giận hiệu quả hay không? Hãy tiếp tục đọc phần dưới đây nhé!

Viết ra giấy điều khiến bạn tức giận

Đây có vẽ là thói quen của rất nhiều người. Đặc biệt là các bạn nữ. Trong khi tức giận, nhiều bạn đã viết ra điều mà mình tức giận, hay người làm bạn tức giận ra giấy, viết càng nhiều càng tốt. Và đồng thời, bạn hãy tiêu diệt những từ mà mình vừa viết ra. Có thể gạch bỏ chúng, hay có thể là dùng viết tô đen đều được. 

Cách này tuy đơn giản, nhưng hãy tin, đây là cách làm cực kỳ hiệu quả để bạn giải tỏa cơn tức giận của mình nhanh chóng đấy. 

Nhai kẹo cao su

Khi tức giận, cơ thể chúng ta trở nên bức bối, khó chịu và cần có chỗ để giải tỏa. Nhai kẹo cao su được minh chứng bởi rất nhiều người khi điều này có chức năng giải tỏa bực bội rất hiệu quả. Khi nhai kẹo, toàn tâm trí bạn sẽ tập trung vào sự chuyển động của cơ hàm cũng như hương vị mà kẹo mang lại, từ đó, bộ não sẽ quên tạm thời chuyện khiến bạn nổi nóng và từ từ, cơ mặt được giãn ra, tâm trạng bạn cũng sẽ dịu lại. 

Nhai kẹo cao su cũng là cách giải tỏa cơn tức giận hiệu quả

Chạy bộ hoặc hóng gió

Khi chạy bộ hay hoạt động cơ thể, não bộ sẽ sản sinh endorphins, một loại hormone hạnh phúc giúp đốt cháy năng lượng. Đồng thời khiến bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Không những vậy, việc chạy bộ hay hóng gió cũng sẽ giúp bạn có thời gian suy nghĩ lại lý do mà mình tức giận, việc tức giận có tốt hay không và nhìn nhận ra vấn đề một cách tháo đáo, vẹn toàn hơn. 

Ăn thức ăn giòn, các thức ăn bạn yêu thích

Cách giải tỏa cơn tức giận này không còn xa lạ đối với nhiều người. Các bạn nữ thường sử dụng phương pháp ăn nhiều thật nhiều mỗi khi tức giận hay có chuyện buồn. Và điều này cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, bạn nên ăn các loại thức ăn giòn và phát ra âm thanh khi ăn. Ví dụ như các loại trái cây giòn, snack, đồ chiên… Âm thanh phát riêng khi ăn sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị và đặc biệt xóa bỏ hoàn toàn cơn tức giận đang có trong bạn. 

Nhưng, hãy kiểm soát lượng thức ăn của mình để bạn không hối hận khi lên cân nhé!

Âm thanh khi nhai thức ăn giòn sẽ khiến bạn bình tĩnh và thoải mái hơn

Làm việc nhà

Không bất ngờ khi các chị em nội trợ ở nhà thường làm việc nhà rất hiệu quả khi tức giận. Phương pháp này hiệu quả trong việc giải tỏa sự bực bội. Bởi lẽ, khi làm việc nào, toàn bộ suy nghĩ của bạn sẽ chăm chú và các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ. Bạn sẽ không có tâm trí nào về những điều khiến mình tức giận nữa. Rất ngạc nhiên đúng không nào. Hãy lựa chọn các công việc như: dọn dẹp nhà bếp, sắp xếp quần áo, lau nhà để giúp bạn nhanh chóng xua tan đi tức giận trong người. 

Tìm không gian nhiều cây xanh và hét lớn

Về cách giải tỏa cơn tức giận này, bạn sẽ thấy rất nhiều trên phim ảnh đúng không nào. Khi ai đó tức giận, họ thường tìm đến những nơi mát mẻ, rộng rãi, thông thoáng và hét lớn điều khiến mình tức giận. 

Theo quan niệm của nhiều người, việc hét lớn sẽ giúp nỗi tức giận bay đi trong gió và cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn rất nhiều. 

Tuy không có một minh chứng khoa học nào cho điều này. Nhưng đã có rất nhiều người chứng minh phương pháp này hiệu quả đấy. 

Tìm một cái ôm từ người ấm áp

Một cái ôm đơn giản cũng sẽ giúp bạn bình tĩnh và quản lý tốt cơn tức giận của mình. Khi được ôm, cơ thể sẽ tự động tăng nồng độ oxytocin, một chất dẫn truyền giảm căng thẳng và khó chịu. 

Do đó, bạn sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc hơn khi ai đó ôm mình lúc mình tức giận. 

Ôm và hoặc được ôm 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tự tin trước đám đông và tuyệt chiêu giảm căng thẳng

Cách kiểm soát cơn nóng giận của bản thân

Mặc dù biết được cách giải tỏa cơn tức giận. Nhưng việc tức giận đôi lúc dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vậy chúng ta làm gì để có thể kiểm soát cảm xúc của mình và không khiến mình tức giận? 

Như được chia sẻ ở trên, nóng giận có thể là do bản tính cũng có thể là do thói quen của mỗi người. Tuy nhiên, tất cả đều có thể thay đổi và kiểm soát được cơn nóng giận, biến mình trở thành người điềm tĩnh dù sự việc diễn ra gay gắt. Dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn làm quen với việc kiểm soát tâm trạng của bản thân. 

Kiểm soát sự nóng giận trong công việc

Luôn nghĩ đến trách nhiệm của bản thân

Trong công việc, khi gặp một vấn đề nào đó, con người chúng ta sẽ có suy nghĩ “Do người khác mà vấn đề này mới xảy ra, do người khác mà mình mới bị trễ deadline…”. Và điều này khiến bạn trở nên bực bội, khó chịu. 

Tuy nhiên, đừng làm như vậy, thay vì nghĩ nguyên nhân lỗi là do người khác, hãy nghĩ đến trách nhiệm của bản thân mình” “Tại sao mình lại để rắc rối này xảy ra? Trách nhiệm một phần cũng là do lỗi của mình”… Từ đó, nêu ra quan điểm của mình và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. 

Sự nóng giận sẽ khiến mọi chuyện đi theo chiều hướng tồi tệ và rối tung rối mù lên cả thôi. 

Thay vì đổ lỗi, hay nghĩ đến trách nhiệm của bản thân

Tập trung vào vấn đề cần giải quyết thay vì tranh cãi

Lúc họp, chúng ta khó mà tránh được các cuộc tranh cãi và bất đồng quan điểm. Nhưng nhiều người không kiểm soát tốt tâm trạng sẽ biến cuộc họp thành một cuộc cãi nhau nảy lửa. Kết quả không ai hài lòng ai và cuộc họp không có hồi kết. 

Con người chúng ta ai cũng có cách nhìn nhận riêng, ai cũng có thể mắc những sai lầm. Việc cãi cho tới quan điểm của mình là một sai lầm. Thay vào đó, bạn hãy nhìn nhận những ý kiến của người khác theo chiều hướng tốt nhất, tất cả đều suy nghĩ cho đối phương và tìm ra phương án tốt nhất cho cuộc họp. 

Không “để bụng” hay ác cảm với người nào

Việc để bụng cũng như cảm thấy ác cảm với đồng nghiệp chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chán ghét cuộc sống mà thôi. Không những vậy, đôi lúc bản thân bạn sẽ có những suy nghĩ tiêu cực và vẩn đục tư tưởng.

Hãy tha thứ những lỗi lầm của người khác, hãy thoát khỏi nhưng hố sâu của sự thù hận và ghét bỏ ai đó. Cuộc sống của bạn còn nhiều điều mới mẻ và tươi sáng hơn. Tại sao lại để bản thân và tâm trí của mình tập trung vào những điều mình không thích đúng không nào. 

Luôn cười tươi và tha thứ cho người khác

Trong sinh hoạt hằng ngày

Cuộc sống hằng ngày, để có thể điềm tĩnh, ngoài cách giải tỏa tức giận. Bạn cần có những thói quen giúp suy nghĩ của mình thông thoáng và tính cách cũng trở nên tĩnh hơn.

Ngồi thiền mỗi ngày

Thiền từ trước đến nay là phương pháp giúp tịnh tâm và suy nghĩ tháo đáo các vấn đề trong cuộc sống. Đồng thời, thiền giúp chúng ta bình tĩnh khi gặp những bất trắc hay khó khăn. Chung quy lại, thiền mỗi ngày sẽ khiến não bộ và cảm xúc của chúng ta thăng hoa và loại bỏ những tâm trạng xấu. 

Do đó, muốn trở thành một người điềm đạm và không tức giận vội vàng. Hãy dành thời gian mỗi ngày để thiện nhé!

Thiền định kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân

>>> Xem thêm: Ngồi thiền đúng cách và những điều bạn cần biết về ngồi thiền

Viết nhật ký

Nhật ký cũng là một phương pháp tốt để bạn kiềm chế cảm xúc của mình. Có thể nói, nhật ký như một người bạn đồng giao. Bạn có thể viết ra tất cả cảm xúc và suy nghĩ của mình mọi lúc mọi nơi mà không làm tổn thương bất kỳ ai. 

Theo đánh giá, những người thường xuyên viết nhật ký là những người điềm đạm và không thích ồn ào. Họ ít khi nóng nảy và to tiếng, hành động cục xúc với bất kỳ ai. Hãy tập cho mình thói quen viết nhật ký để trút tất cả bầu tâm sự của mình. 

Viết nhật ký và giải tỏa hết buồn bực trong lòng

“Giận quá mất khôn” là cách mà ông bà ta nói về hậu quả của việc nổi nóng. Câu nói này rất đúng dù thời gian có trải qua bao lâu. Việc nóng giận có phần tốt nhưng cũng có phần xấu. Nhưng nhìn chung phần xấu vẫn chiếm ưu thế hơn. Cuộc sống của chúng ta có nhiều điều thú vị và hạnh phúc. Do đó, tại sao cứ chôn vùi cảm xúc dành cho những cơn tức giận mà không mở lòng và đón chào những điều tốt đẹp. 

Hãy thật bình tĩnh và đừng để mất lý trí dù bất cứ lý do gì. Vì đơn giản, trong một khoản thời gian không kiểm soát bản thân, bạn có thể làm ra hàng tá điều khiến mình thất vọng đấy. 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ về cách giải tỏa cơn tức giận cũng như cách kiềm chế sự nóng nảy sẽ giúp ích cho bạn. Hãy luyện tập cho mình những thói quen để giúp bạn thân thật sự điềm tĩnh, tránh những xung đột không đáng có nhé. Trên đây là bài viết của Seoul Academy – Trường đào tạo thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    bài viết cùng chủ đề